Thành phố văn minh cần loại bỏ xe tự chế

(LĐTĐ) Mặc dù quy định cấm xe tự chế, xe thô sơ ở Hà Nội đã có từ lâu song nhiều năm qua những phương tiện“quá đát”này vẫn lưu thông trên nhiều tuyến phố, khiến người dân không khỏi bức xúc. Những chiếc xe thô sơ, xe tự chế không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn và đe dọa tính mạng người tham gia giao thông...
Tăng cường kiểm tra, xử lý xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm Loay hoay giải pháp xử lý xe tự chế

Hiểm họa từ xe tự chế

Dạo qua một số tuyến phố trên địa bàn các quận như Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, Hai Bà Trưng… không khó để bắt gặp những chiếc xe tự chế hoen rỉ, cũ nát dừng, đỗ trên vỉa hè, lòng đường. Thậm chí, nhiều xe tự chế, xe thô sơ 3, 4 bánh còn chất đầy hàng hóa cồng kềnh, len lỏi, lạng lách trên các tuyến phố bất chấp những quy định cấm và các nguy cơ về tai nạn giao thông tiềm ẩn.

Thành phố văn minh cần loại bỏ xe tự chế
Không khó để bắt gặp tình trạng xe thô sơ chở hàng hóa, sắt thép cồng kềnh trên đường phố Thủ đô.

Dư luận vẫn chưa quên vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào năm 2016 tại Hà Nội liên quan đến xe thô sơ. Thời điểm đó, một chiếc xe tự chế chở tôn sắt trên phố và khi dừng, đỗ đã gây tai nạn cho một cháu bé đi xe đạp. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng cháu bé sau đó đã không qua khỏi. Cũng trong năm 2016, trên địa bàn phường Biên Giang, quận Hà Đông, một người điều khiển xe máy kéo theo xe cải tiến chở tôn, cọc tre gây tai nạn khiến một ngượi phụ nữ 66 tuổi ở Yên Thủy (Hòa Bình) tử vong… Gần đây nhất, ngày 8/5 vừa qua, một chiếc xe 3 bánh chở bó sắt di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, bất ngờ xảy ra va chạm với một chiếc xe buýt, thuộc Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội. Cú va chạm mạnh khiến những thanh sắt đâm thủng kính chắn, tài xế may mắn thoát nạn vì có chiếc vô lăng che chắn. Rất may vụ tai nạn không thiệt hại về người, đã khiến nhiều người tỏ ra lo lắng, bất an.

Trước tình trạng xe thô sơ, xe tự chế hoành hành gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ/CP về một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong đó quy định: Từ ngày 1/1/2008, đình chỉ lưu hành ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3, 4 bánh. Trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ…

Anh Trần Văn Toản (ở phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) cho biết: Mỗi khi đi ngoài đường thấy những chiếc xe thô sơ, xe tự chế, anh đều phải cố gắng tránh xa hoặc chuyển sang hướng đi khác vì cảm thấy nguy hiểm. Nhiều xe máy chở hàng phần lớn đều đã cũ nát, đèn vỡ, không xi-nhan, khung xe tàn tạ chỉ được “độ” lại sơ sài, nhưng trên xe thường chất nhiều mặt hàng cồng kềnh như bàn ghế, tivi, tủ lạnh, cây cảnh, thậm chí cả thanh sắt thép, tôn… di chuyển hiên ngang giữa phố trông rất nguy hiểm. “Nhiều lái xe ba bánh, xe tự chế lái rất ẩu, không để ý đến những người tham gia giao thông. Thậm chí, nhiều hôm tôi còn thấy những chiếc xe chở sắt thép, chở cửa, tôn dài gần chục mét kéo lê trên đường mà không bị xử lý. Tôi không biết bao giờ Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động của phương tiện này”, anh Toản băn khoăn…

Xử lý nghiêm để răn đe

Có thể thấy, không chỉ điều khiển xe thô sơ, xe tự chế không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông mà việc chở hàng hóa kích thước lớn, quá mức cho phép cũng khiến khả năng quan sát đường của người lái xe và những người tham gia giao thông chung quanh bị hạn chế. Thậm chí, khi có các tình huống phát sinh trên đường, người điều khiển xe không phản ứng kịp dễ dẫn đến tai nạn cho chính bản thân và người khác.

Theo luật sư Đào Đăng Sơn (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội), tình trạng xe thô sơ, xe tự chế chở hàng hóa cồng kềnh, không đảm bảo an toàn không chỉ diễn ra tại trung tâm các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh mà còn phổ biến trên khắp các địa phương cả nước. Hiện pháp luật đã có chế tài xử lý đối với hành vi này, mà cụ thể theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/ 2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, phạt tiền từ 800.000 -1.000.000 đồng đối với người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định... điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Ngoài ra, người điều khiển xe thô sơ, xe tự chế và gây tai nạn giao thông, thì sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng...

Tại Hà Nội, vào tháng 7/2017, Sở Giao thông vận tải đề xuất với Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố lộ trình và giải pháp hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 bánh vận tải hàng hóa. Theo đó, thời điểm ngày 30/6/2018 sẽ thu hồi toàn bộ xe 3, 4 bánh không đủ tiêu chuẩn; đồng thời dán logo cho xe đã đăng ký, được phép lưu hành. Không rõ kết quả triển khai, thực hiện đề xuất này đến đâu, nhưng đến nay người dân vẫn dễ dàng bắt gặp cảnh xe 3, 4 bánh chở hàng cồng kềnh, chằng buộc sơ sài, lưu thông lộn xộn... gây mất an toàn giao thông.

Gần đây nhất, ngày 9/5 vừa qua, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cũng đã ban hành văn bản số 1370/UBND-TH về việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe thô sơ, xe cơ giới 3 bánh, xe tự chế, các phương tiện giao thông chở hàng hóa cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông. Để xử lý triệt để vấn đề này, Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân sử dụng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp xe tự chế, lái xe giả danh thương binh, xe đứng tên thương binh nhưng cho thuê, mượn để vận tải hàng hóa...

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, sau khi Thành phố ra văn bản chỉ đạo, đến nay,lượng xe tự chế, xe chở hàng hóa cồng kềnh vẫn bất chấp hoạt động gây mất an toàn giao thông cho các phương tiện khác trên đường. Trước thực trạng này, nhiều người dân băn khoăn đặt câu hỏi, phải chăng do chế tài chưa đủ mạnh hay do các cơ quan chức năng buông lỏng quản lý, nên nhiều xe tự chế vẫn ngang nhiên hoạt động trên các tuyến phố tại Thủ đô. Đề cập đến vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng, mặc dù đã có chế tài xử phạt nhưng vì giá trị những chiếc xe thô sơ, xe tự chế này không cao, do đó khi bị xử phạt hoặc thu giữ, chủ phương tiện sẵn sàng bỏ lại xe và “biến mất”. Vì thế, để ngăn chặn triệt để xe tự chế, cần phải có thời gian. Nhưng trước hết, cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh tay, truy cứu trách nhiệm hình sự nếu xe tự chế, xe 3 bánh gây tai nạn hoặc tái phạm nhiều lần. Cùng với đó, phải kiên quyết tịch thu, tiêu hủy công khai đối với những trường hợp vi phạm để răn đe./.

Tuấn Minh

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động