Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đã nỗ lực trong công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm về trật tự an toàn giao thông (TTATGT); góp phần gìn giữ bình yên cho Thủ đô.
Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đô thị Nhân rộng phong trào "tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông" Tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tăng cường phòng, chống đua xe trái phép

Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã xây dựng, triển khai nhiều Kế hoạch chỉ đạo các đơn vị tăng cường phòng, chống đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, nẹt bô, rú ga gây rối trật tự công cộng trên địa bàn Thành phố.

Trong đó, đã bố trí các Tổ công tác 141 phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức lực lượng công khai và hóa trang, thường xuyên, đột xuất tuần tra lưu động trên các tuyến đường, kết hợp cắm chốt tại những khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra đua xe trái phép, điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đồng thời, đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và Hà Nội tiếp tục tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT cho người tham gia giao thông trên địa bàn Thành phố, các biện pháp, chế tài xử lý của các cơ quan chức năng đối với các hành vi điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ, lạng lách, đánh võng, đua xe và cổ vũ đua xe trái phép để người dân biết, lên án hành vi trên và ủng hộ các hoạt động của các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh, xử lý.

Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông
Thời gian quan, nhiều đối tượng đua xe, cổ vũ đua xe trái phép bị lực lượng chức năng xử lý.

Mặc dù lực lượng chức năng, nhất là các Tổ công tác 141 đã nhiều lần triển khai các phương án bắt giữ cũng như hóa trang tuần tra, đồng thời tuyên truyền sâu, rộng, tuy nhiên, các đối tượng đa số là thanh thiếu niên, nhận thức về pháp luật còn hạn chế nên vẫn điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt pô tạo tiếng ồn lớn vì lý do là đam mê hoặc “thể hiện mình”, gây mất trật tự công cộng.

Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã nhiều lần ghi nhận thực tế cùng lực lượng chức năng và thấy rằng, tình trạng trên chủ yếu diễn ra vào buổi tối, ban đêm, khi lưu lượng phương tiện vắng, mặt đường rộng, người điều khiển chạy với tốc độ cao nên việc dừng xe, kiểm tra rất khó khăn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông cũng như cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Theo lãnh đạo Công an Thành phố, thời gian tới, Công an Thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị tăng cường lực lượng, tổ chức nắm tình hình, xác định tuyến, thời gian cụ thể, huy động các Tổ công tác 141 tổ chức kiểm tra, xử lý các đối tượng có hành vi điều khiển xe mô tô chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, rú ga, nẹt bô gây rối trật tự công cộng, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin báo chí tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, công tác triển khai của các Tổ công tác 141 để tạo hiệu ứng răn đe, phòng ngừa xã hội.

Không để học sinh vi phạm luật giao thông

Năm 2024, Công an Thành phố đã tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày 15/2/2024 về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho học sinh trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong đó tập trung các biện pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục; tăng cường phổ biến các kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho phụ huynh trong trường hợp chở trẻ em trên ô tô, mô tô, xe máy và các phương tiện khác.

Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông
Học sinh Trung học phổ thông hầu hết chưa đủ tuổi được cấp giấy phép lái xe nhưng vẫn sử dụng xe trên 50cm3. (Ảnh minh họa)

Đồng thời, chỉ đạo Công an cấp quận, huyện, thị xã chủ trì, phối hợp với các trường trung học phổ thông; Công an cấp xã, phường, thị trấn chủ trì, phối hợp với các trường trung học cơ sở, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong trường, khu vực cổng trường; phối hợp nhà trường làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm; rà soát các trường hợp thanh, thiếu niên, học sinh có biểu hiện đua xe, tụ tập gây rối trật tự công cộng đưa vào diện quản lý, giáo dục tại địa bàn cơ sở...

Thời gian tới, Công an Thành phố sẽ chỉ đạo Công an xã, phường, thị trấn tổ chức vận động, tuyên truyền tới các gia đình có con em trong lứa tuổi học sinh, đề nghị gia đình ký cam kết quản lý con em không để vi phạm Luật giao thông, quản lý chặt chẽ phương tiện của gia đình (mô tô, xe máy...); thực hiện công tác tuyên truyền tại các điểm trường trung học cơ sở, trường tiểu học trên địa bàn.

Bên cạnh đó, bố trí lực lượng hướng dẫn, điều tiết giao thông tại các điểm trên vào các khung giờ đi học, tan học; đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm các trường hợp học sinh điều khiển phương tiện vi phạm TTATGT tại khu vực cổng trường và trên các tuyến giao thông xử lý nghiêm theo quy định đồng thời gửi thông báo về cho nhà trường và phụ huynh để có biện pháp quản lý, giáo dục phù hợp.

Tăng cường xử lý phụ huynh, người điều khiển, phương tiện chở học sinh không đảm bảo an toàn, vi phạm TTATGT và hành vi giao xe chở người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trong quý I/2024, Công an Thành phố đã kiểm tra, xử lý 1.615 trường hợp vi phạm TTATGT là học sinh, phạt tiền (ước tính) 829,765 triệu đồng, tạm giữ 720 mô tô, xe máy và 28 phương tiện khác. Trong đó đã xử lý 317 trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy; 40 trường hợp giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện điều khiển; 1.492 trường hợp học sinh vi phạm các quy định về đội mũ bảo hiểm; 1 trường hợp phương tiện vận chuyển, đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
H.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII: Điểm đến của điện ảnh sáng tạo

Khai mạc Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VII: Điểm đến của điện ảnh sáng tạo

(LĐTĐ) Liên hoan phim không chỉ là sự kiện văn hóa đặc sắc mà còn góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam, giúp điện ảnh Việt khẳng định vị thế trên bản đồ thế giới và ghi dấu ấn trong hội nhập quốc tế.
Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh

Triển lãm về các di sản Việt Nam được UNESCO công nhận qua thước phim điện ảnh

(LĐTĐ) Ngày 7/11, tại Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, 87 Láng Hạ, đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm ảnh “Các di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận - Trải nghiệm qua các thước phim điện ảnh” trong khuôn khổ Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII.
Đa dạng các hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Hà Nội

Đa dạng các hoạt động kỷ niệm 70 năm thành lập ngành GD&ĐT Hà Nội

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội (1954 - 2024), sẽ có nhiều hoạt động ấn tượng được tổ chức.
Sức hút mạnh mẽ từ Bảo tàng Lịch sử Quân sự

Sức hút mạnh mẽ từ Bảo tàng Lịch sử Quân sự

(LĐTĐ) Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam không chỉ gây ấn tượng với khách tham quan bởi kiến trúc hiện đại, trưng bày nhiều hiện vật bao gồm cả bảo vật quốc gia, mà còn là nơi bồi đắp tinh thần yêu nước và tự hào dân tộc cho người dân.
Tìm giải pháp quản lý giao thông tĩnh trong "không gian" hẹp

Tìm giải pháp quản lý giao thông tĩnh trong "không gian" hẹp

(LĐTĐ) Là một quận nội đô có mật độ dân cư lớn, số dân khoảng 317.000 người cư trú và 100.000 người đến làm việc học tập, gần đây, tại quận Hai Bà Trưng, sự phát triển kinh tế và gia tăng dân số đã dẫn đến phát triển bùng nổ số lượng các phương tiện giao thông cá nhân.
Đại biểu Quốc hội: Cần có cơ chế tính giá điện linh hoạt theo giờ, vị trí, nguồn cấp

Đại biểu Quốc hội: Cần có cơ chế tính giá điện linh hoạt theo giờ, vị trí, nguồn cấp

(LĐTĐ) Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Điện lực (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho rằng, cần xây dựng cơ chế tính giá điện linh hoạt và khuyến khích sử dụng hiệu quả, tiết kiệm. Các quyết định điều chỉnh giá điện nên được công khai minh bạch, và có sự tham gia giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước.
Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó bão YINXING

Thủ tướng yêu cầu chủ động ứng phó bão YINXING

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 114/CĐ-TTg ngày 7/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương liên quan chủ động ứng phó bão YINXING.

Tin khác

Tìm giải pháp quản lý giao thông tĩnh trong "không gian" hẹp

Tìm giải pháp quản lý giao thông tĩnh trong "không gian" hẹp

(LĐTĐ) Là một quận nội đô có mật độ dân cư lớn, số dân khoảng 317.000 người cư trú và 100.000 người đến làm việc học tập, gần đây, tại quận Hai Bà Trưng, sự phát triển kinh tế và gia tăng dân số đã dẫn đến phát triển bùng nổ số lượng các phương tiện giao thông cá nhân.
Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm

Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiện tượng tài xế xe ôm công nghệ cố tình che biển kiểm soát, hoặc dùng băng dính dán đè lên để làm sai con số trên biển kiểm soát, nhằm với nhiều mục đích khác nhau, đã vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Hành vi này không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm mà còn ảnh hưởng chung đến trật tự an toàn xã hội.
Tạm dừng vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội trongngày 9/11

Tạm dừng vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội trongngày 9/11

(LĐTĐ) Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) thông tin, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ tạm dừng khai thác, vận hành trong ngày 9/11.
"Quả đấm thép" 141 sẽ phủ kín địa bàn Hà Nội

"Quả đấm thép" 141 sẽ phủ kín địa bàn Hà Nội

(LĐTĐ) Để đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm, nhất là "tội phạm đường phố" trong giai đoạn hiện nay, Công an thành phố Hà Nội sẽ triển khai lực lượng 141 phủ khắp các quận, huyện, thị xã, nhằm tạo sự chuyển biến về chất và lượng của mô hình 141 trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm.
Tai nạn trên đường Vành đai 2: Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin

Tai nạn trên đường Vành đai 2: Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao chiều 7/11, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã kịp thời giải cứu người đàn ông mắc kẹt trong cabin.
Thành phố Hồ Chí Minh: Trao bằng khen cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1

Thành phố Hồ Chí Minh: Trao bằng khen cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1

(LĐTĐ) Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) và Công ty HURC1 đã phối hợp với tư vấn, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, xử lý các khó khăn, vướng mắc, tập trung cho mục tiêu cao nhất để đưa tuyến Metro số 1 vận hành chính thức trong năm 2024.
“Xanh hóa” xe buýt Thủ đô: Biến quyết tâm thành hiện thực

“Xanh hóa” xe buýt Thủ đô: Biến quyết tâm thành hiện thực

(LĐTĐ) Với tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số ngày một lớn dẫn đến áp lực môi trường; đồng thời phù hợp với cam kết của Việt Nam đến năm 2050 đưa khí phát thải ròng bằng không, “xanh hóa” xe cơ giới nói chung, xe buýt nói riêng là việc phải thực thi.
Kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) kêu gọi các nhà đầu tư đăng ký quan tâm thực hiện dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT. Thời điểm hết hạn nộp hồ sơ quan tâm thực hiện dự án tính từ nay đến ngày 31/12/2024.
Xử phạt nhóm thanh niên “kẹp ba”, “đầu trần” đi xe máy trên cao tốc

Xử phạt nhóm thanh niên “kẹp ba”, “đầu trần” đi xe máy trên cao tốc

(LĐTĐ) Ngày 6/11, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 đã hoàn tất hồ sơ xử phạt đối với nhóm thanh niên “kẹp ba”, “đầu trần” điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Năm 2025, Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm

Năm 2025, Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm

(LĐTĐ) Dự kiến, từ năm 2025, thành phố Hà Nội sẽ áp dụng việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp (LEZ), hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở nội đô vào năm 2030.
Xem thêm
Phiên bản di động