Thành phố Hồ Chí Minh: Đánh thức công nghiệp văn hóa

(LĐTĐ) Khai thác lợi thế về địa danh, bản sắc truyền thống và khả năng hội nhập quốc tế sâu rộng, thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phấn đấu các ngành công nghiệp văn hóa (CNVH) đóng góp khoảng 5,7% GRDP của Thành phố (TP), tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.
Xây dựng Trung tâm công nghiệp văn hóa trong 6 lĩnh vực TP.HCM: Cần 15.000 tỷ đồng để phát triển ngành công nghiệp văn hóa

Nhiều tiềm năng

Đề án Phát triển CNVH TP.HCM đến năm 2030 vừa được Ủy ban nhân dân (UBND) TP phê duyệt, đặt ra mục tiêu ngành CNVH trở thành ngành kinh tế sản xuất, dịch vụ và kinh tế sáng tạo quan trọng, phát triển rõ rệt về chất và lượng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm.

Thành phố Hồ Chí Minh: Đánh thức công nghiệp văn hóa
Các hoạt động văn hóa nghệ thuật gắn với sông nước là đặc trưng của vùng đất TP.HCM.

Góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, quảng bá hình ảnh, con người TP.HCM; xác lập được các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa của TP. Có 8 ngành, lĩnh vực chủ yếu của ngành CNVH TP.HCM gồm: Điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, quảng cáo, du lịch văn hóa, thời trang.

Theo UBND TP.HCM, việc phát triển CNVH có nhiều lợi thế như TP có nền văn hóa phong phú và đa dạng với hệ thống các di tích lịch sử - văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc, nghề thủ công, các lễ hội mới được hồi sinh… Nó cũng được truyền sinh khí bởi sự tăng trưởng của quốc gia dù văn hóa đương đại vẫn còn trong tình trạng yếu ớt và trầm lặng trong truyền thông số, trong phim ảnh, âm nhạc, thời trang...

TP là địa phương giàu tài năng sáng tạo, có nhiều tiềm năng về nguồn nhân lực, có dân số trẻ và tăng trưởng nhanh, có năng lực sáng tạo tốt. Tại TP đã và đang xuất hiện những cá nhân tài năng trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, các nhà sản xuất, kinh doanh văn hóa...

Ngoài ra TP cũng là địa phương có thị trường nội địa rộng lớn, dân số trẻ, đây là lớp công chúng có khuynh hướng tiêu dùng văn hóa mạnh và là đối tượng tiềm năng của các ngành CNVH.

Cùng với đó TP có nhiều tiềm năng mở rộng thị trường trong nước và cạnh tranh khu vực, có khả năng nâng cao giá trị gia tăng đối với sản xuất, đầu tư hướng đến thị trường nội địa và quốc tế. Các ngành CNVH có tầm quan trọng vì những giá trị trực tiếp mà nó đem lại cho kinh tế và xã hội, nhưng còn quan trọng hơn nhiều là bởi giá trị gián tiếp của nó khi đã và đang đóng một vai trò căn cốt trong việc nâng cao chất lượng và hình ảnh của du lịch văn hóa, cải tiến thương hiệu và sự hiểu biết số hóa trong lĩnh vực sản xuất, giúp tái định vị Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng như một xã hội đổi mới và tiến bộ.

Tuy nhiên phát triển CNVH ở TP.HCM cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn như các mô hình quản lý và đầu tư chưa phù hợp, các ngành CNVH hiện nay mới chỉ là những cơ sở sản xuất, kinh doanh với quy mô nhỏ, mô hình bán công nghiệp. Trong khi đó, chưa có các cơ chế thích hợp cho sự phát triển CNVH, hiện tượng xâm phạm bản quyền tràn lan và công tác quản lý bản quyền, thu thập phí bản quyền kém hiệu quả.

Cùng với đó là việc thiếu kết nối mạng lưới, thiếu các tổ hợp sáng tạo, mức độ xúc tiến thị trường lao động thấp. Thị trường nội địa và quốc tế cho các ngành CNVH còn chưa phát triển, phần lớn các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ văn hóa đang có giá trị thấp…

Gia tăng đóng góp GRDP

Theo UBND TP.HCM, từ nay đến năm 2025, TP phấn đấu trở thành trung tâm CNVH của cả nước và khu vực. Các ngành: Nghệ thuật biểu diễn, nhiếp ảnh và triển lãm trở thành ngành dịch vụ quan trọng, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Giai đoạn 2026 – 2030, xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm CNVH của khu vực Đông Nam Á. Tập trung phát triển một số ngành sẵn có lợi thế, có nhiều giá trị đóng góp vào GRDP như quảng cáo, thời trang, triển lãm, điện ảnh, du lịch văn hóa. Doanh thu của các ngành CNVH đóng góp khoảng 5,7% GRDP của TP.HCM, tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vốn phát triển ngành CNVH TP.HCM đến năm 2030 là 14.668 tỷ đồng gồm đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa; hỗ trợ xây dựng các mô hình đầu tư và kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; xây dựng sản phẩm, thương hiệu và thực hiện quảng bá, xúc tiến thương mại, hợp tác phát triển các ngành CNVH; tổ chức quản lý, điều hành và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực CNVH. Trong đó ngân sách Nhà nước là 9.615 tỷ đồng, còn lại xã hội hóa.

Để Đề án sớm triển khai và phát huy hiệu quả, UBND TP.HCM xác định một số nhóm công việc trọng tâm như tuyên truyền nâng cao nhận thức về CNVH; hoàn thiện cơ chế, chính sách trong đó có phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ hiện đại. Cải thiện điều kiện kinh doanh sản phẩm, dịch vụ văn hóa, nâng cao hiệu quả việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ và các quyền liên quan, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Thành phố Hồ Chí Minh: Đánh thức công nghiệp văn hóa
TP.HCM là nơi nơi thu hút du khách trong và ngoài nước, trong đó có nhiều nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

TP sẽ hỗ trợ, khuyến khích đầu tư tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của ngành văn hóa; hỗ trợ công trình tác phẩm có giá trị và tính sáng tạo cao, kế hoạch phát triển nghệ thuật truyền thống dân tộc. Đồng thời đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực; tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ trong quá trình sản xuất sản phẩm, dịch vụ ngành CNVH của TP.

Ngoài ra TP cũng sẽ xây dựng các chính sách ưu đãi, xúc tiến đầu tư phát triển các ngành CNVH sẵn có lợi thế, tiềm năng như điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, quảng cáo, thời trang, thủ công mỹ nghệ, phần mềm và các trò chơi giải trí, truyền hình và phát thanh, du lịch văn hóa…

Đối với việc phát triển thị trường, TP.HCM sẽ đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao năng lực sản xuất và sáng tạo các giá trị văn hóa mới; xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ văn hóa; nghiên cứu thành lập Trung tâm phát triển CNVH TP.HCM gắn với mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế.

Đáng chú ý là giải pháp để huy động nguồn kinh phí thực hiện đề án, TP sẽ huy động, khuyến khích nguồn kinh phí, nguồn vốn xã hội hóa đầu tư, nhất là từ Nghị quyết 98 của Quốc hội. Nguồn vốn có được sẽ đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa hiện đại; xây dựng các mô hình đầu tư và kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp; xây dựng sản phẩm, thương hiệu và thực hiện quảng bá, xúc tiến thương mại; phục vụ công tác quản lý, điều hành và hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực CNVH.

TP.HCM là trung tâm văn hóa lớn của cả nước, nơi quy tụ nhiều nghệ sĩ từ khắp nơi trên thế giới đến biểu diễn giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. TP hiện có 30 Nghệ sỹ nhân dân, 243 nghệ sĩ ưu tú, 18 Nghệ nhân ưu tú, 7 Nghệ nhân nhân dân, 15 hội hoạt động lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật với 6.723 hội viên. Hiện nay, số doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực văn hóa có 17.670 doanh nghiệp, chiếm 7,74% số doanh nghiệp của toàn TP. Giá trị sản xuất hàng năm của các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực CNVH đều tăng. Năm 2010, giá trị sản xuất của các ngành CNVH đạt trên 36.094 tỷ đồng, đến năm 2019 đạt trên 84.123 tỷ đồng và năm 2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên doanh thu sụt giảm còn 77.135 tỷ đồng.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người thầy mang quân hàm xanh

Người thầy mang quân hàm xanh

(LĐTĐ) Gần 20 năm qua, câu chuyện về Thiếu tá Nguyễn Văn Tưởng, Đồn biên phòng Cầu Bóng (Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa) không chỉ là người lính có nhiệm vụ ngày, đêm bám chốt địa bàn, mà anh còn trở thành thầy giáo dạy học tình thương cho trẻ em nghèo nơi đóng quân khiến nhiều người xúc động.
Ấn tượng không gian văn hóa Tây Bắc tại Thủ đô

Ấn tượng không gian văn hóa Tây Bắc tại Thủ đô

(LĐTĐ) Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" đem đến một trải nghiệm đa giác quan cho công chúng với loại hình nghệ thuật chính là nhiếp ảnh in trên giấy dó truyền thống được sắp đặt, bài trí kết hợp với các đạo cụ, hiện vật đặc trưng của Tây Bắc, Việt Nam. Triển lãm được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn tại vùng đất này.
Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số

Đưa hàng Việt vươn xa trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Từ một ngành non trẻ, trong một thời gian ngắn thương mại điện tử đã trở thành “trợ thủ” dẫn dắt nền kinh tế số theo đúng định hướng. Thậm chí, đây còn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa mà Đảng, Nhà nước đã đề ra và từng bước hiện thực hóa khát vọng hội nhập kinh tế quốc tế, đưa giấc mơ hàng Việt vươn xa toàn cầu.
Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

(LĐTĐ) Trường học hạnh phúc là ngôi trường mơ ước mà ở đó chỉ có niềm vui thầy trò, bạn bè dành cho nhau. Thời gian qua, bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, làm thế nào để tạo dựng Trường học hạnh phúc được ngành Giáo dục hết sức chú trọng.
Quỹ thời gian

Quỹ thời gian

(LĐTĐ) Đã bao giờ bạn nghĩ về quỹ thời gian của đời người? Quỹ thời gian rất công bằng. Mỗi người đều được hưởng 24 giờ như nhau. Nhưng, sử dụng thời gian như thế nào tùy thuộc vào mỗi người.
Nhận định MU vs Bodo Glimt: Quỷ đỏ sẽ  giành chiến thắng

Nhận định MU vs Bodo Glimt: Quỷ đỏ sẽ giành chiến thắng

(LĐTĐ) Nhận định MU vs Bodo Glimt nghiêng hẳn về phía đội chủ nhà, đây là cơ hội để Quỷ đỏ giành chiến thắng đầu tiên dưới thời Ruben Amorim.
Thủ tướng yêu cầu giảm lãi suất cho vay

Thủ tướng yêu cầu giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 122/CĐ-TTg gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024.

Tin khác

Ấn tượng không gian văn hóa Tây Bắc tại Thủ đô

Ấn tượng không gian văn hóa Tây Bắc tại Thủ đô

(LĐTĐ) Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" đem đến một trải nghiệm đa giác quan cho công chúng với loại hình nghệ thuật chính là nhiếp ảnh in trên giấy dó truyền thống được sắp đặt, bài trí kết hợp với các đạo cụ, hiện vật đặc trưng của Tây Bắc, Việt Nam. Triển lãm được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn tại vùng đất này.
Bay cao con nhé!

Bay cao con nhé!

(LĐTĐ) Những ngày cuối cấp ba, con hẳn đang sống trong những cảm xúc đan xen - vừa hồi hộp vừa háo hức, vừa vui sướng nhưng cũng có chút lo âu. Nhìn con, bố thấy cả một chặng đường dài con đã đi qua, từ những bước chân nhỏ bé chập chững đầu tiên đến giờ đây, khi con chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa quan trọng của cuộc đời - đại học. Bố không chỉ tự hào về con mà còn muốn ôm chặt con trong vòng tay, nhắn nhủ con vài lời trước khi con vươn cánh bay cao.
Khai thác giá trị truyền thống trong kiến trúc đương đại

Khai thác giá trị truyền thống trong kiến trúc đương đại

(LĐTĐ) Việt Nam tự hào với một hệ thống các di sản văn hóa truyền thống phong phú, đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc. Thông qua các công trình kiến trúc và không gian cộng đồng, những dấu ấn văn hóa và tâm thức dân tộc được thể hiện một cách sinh động.
Khói bếp chiều đông

Khói bếp chiều đông

(LĐTĐ) Chiều đông. Gió lạnh tràn về, xuyên qua từng tán lá, len lỏi qua khung cửa sổ cũ kỹ, và lùa vào lòng người những cơn gió buốt thấu. Trong cái lạnh se sắt và khắc nghiệt ấy, có một thứ ấm áp luôn len lỏi, sưởi ấm lòng tôi: khói bếp.
Trải nghiệm độc đáo với robot nấu phở tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024

Trải nghiệm độc đáo với robot nấu phở tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội vừa chính thức công bố thông tin chi tiết về Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2024. Với chủ đề ấn tượng "Hà Nội kết nối năm châu", lễ hội không chỉ là nơi hội tụ của tinh hoa ẩm thực mà còn là cầu nối văn hóa đặc sắc giữa Thủ đô với bạn bè quốc tế.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Tối 22/11, quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11); tổng kết công tác quản lý di sản văn hóa năm 2024; hưởng ứng các hoạt động Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 tại di tích đình Tây Tựu, phường Tây Tựu.
Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

Tháng văn hóa đặc sắc kỷ niệm 20 năm Phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích Quốc gia

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 19 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024) và 20 năm Khu phố cổ Hà Nội được công nhận Di tích lịch sử Quốc gia và 20 năm hoạt động của Không gian đi bộ trên địa bàn quận (2004 - 2024), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chuỗi sự kiện văn hóa đặc sắc từ ngày 15/11 đến 15/12/2024.
Sân chơi thu hút nhân tài đổi mới, sáng tạo

Sân chơi thu hút nhân tài đổi mới, sáng tạo

(LĐTĐ) Để công nghiệp văn hóa Hà Nội thực sự "cất cánh" và trở thành trung tâm sáng tạo hàng đầu, sự kiện thường niên như Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội đang được xem là "bệ phóng" không thể thiếu trong hành trình phát triển này.
Đại nhạc hội Hoa tháng Năm - Nơi những phép màu tỏa sáng

Đại nhạc hội Hoa tháng Năm - Nơi những phép màu tỏa sáng

(LĐTĐ) Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm Hà Nội vừa tổ chức thành công Đại nhạc hội Hoa tháng Năm lần thứ 12 tại Cung Điền kinh trong nhà Mỹ Đình với quy mô hoành tráng chưa từng có, 3.800 học sinh và gần 300 cán bộ giáo viên cùng tham gia biểu diễn.
Xem thêm
Phiên bản di động