Nhiều hành vi nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Theo TS. Lê Thu Huyền, Bộ môn Quy hoạch và Quản lý Giao thông vận tải (GTVT), Trường Đại học GTVT, có nhiều nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông và hệ lụy sẽ đặc biệt nghiêm trọng nếu rơi vào nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên.
Nâng cao ý thức bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong người lao động Gần 2 triệu mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 sẽ được trao tặng Nâng cao ý thức của đội ngũ lái xe trong việc phòng, tránh tai nạn giao thông

Tại Phiên toàn thể - Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày 12/10, TS. Lê Thu Huyền cho biết, tính riêng trong 6 tháng năm 2023 số vụ tai nạn giao thông có xu hướng giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, bình quân 1 ngày vẫn xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông, 16 người chết, 11 người vị thương. Nếu đối chiếu với năm 2022, 1 ngày xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông, 17 người chết, 22 người bị thương… thì việc giảm thiểu được tai nạn giao thông là nỗ lực lớn của các cơ quan chức năng.

Nhiều hành vi nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông
Để giảm thiểu tai nạn giao thông, TS. Lê Thu Huyền khuyến nghị các ngành chức năng cần sớm hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về kiểm soát các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn. Ảnh: Đinh Luyện

Tuy nhiên, có một thực tế, tại Hà Nội hiện xe máy vẫn là phương tiện giao thông phục vụ di chuyển chính của đại bộ phận dân cư. Hệ lụy nhãn tiền là tắc nghẽn giao thông trở nên nghiêm trọng. Cùng đó là ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông trở nên nhức nhối.

Về lý do người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ, qua nghiên cứu có thể chia ra 3 nhóm là: Chủ định vi phạm Luật Giao thông đường bộ; thiếu hiểu biết về giao thông và Luật Giao thông đường bộ và nhóm cuối cùng là bắt buộc phải vi phạm Luật giao thông. Nguyên nhân thì có thể phụ thuộc chủ yếu vào 2 nhóm là ý thức và nhận thức.

Theo TS. Lê Thu Huyền, học sinh, sinh viên chiếm tỷ lệ lớn trong tai nạn giao thông đường bộ, để lại hậu quả nghiêm trọng, tổn thất nặng nề với bản thân người bị nạn và toàn thể xã hội. Do đó, việc áp dụng các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông cần được thực hiện đồng bộ.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, theo TS. Lê Thu Huyền, tại hầu hết các quốc gia thực hiện thành công việc kiểm soát các hành vi vi phạm đều có các điểm chung là: Có quy định pháp luật cụ thể, chi tiết cho từng hành vi; thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục; xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm.

Ngoài ra, chế tài xử lý cũng được xây dựng theo nguyên tắc phạt theo mức độ vi phạm. Trong trường hợp đặc biệt, với những lỗi lặp lại hoặc có nồng độ cồn quá cao, chống người thi hành công vụ… thì cần phải xử lý nặng.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, TS. Lê Thu Huyền khuyến nghị các ngành chức năng cần sớm hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về kiểm soát các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt là các chế tài, chế định với hành vi sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, lái xe vượt quá tốc độ, sử dụng điện thoại khi lái xe…

Đồng thời, cần có quy định trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân trong tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm của hành vi vi phạm. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm…

Nhiều hành vi nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông
Ùn tắc giao thông là một trong những nguyên nhân có thể dẫn tới tai nạn giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Để thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa tham gia giao thông đúng mực và an toàn, theo TS. Lê Thu Huyền, cần áp dụng đồng bộ các giải pháp, từ đó cho phép thay đổi nhận thức và thói quen của người tham gia giao thông nói chung và học sinh, sinh viên nói riêng.

Ngoài thông tin truyền tải từ TS. Lê Thu Huyền, Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Trường Đại học GTVT, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tại Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam năm 2023 thu hút nhiều bài báo, công trình nghiên cứu có chất lượng cao. Chất lượng các bài báo khoa học được hội đồng chuyên môn và các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan quản lý đánh giá cao. Nhiều giải pháp đưa ra có tính thực tiễn, có khả năng ứng dụng vào giao thông ở Việt Nam.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

Mưa lớn lúc rạng sáng, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu trong ngày đầu tuần

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (16/9), Hà Nội đón một trận mưa rất lớn bao trùm thành phố, nhiều nơi mưa phổ biến từ 100-150mm, riêng Đông Anh, mưa tới 234mm. Nhiều tuyến phố nội thành ngập sâu, giao thông tê liệt.
Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

Miễn phí đường bộ cho xe chở hàng cứu trợ

(LĐTĐ) Phát huy tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”; để hỗ trợ vận chuyển hàng hoá cứu trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng, giúp nhân dân khắc phục hậu quả do bão lụt gây ra, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp BOT, xem xét, chỉ đạo các trạm thu phí miễn phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ.
Xem thêm
Phiên bản di động