“Rửa đường” góp phần giảm ô nhiễm và nắng nóng

(LĐTĐ) Trước thực trạng ô nhiệm bụi, đặc biệt là bụi min, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, việc thành phố Hà Nội triển khai công tác rửa đường nhận được sự đồng tình từ cả phía người dân và chuyên gia.
Hà Nội: Triển khai lại công tác rửa đường tại một số tuyến phố chính

Đường phố mát, sạch hơn

Hà Nội là một trong những đô thị có mật độ xây dựng lớn nhất cả nước. Từ các quận trung tâm cho đến các tuyến phố ở phía tây thành phố, rất nhiều “đại công trường” xây dựng đang là nguyên nhân khiến đất, đá, phế thải rơi vãi ra lòng đường, hè phố, là “thủ phạm” gây ô nhiễm, cùng với khói bụi từ hoạt động giao thông. Tình trạng bụi mịn cộng với thời tiết nắng nóng khiến đường phố Hà Nội trở nên ngột ngạt.

“Rửa đường” góp phần giảm ô nhiễm và nắng nóng
Xe chuyên dụng thực hiện “rửa đường” trên tuyến phố Tây Sơn. (ảnh: Hòa Nguyễn).

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, với yêu cầu đảm bảo vệ sinh môi trường, hiệu quả, tránh lãng phí, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội đã thực hiện rửa đường ở 4 quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa và Hai Bà Trưng. Theo ghi nhận lúc 12 giờ trưa ngày 9/6/2020 tại tuyến phố Tây Sơn và Nguyễn Lương Bằng, trên mặt đường sau khi được tưới nước nhiệt độ ngay tức thì giảm từ 40,8°C xuống 37,9°C. Tuy mức hạ nhiệt này không kéo dài lâu, nhưng người đi đường cũng vẫn kịp thời cảm nhận thấy rõ sự mát mẻ, dễ chịu giữa cái nóng oi bức của mùa hè.

Ông Nguyễn Đình Thân, Tây Sơn, Hà Nội, cho biết, những ngày nắng nóng như thế này tôi thấy việc rửa đường hết sức thiết thực, đặc biệt trong việc chống bụi. Bình thường và mỗi chiều tối gia đình tôi đều phun nước ra trước mặt hiên nhà để giúp hạ nhiệt mặt đường và giảm bụi, giờ có xe rửa đường thì không cần nữa. Việc phun rửa đường giúp hạ nhiệt đường phố, giảm bụi nhưng cũng chỉ được một lúc, bởi đường khô thì bụi lại quẩn lên tiếp, mong rằng thành phố tiếp tục có thêm những chỉ đạo sát sao để giữ gìn môi trường Thủ đô.

Trước đó, để cải thiện chất lượng không khí, khoảng nửa năm trở lại đây, công tác rửa đường được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho phép các địa phương thực hiện trong những ngày chất lượng không khí ở mức kém. Giải pháp này đem lại những hiệu quả tích cực, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. “Đường phố khang trang, sạch hơn rõ rệt sau khi rửa đường. Vì vậy, người dân rất muốn việc này được thực hiện thường xuyên” – bà Nguyễn Thị Hoạt, phố Sơn Tây, quận Ba Đình nhận xét.

Đảm bảo đúng tiêu chí, tránh lãng phí

Được biết, thực hiện văn bản của Ủy ban nhân dân thành phố về việc rửa đường, đến nay 30/30 quận, huyện, thị xã đều đã hoàn thành rà soát, đề xuất danh mục các tuyến đường và phương án duy trì rửa đường trên địa bàn. Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Hoàng Cao Thắng – Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, thời gian qua, rửa đường không còn là nội dung công việc trong công tác duy trì vệ sinh môi trường thường xuyên.

Một số quận, huyện chỉ duy trì rửa đường trong các ngày lễ, Tết và các sự kiện lớn của đất nước, Thành phố nhằm tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường, phục vụ nhân dân vui chơi. Đến nay, theo chỉ đạo mới của Thành phố, các quận, huyện đã lập kế hoạch cho công tác rửa đường, đảm bảo vệ sinh môi trường. Cụ thể, với kế hoạch tưới nước rửa đường của 30 quận, huyện, thị xã vừa được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội thông qua. Việc này thực hiện trên các tuyến phố chính thường xuyên phát sinh bụi bẩn và trong những ngày chất lượng không khí ở mức “kém”... Thành phố cũng đặc biệt yêu cầu hoạt động rửa đường không chồng lấn với xe quét hút và không thực hiện trong ngày mưa.

Theo kế hoạch này, mỗi khu vực quận, huyện có tiêu chí rửa đường riêng. Tại quận Hoàn Kiếm việc rửa đường sẽ được tiến hành 3 lần/tuần tại khu vực phục vụ không gian đi bộ Hồ Gươm và vùng phụ cận; tuyến phố đi bộ. Các tuyến phố trục chính như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng rửa hàng ngày. Tuyến phố phục vụ an ninh trật tự (chống đua xe) rửa 4 lần/tuần. Quận Ba Đình có kế hoạch rửa đường ở 37 tuyến, đa số một lần/tuần. Quận Cầu Giấy rửa hàng ngày cho gần 50 tuyến đường...

Về cơ bản, các huyện có tần suất rửa đường ít hơn so với khu vực nội thành. Huyện Đông Anh rửa đường 2 lần/tháng (24 lần/năm), huyện Thường Tín 128 lần/năm, huyện Mê Linh 234 lần/năm. Hai huyện Sóc Sơn và Ba Vì duy trì việc rửa đường hàng ngày ở các tuyến đường, phố chính... Tương tự, Ủy ban nhân dân huyện Đông Anh cũng đề xuất rửa đường thường xuyên tại 21 tuyến đường và 1 khu đô thị trung tâm huyện. Nhằm bảo đảm chất lượng vệ sinh môi trường trên địa bàn, UBND quận Long Biên cũng đề xuất rửa đường trên 25 tuyến phố chính...

Thành phố yêu cầu việc rửa đường tuân thủ nguyên tắc bảo đảm vệ sinh môi trường, không chồng lấn với hoạt động của xe quét hút và không tưới nước rửa đường trong ngày mưa. Căn cứ vào những tiêu chí trên, các địa phương đưa ra phương án rửa đường với từng tuyến đường, phố trên địa bàn. Các tuyến phố, đường được rửa đường thường xuyên là những tuyến phố chính ở địa bàn quận, huyện và thường xuyên phát sinh bụi bẩn.

Thực tế, tại nhiều tuyến phố, nhất là các tuyến phố có mật độ phương tiện cao, cùng nhiều công trình xây dựng, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường còn gặp nhiều khó khăn. Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam bày tỏ quan điểm đồng tình với chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội. Theo Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng, việc rửa đường chống nóng và giảm ô nhiễm là việc làm bình thường của các đô thị trên thế giới.

Tuy nhiên, cần phải tính toán thời gian, thời điểm, địa điểm rửa đường lúc nào cho hợp lý, tránh chồng chéo, máy móc. “Ô nhiễm không khí đang cần những biện pháp tức thời, để ngày mai hạn chế được ô nhiễm, thì chúng ta phải làm ngay bây giờ. Bên cạnh việc rửa đường, để góp phần cải thiện chất lượng không khí tại Thủ đô, các công trình xây dựng, các nhà máy, làng nghề… phải hạn chế phát sinh bụi; người dân không tự ý đốt rác thải tại nơi mình sinh sống, các khu vực dân ngoại thành không đốt rơm rạ. Ở ngã tư, ngã năm dừng đèn đỏ nên tắt máy, tăng cường đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng...”, Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng nhấn mạnh.

Bên cạnh những ý kiến ủng hộ, nhìn từ góc độ quản lý nhà nước, nhiều chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng, cơ quan quản lý cần tăng cường biện pháp thanh tra, kiểm tra và xử lý mạnh tay đối với các doanh nghiệp, cá nhân có công trình xây dựng để xảy ra tình trạng rơi vãi chất thải, gạch, đá khi vận chuyển. Các công trình xây dựng cũng cần tăng cường việc phun nước để giảm phát thải bụi ra môi trường.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (21/9), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường năm học 2023 - 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại khu đô thị Tân Tây Đô.
Hà Đông: Chỉ đạo thành công Đại hội thành lập Công đoàn Công ty Doza Illumination

Hà Đông: Chỉ đạo thành công Đại hội thành lập Công đoàn Công ty Doza Illumination

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng, kỹ thuật và Thương mại dịch vụ Doza Illumination (Doza Illumination) Khóa I, nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo phương thức mới. Dự Đại hội có đồng chí Lại Hà Phương - Chủ tịch LĐLĐ quận, đại diện lãnh đạo, cùng toàn thể đại biểu, người lao động Công ty.
Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

Tuyển sinh lớp 10 vượt chỉ tiêu, 5 cơ sở giáo dục ở Hà Nội bị xử phạt

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Thông báo số 3205/TB-SGDĐT về việc tuyển sinh vào lớp 10 đối với một số cơ sở giáo dục năm học 2024 - 2025.
Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình).
Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

Tin khác

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

(LĐTĐ) Căn hộ chung cư là một phần không thể thiếu của các khu đô thị lớn, tuy nhiên đi đôi với sự bùng nổ của loại hình nhà ở này là câu chuyện về kiểm soát chất lượng. Những hình ảnh được chia sẻ rộng rãi sau cơn bão số 3 vừa qua cho thấy rõ việc thi công không đảm bảo quy trình, làm việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...
Xem thêm
Phiên bản di động