Tổng Công ty Vận tải Hà Nội:

Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã

Từ trước đến nay, thành phố Hà Nội luôn xác định, phát triển vận tải hành khách công cộng là một trong những thành tố quan trọng trong cấu trúc đô thị của Thủ đô, lớn mạnh cùng sự phát triển của Hà Nội.
Đảm bảo an toàn cho nhân viên phục vụ và hành khách xe buýt Transerco nỗ lực khai thác tối ưu hiệu quả hoạt động luồng tuyến Chính thức vận hành thêm 3 tuyến xe buýt mới, kết nối ngoại thành Thi đua nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt

Nỗ lực phủ rộng mạng lưới xe buýt Thủ đô

Theo kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về phát triển vận tải hành khách công cộng trên địa bàn từ nay đến năm 2030, chỉ tiêu cho xe buýt toàn Thành phố đến năm 2025 đạt 16 - 18%, đến năm 2030 đạt 25%.

Như vậy, mạng lưới xe buýt Thủ đô trong giai đoạn tới cần tiếp tục mở rộng vùng phục vụ, gia tăng thêm nhiều luồng tuyến mới, trong đó chú trọng đến những địa bàn cấp xã có nhu cầu đi lại lớn và đủ điều kiện đáp ứng cho vận tải hành khách công cộng hoạt động.

Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã
Thời gian qua, mạng lưới xe buýt của Hà Nội ngày càng hoàn thiện, tính kết nối được mở rộng, chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ được nâng cao.

Là đơn vị đảm nhiệm vai trò chủ đạo trong lĩnh vực phát triển vận tải hành khách công cộng của Thành phố, trong nhiều năm qua, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã và đang triển khai thực hiện nhiều chương trình, đề án nhằm mở thêm nhiều tuyến buýt mới, nhánh tuyến, tăng cường kết nối mạng lưới giữa các khu đô thị và khu vực dân cư, nâng cao hiệu quả khai thác phục vụ nhân dân trong việc đi lại bằng phương tiện công cộng, đảm bảo được các mục tiêu và yêu cầu của Thành phố đã đề ra.

Để thực hiện được các nhiệm vụ nêu trên, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai các đề án theo từng giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 là không có trung tâm, đơn vị hành chính (quận, huyện) nào của Hà Nội “trắng” về xe buýt. Về cơ bản đến nay mục tiêu đã hoàn thành.

Giai đoạn 2 Tổng Công ty Vận tải Hà Nội hướng tới là không có trung tâm, thị trấn, khu đô thị, khu công nghiệp và trung tâm liên xã “trắng” về xe buýt. Và cuối cùng, giai đoạn 3 là đưa xe buýt về tận trung tâm các xã, các điểm thu hút hành khách lớn.

Được biết, trong giai đoạn 2016-2019, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã mở mới 33 tuyến buýt, mở rộng thêm 15 nhánh trên các tuyến hiện có, trong đó có một số tuyến buýt gom kết nối các khu đô thị với mạng lưới xe buýt chung của Thành phố, kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài, trong đó có tuyến buýt nhanh BRT đi vào hoạt động, tuyến buýt du lịch 2 tầng Hanoi Citytour thoáng nóc đầu tiên của Hà Nội, còn lại hầu hết là các tuyến buýt mở rộng vùng phục vụ đến các huyện phía Tây, Tây Nam thành phố như: Thường Tín, Phú Xuyên, Thanh Oai, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức…

Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã
Xe buýt được phủ rộng khắp các huyện ngoại thành góp phần đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Qua đánh giá, các tuyến mở mới trong giai đoạn này hoạt động an toàn, ổn định, sản lượng hành khách tăng dần theo thời gian, như tuyến 103.Mỹ Đình - Hương Sơn (Mỹ Đức), tuyến 108. Bến xe Thường Tín - Minh Tân (Phú Xuyên) được đông đảo người dân và chính quyền địa phương đồng tình ủng hộ.

Tính đến thời điểm tháng 9/2017, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã hoàn thành mục tiêu “xóa vùng trắng” xe buýt có trợ giá tại các huyện ngoại thành của thành phố. Đây là giai đoạn mạng lưới xe buýt của Thủ đô được phát triển mạnh mẽ nhất từ trước cho đến nay.

Trong giai đoạn 2020-2025, về luồng tuyến, Thành phố dự kiến mở mới 90 - 100 tuyến buýt, trong đó có 10 tuyến phục vụ học sinh, sinh viên, công nhân. Nhằm đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ đó, đặc biệt trong tình hình mới với sự tác động trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19 như hiện nay, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã chủ động xây dựng nhiều kịch bản điều hành, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện “mục tiêu kép” - vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, tiếp tục giữ ổn định doanh nghiệp, giữ được vai trò chủ đạo trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng của Thành phố, phấn đấu số tuyến mở mới của Tổng Công ty trong cả giai đoạn chiếm tối thiểu 60% thị phần các tuyến mới mở của toàn mạng.

Những định hướng tương lai

Tính đến hết quý I năm 2021, mặc dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn trong bối cảnh tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn “5K” của Bộ Y tế khi dịch bệnh bùng phát trở lại, khó khăn trong việc tuyển dụng lao động, chuẩn bị các điều kiện khác về nguồn vốn, đoàn phương tiện… nhưng Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã cố gắng để đưa vào vận hành thêm 7 tuyến buýt mới gồm các tuyến: 66, 67, 114, 115, 116, 117, 119.

Nỗ lực mở rộng vùng phục vụ, đưa xe buýt về các xã
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội tổ chức sát khuẩn trên phương tiện vận tải hành khách công cộng, đảm bảo an toàn cho hành khách khi di chuyển bằng xe buýt.

Đây là các tuyến kết nối vùng phục vụ giữa các trục chính các huyện Thạch Thất, Ba Vì, Hoài Đức, Ứng Hòa…

Với mục tiêu đưa xe buýt về với các xã, qua khảo sát của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, hầu hết các tuyến đường liên xã vào các huyện trong Thành phố hiện nay đều đang có mặt cắt đường hẹp. Điển hình như huyện Phú Xuyên, với vị trí, địa lý thuận lợi nên có nhiều điều kiện để xe buýt về gần với người dân hơn, đã có 60km trong gần 100km đường giao thông trên địa bàn huyện có xe buýt phục vụ có 8 tuyến xe buýt hoạt động với 636 lượt xe/ngày, 17/27 xã và thị trấn đã có xe buýt trợ giá phục vụ nhân dân.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn 10 xã thuộc Phú Xuyên gồm: Quang Trung, Hoàng Long, Chuyên Mỹ, Châu Can, Khai Thái, Nam Triều, Quang Lãng, Tri Trung, Văn Hoàng, Vân Từ hiện chưa có xe buýt phục vụ.

Được biết, trong thời gian tới, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội sẽ tiếp tục rà soát, tính toán, sau đó sẽ báo cáo các Sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội các phương án phù hợp nhằm điều chỉnh, mở mới các tuyến buýt đến các xã chưa có xe buýt phục vụ bằng các phương tiện có kích cỡ nhỏ phù hợp, hoặc khi hệ thống đường xã ở các địa phương nơi đây đủ điều kiện vận hành xe buýt an toàn.

Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Xây dựng “Quà tặng du lịch Hà Nội” trở thành thương hiệu mạnh

Hàng trăm món quà đậm đà bản sắc văn hóa Thủ đô đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2025. Trong ba ngày từ 11-13/4, không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng) trở thành nơi hội tụ tinh hoa nghề thủ công truyền thống, đây là cơ hội để du khách trong và ngoài nước khám phá chiều sâu di sản văn hóa Hà Nội.
Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Đa dạng hình thức tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Đa dạng hình thức tuyên truyền trong đoàn viên, người lao động

Thời gian qua, để “mềm hóa” các văn bản pháp luật vốn khô khan, giúp đoàn viên, người lao động nắm bắt kịp thời các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của họ, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, bước đầu đem lại hiệu quả tích cực…
Ứng dụng công nghệ mới loại bỏ khối u không cần mổ

Ứng dụng công nghệ mới loại bỏ khối u không cần mổ

Kỹ thuật điều trị các khối u bằng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao dưới hướng dẫn của siêu âm (US - HIFU) là phẫu thuật không xâm lấn - không dùng dao có hiệu quả đột phá trong điều trị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, thai bám sẹo mổ lấy thai, u vú, các khối u lành tính và ác tính khác tại mô mềm, gan, thận, tụy, xương,…
Chính phủ quyết định giảm 30% tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp

Chính phủ quyết định giảm 30% tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 87 ngày 11/4 quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024. Nghị định quy định giảm 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024 đối với người sử dụng đất.
Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2025

Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội: Triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm trong quý II/2025

Thực hiện Ch­ương trình công tác năm 2025 của Ban Chấp hành Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội, bám sát chương trình công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và Đảng ủy Sở Công Thương Hà Nội, Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo có hiệu quả công tác Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong quý I/2025. Trong thời gian tới, Công đoàn từ ngành đến cơ sở tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả vì người lao động

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tiếp tục đổi mới, hoạt động hiệu quả vì người lao động

Bên cạnh việc thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động thì việc nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng. Qua đó, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần và tăng cường sự gắn kết trong đội ngũ người lao động trên địa bàn quận.

Tin khác

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4

Chào mừng Kỷ niệm 50 Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội phấn đấu hoàn thành và thông toàn tuyến Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4.
Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Công an Hà Nội thông báo phân luồng giao thông các ngày 14-15/4/2025

Từ ngày 14 đến 15/4/2025, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế, Công an thành phố Hà Nội thông báo phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.
Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong kiểm định xe cơ giới

Không để xảy ra tình trạng ách tắc trong hoạt động kiểm định, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tới Bộ Xây dựng nhằm giải quyết dứt điểm công tác kiểm định đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nói chung và phương tiện xe quá khổ, quá tải nói riêng.
Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội vướng công tác giải phóng mặt bằng

Dự án nâng cấp, mở rộng xa lộ Hà Nội hiện vướng công tác giải phóng mặt bằng của 29 hộ dân của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và mặt bằng khu vực thuộc thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Xe buýt Hà Nội phục vụ trên 54 triệu lượt khách

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh quý I/2025. Đáng chú ý, qua đánh giá lũy kế 3 tháng đầu năm, Tổng Công ty đã vận hành 792.000 lượt xe, phục vụ trên 54 triệu lượt hành khách, chiếm trên 56% sản lượng khách toàn mạng. Trong đó, sản lượng vé lượt ước đạt 5 triệu lượt.
Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Sẽ làm cầu dàn Bailey bắc qua sông Tô Lịch, Kim Ngưu

Các cầu dàn Bailey để dự phòng sẽ được lắp đặt trên sông Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét, Nhuệ… nhằm kết nối giao thông khu vực 2 bên sông và giảm ùn tắc.
Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Tổ chức lại nút giao thông Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin sẽ thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Tố Hữu - Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến thuộc địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội).
Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Tàu điện Hà Nội - tiếng leng keng neo lại ký ức một thời

Giữa những ồn ào náo nhiệt của Hà Nội hôm nay, ít ai còn được biết tới âm thanh leng keng quen thuộc của những chuyến tàu điện một thời. Nhưng trong trái tim của biết bao người dân Thủ đô, đặc biệt là thế hệ sinh từ những năm 1960 trở về trước, tiếng tàu ấy vẫn ngân vang như một phần hồn phố thị - bình dị, thân thương và đầy luyến nhớ.
Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Danh sách hơn 500 phương tiện bị phạt nguội trong tháng 3/2025

Những chủ xe có phương tiện nằm trong danh sách 571 lượt vi phạm trật tự an toàn giao thông khẩn trương liên hệ Công an Hà Nội để nộp phạt nguội.
Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Hà Nội phấn đấu chậm nhất đến năm 2030 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện

Thành phố Hà Nội giao Sở Xây dựng và các quận, huyện rà soát quỹ đất để phát triển hệ thống trạm sạc điện tại các khu vực công cộng trên địa bàn. Mục tiêu chậm nhất đến năm 2030 đạt tỷ lệ 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện trên địa bàn.
Xem thêm
Phiên bản di động