Phải luôn đổi mới tránh tình trạng “đi trước, về sau” trong chuyển đổi số

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, thực hiện Đề án 06 phải làm việc với tinh thần không có điểm dừng. Luôn đổi mới để tránh tình trạng “đi trước, về sau” trong chuyển đổi số.
Sắp diễn ra Diễn đàn Quốc gia phát triển Kinh tế số và Xã hội số lần thứ II Hà Nội: Nâng cao hiệu suất quản trị về chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản iHanoi

Thời gian qua, thực hiện cải cách hành chính, Đề án 06 của Chính phủ, thành phố Hà Nội đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với 1.191 thủ tục hành chính (TTHC) trong tổng số 1.885 TTHC thực hiện trên địa bàn. Việc đẩy mạnh tái cấu trúc TTHC nhằm đơn giản hóa quy trình, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, kết nối, chia sẻ dữ liệu theo phương châm “Một việc một lần làm; hồ sơ nộp một lần”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, Thành phố đã triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội. Đây là đơn vị hành chính mới cấp sở theo chỉ đạo của Trung ương, một đơn vị chưa từng có tiền lệ, là một kết quả nghiên cứu kỹ của Ban chỉ đạo Trung ương để đưa ra mô hình này trên cơ sở đúc rút các mô hình đã triển khai từ trước đến nay về hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẽ giúp UBND Thành phố giám sát toàn bộ các thủ tục hành chính, mang lại sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, sự phối hợp tốt hơn giữa các sở ngành và quận, huyện. Về tổ chức và hoạt động của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở: “Quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế” với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân - doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc thực hiện việc mở tài khoản cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội và thực hiện chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt đạt kết quả cao.

Phải luôn đổi mới tránh tình trạng “đi trước, về sau” trong chuyển đổi số
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại hội nghị.

Tháng 10/2024, đã hoàn thành chi trả trợ cấp an sinh xã hội kỳ tháng 10 cho 291.638 người hưởng chính sách an sinh xã hội với kinh phí chi trả tháng 10 là 343,25 tỷ đồng. Trong đó, số người được chi trả qua tài khoản trên tổng số đối tượng hưởng trợ cấp an sinh xã hội là 273.516/291.638 người, đạt 93,79%.

Tổng số người tham gia và hưởng các chế độ hàng tháng do bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đang quản lý là hơn 7,99 triệu người. Số người tham gia đã được cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu ngành BHXH và xác thực đúng với cơ sở quản lý dữ liệu quốc gia về dân cư là 7,7 triệu người, đạt 96,6% tổng số người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) và hưởng các chế độ hàng tháng do BHXH Thành phố quản lý.

Về triển khai thu phí không sử dụng tiền mặt tại các bến xe tĩnh, đến tháng 10/2024, Thành phố đã bố trí 172 bãi/điểm đỗ xe đang triển khai giải pháp thí điểm thanh toán dịch vụ trông giữ xe không dùng tiền mặt tại 9/30 quận, huyện, thị xã; đã có 674.543 lượt giao dịch với tổng số tiền là 6,8 tỷ đồng.

Về phát triển công dân số, thành phố Hà Nội đã thu nhận 6.399.576 tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 (đạt 106,9%); kích hoạt 5.612.424 tài khoản định danh mức 1 và mức 2 (đạt 93,7%).

Qua gần 4 tháng triển khai ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi, ứng dụng thể hiện tâm huyết và quyết tâm rất cao của Chính quyền Thành phố trong mục tiêu “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, đồng thời khai thác hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ nhằm phục vụ nhóm tiện ích cho Công dân số.

Tính đến ngày 23/10/2024, tổng số người dùng đăng ký tài khoản Ứng dụng iHanoi đạt 1.012.206 tài khoản (đạt 19% trên 5,3 triệu người từ 15 tuổi trở lên, có thiết bị thông minh); khoảng 9 triệu lượt người dân đã truy cập khai thác, sử dụng Ứng dụng iHanoi.

Hệ thống đã tiếp nhận 1.512 phản ánh kiến nghị (PAKN) TTHC, trong đó: Đã xử lý 211 PAKN, chiếm 14%; Chuyển xử lý 319 PAKN, chiếm 21%; Chờ tiếp nhận 26 PAKN, chiếm 2%; Đã từ chối 889 PAKN, chiếm 59%. Số góp ý, sáng kiến của người dân: 1.024. Số nội dung truyền thông, cảnh báo trên Ứng dụng iHanoi: 1.797.

Về việc triển khai cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên VNeID, từ ngày 22/4 đến ngày 17/10/2024, Sở Tư pháp Thành phố đã tiếp nhận 93.546 hồ sơ đề nghị cấp Phiếu LLTP.

Trong đó, qua hệ thống DVC là 24.624 hồ sơ, qua ứng dụng VNeID: 68.922 hồ sơ. Tỷ lệ đăng ký cấp Phiếu LLTP qua VNeID chiếm tỷ lệ 83,2% /tổng số hồ sơ tiếp nhận trong ngày. Kinh phí hỗ trợ người dân thực hiện đăng ký cấp Phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID kể từ ngày 01/6/2024 đến nay ước tính gần 9,7 tỷ đồng.

Phải luôn đổi mới tránh tình trạng “đi trước, về sau” trong chuyển đổi số
Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang phát biểu tại hội nghị.

Những kết quả ấn tượng của ngành Y tế Thủ đô trong thời gian qua đối với việc tiên phong, đi đầu cả nước trong lĩnh vực chuyển đổi số lĩnh vực y tế, trọng tâm là thiết lập Sổ sức khỏe điện tử, Hồ sơ sức khỏe điện tử cho người dân. Đây là tiền đề quan trọng để ngành Y tế các địa phương trên cả nước học tập và nhân rộng, triển khai thực hiện trên toàn quốc.

Đến cuối tháng 10/2024, 100% cơ sở khám và cấp giấy khám sức khỏe lái xe trực thuộc Sở Y tế đã hoàn thành đăng ký tài khoản liên thông trên Cổng giám định BHYT tại địa chỉ https://gdbhyt.baohiemxahoi.gov.vn; liên thông và ký số thành công 286.894 hồ sơ lên Cổng giám định BHYT. Đến nay, đã có 66 cơ sở khám, chữa bệnh phát sinh dữ liệu và liên thông dữ liệu lên Cổng giám định BHYT, với tổng số 143.880 hồ sơ, trong đó liên thông tự động qua API là 94.669 giấy, nhập thủ công là 49.211 hồ sơ.

Hiện, Thành phố đang tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, xây dựng 28 Mô hình điểm về chuyển đổi số để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và Chỉ thị số 04/CT-TTg trên địa bàn Thành phố Hà Nội trong năm 2024 và các năm tiếp theo.

Công nghệ phát triển thì các giải pháp phải luôn đổi mới

Phát biểu tại hội nghị giao ban tháng 11/2024 về lĩnh vực này sáng 13/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao kết quả đã đạt được của các đơn vị. Với các ý kiến đóng góp chất lượng tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị các đơn vị gửi Văn phòng để tổng hợp báo cáo Thành phố.

Đồng thời, rà soát lại nội dung trong Kế hoạch 57 và kế hoạch 239 của Thành phố; từ đó có kế hoạch triển khai các nhiệm vụ năm 2025. Trong đó, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 sẽ đi đầu trong việc ban hành kế hoạch của năm sau từ cuối năm nay.

Về dự toán năm 2025, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị trên cơ sở nội dung của kế hoạch năm 2025 thì sớm có dự toán, nhưng cần đặc biệt chú ý tránh lãng phí.

“Cần giải pháp thông minh và cách làm mới với phương châm tích hợp các giải pháp “xanh”, giải pháp “số” để tránh lãng phí, có như vậy chất lượng cuộc sống của người dân mới được nâng lên”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nói.

Chỉ ra nhiều chỉ tiêu có nguy cơ chậm, muộn, Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các đơn vị phải khân trương phân tích nguyên nhân vì sao chưa làm được, bóc tách các yêu cầu nhiệm vụ để đôn đốc sớm hoàn thành.

Việc phân công phối hợp giữa các đơn vị phải rất rõ, không trùng lắp các nhiệm vụ. Phó Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: Dữ liệu là linh hồn, cốt lõi để chuyển đổi số. Vì vậy, dữ liệu lớn cần phải được kết hợp, chia sẻ; không được tập quyền, cát cứ dữ liệu…

Phải luôn đổi mới tránh tình trạng “đi trước, về sau” trong chuyển đổi số
Toàn cảnh hội nghị.

Chia sẻ, phân tích thêm về nhận thức, quyết tâm, tư duy hành động trong triển khai các nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu Ban chỉ đạo chuyển đổi số, cải cách hành chính, thực hiện Đề án 06 phải làm việc với tinh thần không có điểm dừng.

“Nếu không quyết tâm và không có giải pháp thì chắc chắn không thể làm được. Cần phải liên tục đổi mới sáng tạo, nếu không sẽ rơi vào tình trạng “đi trước, về sau. Vì thế các đơn vị thực hiện chuyển đổi số không được phép dừng lại, bằng lòng với kết quả đạt được. Công nghệ luôn phát triển vì thế các giải pháp phải luôn đổi mới để mang lại những trải nghiệm tốt hơn cho người dân”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố nói.

Các đơn vị phải làm việc với phương châm “5 rõ”, “một việc một đầu mối xuyên suốt”, đơn vị chủ trì phải chịu trách nhiệm và người đứng đầu chịu trách nhiệm cao nhất; vướng mắc ở đâu báo cáo Thành phố để tháo gỡ. Đồng thời, tổ chức cán bộ phải đi tìm đúng người, có cơ chế thu hút người tài, kết quả cuối cùng phải thông minh, tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

“Hà Nội có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, chủ thể để xây dựng chủ trương chính sách, sự hài lòng của người dân là sản phẩm cuối cùng của cải cách hành chính. Thực hiện các nhiệm vụ với 3 nguyên tắc: thượng tôn pháp luật, luôn luôn lắng nghe, thái độ phục vụ; cùng 6 phấn đấu: nhận thức đầy đủ, tầm nhìn dài hạn, tư duy sáng tạo, giải pháp thông minh, hành động quyết liệt, sản phẩm cụ thể”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải nhấn mạnh.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Thông tin từ quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, đối với quận Hai Bà Trưng, dự kiến thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) quyết định thành lập 4 tổ công tác để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động