Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh
Hà Nội: Có thể linh hoạt thời gian tổ chức học tập quy chế thi trực tuyến Tiếp thị trực tuyến, làm sao cho hiệu quả? |
Thời điểm này, các trường học trên cả nước đang dồn sức chuẩn bị cho việc kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Ảnh: Hải Nguyễn |
Đảm bảo nghiêm túc, công bằng
Theo chia sẻ từ một số trường tại Hà Nội, để đảm bảo tính công bằng, nghiêm túc trong kỳ kiểm tra, nhà trường đã xây dựng phương án tổ chức thi chi tiết, kỹ lưỡng, yêu cầu học sinh và giáo viên thực hiện nghiêm túc.
Tại Trường THCS Hoàng Hoa Thám (Ba Đình, Hà Nội), kế hoạch kiểm tra, đánh giá được quy định rõ ràng theo hướng dẫn của các cấp. Theo cô Hồ Thuận Yến - Hiệu trưởng nhà trường, trong suốt quá trình làm bài thi, học sinh phải mở mic, bật camera. Một phòng thi có 2 giáo viên giám sát toàn bộ quá trình làm bài.
Với đề thi, đa số các môn sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Nhà trường xây dựng một bộ đề có hệ thống câu hỏi trắc nghiệm đa dạng, gồm nhiều mã đề, có sự xáo trộn. Với môn Văn và Toán sẽ thi theo hình thức tự luận. Theo đó, các môn thi tự luận được chấm trên phần mềm thi, bài thi trắc nghiệm máy sẽ tự chấm, đảm bảo công bằng cho học sinh.
Tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội), để quá trình kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 thuận lợi và đạt hiệu quả cao, giáo viên đã chủ động tổ chức ôn tập nhiều dạng bài trắc nghiệm giúp học sinh làm quen. Đặc biệt, đề thi của các môn tích hợp được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm và chia nội dung theo tỉ lệ số tiết dạy.
"Với môn Lịch sử - Địa lý, phân môn Sử có 2 tiết/tuần, phân môn Địa có 1 tiết/tuần thì lượng câu hỏi sẽ chia thành 3 phần, Sử 2 - Địa 1. Với thời gian kiểm tra là 40 phút, đề thi sẽ có 20 câu liên quan đến kiến thức Lịch sử và 10 câu thuộc kiến thức Địa lý.
Kiểm tra trực tiếp là 60 phút nhưng do dịch bệnh nên nhà trường điều chỉnh thời gian bài thi cho phù hợp với tình hình thực tế dạy online. Điều này rất phù hợp với học sinh mới làm quen với sách mới" - cô Lê Thị Oanh - giáo viên Lịch sử của nhà trường - cho biết.
Theo đó, Trường THCS Nguyễn Công Trứ sử dụng phần mềm Azota tạo đề và chọn khung giờ kiểm tra. Khi tạo đề, thầy cô sẽ thao tác chọn định dạng học sinh chỉ được phép làm một lần và biết kết quả sau khi cả lớp đã nộp bài, đảm bảo tính khách quan.
Còn nhiều khó khăn khi thực hiện
Thông qua thực tiễn kiểm tra, đánh giá học sinh theo hình thức trực tuyến, cô Lê Thị Oanh - giáo viên Trường THCS Nguyễn Công Trứ cho biết, hiện nay vẫn còn tồn đọng một số khó khăn.
"Nhiều điểm hạ tầng mạng, sóng viễn thông gặp trục trặc nên học sinh bị mất mạng khi đang làm bài, lúc này giáo viên phải gửi lại đường link làm bài nhiều lần. Bên cạnh đó, việc giám sát học sinh thông qua camera cũng khó đảm bảo tính trung thực" - cô Oanh cho biết.
Bên cạnh những khó khăn trên, cô Hồ Thuận Yến - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Hoa Thám - cho biết, thời gian này, cả học trò và thầy cô đều gặp khó.
"Những môn tự luận, học sinh sẽ làm ra giấy, chụp lại rồi nộp bài. Lúc này, thầy cô phải chấm chữa trên máy tính rất vất vả. Hy vọng sang tháng 11, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt để thầy trò có thể đến trường" - cô Yến mong mỏi.
Năm học 2021 - 2022 đang bước sang tuần học thứ 8, bên cạnh những địa phương đang triển khai kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1, nhiều nơi vẫn chưa thể xác định hình thức kiểm tra.
Tại Cần Thơ, nhiều trường vẫn chưa chốt được phương án kiểm tra, đánh giá học sinh trong thời điểm này. Theo cô Lam Mỹ Linh - Hiệu trưởng Trường THCS An Thới (Bình Thủy, Cần Thơ), nhà trường đang chờ hướng dẫn để quyết định phương án kiểm tra phù hợp nhất.
"Sở GDĐT đang xây dựng phương án kiểm tra, đánh giá, hiện nay chưa có hướng dẫn. Tuy nhiên, nhà trường đã xây dựng 2 phương án là thi trực tiếp và thi trực tuyến.
Nếu học sinh đến trường, nhà trường thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K, đồng thời chia ca, chia phòng lớp trong quá trình kiểm tra. Nếu ứng dụng hình thức thi trực tuyến, nhà trường sử dụng phần mềm kiểm tra có nhiều tính năng như: bảo mật đề thi, xáo trộn đề thi, giới hạn thời gian,... Đồng thời, giám sát chặt chẽ, đảm bảo công bằng, khách quan và đánh giá đúng thực lực học sinh" - cô Linh thông tin.
Theo Thiều Trang/laodong.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Nền tảng quan trọng để Thủ đô Hà Nội phát triển xứng tầm
Dự báo giá vàng tuần từ 25-30/11: Giá vàng sẽ tăng hay giảm?
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông trong thanh, thiếu niên
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/11: Sáng sớm có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng
Giá vàng hôm nay 25/11: Chưa có dấu hiệu giảm
Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi
Tin khác
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Xã hội 23/11/2024 18:17
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Giáo dục 23/11/2024 15:25
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Giáo dục 22/11/2024 19:28
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02