Nông sản Thủ đô vươn xa nhờ thương mại điện tử

(LĐTĐ) Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, thời gian qua, kênh phân phối nông sản qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang trở thành kênh tiêu thụ nông sản phù hợp với xu thế. Đồng thời, nâng cao sức cạnh tranh cho các sản phẩm nông sản mà không mất quá nhiều khâu trung gian. Đây được coi là cơ hội cho nông sản Việt nói chung, nông sản Hà Nội nói riêng ổn định đầu ra, tiến tới vươn xa, chinh phục những thị trường khó tính.
Truyền thông với thương hiệu nông sản Thủ đô Để thương mại điện tử giúp nông sản Thủ đô vươn xa OCOP - Hướng đi bền vững cho nông sản Thủ đô

Tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản

Thời gian qua, TMĐT xuyên biên giới được đánh giá là xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc. Đối với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đây còn là lĩnh vực khá mới mẻ do chưa nắm bắt các quy trình, quy định về pháp lý, thủ tục… của nước nhập khẩu. Tuy nhiên, sự vào cuộc tích cực của Bộ Công Thương, Sở Công Thương Hà Nội trong việc tăng cường phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, đặc biệt là việc phối hợp với các sàn TMĐT như Amazon, Vỏ Sò, Lazada… đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Thủ đô và các tỉnh, thành cả nước tiếp cận và bán hàng thành công trên các sàn thương mại điện tử.

Nông sản Thủ đô vươn xa nhờ thương mại điện tử
Sàn thương mại điện tử giúp nông sản vươn xa và giảm bớt các khâu trung gian.

Đơn cử như ngay từ giữa tháng 6/2023, thời điểm vải thiều Bắc Giang bắt đầu vào mùa thu hoạch chính; nhờ có chuẩn bị từ sớm, thông qua sàn TMĐT Postmart, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã đưa hàng chục tấn vải thiều đến các điểm bán hàng trên toàn quốc, đặc biệt là thị trường khu vực các tỉnh phía Nam. Việc phân phối vải thiều qua sàn TMĐT Postmart cho thấy nỗ lực rất lớn của Bưu điện Việt Nam trong việc gắn kết đưa trái vải vào tiêu thụ tại các điểm bán của Bưu điện. Với mạng lưới các điểm phục vụ phủ rộng khắp 63 tỉnh thành, những trái vải chất lượng của Bắc Giang nhanh chóng đến tay người tiêu dùng với chất lượng và giá cả hợp lý.

Cùng với một số sàn TMĐT phía Bắc, tại thành phố Hồ Chí Minh, sàn TMĐT Lazada cũng đang triển khai chương trình quảng bá, kinh doanh các sản phẩm vải thiều, đặc sản của Bắc Giang như: Vải U hồng, vải thiều Lục Ngạn và vải Lai sớm... Tất cả sản phẩm này đều được thu mua từ vườn trực tiếp, sau đó qua quy trình lựa chọn và phân loại kỹ càng, bảo quản và đóng gói theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt; sản phẩm sẽ được giao tới tay người tiêu dùng với chi phí thấp hơn từ 25 - 30% so với giá bán trên thị trường với thời gian nhanh chóng từ 2 - 4 giờ.

Cùng với các địa phương trên cả nước, thời gian qua, Hà Nội cũng đã đẩy mạnh việc đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, phần nào đã giúp các địa phương, doanh nghiệp thúc đẩy phát triển kinh tế số; nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội nói riêng và các tỉnh, thành phố trên cả nước nói chung.

Chia sẻ về lợi ích mang lại từ sàn TMĐT, ông Nguyễn Thế Lâm, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong (huyện Mê Linh, Hà Nội), cho biết, thông qua các sàn TMĐT, hợp tác xã tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và cũng đã ký kết được nhiều hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. “Có những thời điểm, một số nơi do áp lực thời vụ, ổi chỉ bán được giá 10.000 đồng/kg nhưng sản phẩm này của hợp tác xã vẫn bán được tại hệ thống cửa hàng tiện ích và các sàn TMĐT với giá 25.000 đồng/kg”, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Khánh Phong chia sẻ.

Cũng như Hợp tác xã Khánh Phong, nhờ nhanh nhạy tìm đến các kênh bán hàng trên sàn TMĐT Sendo và thông qua một số trang mạng xã hội, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao (Chương Mỹ, Hà Nội) đã thành công với sản phẩm cà gai leo. Theo ông Phan Trung Kiên, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm cà gai leo đã phủ khắp thị trường cả nước, khắc phục được hạn chế về khoảng cách địa lý, hạ tầng giao thông, người tiêu dùng cũng dễ dàng tiếp cận nên doanh thu tăng gấp 2 - 3 lần so với phương thức bán hàng truyền thống.

Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, kênh phân phối nông sản qua sàn TMĐT ngày càng có nhiều lợi thế cạnh tranh vì người mua, người bán đều trực tiếp giao dịch mà không phải qua quá nhiều khâu trung gian với các khoản chi phí cho nhân công, điểm tập kết hàng. Bên cạnh đó, với kênh TMĐT, các hợp tác xã, hộ nông dân có thể tiếp cận tệp khách hàng rộng lớn hơn một cách nhanh chóng và dễ dàng. Mặt khác, việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản trên kênh TMĐT đang dần tạo ra thói quen tiêu dùng mới.

Ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, cho biết, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tiếp cận việc thông qua các nền tảng số, nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok... Có 50% doanh nghiệp đã tìm hiểu về TMĐT và nhiều doanh nghiệp trong số đó đã sử dụng kênh phân phối hàng hóa là các sàn giao dịch điện tử, tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp khai thác tốt kênh phân phối hàng hóa của mình trên các nền tảng số chưa phải là nhiều. Các sàn TMĐT là kênh phân phối mới có nhiều ưu điểm và hiệu quả, có tốc độ phát triển nhanh trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, muốn phát huy đầy đủ hiệu quả của kênh bán hàng này, vẫn cần sự phối hợp hỗ trợ của cơ quan Nhà nước, bộ ngành liên quan.

Để hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp Thủ đô lên sàn TMĐT, thời gian qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn của thành phố Hà Nội.

Theo đó, sản phẩm nông nghiệp sẽ được quảng bá, giới thiệu lên các sàn TMĐT Postmart và Vỏ Sò. Thành phố cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các bên liên quan và các sàn TMĐT sẽ tổ chức đào tạo, tập huấn, tạo tài khoản, quản lý logistics cho các hộ sản xuất trên nền tảng TMĐT. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ kiểm nghiệm và chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp tham gia tiêu thụ trên sàn TMĐT; kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm các sản phẩm nông sản. Sở Công Thương hỗ trợ các sàn TMĐT thủ tục xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu…

Với việc nắm vững những kỹ năng TMĐT, doanh nghiệp, nhà sản xuất hay hợp tác xã nông nghiệp mới có thể chủ động vận hành được kênh bán hàng TMĐT của riêng mình một cách hiệu quả.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chế độ mới về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025

Chế độ mới về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025

Từ đầu năm 2025, người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện nếu suy giảm 5% khả năng lao động, sẽ được hưởng trợ cấp bằng 3 lần mức lương tối thiểu tháng vùng IV.
Nâng cao năng lực cho cán bộ tuyên giáo Công đoàn

Nâng cao năng lực cho cán bộ tuyên giáo Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo công đoàn.
Hà Nội tổ chức tiêm vắc xin phòng uốn ván - bạch hầu cho trẻ 7 tuổi

Hà Nội tổ chức tiêm vắc xin phòng uốn ván - bạch hầu cho trẻ 7 tuổi

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 5509/SYT-NVY gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thành phố về việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng uốn ván - bạch hầu trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR).
Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn Thủ đô

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 8/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Rõ nhiệm vụ của các bộ, cơ quan, địa phương với hoạt động quảng cáo

Rõ nhiệm vụ của các bộ, cơ quan, địa phương với hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 8/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Công đoàn Y tế Việt Nam ký 2 thỏa thuận hợp tác nâng cao phúc lợi đoàn viên

Công đoàn Y tế Việt Nam ký 2 thỏa thuận hợp tác nâng cao phúc lợi đoàn viên

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11), Công đoàn Y tế Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phúc lợi cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế với Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và Hợp tác xã Hương Vân Trà.
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

(LĐTĐ) Nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “Đại tiệc sale” từ ngày 11/11 đến 22/11, với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe.

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước

(LĐTĐ) Tháng 10/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà nội ước tính đạt 77,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng 9/2024 và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô đạt 699,2 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11

Giá xăng tăng gần 400 đồng/lít từ 15h ngày 7/11

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 7/11, giá xăng dầu được điều chỉnh tăng đồng loạt, trong đó xăng RON 95 tăng 351đồng/lít, tiến sát 21.000 đồng/lít.
359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động