Nhiều tài xế công nghệ chuyển nghề trong “bão giá” xăng

(LĐTĐ) Những ngày qua, giá xăng dầu trong nước liên tục tăng cao gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân. Đặc biệt là cánh tài xế, xe ôm công nghê, nhân viên giao hàng… thường xuyên sử dụng ô tô, xe máy để mưu sinh. Nhiều người cho biết, thậm chí họ còn phải tắt app, không nhận đơn hoặc bỏ nghề do thu nhập giảm sút.
Bình ổn giá cước vận tải tránh việc "ăn theo" giá xăng dầu Đảm bảo an sinh xã hội cho lái xe công nghệ

Lao đao vì xăng dầu

Sau kỳ điều chỉnh giá bán lẻ mới nhất (chiều 11/3), xăng E5 RON 92 tăng 2.908 đồng/lít, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 2.990 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 28.985 đồng/lít và xăng RON 95 là 29.824 đồng/lít. Giá xăng tăng cao kỷ lục đã khiến nghề từng được xem là “hái ra tiền” một thời như taxi công nghệ, xe ôm, nhân viên giao hàng… trở nên kém hấp dẫn, thậm chí còn có những người phải bỏ nghề hoặc làm thêm nghề khác.

Nhiều tài xế công nghệ chuyển nghề trong “bão giá” xăng
Giá xăng tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của các tài xế công nghệ. Ảnh: Lê Thắm

Ghi nhận trên các tuyến đường Hoàng Quốc Việt, Tô Hiệu (Cầu Giấy), Chùa Láng (Đống Đa)… nơi tập trung đông đúc xe ôm công nghệ, dễ dàng nhận thấy, hiển hiện trên gương mặt của các tài xế là sự mệt mỏi và nỗi lo âu khi giá xăng dầu liên tục tăng cao.

Vừa dừng xe, nghỉ ngơi được một lúc, tiếng chuông báo hiệu có đơn hàng vang lên,chưa kịp vui mừng, anh Trần Văn Hoàng lại tỏ vẻ buồn bã khi biết đơn hàng ở tận Long Biên trong khi anh đang ở Chùa Láng (Đống Đa). Suy nghĩ khoảng 20 giây, anh quyết định hủy đơn hàng vì đường đi khá xa trong khi đó giá xăng lại tăng cao, nếu không có cuốc chạy về thì e rằng đơn hàng này sẽ bị lỗ. Anh Hoàng trải lòng, từ đầu tháng tới nay, anh không chạy lòng vòng để tìm khách như trước mà chỉ dựng xe ngồi một chỗ cố định để nhận những đơn hàng gần.

“Tôi bắt đầu làm nghề này từ thời giá xăng chỉ khoảng 12.000-14.000 đồng/lít, giờ xăng đã tăng giá hơn gấp đôi nhưng giá cước trên ứng dụng chỉ tăng nhỏ giọt. Như lần gần nhất ứng dụng tăng giá cước tính ra mỗi cuốc thu nhu nhập của tôi tăng chưa được 10%. Một tháng chạy mòn xe, mòn cả người nhưng mang về cho vợ con được không tới 10 triệu đồng”, anh Hoàng chia sẻ.

Tương tự, tại phố Nguyễn Ngọc Vũ (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) một nhóm tài xế Grab cũng đang ngồi tụ tập lại một chỗ, uống trà đá từ sáng đến tối với mục đích tiết kiệm xăng. Đối với họ, việc di chuyển đến nhiều địa điểm một cách vô định trong lúc này thì chỉ có lỗ to vì xăng đang rất đắt.

Một tài xế nói: “Trước đây, nếu có đơn đều thì một ngày tôi chạy hết khoảng 50.000 - 60.000 đồng tiền xăng. Nhưng sau lần xăng tăng giá vừa rồi, một ngày có khi phải tốn đến hơn 100.000 đồng”.Theo tìm hiểu, tùy từng loại xe khác nhau, hiện tại một ngày mỗi tài xế trong nhóm này tiêu tốn khoảng từ 80.000 - 120.000 đồng tiền xăng, nhiều hơn khoảng 35% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.

Không những thế, số lượng đơn hàng trong ngày ở thời điểm hiện tại còn giảm đi phân nửa trong lúc dịch bệnh đang bùng phát mạnh tại Hà Nội. “Nhiều lúc có đơn nhưng ở cách xa quá thì chúng tôi cũng phải hủy đi, không nhận vì tiền thực nhận sau mỗi cuốc xe không đủ bù tiền xăng. Một số anh em khách thì đến tối sẽ tắt app đi để làm thêm việc khác vì thu nhập không đủ nuôi sống bản thân, gia đình”, một tài xế trong nhóm này cho hay.

Không chỉ riêng tài xế xe ôm, nhân viên giao hàng, các tài xế taxi cũng đang lâm vào thế khó. Thậm chí một số người còn phải bỏ nghề, bán xe vì thu nhập quá thấp. Anh Đinh Văn D. một tài xế của hãng xe Be cho biết, từ thời điểm ra Tết đến nay, những người đồng nghiệp cùng chạy xe với anh đã nghỉ quá nửa do dịch không có khách, thêm vào đó giá xăng lại tăng cao, thu nhập của tài xế giảm sút trầm trọng. Bản thân anh cũng thường xuyên tắt app không nhận các chuyến đi xa, đặc biệt là đi tỉnh bởi vì biết chắc sẽ lỗ.

“Ví dụ như với xe của tôi, giá mở cửa là 9.600 đồng, trong khi giá xăng nay đã ở ngưỡng gần 30.000 đồng/lít. Mỗi ngày chạy hết công suất tôi cũng chỉ thu về được 300.000-400.000 đồng còn nếu nhận chạy đường dài, chạy đi tỉnh, sau khi trừ hết chi phí thì chắc chắn lỗ”, anh D than thở. Cạnh đó, anh D cũng giãi bày thêm, để trở thành tài xế công nghệ, người tài xế phải bỏ ra chi phí từ 200-300 triệu để mua xe, thế nhưng, với thu nhập hiện tại, họ không đủ tiền bù vào tiền xe, thậm chí nhiều người còn phải bán xe đi và chuyển dần sang nghề khác.

Loay hoay tìm cách cân bằng

Sau khi tăng liên tục 7 kỳ điều chỉnh, giá xăng đã tăng hơn 31% từ giữa tháng 12/2021 tới nay. Áp lực giá xăng tăng kỷ lục đã khiến hàng loạt các ứng dụng có cung ứng dịch vụ taxi công nghệ như Grab hay Be buộc phải điều chỉnh giá cước để tăng thu nhập cho tài xế. Không chỉ các ứng dụng gọi xe gặp khó vì giá xăng tăng, các doanh nghiệp taxi truyền thống cũng khẳng định sẽ buộc phải tăng giá cước để giữ chân người lao động.

Tuy nhiên, mức tăng giá cước của các ứng dụng chỉ vào khoảng 5% do lo ngại giá cước tăng cao sẽ khiến hành khách chuyển sang di chuyển bằng phương tiện khác.

Nhiều tài xế công nghệ chuyển nghề trong “bão giá” xăng
Để tiết kiệm xăng, các tài xế công nghệ phải “đứng im” một chỗ chờ đơn hàng. Ảnh: Lê Thắm

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội chia sẻ, dịch Covid-19 kéo dài khiến các doanh nghiệp taxi cạn kiệt nguồn lực, giá xăng dầu tăng càng khiến lái xe mất thu nhập, ngại việc và bỏ việc.“Chắc chắn taxi sẽ phải tăng giá cước, nhưng tăng vào thời điểm nào, mức tăng như thế nào thì cần nghiên cứu và đánh giá tình hình”, ông Hùng cho hay.

Việc tăng giá cước được cho là sẽ giúp tài xế tăng thêm thu nhập giữa “bão” giá xăng nhưng theo một số tài xế, hiện nay kinh tế của người dân cũng đang gặp khó khăn, bên cạnh đó là tâm lý ngại đi xe ôm, taxi do lo sợ dịch bệnh nên lượng khách hàng giảm đi khá nhiều. Nếu tăng thêm giá cước, sẽ chỉ khiến khách hàng quay lưng với dịch vụ.

Theo họ, việc cần làm trong thời điểm này là các hãng xe công nghệ nên giảm bớt % chiết khấu để cân bằng thu nhập cho cả hai bên. Tuy nhiên, về vấn đề này, các doanh nghiệp đều cho rằng không khả thi bởi các doanh nghiệp vận tải cũng đang gặp khó khăn, thập chí thua lỗ do ảnh hưởng của dịch bệnh và không thể tiếp tục cắt giảm bớt lợi nhuận.

Có thể thấy, giá xăng dầu tăng đang khiến cho các tài xế lẫn các doanh nghiệp gặp khó khăn và không thể đưa ra được giải pháp thỏa đáng cho cả hai bên. Để khắc phục tình trạng này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm nhận định, giải pháp tối ưu trước mắt chính là hạ giá xăng dầu bằng cách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng này.

Theo ông Lâm, xăng dầu là “máu” của nền kinh tế, được sử dụng trong hầu hết các ngành kinh tế, trong đó có những ngành phần lớn sử dụng nguyên liệu là xăng dầu như ngành vận tải. Do đó, việc giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu là một trong những giải pháp kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu trong nước, giúp giảm chi phí đầu vào, qua đó giúp doanh nghiệp phát triển.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, bên cạnh việc giảm thuế bảo vệ môi trường, Nhà nước nên sớm tháo gỡ bằng việc giảm thuế nhập khẩu và sử dụng quỹ bình ổn để điều tiết giá xăng dầu trong thời gian nhất định. Bởi, thời gian tới, giá xăng dầu thế giới có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và tác động đến giá xăng dầu trong nước. Khi đó, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mặt bằng giá cả chung, làm gia tăng lạm phát./.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Mỗi buổi sáng ở quê

Mỗi buổi sáng ở quê

(LĐTĐ) Buổi sáng luôn bắt đầu từ những trong trẻo, tươi mới đầy sức sống làm mỗi tâm hồn thêm rộn rã. Buổi sáng còn là không gian tĩnh lặng, vời vợi xa những ồn ào, chật chội của cuộc sống thường ngày.
Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

Khu nhà tạm cư dành cho người dân làng Nủ dự kiến hoàn thành vào ngày 22/9

(LĐTĐ) Dự kiến ngày 22/9 (Chủ Nhật), khu nhà tạm dành cho người dân thôn làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) sẽ hoàn thành. Đây là nơi ở mới của người dân thôn làng Nủ trong thời gian chờ khu tái định cư được xây dựng xong.
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

(LĐTĐ) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

Quỹ dinh dưỡng “Zott Monte cùng bé lớn khôn” tới với trẻ em nghèo Tây Nguyên

(LĐTĐ) Chiều 17/9, tại Hội trường Ủy ban nhân dân xã Đắk Tờ Kan, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH Zott Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum và chính quyền địa phương tổ chức tổng kết Chương trình Quỹ dinh dưỡng "Zott Monte cùng bé lớn khôn", công bố kết quả và trao tặng 80.000 hũ váng sữa cho trẻ em nghèo Tây Nguyên.
Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

Lễ hội Trung thu "Trăng ấm tình người" cùng sẻ chia giúp đồng bào vượt qua bão lũ

(LĐTĐ) Trung thu tại Trường Mầm non Tuổi Thơ (tỉnh Bình Dương) mang tên "Trăng ấm tình người", phản chiếu lòng nhân ái qua việc chung tay quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

Ấm lòng sự chia sẻ ngày Tết đoàn viên với trẻ em mồ côi tại TP.HCM

(LĐTĐ) Sự quan tâm đúng lúc, cùng tình thương trong nỗ lực đồng hành của nhà hảo tâm không chỉ giúp ấm lòng những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, mà còn tiếp thêm động lực để các hoàn cảnh khó khăn thêm vững tin vào cuộc sống.
Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

Gần 1.000 vận động viên tham dự Giải chạy “Vì công trình xanh Việt Nam năm 2024” tại Hà Nội

(LĐTĐ) Dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, trong khuôn khổ hoạt động của Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam, Giải chạy bộ “Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024” do Báo Xây dựng phối hợp với các đơn vị tổ chức dự kiến sẽ thu hút khoảng gần 1.000 vận động viên tham gia.
Xem thêm
Phiên bản di động