Tâm huyết trong từng bài giảng
Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo Những thầy cô không ngừng sáng tạo, truyền cảm hứng cho học sinh |
Biến lớp học thành rạp chiếu phim mini
Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, ngay từ khi còn nhỏ, Đặng Hoàng Hà đã mơ ước được trở thành một cô giáo. Quyết tâm biến ước mơ thành sự thật, Hà chọn học Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tây. Tốt nghiệp năm 2010, Hà về làm giáo viên tại Trường Tiểu học Giáp Bát và gắn bó với trường từ đó đến nay. Với 10 năm tuổi nghề, được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ chủ nhiệm nhiều khối lớp, cô giáo Đặng Hoàng Hà luôn có trách nhiệm cao với công việc, hết lòng yêu thương học sinh, quan tâm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh khuyết tật, đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá.
Cô giáo Đặng Hoàng Hà trong một giờ dạy. (Ảnh: L.H) |
Bằng kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, cô giáo Đặng Hoàng Hà nhận thấy học sinh tiểu học có trí nhớ trực quan - hình tượng phát triển chiếm ưu thế. Từ đó, cô đã nghiên cứu, tự học, tự làm các bộ phim hoạt hình, các clip tình huống gắn với chính thực tế của học sinh… nhằm tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn học sinh vào tiết học khiến cho hiệu quả giờ dạy được nâng cao. Đặc biệt, để tránh đi vào lối mòn của cách giảng dạy truyền thống, cô Hà đã biến lớp học của mình thành một rạp chiếu phim mini. Những đoạn phim hoạt hình vui nhộn được chọn lọc với độ dài phù hợp do chính cô tạo ra đã kích thích trí tò mò của học sinh, khiến học sinh không còn cảm giác khô khan, cứng nhắc khi tiếp nhận những kiến thức mang tính lý thuyết, trừu tượng.
“Với môn học Đạo đức, tôi thường lồng ghép gương mặt của học sinh vào gương mặt của các nhân vật hoạt hình. Khi nhìn thấy những gương mặt quen thuộc xuất hiện trong đoạn phim, học sinh trở nên hào hứng tham gia giải quyết các tình huống trong bài giảng. Thông qua các tình huống trực quan cùng sự phân tích, giải đáp của cô giáo, các em sẽ hiểu được việc làm của mình là đúng hay sai để từ đó tự thay đổi hành vi bản thân. Hay đối với môn Toán và Tiếng Việt, thay vì kiểm tra bài cũ theo phương pháp truyền thống, tôi sẽ cho nhân vật hoạt hình đối thoại với học sinh theo hình thức hỏi đáp, nhờ vậy sẽ kích thích trí tò mò của các em” - cô giáo Đặng Hoàng Hà chia sẻ.
Từ việc vận dụng hoạt hình hóa các nội dung học tập, học sinh đã yêu thích môn học hơn, có sự gắn kết, yêu thương, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Đồng thời cũng từ những tình huống đạo đức có trong đoạn phim hoạt hình, học sinh đã tự tin và biết cách tự giải quyết các vấn đề cụ thể trong cuộc sống hàng ngày.Việc làm này của cô giáo Đặng Hoàng Hà đã nhận được sự hưởng ứng và phối hợp nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Nhiều chủ đề, cô Hà đã nhờ các phụ huynh tự quay và gửi clip để cô lưu trữ thành tư liệu phục vụ cho công tác giảng dạy.
“Trường Tiểu học Giáp Bát là cái nôi giúp tôi trưởng thành. Trong những năm qua, sự thấu hiểu, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường cùng sự phối hợp nhiệt tình của các đồng nghiệp, sự ủng hộ từ cha mẹ học sinh và không thể không kể tới tình yêu của các học sinh thương mến đã cho tôi động lực để tận tụy với nghề, có ý thức vươn lên đổi mới, sáng tạo đáp ứng yêu cầu giáo dục mới của thời kì mới” - cô giáo Đặng Hoàng Hà chia sẻ. |
Trong phân môn Tập làm văn, giáo viên thường hướng dẫn, dạy học sinh cách viết các câu văn theo mẫu, nhiều câu văn không có sự sáng tạo, thiếu vắng những từ ngữ hồn nhiên của trẻ nhỏ. Trăn trở và khao khát sự thay đổi, cô Hà đã điều chỉnh phương pháp và hình thức dạy học theo hướng phát triển trí lực. Trong giờ giảng, cô Hà đã đề nghị học sinh tự nói lên những suy nghĩ, những hiểu biết của mình về chủ đề sách giáo khoa yêu cầu. Từ việc phải tư duy và nói ra thành lời rồi nhớ và viết lại, học sinh sẽ nhớ lâu hơn những kiến thức thu nhận được. Những đoạn văn của học sinh được thể hiện sinh động hơn với các từ ngữ hồn nhiên đúng với lứa tuổi. Bản thân học sinh cũng tự tin hơn, ngôn ngữ phát triển tốt hơn.
Tiếp tục sáng tạo, cống hiến
Không chỉ sáng tạo trong các giờ dạy trên lớp, cô Hà còn nỗ lực sáng tạo trong các giờ hoạt động ngoại khóa. Những trải nghiệm phong phú đã tạo cho học sinh hiểu và nhận ra giá trị của cuộc sống, lòng biết ơn, trách nhiệm của bản thân; đồng thời trang bị cho học sinh các kỹ năng sống cần thiết để thực hành, vận dụng vào cuộc sống hàng ngày.
Nhận xét về giáo viên của mình,Hiệu trưởng Trường Tiểu học Giáp Bát Ngô Thị Hằng cho biết: Khi nhắc đến cô giáo Đặng Hoàng Hà, cả giáo viên và học sinh ai cũng biết đến là một cô giáo rất hiền hậu và tràn đầy nhiệt huyết. Bản thân cô là một cô giáo rất vững về chuyên môn. Cô đã từng dạy từ lớp 2 đến lớp 5 và dù nhận nhiệm vụ ở bất kì khối lớp nào, cô cũng tìm được ra phương pháp riêng để tiếp cận, tìm hiểu học sinh. Ở trong cô thấy được sự nhiệt huyết rất mạnh mẽ. Bản thân cô luôn luôn hướng đến cái đích là làm thế nào để học sinh đến trường được vui nhất và tiếp thu được nhiều ý kiến nhất.
“Tôi cảm thấy những việc tôi đang làm, tôi đã nhận lại được nhiều hơn những vất vả tôi đã bỏ ra. Có một kỷ niệm mà tôi nhớ nhất đó là khi tiếng trống giờ ra chơi vang lên, tất cả học sinh lớp khác ùa ra nhưng riêng học sinh lớp tôi vẫn ngồi say sưa xem những thước phim hoạt hình. Điều ấy càng thôi thúc bản thân tôi phải cố gắng, cố gắng nhiều hơn nữa để có thể cho các em nhiều bài học, nhiều tiết học vui hơn thế” - cô Hà tâm sự.
Với những tâm huyết, sáng kiến, sáng tạo của mình, tại Lễ tuyên dương khen thưởng các điển hình tiên tiến, nhà giáo mẫu mực tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô năm 2020 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào sáng 10/11 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt - Xô, cô giáo Đặng Hoàng Hà đã được vinh danh là một trong 40 Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo. |
Mọi đổi mới, sáng tạo đều được khơi nguồn từ sự tâm huyết, lòng yêu nghề, mến trẻ. Giáo viên không chỉ là những người truyền thụ kiến thức mà còn là nhà tâm lý, nhà giáo dục học, người biết khơi những đam mê của học sinh, biết phát huy những tố chất, nội lực để học sinh được bộc lộ hết khả năng, tình cảm của mình.
“Chứng kiến những thay đổi dù rất nhỏ của học sinh trong việc hình thành nhân cách, có khi chỉ một lời chào khi gặp người lớn, tự tin bộc lộ cảm xúc, biết bày tỏ ước mơ, tôi biết mình đã đi đúng hướng và chọn đúng nghề. Được làm việc vì hạnh phúc của học sinh và luôn coi học sinh như con mình, tôi càng thêm yêu nghề giáo. Tôi thấy vinh dự được làm công việc tuyệt vời này” - cô giáo Đặng Hoàng Hà chia sẻ.
P.T - L.H
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hình thành thế hệ nông dân mới, dám nghĩ, dám làm
Xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại theo hướng phát triển đô thị là một trong những yêu cầu quan trọng đặt ra tại Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022 Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn Hà Nội. Để đạt được mục tiêu này, rất nhiều khó khăn, vướng mắc cần phải tháo gỡ, tạo sức bật cho nông dân dám nghĩ, dám làm. Dù khó là vậy nhưng huyện Đan Phượng đã làm được bởi có những cách làm hay, tạo hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp. |
Hà Nội: Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất huyện Mê Linh đến năm 2030
Quy định về ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm pháp luật trên mạng từ 25/12/2024
Bảng giá đất cũ được áp dụng đến hết 31/12/2025
Phản biện Dự thảo Nghị quyết quy định áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp điện, nước
Đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc, vụ án về tham nhũng, tiêu cực
Quận Hoàn Kiếm: Khẳng định vị thế trong hệ thống giáo dục Thủ đô
Tin khác
Tôn vinh nhà giáo Thủ đô tâm huyết, sáng tạo
Giáo dục 14/11/2024 10:13
Phát triển sự nghiệp giáo dục trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Giáo dục 13/11/2024 18:02
Hải Phòng: Huyện An Dương biểu dương phong trào thi đua “Hai tốt” năm học 2023 - 2024
Giáo dục 13/11/2024 07:35
Ngành GD&ĐT Thủ đô: 70 năm vươn mình bứt phá
Xã hội 12/11/2024 14:33
VinFuture xây cầu nối đưa khoa học Việt Nam vươn tầm toàn cầu
Giáo dục 11/11/2024 17:05
Trường THCS Vân Canh: Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài
Giáo dục 11/11/2024 15:29
Hà Nội giành giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024
Giáo dục 10/11/2024 20:32
Ấn tượng chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”
Xã hội 10/11/2024 12:36
Sẽ nghiên cứu mức phụ cấp tương xứng cho nhân viên y tế, kế toán trường học
Giáo dục 09/11/2024 21:49
Trang bị kiến thức sử dụng Internet an toàn cho học sinh
Xã hội 09/11/2024 18:50