Quy định về nhận diện đối với loại hình xe “hợp đồng điện tử” rất mơ hồ
![]() | Grab thâu tóm Uber: Cơ hội cho taxi công nghệ Việt? |
![]() | Kỳ cuối: Khách hàng thước đo chân thực nhất |
![]() | Kỳ 3: Bài toán giao thông |
Từ thực tế này, Bộ GTVT đưa ra các điều kiện không công bằng về nhận diện đối với loại hình xe. Cụ thể là quy định về nhận diện đối với loại hình xe “hợp đồng điện tử” rất mơ hồ, trong khi quy định về nhận diện đối với xe “taxi điện tử” vốn là loại hình tương tự lại quá rõ ràng và khắt khe, như: Phải gắn hộp đèn “taxi điện tử”, phải cung cấp quá nhiều thông tin cho khách hàng.
![]() |
Dịch vụ vẩn tải hành khách bằng hợp đồng điện tử ngày càng được nhiều người sử dụng. |
Theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, “hợp đồng điện tử” và “taxi điện tử” đều có cùng một hành vi thương mại với cùng một loại hình kinh doanh nên không thể tồn tại hai khái niệm khác nhau, như trong Tờ trình Chính phủ của Bộ GTVT.
“Xe hợp đồng dưới 9 chỗ, sử dụng phần mềm để tính tiền như hiện nay cũng có lịch trình theo yêu cầu của khách, giá cước tính theo ki lô mét và thời gian chờ đợi. Vì vậy, đây chính là “taxi điện tử”.
Các DN taxi đều đã có phần mềm điện tử để gọi xe. Phần mềm cũng báo trước lịch trình và giá cước, khách hàng cũng hoàn toàn có quyền lựa chọn như loại hình xe “hợp đồng điện tử” - kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ.
Từ những lập luận trên, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị Thủ tướng và các thành viên trong Chính phủ xem xét, xếp hai loại hình xe “hợp đồng điện tử” và “taxi điện tử” vào cùng loại, để dễ quản lý và đảm bảo sự công bằng.
Trong trường hợp không thể gộp chung hai loại hình này, theo đề xuất của Hiệp hội Taxi Hà Nội, nên quy định các điều kiện của xe “hợp đồng điện tử” giống như “taxi điện tử” như cùng phải gắn hộp đèn và cùng chịu các quy định về điều kiện kinh doanh (phương tiện, người lái, người điều hành, trung tâm điều hành, chế độ báo cáo) như nhau.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Quận Tây Hồ phát động Tháng Công nhân

Đề xuất thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo

77 trường tư thục được giao 27.919 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ về các giải pháp chiến lược phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu để phát triển

Triển lãm tranh “Thiên thanh”: Ngợi ca đất nước và hướng đến trái tim thiện lành
Tin khác

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt
Giao thông 16/04/2025 08:11

Điều chỉnh giao thông khu vực đường Nguyễn Ngọc Vũ để giảm ùn tắc
Giao thông 15/04/2025 16:10

"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt
Giao thông 15/04/2025 13:10

Hà Nội mở lòng hiếu khách và nét đẹp văn hóa giao thông
Giao thông 15/04/2025 11:24

Làm sao để nhường đường cho xe ưu tiên nhanh chóng, an toàn?
Giao thông 15/04/2025 11:22

TP.HCM: Khởi công và khánh thành 6 công trình lớn chào mừng Lễ 30/4
Giao thông 15/04/2025 10:50

Đề xuất thu phí 5 cao tốc do nhà nước đầu tư
Giao thông 15/04/2025 07:51

Dự kiến khánh thành 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam vào ngày 19/4
Giao thông 15/04/2025 07:50

Tài xế dừng xe trên đường, nằm xem điện thoại gây ách tắc giao thông
Giao thông 14/04/2025 20:54

Quận Nam Từ Liêm sẽ thông toàn tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài trước ngày 30/4
Giao thông 12/04/2025 22:36