Sử dụng vỉa hè, lòng đường: Thu phí bao nhiêu là vừa?
Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè
Phát biểu tại hội nghị góp ý “Sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố” do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức, Cục Phó Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến cho biết, để đảm bảo ổn định, an sinh xã hội, đoàn liên ngành chỉ kiến nghị điều chỉnh phí sử dụng đối với mục đích để trông giữ phương tiện; các mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng sẽ được giữ nguyên. Ngoài ra, đoàn cũng kiến nghị thống nhất thu theo mét vuông đối với các điểm trông giữ xe truyền thống của tất cả các đơn vị (bỏ hình thức thu theo tỷ lệ % doanh thu của Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe tại các điểm trông giữ truyền thống ngoài quận Hoàn Kiếm). Việc làm này là nhằm đảm bảo nguyên tắc xác định mức thu phí và lệ phí là công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh dịch vụ trông giữ xe.
Xe đậu kín hai bên vỉa hè phố Trần Quốc Toản, chiếm trọn lối đi bộ của người dân. |
Đại diện Cục thuế Hà Nội cũng thẳng thắng trao đổi lý do nâng mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo mét vuông tại các quận. Lý do được Cục phó cục Thuế Hà Nội đưa ra đó là, do thực tế hiện nay mức giá dịch vụ trông giữ xe thu cao hơn so với quy định, đơn vị tổ chức trông giữ cũng không thực hiện kê khai, nộp thuế gây thất thu ngân sách Nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng khi thường xuyên phải xử phạt, giải trình, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Từ thực tế này, qua khảo sát liên ngành đã kiến nghị thành phố, đề xuất sửa đổi quy định tại Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND về phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố vào mục đích sản xuất, kinh doanh… theo hướng tăng lên nhiều lần so với mức hiện hành. Cụ thể, theo đề xuất ban đầu, phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ ô tô tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm), trong đó có phố Nguyễn Xí, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Hàng Ngang, Hàng Đào… sẽ tăng từ mức 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng (gấp 3 lần). Lòng đường, hè phố các tuyến còn lại của quận Hoàn Kiếm và các tuyến phố nằm trong khu vực đường vành đai 1 tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng. Lòng đường, hè phố các tuyến nằm trong đường vành đai 2, vành đai 3 tăng từ 45.000 đồng - 60.000 đồng lên từ 60.000 đồng – 80.000 đồng/m2/tháng.
Tương tự, phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ xe máy tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm) tăng từ 45.000 đồng lên 135.000 đồng/m2/tháng; khu vực từ đường vành đai 1 đến vành đai 3 có mức tăng 45.000 đồng đến 90.000 đồng/m2/tháng… Mức phí đối với các tuyến đường, phố còn lại của các quận từ đường vành đai 3 trở ra; thị xã Sơn Tây và các huyện ngoại thành được giữ nguyên.
Tăng thu phải gắn với hiệu quả
Góp ý về vấn đề này, TS.Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng nghị quyết cần làm rõ hơn một số nội dung quy định về địa điểm trông giữ xe, qua đó thể hiện được định hướng phát triển gắn với quy hoạch đô thị của thành phố.
Lý do được Cục phó cục Thuế Hà Nội đưa ra đó là, do thực tế hiện nay mức giá dịch vụ trông giữ xe thu cao hơn so với quy định, đơn vị tổ chức trông giữ cũng không thực hiện kê khai, nộp thuế gây thất thu ngân sách Nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng khi thường xuyên phải xử phạt, giải trình, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. |
Đồng quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, để tạo công bằng, cần tăng cường hơn nữa sự vào cuộc của các cơ quan chức năng xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi đỗ xe. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè các cấp, ngành đã nhiều lần ra quân nhưng không thành công vì chúng ta chưa có giải pháp căn cơ xử lý tận gốc của vấn đề. Do đó, Thành phố cần quan tâm kỹ hơn những đề xuất cụ thể cho từng khu phố, tuyến phố để giãn mật độ, san sẻ chức năng đô thị.
Mặc dù còn một số vướng mắc, tuy nhiên nhiều chuyên gia cũng góp ý thêm vì mức phí 240.000 đồng/ m2 đối với dịch vụ gửi xe ô tô ở vùng lõi đô thị vẫn còn thấp so với thực tế. Bên cạnh đó, mức phí trông giữ xe đạp và xe máy ngang bằng nhau, dẫn đến sự thiếu công bằng. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng của Thành phố cần phân tích kỹ hơn, xây dựng mức phí hợp lý hơn theo lộ trình nhất định để nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Ngoài ra, đi đôi với tăng mức thu phí, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ, đặc biệt cần tăng cường vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện. Cần quy định thống nhất các biển biểu, mức vé cũng như mức phạt cho các đối tượng vi phạm quy định về trông giữ phương tiện.
Tuấn Dũng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm
Trật tự đô thị 23/11/2024 14:49
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34