Quản lý trật tự vỉa hè, không để tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”
Vì cuộc sống bình yên của nhân dân Quận Hai Bà Trưng xử lý nghiêm vi phạm về trật tự đô thị |
Sau mỗi đợt ra quân vi phạm vỉa hè lại tái diễn
Trả lời chất vấn đại biểu Duy Hoàng Dương (Tổ Hoài Đức) về các giải pháp bảo đảm căn cơ trong lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè, bảo đảm trật tự văn minh đô thị, Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nêu, trật tự vỉa hè là vấn đề phức tạp, trách nhiệm không chỉ riêng lực lượng công an, mà là của tất cả các sở, ngành, chính quyền các cấp.
“Sau mỗi đợt ra quân, tình hình có cải thiện nhưng sau đó đâu lại vào đấy vì vỉa hè là nguồn thu nhập chính gắn với một bộ phận không nhỏ người dân kinh doanh trên hè phố. Ngoài ra, nhu cầu dừng đỗ phương tiện rất lớn trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đủ nên việc dừng đỗ thường không đúng nơi quy định…”, Giám đốc Công an Thành phố nêu thực trạng.
![]() |
Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nêu, trật tự vỉa hè là vấn đề phức tạp. |
Để giải quyết vấn đề này, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho rằng phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ bến đỗ, tuyến đỗ, giải quyết kinh tế của các hộ kinh doanh gắn với bảo đảm trật tự an toàn đô thị hiện nay; tính toán việc quản lý khai thác vỉa hè bảo đảm hài hòa giữa bài toán kinh tế và trật tự đô thị.
Trên cơ sở đó, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải tham mưu thực hiện các đề án quản lý sử dụng lòng đường, hè phố; quy hoạch các tuyến phố cấm dừng đỗ phương tiện, đưa ra tiêu chí cụ thể cho phép dừng đỗ phương tiện dưới lòng đường nhằm giải quyết tận gốc những bất cập trên.
Trung tướng Nguyễn Hải Trung cho biết, hiện Bộ Công an đang chỉ đạo quyết liệt việc xây dựng công an phường điển hình gương mẫu về trật tự an toàn giao thông, văn minh đô thị trong đó có cả trật tự an toàn vỉa hè. Công an Thành phố đang tham mưu Thành ủy ban hành chỉ thị xây dựng công an phường kiểu mẫu.
Có hay không việc thất thoát trong quản lý, trông giữ xe?
Đại biểu Lê Minh Đức (tổ đại biểu Thạch Thất) chất vấn Giám đốc Sở Tài chính về việc Thành phố đã thông qua Đề án quản lý sử dụng và khai thác hiệu quả tài sản công giai đoạn 2022-2025, định hướng giai đoạn 2026-2030. Trên thực tế, một số điểm đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường đã được cấp phép cho cùng một đơn vị sử dụng ổn định, được gia hạn nhiều năm nay.
“Nội dung này có tuân thủ theo Khoản 5, Điều 6 Luật Quản lý tài sản công về nguyên tắc quản lý, sử dụng tài sản công và gây thất thoát trong quản lý trông giữ xe không? Đề nghị đồng chí tham mưu chính sách liên quan đến nội dung này nhằm bảo đảm không thất thoát tài sản, góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách Thành phố”, đại biểu chất vấn.
![]() |
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu trả lời chất vấn. |
Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu nêu, lòng đường vỉa hè được gọi là hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông theo đúng công năng sử dụng là phục vụ giao thông và sử dụng tạm thời không phải mục đích giao thông, trong đó có việc trông giữ phương tiện. Việc sử dụng lòng đường, vỉa hè không theo mục đích giao thông trên địa bàn được thực hiện theo quy định của Chính phủ và Luật Giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, với đô thị như Hà Nội, vỉa hè, lòng đường vẫn được dùng tạm thời cho một số hoạt động phục vụ đời sống dân sinh, trong đó có việc cho thuê và cho một số doanh nghiệp trông giữ phương tiện.
Theo phân cấp quản lý, hiện Sở Giao thông Vận tải và UBND các quận, huyện, thị xã được cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường vỉa hè để trông giữ phương tiện.
Về công tác thu phí được chia thành hai loại: Các tổ chức, cá nhân khi sử dụng vỉa hè của Nhà nước thì nộp phí theo Nghị quyết HĐND Thành phố và khi trông giữ phương tiện thì được thu giá dịch vụ theo quyết định của UBND Thành phố.
“Chúng ta đang gặp mâu thuẫn khi mong muốn việc thu phí hạ tầng sẽ tạo khoản thu tái đầu tư hệ thống bến bãi đỗ xe nhưng lại bị khống chế bởi phí trông giữ phương tiện phục vụ nhân dân phải ở mức bình quân”, Giám đốc Sở Tài chính nêu.
Về giải pháp tài chính, theo quy định của luật hiện nay, có ba hình thức quản lý. Hình thức thứ nhất là cơ quan được giao trực tiếp quản lý tổ chức khai thác (hiện đang áp dụng với mô hình tại các nhà chung cư); hình thức thứ hai là đấu giá quyền thuê, khai thác tài sản công và thứ ba là đấu giá chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.
Hiện, Sở Tài chính cũng như các sở chuyên ngành, đặc biệt là Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng đang trình theo hai mô hình đầu tiên để Thành phố vừa có nguồn lực cho ngân sách, vừa tạo điều kiện để các đơn vị trông giữ phương tiện tái đầu tư cơ sở vật chất.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nhận định Inter vs Milan: Derby rực lửa, quyết đấu vì chung kết Coppa Italia

Nhận định Getafe vs Real Madrid: Thử thách trước ngưỡng cửa danh hiệu

Giá vàng thế giới giảm mạnh sau nhiều ngày tăng sốc

Giá vàng hôm nay (23/4): Vàng trong nước vẫn neo ở mức cao

“Dòng vốn thông minh” cho nền kinh tế bứt phá

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô năm 2025 thành công tốt đẹp

Phát triển Khu thương mại văn hoá nhìn từ Bảo tàng sinh thái Làng cổ Bát Tràng
Tin khác

“Bát nháo” xe khách: Kỳ 5: “Xe dù bến cóc” bủa vây Bến xe Mỹ Đình
Trật tự đô thị 18/04/2025 08:39

TP.HCM: Tạm dừng cập nhật biến động 1.386 thửa đất chuyển mục đích sai quy định ở Hóc Môn
Trật tự đô thị 16/04/2025 12:32

UBND xã Kim Chung huyện Hoài Đức: Cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng trên đất nông nghiệp
Trật tự đô thị 11/04/2025 22:54

Quận Ba Đình tăng cường “phạt nguội” vi phạm về trật tự đô thị
Trật tự đô thị 11/04/2025 18:10

Cần xử lý dứt điểm công trình sai phép, xây dựng trên đất nông nghiệp
Trật tự đô thị 10/04/2025 20:46

Đảm bảo an toàn tại các “Phố cà phê đường tàu”
Trật tự đô thị 10/04/2025 17:14

Hướng đến đời sống người dân được tốt hơn
Trật tự đô thị 08/04/2025 17:39

Bình Dương: Cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp Lễ 30/4 và 1/5
Trật tự đô thị 04/04/2025 15:50

Gần 600 dự án, công trình tại TP.HCM cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Trật tự đô thị 04/04/2025 15:17

Chung cư cao tầng phải đảm bảo quy định về chống động đất
Trật tự đô thị 01/04/2025 21:10