Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp

(LĐTĐ) Thay vì bị thu hồi, nhiều xe ô tô hết niên hạn sử dụng (HNHSD) hiện vẫn được không ít cá nhân, tổ chức "hoán cải", “phù phép” để tiếp tục sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã xâm nhập điều tra, làm rõ vấn nạn này trên địa bàn một số tỉnh thành phía Nam.
Công an thành phố Thủ Đức xử phạt hơn 100 trường hợp vi phạm giao thông dịp Tết Nguyên đán 2023 Kéo giảm tai nạn giao thông bền vững: Từ thói quen đến tinh thần thượng tôn pháp luật Quý I/2023, toàn quốc xảy ra hơn 2.000 vụ tai nạn giao thông

Nhiều ngày qua, Phóng viên Báo Lao động Thủ đô "theo chân" nhiều xe ô tô đã "hết date" nhưng vẫn ngang nhiên đi vào các công trường xây dựng lớn, trong đó có Khu đô thị mới Thủ Thiêm, thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

"Đi như chỗ không người"

Tại đây chúng tôi (phóng viên) phát hiện xe BKS 57K-48... đang vận chuyển nước để phục vụ thi công công trình. Điều đáng nói, toàn thân phương tiện này đã rệu rạo, các thiết bị chiếu sáng, tín hiệu đèn đều tê liệt và “rụng” hết. Theo thông tin từ Cục Đăng Kiểm Việt Nam (VR) cung cấp, xe BKS 57K-48... này thuộc dòng Huyndai, là ô tô tải chuyên dụng, sản xuất năm 1990 tại Hàn Quốc, có số máy D8AVL-047909, số khung KMFCA19VPLU-005122 do ông Dương Thanh Hùng, ngụ tại 34/8A, Khu phố 1, phường Bình Thuận, quận 7, TP.HCM đứng tên. Như vậy theo số liệu này thì xe BKS 57K-48 đã hết NHSD từ nhiều năm nay.

Trước đó tại công trường thi công nâng cấp, mở rộng dự án đường Lương Định Của, phường Bình An, thành phố Thủ Đức, TP.HCM, chúng tôi cũng bắt gặp một phương tiện khác toàn thân đã rệu rạo, sơn bong tróc gần hết, các hệ thống đèn chiếu sang, đèn tín hiệu, biển số cũng không còn. “Hầu như xe này chỉ hoạt động trong công trường mà thôi, ít khi lưu thông ra ngoài đường vì không còn hạn sử dụng”, một công nhân thi công tại công trình đường Lương Định Của cho biết.

Phù phép xe
Xe BKS 57K-48... dù đã HNHSD nhưng vẫn được sử dụng lưu thông trên đường để tưới nước cho cây xanh.

Trong vai một doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, chúng tôi tìm đến “vựa” xe cũ năm trên Quốc lộ 13, thành phố Thủ Dầu Một. Tại đây khi chúng tôi ngỏ ý muốn mua xe HNHSD để chở vật liệu xây dựng tại công trình thì được ông L. giới thiệu đang có 2 chiếc như vậy. Nói xong ông L. dẫn chúng tôi đến một mỏ đá nằm trên địa bàn thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tại đây ô tô tải BKS 57K-6439 mà theo ông L. là đã HNHSD vừa mới được “dựng lại” trông còn rất bắt mắt. Theo thông tin từ VR, ô tô tải BKS 57K-6439 mà ông L. giới thiệu cho chúng tôi thuộc hiệu Mitsubishi, sản xuất 1992, hết NHSD từ 2017 (niên hạn sử dụng 25 năm), do ông Nguyễn Ngọc Hà, ngụ phường Tân Phú, quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức), TP.HCM đứng tên.

Phù phép xe
Nhiều cơ sở đã "hóa kiếp" các phương tiện HNHSD để bán lại cho các cá nhân, tố chức đưa đến vùng sâu, vùng xa hoặc các mỏ đá để tiếp tục sử dụng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Tương tự tại "vựa" buôn bán xe cũ này, xe tải BKS 61H-9897, số khung 111461 hiệu Hyundai, tải trọng 12 tấn, sản xuất năm 1994 (niên hạn sử dụng 25 năm) xe do bà Trần Thị Thành, ngụ phường Chánh Phú Hòa, Thị xã Bến Cát, Bình Dương đứng tên cũng đã HNHSD từ cuối năm 2019 nhưng đã được chủ này “mông má” để tiếp tục sử dụng.

“Xe này chỉ chạy trong các mỏ đá hoặc công trình xây dựng, nếu ra ngoài chạy phải “mua đường” mới đi được”, ông L. quả quyết, đồng thời cung cấp thêm thông tin hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương số lượng xe HNHSD còn khá nhiều nhưng chủ yếu hoạt động trong các mỏ đá, lò gạch vì những khu vực này không có các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Hoán cải "xe nát" thành "xe ngon"

Theo chủ một số cơ sở chuyên kinh doanh xe cũ tại TP.HCM, xe HNHSD phần lớn được mua về với giá rất rẻ, sau đó “mông má” rồi bán lại cho các doanh nghiệp vận tải hoặc những người có nhu cầu sử dụng.

Trong vai một doanh nghiệp đang có nhu cầu mua xe cũ để vận chuyển vật liệu xây dựng tại công trường, chúng tôi tìm đến một “lò” chuyên kinh doanh và buôn bán xe cũ nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ông Trần Văn N. - chủ cơ sở này cho biết, hiện đang có 4 xe hiệu Huyndai, sản xuất năm 1990 nhưng khung, máy còn rất tốt, nếu sơn, phết lại có thể sử dụng khoảng 5- 6 năm nữa mới hỏng. Khi chúng tôi hỏi những chiếc xe này được mua từ đâu về thì ông N. cho biết: “Chủ yếu mua từ các chủ doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai. Giá mỗi chiếc chỉ mấy chục triệu đồng, sau khi mua về nếu phương tiện nào còn tốt thì để nguyên, sơn, phết lại bán, phương tiện nào hư hỏng ít hơn thì tháo ra từng bộ phận rồi lắp ráp lại với nhau thành xe mới hoặc bán từng món cho những ai cần”.

Tuy nhiên cũng theo ông N., hầu hết những trường hợp mua loại phương tiện này về phải hợp thức hóa hoặc làm giấy tờ giả mới có thể lưu thông an toàn được. Những phương tiện này chỉ lưu thông trong khu vực hầm đá, cảng hoặc vùng sâu ít cơ quan chức năng kiểm tra.

Bùa phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp
Nhiều phương tiện dù đã HNHSD nhưng vẫn được "hóa kiếp" để tái sử dụng.

Khi chúng tôi dò hỏi có cách nào để lưu thông các ô tô này trên tuyến đường TP.HCM mà không bị lực lượng chức năng xử phạt thì ông N. tiết lộ: “Nếu vậy phải dùng kế “mẹ bồng con”. Thấy chúng tôi tỏ vẻ không hiểu thì ông N. giải thích: “Nghĩa là anh (tức phóng viên) phải làm thêm một bộ giấy tờ, biển số giả của xe còn NHSD, còn đăng kiểm rồi gắn vào xe đã HNHSD. Mục đích là nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra thì trình giấy tờ thật ra và “chung chi” là xong. Hoặc không nữa thì mua một chiếc xe khác còn NHSD, sau đó lấy khung “dán” vào” xe đã hết NHSD.

Trong khi đó, theo một chủ khác cũng chuyên kinh doanh xe cũ trên đường Nguyễn Duy Trinh, thành phố Thủ Đức, TP.HCM: Tùy thuộc vào loại xe, có xe phải đầu tư từ 100 - 200 triệu đồng mới xong giấy tờ, biển số. Đó là chưa tính giấy phép lưu hành đặc biệt, tiền nộp phạt để có được văn bản vi phạm hành chính, nhằm khi bị kiểm tra sẽ trình ra đối phó do giấy tờ gốc đã bị thu hồi hoặc không còn.

“Việc làm giấy tờ giả cho một xe HNHSD khá kỳ công, giá cao nhất là xe container, mỗi bộ có khi lên đến cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chỉ những xe nào nhìn còn "tướng tá" thì mới làm được và phải nhờ anh em tìm, mất rất nhiều thời gian vì hiện nhiều người có giấy tờ xe dạng này nhưng họ chỉ để sử dụng chứ ít bán", chủ một lò chuyên “hóa kiếp” xe HNHSD cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay trên địa bàn TP.HCM có hàng trăm cơ sở chuyên buôn bán và “nấng cấp” xe HNHSD để bán cho các doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu sử dụng. Trong khi đó theo một lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM, hiện nay có nhều trường hợp sử dụng xe có giấy tờ đăng ký giả nhưng chưa được xử lý nghiêm.

(Còn tiếp)

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

2 xe khách va chạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Vụ tai nạn giữa 2 xe giường nằm chở khách xảy ra rạng sáng nay tại cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến 2 người chết, nhiều người bị thương.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Xem thêm
Phiên bản di động