Sử dụng vỉa hè, lòng đường: Thu phí bao nhiêu là vừa?

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình HĐND Thành phố đề xuất tăng mức phí sử dụng vỉa hè lòng đường. Dù vẫn còn một vài băn khoăn, song nhìn chung đề xuất này nhận được đồng thuận cao của các chuyên gia. Nhiều ý kiến đóng góp cho rằng điều chỉnh tăng phí hè, lòng đường là hoàn toàn có cơ sở pháp lý và rất cần thiết, bởi quy định phí hiện hành đã lâu, không còn phù hợp với thực tiễn và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.
thu phi bao nhieu la vua Ô tô chồm lên vỉa hè tông ô tô và 2 xe máy
thu phi bao nhieu la vua Chính quyền luôn đảm bảo đường thông, hè thoáng
thu phi bao nhieu la vua Lát vỉa hè bằng đá tự nhiên: Tăng hiệu quả kinh tế, hạn chế nạn đào đường
thu phi bao nhieu la vua Quản lý sử dụng vỉa hè đảm bảo quyền ưu tiên cho người đi bộ

Tăng phí sử dụng lòng đường, vỉa hè

Phát biểu tại hội nghị góp ý “Sửa đổi, bổ sung một số loại phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố” do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức, Cục Phó Cục Thuế Hà Nội Thái Dũng Tiến cho biết, để đảm bảo ổn định, an sinh xã hội, đoàn liên ngành chỉ kiến nghị điều chỉnh phí sử dụng đối với mục đích để trông giữ phương tiện; các mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để kinh doanh, trung chuyển vật liệu xây dựng sẽ được giữ nguyên. Ngoài ra, đoàn cũng kiến nghị thống nhất thu theo mét vuông đối với các điểm trông giữ xe truyền thống của tất cả các đơn vị (bỏ hình thức thu theo tỷ lệ % doanh thu của Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe tại các điểm trông giữ truyền thống ngoài quận Hoàn Kiếm). Việc làm này là nhằm đảm bảo nguyên tắc xác định mức thu phí và lệ phí là công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp thực hiện kinh doanh dịch vụ trông giữ xe.

thu phi bao nhieu la vua
Xe đậu kín hai bên vỉa hè phố Trần Quốc Toản, chiếm trọn lối đi bộ của người dân.

Đại diện Cục thuế Hà Nội cũng thẳng thắng trao đổi lý do nâng mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo mét vuông tại các quận. Lý do được Cục phó cục Thuế Hà Nội đưa ra đó là, do thực tế hiện nay mức giá dịch vụ trông giữ xe thu cao hơn so với quy định, đơn vị tổ chức trông giữ cũng không thực hiện kê khai, nộp thuế gây thất thu ngân sách Nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng khi thường xuyên phải xử phạt, giải trình, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Từ thực tế này, qua khảo sát liên ngành đã kiến nghị thành phố, đề xuất sửa đổi quy định tại Nghị quyết số 20/2016/NQ-HĐND về phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố vào mục đích sản xuất, kinh doanh… theo hướng tăng lên nhiều lần so với mức hiện hành. Cụ thể, theo đề xuất ban đầu, phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ ô tô tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm), trong đó có phố Nguyễn Xí, Lý Thái Tổ, Lý Thường Kiệt, Hàng Ngang, Hàng Đào… sẽ tăng từ mức 80.000 lên 240.000 đồng/m2/tháng (gấp 3 lần). Lòng đường, hè phố các tuyến còn lại của quận Hoàn Kiếm và các tuyến phố nằm trong khu vực đường vành đai 1 tăng từ 60.000 lên 150.000 đồng/m2/tháng. Lòng đường, hè phố các tuyến nằm trong đường vành đai 2, vành đai 3 tăng từ 45.000 đồng - 60.000 đồng lên từ 60.000 đồng – 80.000 đồng/m2/tháng.

Tương tự, phí lòng đường, hè phố sử dụng để trông giữ xe máy tại khu vực lõi đô thị (gồm 12 tuyến tại quận Hoàn Kiếm) tăng từ 45.000 đồng lên 135.000 đồng/m2/tháng; khu vực từ đường vành đai 1 đến vành đai 3 có mức tăng 45.000 đồng đến 90.000 đồng/m2/tháng… Mức phí đối với các tuyến đường, phố còn lại của các quận từ đường vành đai 3 trở ra; thị xã Sơn Tây và các huyện ngoại thành được giữ nguyên.

Tăng thu phải gắn với hiệu quả

Góp ý về vấn đề này, TS.Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng nghị quyết cần làm rõ hơn một số nội dung quy định về địa điểm trông giữ xe, qua đó thể hiện được định hướng phát triển gắn với quy hoạch đô thị của thành phố.

Lý do được Cục phó cục Thuế Hà Nội đưa ra đó là, do thực tế hiện nay mức giá dịch vụ trông giữ xe thu cao hơn so với quy định, đơn vị tổ chức trông giữ cũng không thực hiện kê khai, nộp thuế gây thất thu ngân sách Nhà nước, gây khó khăn cho công tác quản lý của cơ quan chức năng khi thường xuyên phải xử phạt, giải trình, không đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Đồng quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, để tạo công bằng, cần tăng cường hơn nữa sự vào cuộc của các cơ quan chức năng xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi đỗ xe. Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, đối với tình trạng lấn chiếm vỉa hè các cấp, ngành đã nhiều lần ra quân nhưng không thành công vì chúng ta chưa có giải pháp căn cơ xử lý tận gốc của vấn đề. Do đó, Thành phố cần quan tâm kỹ hơn những đề xuất cụ thể cho từng khu phố, tuyến phố để giãn mật độ, san sẻ chức năng đô thị.

Mặc dù còn một số vướng mắc, tuy nhiên nhiều chuyên gia cũng góp ý thêm vì mức phí 240.000 đồng/ m2 đối với dịch vụ gửi xe ô tô ở vùng lõi đô thị vẫn còn thấp so với thực tế. Bên cạnh đó, mức phí trông giữ xe đạp và xe máy ngang bằng nhau, dẫn đến sự thiếu công bằng. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng của Thành phố cần phân tích kỹ hơn, xây dựng mức phí hợp lý hơn theo lộ trình nhất định để nhận được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Ngoài ra, đi đôi với tăng mức thu phí, cần có cơ chế giám sát chặt chẽ, đặc biệt cần tăng cường vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động sử dụng lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện. Cần quy định thống nhất các biển biểu, mức vé cũng như mức phạt cho các đối tượng vi phạm quy định về trông giữ phương tiện.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

(LĐTĐ) Những vị trí sạt lở gây ảnh hưởng trực tiếp đến 427 hộ dân. Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu các sở ban ngành và địa phương thực hiện hiện các công trình chống sạt lở cũng như các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động