Tết của những chiến sĩ cứu hỏa

(LĐTĐ) Với những người lính cứu hỏa, Tết là thời điểm mà công việc của họ luôn được đặt trong tình trạng báo động cao hơn so với ngày thường. Khi người dân Thủ đô đón Tết trong không khí vui tươi, đầm ấm thì những chiến sĩ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) vẫn luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu với “giặc lửa”.
Tăng cường kiểm tra, rà soát các chung cư mini để đảm bảo PCCC Những anh hùng chống “giặc lửa” giữa thời bình

Những ngày cuối năm, không khí Tết Giáp Thìn 2024 đã và đang tràn ngập ở khắp mọi nơi, chúng tôi đến Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) - Công an quận Hai Bà Trưng. Không như những ngành nghề khác, Tết đến, Xuân về, giữa lúc mọi người đang quây quần ấm áp bên nhau để đón năm mới, những người lính PCCC vẫn tất bật với công việc thường nhật, miệt mài kiểm tra các phương tiện cứu hộ, sẵn sàng tác chiến khi có hiệu lệnh.

Trung tá Nguyễn Hải Hưng - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, làm lính cứu hỏa thì luôn trong tinh thần sẵn sàng chiến đấu, việc dập tắt đám cháy, cứu nạn, cứu hộ luôn được đặt lên hàng đầu.

Tết của những chiến sĩ cứu hỏa
Trung tá Nguyễn Hải Hưng hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ cho các tân binh.

Không ít chiến sĩ trẻ đón Tết xa nhà và cũng lần đầu tiên ăn Tết tại đơn vị. Hà Văn Hiệp (sinh năm 2004, người dân tộc Mường ở Phú Thọ) là một trong số những tân binh đó. Tay cầm khăn lau chùi các phương tiện, dụng cụ, miệng vẫn nở nụ cười hồn nhiên, Hiệp chia sẻ, năm nay không được đón Giao thừa cùng gia đình cũng cảm thấy buồn, nhưng được ở lại đơn vị thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho người dân đón Tết cũng là niềm vinh dự. Tết ở đơn vị, mặc dù không có người thân, nhưng bên cạnh là những người thầy, người anh và đồng đội, đó cũng là một sự động viên tinh thần rất lớn đối với người lính trẻ xa quê.

Không còn bỡ ngỡ như nhiều tân binh, Nguyễn Huy Hùng, chiến sĩ nghĩa vụ kể, đây là năm thứ 2 anh đón Tết xa nhà. Mặc dù vậy, không khí những ngày cuối năm ở đơn vị tràn ngập tiếng cười cũng khiến anh phần nào vơi bớt nỗi nhớ nhà. Mỗi người một việc, người vo gạo, người ướp thịt, những món đồ khô như miến, măng, bóng bì… đã được anh em nhờ mua trước Tết. Một số chiến sĩ góp những đặc sản quê hương để chung vui, khiến mâm cơm Tết vẫn đủ đầy. Nhưng cho dù ngày Tết vui đến mấy thì người lính cứu hỏa lúc nào cũng tuân thủ nguyên tắc duy trì nghiêm trạng thái ứng trực, sẵn sàng chiến đấu.

Theo Trung tá Nguyễn Hải Hưng, quận Hai Bà Trưng là một trong những địa bàn trọng điểm của Thủ đô. Ở đây có nhiều địa điểm vui Xuân và các điểm bắn pháo hoa nên công tác bảo vệ luôn đặt mục tiêu nhiệm vụ cao nhất. Do đó, ngay từ trước Tết, Ban Chỉ huy Công an quận đã xây dựng và triển khai các phương án bảo vệ sát thực với từng địa bàn, từng khu vực, đồng thời tập trung tuyên truyền, đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở, doanh nghiệp, người dân bên cạnh việc sản xuất, kinh doanh, du Xuân cũng phải chú ý đảm bảo an toàn PCCC. Tết là thời điểm được đặt trong tình trạng báo động cao độ hơn so với ngày thường. Lúc nào lính cứu hỏa cũng phải trong chế độ sẵn sàng lên đường 24/24h.

Cũng đã có hàng chục năm công tác trong ngành, Trung tá Nguyễn Xuân Chiến - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an huyện Thường Tín chia sẻ, những cái Tết xa nhà đã trở nên rất quen thuộc, bởi với nhiệm vụ được giao, những người lính chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phải luôn trong tâm thế sẵn sàng lên đường, kịp thời có mặt để cứu người, cứu tài sản cho nhân dân khi có sự cố xảy ra. Càng những ngày này, tinh thần ứng trực càng phải được nâng cao và quán triệt cụ thể tới từng cán bộ, chiến sĩ. Trách nhiệm với công việc đó cũng chính là điều mà tất cả các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng luôn đặt lên hàng đầu; sẵn sàng gác lại những mong muốn cá nhân để phục vụ, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Khi chúng tôi hỏi về mong muốn gì trong dịp Tết, các chiến sĩ PCCC đều tâm sự, tất cả lính cứu hỏa đều mong muốn sẽ không có sự cố gì về cháy nổ xảy ra. Bởi họ hiểu, mỗi khi chuông báo cháy vang lên là những lần chứng kiến ngọn lửa hung tàn sẽ thiêu rụi tất cả và mang đến những nỗi đau cho nhiều người, khiến mùa Xuân không trọn vẹn. Với mỗi người lính PCCC&CNCH, khi đã chọn nghề là họ hiểu tính chất công việc, họ luôn sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, bất cứ ngày nào trong năm, dù đó có thể là ngày lễ, Tết. Vì với họ lúc đó, không có gì quan trọng hơn tính mạng và tài sản của người dân. Đó cũng là niềm vui, niềm tự hào của những người “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”…

Ở đơn vị, gần 100% là nam giới, không có ai để “nhờ vả” việc bếp núc, đặc biệt vào ngày Tết, nên anh em thường bảo nhau rằng “đã vào lính thì việc nhà phải biết hết”. Người đi trước truyền lại cho người đi sau, các cán bộ, chiến sĩ sẽ cùng nhau xuống bếp, tự phân công việc để cùng làm cơm đón Giao thừa.

Hữu Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sôi nổi sơ khảo Hội thi Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển

Sôi nổi sơ khảo Hội thi Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển

(LĐTĐ) Sáng nay (22/9), Cụm thi đua số 5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Sơ khảo Hội thi Công đoàn Hà Nội - Hành trình xây dựng và phát triển.
Ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội mát mẻ tuy có mưa

Ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội mát mẻ tuy có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (22/9), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hoá phổ biến từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.
Nghệ An: Thiết thực chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

Nghệ An: Thiết thực chương trình truyền thông pháp luật và giao lưu văn nghệ trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Ngày 22/9, Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hoàng Mai tổ chức chương trình Truyền thông pháp luật và giao lưu văn hóa, văn nghệ trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn thị xã Hoàng Mai
Bắt đối tượng vờ mua hộ xe ô tô, sau đó cắt liên lạc và "ôm tiền" biến mất

Bắt đối tượng vờ mua hộ xe ô tô, sau đó cắt liên lạc và "ôm tiền" biến mất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an phường Hàng Bột, quận Đống Đa (Hà Nội) vừa bắt giữ thành công Nguyễn Đức Trung (sinh năm 1983, trú tại phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội) - đối tượng truy nã đặc biệt về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến New York dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc

Vào lúc 17h05 chiều 21/9 theo giờ địa phương (sáng 22/9 theo giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế J.F. Kennedy, thành phố New York, Hoa Kỳ, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.
Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay (22/9): Đồng USD đồng loạt giảm sâu

(LĐTĐ) Sáng nay 22/9/2024, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố hiện đang ở mức 24.148 đồng - giảm 24 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,72 điểm, giảm 0,02 điểm.
Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

Tuấn Hưng - Duy Mạnh tái ngộ đầy ý nghĩa trong show từ thiện "triệu view"

(LĐTĐ) Tối 21/9, show "Anh em kết đoàn" do Tuấn Hưng và Duy Mạnh khởi xướng với mục đích ủng hộ đồng bào miền Bắc sau những thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra, đã thu hút sự chú ý của hàng triệu người xem qua livestream.

Tin khác

Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại khu đô thị Tân Tây Đô.
Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

Khẩn trương chi viện dập tắt đám cháy xưởng in ở phường Đại Mỗ, Nam Từ Liêm

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 16h30 tại xưởng in diện tích khoảng 300m2 ở tổ dân phố Dao Quang, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cột khói đen bốc cao, khiến nhiều người lo lắng...
Cháy nhà dân ở phố Trần Bình, cột khói đen bốc cao hàng chục mét

Cháy nhà dân ở phố Trần Bình, cột khói đen bốc cao hàng chục mét

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 12h ngày 17/9 tại căn nhà cấp 4, số 9B, hẻm 75/16, tổ 24, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy (Hà Nội). Cột khói đen từ vụ cháy bốc cao hàng chục mét khiến nhiều người hoảng loạn. Rất may vụ cháy không gây thiệt hại về người. Sau khoảng 20 phút đám cháy được khống chế.
Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

Nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình hình cháy, nổ trên địa bàn Thủ đô vẫn diễn biến phức tạp, từ đó đã đặt ra nhiều thách thức đối với chính quyền cơ sở. Các địa phương vẫn đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, diễn tập về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

Hướng dẫn công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở giáo dục

(LĐTĐ) Để đảm bảo công tác triển khai tập huấn, hướng dẫn kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) cho học sinh các cấp, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã đồng loạt kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH tại 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.
Nâng cao kỹ năng về PCCC cho học sinh ngay từ tiết học đầu tiên năm học mới

Nâng cao kỹ năng về PCCC cho học sinh ngay từ tiết học đầu tiên năm học mới

(LĐTĐ) Dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) Công an thành phố Hà Nội đồng loạt triển khai tiết học về kỹ năng an toàn cháy, nổ trong các cơ sở giáo dục. Qua đó góp thêm hành trang, kiến thức phòng tránh tai nạn, thương vong do hỏa hoạn cho học sinh, giáo viên...
Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

Kịp thời dập tắt đám cháy nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 20h18 tối 2/9, tại tầng 1, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh ở thôn Lưu Phái, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội.
Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

Nhanh chóng giải cứu 4 người trong vụ cháy chung cư ở xã Tân Triều

(LĐTĐ) Thời điểm xảy ra cháy, người dân phát hiện khói đen đặc bốc ra từ căn hộ 206 ở tầng 2 của tòa nhà. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt dập lửa, giải cứu 4 người thoát nạn.
Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Khuyến cáo bảo đảm an toàn PCCC dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ, Công an Thành phố khuyến cáo an toàn PCCC đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở; chủ hộ gia đình và người dân...
Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

Kịp thời dập tắt đám cháy kho chuyển phát nhanh ở dốc Vĩnh Tuy

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra khoảng 21h45 tối 27/8 tại kho hàng chuyển phát nhanh số 137 phố Nguyễn Văn Viên, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Khói đen bốc cao hàng chục mét khiến nhiều người đi đường hoang mang.
Xem thêm
Phiên bản di động