Nhọc nhằn làm việc dưới trời nắng nóng

(LĐTĐ) Đỉnh điểm của cơn nóng là vào giữa trưa, nhiệt độ ngoài trời lên đến 40 độ C, thế nhưng dưới cái nắng gay gắt ấy, những người lao động vẫn phải gồng mình mưu sinh.
nhoc nhan lam viec duoi troi nang nong Bà con nông dân khẩn trương thu hoạch lúa trong tiết trời nắng nóng
nhoc nhan lam viec duoi troi nang nong Làm gì để bảo vệ mình khi làm việc ngoài trời nắng nóng
nhoc nhan lam viec duoi troi nang nong Trời nắng nóng, làm sao để giảm nhiệt cho ô tô khi đỗ ngoài trời?

Muôn nỗi vất vả

Lẽ thường, trong điều kiện thời tiết oi bức, nắng như chan lửa, nhiệt độ ngoài trời gần 40 độ C, nhiều người sẽ tìm cách “cố thủ” trong nhà, trong văn phòng với điều hòa và quạt mát để tránh nóng. Trên thực tế, nhiệt độ có thể cao hơn 3 đến 5 độ so dự báo thời tiết đưa ra do nhiệt cộng hưởng từ hiệu ứng nhà kính, từ sức nóng động cơ phương tiện giao thông, mặt đường đá, bê-tông... Vì vậy, mọi hoạt động sinh hoạt của người dân Thủ đô bị ảnh hưởng lớn, nhất là những người lao động buộc phải mưu sinh hằng ngày ngoài trời.

Anh Nguyễn Văn Thành (xe ôm công nghệ) chia sẻ: “Mấy hôm nay thực sự rất khó chịu, em ạ, cứ chạy một vài cuốc lại phải tìm chỗ có bóng râm để “trú”. Nhưng vẫn phải làm thôi em, không làm thì lấy đâu tiền cho con ăn học. Thời gian vừa rồi vì dịch bệnh mà không làm ăn được gì nên bây giờ dù nắng nóng hơn nữa thì cũng phải cố mà “cày” thôi”.

nhoc nhan lam viec duoi troi nang nong
Các công nhân chăm sóc, cắt tỉa cây xanh dưới trời nắng nóng.

Anh Thành cũng cho biết, mặc dù trang bị cả áo chống nắng nhưng với mức nhiệt hơn 40 độ C từ lúc 9 giờ sáng đến 5-6 giờ chiều thì dù áo dày, mũ, khăn kín mít nhưng vẫn cảm thấy bỏng rát da thịt, vô cùng khó chịu.

Hằng ngày đạp xe khắp các phố phường bán hoa, nhưng trong những ngày nắng nóng thế này, chị Vân (40 tuổi, ở Bắc Từ Liêm) chỉ có thể dừng lại ở những con phố nhiều tán cây, hoặc gầm cầu vượt để bán. “Nắng thế này ngồi không cũng mệt huống gì mình còn đạp xe, mà nếu cứ phơi hoa ngoài trời nắng thì hỏng hết, mất cả vốn ấy chứ”, chị Vân than thở.

Buôn bán vốn đã bấp bênh, ngày được ngày không, nay trời còn nắng gắt càng thêm vất vả, mệt nhọc, nhiều khi cũng muốn nghỉ nhưng như chị Vân tâm sự: “Thì cũng mệt đấy nhưng nghĩ đến gia đình, con cái lại phải cố thôi, không đi làm thì lấy gì mà chi tiêu,…”.

Nhiệt độ tăng cao cũng là nỗi ám ảnh của những người bán hàng rong, mua đồng nát, tài xế xích-lô, công nhân xây dựng, công nhân vệ sinh môi trường,… Ngồi nghỉ tạm dưới gốc cây trên đường Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội), bà Nguyễn Thị Mai (mua đồng nát) chia sẻ: “Nắng nóng vất vả tôi vẫn phải ra đi làm.

Nghỉ những ngày dịch bệnh cuộc sống đã khó khăn lắm rồi, thế nên giờ phải đi kiếm sống thôi... Tôi đi mua đồng nát thế này cũng được gần 10 năm rồi, cũng quen với khí hậu khắc nghiệt rồi. Vào mùa hè, những ngày thời tiết nắng nóng quá, buổi trưa tiện chỗ nào mát là tôi thanh thủ nghỉ chút rồi lại đi tiếp”.

Ngồi nghỉ cùng bà Mai, bà Xuyến cùng đi mua đồng nát kể: “Ở quê nhà tôi cũng cấy vài sào ruộng, công việc đồng áng chỉ mất ít thời gian. Những ngày không có việc làm tôi theo mấy người ở làng lên Hà Nội đi mua đồng nát để có thêm thu nhập. Nghề này cũng vất vả nhưng được cái tự do, mình muốn làm ngày nào, nghỉ ngày nào là do mình”. Theo bà Xuyến, làm nghề mua đồng nát phải đi rất nhiều thế nên buổi trưa tiện đâu thì nghỉ ở đó nhưng cũng chỉ tranh thủ nghỉ một lúc rồi lại đi tiếp.

Trong cái nắng nóng gay gắt của mùa hè, những người như chị Vân, bà Mai hay bà Xuyến còn có thể tìm chỗ nghỉ chân dưới bóng cây để tránh nắng còn nhiều người khác vẫn phải vật vã, phơi mình dưới ánh nắng với công việc không thể tìm chỗ râm mát mà nghỉ.

Họ là những người công nhân xây dựng, những người đi giao hàng tranh thủ thời gian từng giờ từng phút để có thêm thu nhập. Tại một công trường trên đường Giải Phóng, anh Lê Thanh Văn (công nhân xây dựng) than thở: “Trời nắng nóng thế này cũng muốn nghỉ lắm nhưng nghĩ kỹ thì thấy mình có việc làm là may rồi, nhiều công ty khác công nhân còn chẳng có việc mà làm, thu nhập không có nên đành cố gắng thôi”.

Ảnh hưởng sức khỏe

Lẽ thường, trong điều kiện thời tiết oi bức, nắng như chan lửa, nhiệt độ ngoài trời gần 40 độ C, nhiều người sẽ tìm cách “cố thủ” trong nhà, trong văn phòng với điều hòa và quạt mát để tránh nóng. Trên thực tế, nhiệt độ có thể cao hơn 3 đến 5 độ so dự báo thời tiết đưa ra do nhiệt cộng hưởng từ hiệu ứng nhà kính, từ sức nóng động cơ phương tiện giao thông, mặt đường đá, bê-tông... Vì vậy, mọi hoạt động sinh hoạt của người dân Thủ đô bị ảnh hưởng lớn, nhất là những người lao động buộc phải mưu sinh hằng ngày ngoài trời. Anh Nguyễn Văn Thành (xe ôm công nghệ) chia sẻ: “Mấy hôm nay thực sự rất khó chịu, em ạ, cứ chạy một vài cuốc lại phải tìm chỗ có bóng râm để “trú”. Nhưng vẫn phải làm thôi em, không làm thì lấy đâu tiền cho con ăn học. Thời gian vừa rồi vì dịch bệnh mà không làm ăn được gì nên bây giờ dù nắng nóng hơn nữa thì cũng phải cố mà “cày” thôi”. Anh Thành cũng cho biết, mặc dù trang bị cả áo chống nắng nhưng với mức nhiệt hơn 40 độ C từ lúc 9 giờ sáng đến 5-6 giờ chiều thì dù áo dày, mũ, khăn kín mít nhưng vẫn cảm thấy bỏng rát da thịt, vô cùng khó chịu.

Theo bác sĩ Nguyễn Mai Hương (Bệnh viện Hòe Nhai), vào mùa nắng nóng, người lao động có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe như: Say nắng, say nóng, ung thư da,… Biểu hiện của các vấn đề sức khỏe gặp trong mùa nắng nóng phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng, mức độ tăng thân nhiệt của cơ thể. Mức độ nhẹ: Mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim, tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực, chuột rút. Mức độ nặng: Đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch (tim đập nhanh, huyết áp tụt,…) và có thể tử vong.

Về mặt thẩm mỹ, sẽ gây nếp nhăn nhiều, đồi mồi, tàn nhang, nám má, da sạm, da nâu đen, để lâu sẽ dẫn đến ung thư da, nếu bệnh nhân không phát hiện kịp thời có thể gây tổn thương mắt, mũi…Về lâu dài, thời tiết nóng bức là môi trường lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh, những người lao động phải tiếp xúc thường xuyên với hóa chất, hay rác thải,… rất dễ mắc những bệnh về tim, phổi,… Vì vậy, cần có những dụng cụ bảo hộ để hạn chế phần nào vi khuẩn gây hại.

Cũng theo bác sĩ Hương, để tránh những trường hợp trên xảy ra, những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng nên bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ nhất trong ngày như vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao. Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu, sau khoảng 45 phút đến 1 giờ làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút.

Một số chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên: Nên hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể đặc biệt là vùng vai gáy. Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Mặc quần áo rộng, thoáng mát và thấm mồ hôi. Có thể sử dụng thêm các loại kem chống nắng.

Đặc biệt, không sử dụng các loại đồ uống có cồn. Cần uống nước đều đặn trong suốt thời gian làm việc. Đặc biệt, cần uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất như Oresol đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong quá trình làm việc.

Nếu có những biểu hiện như chóng mặt, buồn nôn, ra mồ hôi quá nhiều,… phải lập tức ngừng làm việc, tìm ngay nơi mát mẻ, thoáng gió, uống nước mát và nghỉ ngơi. Các trường hợp nặng phải lập tức đưa đến cơ sở y tế gần nhất.

H. Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Tin khác

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

(LĐTĐ) Căn hộ chung cư là một phần không thể thiếu của các khu đô thị lớn, tuy nhiên đi đôi với sự bùng nổ của loại hình nhà ở này là câu chuyện về kiểm soát chất lượng. Những hình ảnh được chia sẻ rộng rãi sau cơn bão số 3 vừa qua cho thấy rõ việc thi công không đảm bảo quy trình, làm việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...
Xem thêm
Phiên bản di động