Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp

(LĐTĐ) Tại buổi làm việc với thành phố Hà Nội chiều 14/3, Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải tự rà soát văn bản cá thể của mình. Những giấy tờ nào thống nhất không sử dụng nữa thì phải kiên quyết bỏ. Hà Nội phải cơ bản giải quyết để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp.
Tăng trợ cấp xã hội phù hợp chính sách tiền lương Nhiều thành tựu trong Y tế - Giáo dục

Chiều 14/3, Tổ công tác Đề án 06/Chính phủ đã làm việc với thành phố Hà Nội về một số nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai Đề án trên địa bàn Thủ đô.

Các Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng - Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, Tổ phó Tổ công tác Đề án 06/Chính phủ và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đồng chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự buổi làm việc còn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trung tướng - Giám đốc Công an Thành phố Nguyễn Hải Trung; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải.

Đẩy nhanh việc thí điểm Sổ sức khỏe điện tử

Báo cáo tóm tắt tình hình, tiến độ triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của Đề án 06/Chính phủ giao cho các địa phương.

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng thời việc thực hiện xây dựng hệ sinh thái, dữ liệu dùng chung: Thực hiện làm sạch dữ liệu dân cư, đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống” thường xuyên; thực hiện nhập thông tin các đoàn thể cơ bản đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra.

Cụ thể, về triển khai liên thông dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện thuộc bộ, ngành với hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội. Thành phố đã tổ chức kết nối, liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế của 47 bệnh viện, 30 phòng khám đa khoa và 246 trạm y tế (tăng 327 đơn vị so với thời điểm 25/1/2024).

Hơn 7,4 triệu lượt khám, chữa bệnh được đồng bộ từ phần mềm Quản lý khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh lên Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố. Hơn 7,4 triệu lượt khám, chữa bệnh được đồng bộ từ phần mềm Quản lý khám, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh lên Hệ thống hồ sơ sức khỏe điện tử Thành phố.

Thành phố Hà Nội cũng đã đồng bộ 1.135.898 hồ sơ sức khỏe của người dân lên Cổng cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để phục vụ hiển thị thông tin Sổ sức khỏe điện tử trên ứng dụng VNeID.

Để đẩy nhanh việc thí điểm Sổ sức khỏe điện tử, Hà Nội đề xuất Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ tháo gỡ khó khăn pháp lý về chia sẻ dữ liệu khám chữa bệnh; Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội hỗ trợ đánh giá an toàn thông tin hệ thống, cho phép kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Bảo hiểm xã hội Việt Nam hỗ trợ chia sẻ dữ liệu khám, chữa bệnh, cung cấp API và trả về thông tin thẻ; Bộ Y tế ban hành mẫu sổ điện từ và hướng dẫn người dân sử dụng; chỉ đạo các bệnh viện chia sẻ dữ liệu khám, chữa bệnh…

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì buổi làm việc.

Bên cạnh đó, Hà Nội cho biết, đến thời điểm hiện tại đã tiếp nhận 85.675 hồ sơ liên thông khai sinh và 5.031 hồ sơ liên thông khai tử. Tỷ lệ thực hiện hồ sơ trực tuyến khai sinh đạt 99% (cơ bản được hướng dẫn, hỗ trợ và thực hiện trực tuyến; 1% do không có nhu cầu hoặc các trường hợp đặc thù) và khai tử 5.031/19.668 trường hợp (25,6%).

Việc thực hiện cơ bản đã đáp ứng các yêu cầu về đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính, đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý.

Hà Nội cũng đã triển khai thí điểm Kiosk khám sức khỏe tại bệnh viện Xanh Pôn, Đống Đa: Giai đoạn 1 từ ngày 18/5/2023 đến 22/9/2023, với 1 Kiosk tại Cổng số 5, Bệnh viện Xanh Pôn - mỗi ngày tiếp đón 100 lượt qua Kiosk; giai đoạn 2 từ ngày 23/9/2023 đến nay, với 5 Kiosk tại Cổng số 5 của Bệnh viện Xanh Pôn - trung bình mỗi ngày có khoảng 1.500 lượt tiếp đón qua Kiosk; đang triển khai 1 Kiosk tại Bệnh viện Đống Đa... Thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ nhân rộng mô hình ra thêm 39 bệnh viện trên địa bàn...

Giấy tờ nào không sử dụng nữa thì phải kiên quyết bỏ

Trên tinh thần cái gì tháo gỡ được ngay thì tháo gỡ, cái gì chưa làm được thì phải có lộ trình rõ ràng, đại diện các bộ, ngành đã trả lời kiến nghị của UBND thành phố Hà Nội theo các nhóm vấn đề.

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý, Sở Y tế Hà Nội cần chủ động đề xuất các phương án quản lý Nhà nước để có những phương pháp quản lý hiệu quả hơn. Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Hà Nội triển khai xong việc thí điểm Sổ sức khỏe điện tử, báo cáo Tổ công tác của Chính phủ vào ngày 15/6; chia sẻ kinh nghiệm để Thành phố Hồ Chí Minh học tập, triển khai.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh nêu rõ: “Các cơ sở y tế phải triển khai sổ sức khỏe điện tử, dù là công lập hay tư nhân. To hay nhỏ đều phải tham gia hệ thống, mọi người dân đều phải được hưởng lợi từ việc này. Việc này Thành phố sẽ làm được”..

Liên quan đến việc triển khai dữ liệu điện tử liên thông, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc đưa ra yêu cầu về đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết thủ tục hành chính đem lại nhiều lợi ích cho người dân và cơ quan Nhà nước trong công tác quản lý.

“Bây giờ, một công dân ra đời mà Chủ tịch UBND Thành phố gửi email chào mừng, được cấp khai sinh, có hộ khẩu, bảo hiểm; người không may quá cố cũng có lãnh đạo Thành phố gửi email chia buồn và thông báo, đã hoàn tất cả chế độ bảo hiểm, thanh toán chế độ chính sách khác, thì đó là việc rất đáng hoan nghênh”, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nói.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu thống nhất ngày 20/3, các cơ quan phải trả lời, góp ý 5 kiến nghị của Hà Nội.

Với việc cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID, các bộ ngành khẳng định đến ngày 30/3 sẽ triển khai được và đề nghị Hà Nội chuẩn bị chu đáo, các khó khăn sẽ được tháo gỡ kịp thời. “Hà Nội phải cơ bản giải quyết để người dân không đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp”, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu.

Kết luận hội nghị, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá Hà Nội đã quyết tâm chính trị cao, hành động đồng bộ, xuyên suốt trong thực hiện Đề án 06.

Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý, các bộ ngành, cục được ủy quyền đã có cam kết thì phải thực hiện. Đối với thành phố Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc thường xuyên đôn đốc, thành lập các tổ đi khảo sát ở cấp xã.

“Bên cạnh thống kê người đã dùng, phải xác định được còn bao nhiêu người dân ở xã chưa được thụ hưởng Đề án 06 đã cung cấp. Chúng ta đưa ra dịch vụ thì người dân có hài lòng không, hài lòng rồi thì có muốn dùng nữa không. Đó mới là thành công của chúng ta”, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Nỗ lực để người dân không cần đến cơ quan công quyền làm lý lịch tư pháp
Toàn cảnh buổi làm việc.

Dựa trên 5 cấu phần thực hiện Đề án 06, trong đó có pháp lý, Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu tất cả các bộ, ngành, địa phương phải tự rà soát văn bản cá thể của mình. Những giấy tờ nào thống nhất không sử dụng nữa thì phải kiên quyết bỏ.

Nói về hạ tầng công nghệ, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý, đang có độ trễ do kho dữ liệu chưa hoàn thành. Đồng thời nhấn mạnh, dữ liệu mà không có, không thể kết nối, không chia sẻ sẽ không trở thành dịch vụ phục vụ người dân. Tuy nhiên, việc có dữ liệu rồi, nhưng không chăm sóc, bổ sung hằng ngày thì dữ liệu đó sẽ trở thành dữ liệu "chết".

“Những dữ liệu phát sinh, dữ liệu đã số hóa hoặc đã cũ, dữ liệu chưa làm sạch thì phải phân công xác minh, truy tìm dữ liệu ngay. Có như vậy mới xác thực được dữ liệu trong quá khứ, là cơ sở để phát triển cho tương lai”, Thứ trưởng Bộ Công an một lần nữa nhấn mạnh.

Liên quan đến vấn đề bảo mật, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc phân tích, thế giới đánh giá khâu đầu - cuối có nguy cơ cao, những người được phân cấp, phân quyền, cán bộ cấp cơ sở cần được trang bị kiến thức quy định về sử dụng bảo mật. Hà Nội là nơi thực hiện điểm, phải tập huấn cho người thực hiện và thụ hưởng công nghệ liên tục.

“Cơ quan thường trực có trách nhiệm làm sao để Hà Nội sớm trở thành hình mẫu. Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội song hành thì cả nước sẽ làm thuận lợi, từ đó nhân rộng ra các địa phương khác”, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Tiếp thu các ý kiến kết luận của Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh mong muốn, tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tổ công tác Đề án 06 để hoàn thành đúng tiến độ của nhiệm vụ đã đề ra.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.

Tin khác

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

Hiệu quả từ trông giữ xe không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Thời gian qua, dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội đã nhận được phản hồi tích cực của người dân nhờ tính minh bạch, công khai... Từ hiệu quả đó, thành phố Hà Nội sẽ quyết liệt đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong lĩnh vực hạ tầng giao thông tĩnh.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3064/UBND-KTN về việc bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.
Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Tổ công tác của thành phố Hà Nội thực hiện tái cấu trúc các thủ tục hành chính và nhóm thủ tục hành chính liên thông được cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng đơn giản, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật. Tiến hành Kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận, các sở, ngành Thành phố phối hợp, thực hiện, bảo đảm hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn các quận xong trước ngày 20/9.
Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi đến người nộp thuế phổ biến chính sách về gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội có Thông báo số 46/TB-HĐND về thay đổi thời gian tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Tập thể UBND Thành phố về việc xem xét nội dung trình phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Xem thêm
Phiên bản di động