Nhìn từ thu phí vào nội đô nghĩ về chuyện hành động để giảm ùn tắc

(LĐTĐ) Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào” có lẽ là một trong những vấn đề được dư luận quan tâm nhất ở thời điểm hiện tại. Điều này hẳn nhiên đúng bởi nó có tác động đến tất thảy đối tượng phương tiện khác nhau, miễn sao có xu hướng lưu thông vào nội thành.
Thu phí vào nội đô: Quan trọng là lộ trình thực hiện Thu phí vào nội đô có làm Hà Nội bớt tắc đường? Thu phí vào nội đô Hà Nội: Nên hay không?

Theo ước tính, đến thời điểm này Hà Nội đã có khoảng 8 triệu dân, trên 7,4 triệu phương tiện, chưa kể một lượng lớn xe cơ giới từ các địa phương khác thường xuyên hoạt động trên địa bàn. Số lượng người và phương tiện đổ dồn về Thủ đô cũng không chỉ dừng lại ở mức đó mà mỗi năm đều tăng them vài lần. Sự quần tụ đông đảo khiến Hà Nội trở nên chật chội. Ùn tắc ở Hà Nội đã đến mức độ không thể chấp nhận nổi.

Chẳng khó để thấy, chỉ vọn vẹn quãng thời gian 2 ngày gần đây (20-21/10), khi nhiệt độ tại Hà Nội giảm xuống chỉ còn khoảng 18 độ C kèm theo mưa rét thì cũng là lúc các trục đường Thủ đô đồng loạt chịu cảnh ùn tắc. Tại nút giao Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đến Ngã Tư Sở, trong cảnh rét mướt, dù chẳng phải khung giờ cao điểm nhưng lượng ô tô, xe máy vẫn phải xếp thành hàng dài, chen chúc nhau nhích từng mét. Tắc và lạnh khiến những người kiên nhẫn nhất cũng khó giữ nổi bình tĩnh. Nhiều người đã đi lên vỉa hè hoặc đi ngược chiều để tìm đường, thoát ùn tắc.

Ngẫm ngợi xa hơn có thể thấy, vỏn vẹn trong 15 năm qua, hạ tầng giao thông ở Hà Nội được đầu tư không ít. Nhiều trục giao thông được mở rộng, các tuyến vành đai dần được khép kín, nhiều cung đường được tích hợp giao thông 3, 4 tầng, phục vụ đủ các nhóm đối tượng cũng như các loại hình vận tải. Điều này là đáng mừng, là tín hiệu tích cực khi tầm quan trọng của giao thông được đặt đúng vị trí.

Nhìn từ thu phí vào nội đô nghĩ về chuyện hành động để giảm ùn tắc
Hà Nội ngày càng chật chội và ùn tắc. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tuy nhiên, niềm vui cũng chưa thực sự trọn vẹn bởi mỗi tuyến đường mới mở ra để cải thiện khả năng đi lại thì đều nhanh chóng trở thành những điểm ùn tắc mới. Nhìn sang Vành đai 3 khang trang đã tắc, đường Vành đai 2,5 cũng tắc. Cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy cũng tắc. Tắc, tắc, và tắc khiến không ít người phải chua xót, coi đây là thứ “đặc sản” riêng có của Hà Nội. Rằng “Hà Nội không vội được đâu”. Bực dọc nhưng cũng đầy sự ấm ức, cam chịu.

Tắc đường gây bức xúc, làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý người tham gia giao thông. Tắc đường còn khiến lãng phí thời gian lao động của xã hội, kéo giảm kinh tế… Những tác động tiêu cực từ tắc đường nếu có thời gian đi hỏi bất kỳ ai, từ người già đến trẻ nhỏ hẳn có thể kể ra muôn vàn, và đủ trạng thái.

Nhưng giảm phương tiện cá nhân bằng cách nào? Hẳn nhiên là có nhiều cách, từ phương pháp vĩ mô đến vi mô. Nhiều người bảo Hà Nội phải chuyển đổi phương tiện thế này, phải nâng cao ý thức người tham gia giao thông thế kia. Đủ cách thức thực hiện.

Hà Nội cũng đã triển khai nhiều biện pháp để kéo giảm ùn tắc. Trong đó, đẩy mạnh triển khai từ những việc nhỏ nhất như xén hè, mở rộng đường đến chỉnh nút thời gian, tín hiệu đèn giao thông.

Những việc làm của Hà Nội có hiệu quả không? Có chứ. Bằng chứng là nhiều điểm đen ùn tắc đã được giải tỏa. Ấy nhưng, ùn tắc giao thông tựa như một căn bệnh kinh niên khó chữa. Cứ khỏi chỗ này là tái phát chỗ khác. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tái đề xuất phương án thu phí phương tiện cơ giới ra vào nội thành. Nếu thẳng thắn nhìn nhận có thể thấy, đề xuất trên là một trong những hành động cần thiết khi mà sự ùn tắc ngày càng trở nên nan giải.

Hẳn nhiên, khi đưa ra ý kiến cũng sẽ gặp những ý kiến trái chiều. Thế nhưng, trước khi trách móc, hãy tưởng tượng viễn cảnh hàng nghìn phương tiện chôn chân dưới mưa rét như ít ngày gần đây. Hãy tưởng tượng khi Thành phố phải chứa thêm hàng nghìn phương tiện mỗi năm và bầu không khí ngày càng đậm đặc, khó thở thì có thể thấy sự hành động để “chữa” ùn tắc là cần thiết đến nhường nào.

Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô còn nhiều “lỗ hổng”. Đó là việc xây dựng các trạm thu phí sẽ vô cùng tốn kém, và khó có thể đảm bảo kiểm soát triệt để các ngả vào Thành phố; đó là lượng nhân viên không lồ để xác định phương tiện được phân loại với các mức miễn, giảm phí khác nhau… Hà Nội nhận thức rõ những bất cập trên và hẳn nhiên sẽ luôn lắng nghe, tiếp thu phản biện xã hội để xây dựng và hoàn thiện đề án. Thay vì trách móc, nên chăng mỗi người, mỗi công dân Thủ đô đều suy nghĩ thêm, góp sức cùng Hà Nội để xử lý bài toán ùn tắc giao thông đầy nan giải.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giữa 2 xe giường nằm chở khách xảy ra rạng sáng nay tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Xem thêm
Phiên bản di động