Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!

Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu trong bối cảnh phương tiện cá nhân liên tục tăng, tốc độ tăng dân số cơ học ngày một nhiều dẫn đến “vấn nạn” ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, còn có một nguyên nhân cũng rất quan trọng đó là ý thức người tham gia giao thông. Vì vậy, hơn lúc nào hết, phải sử dụng “mắt thần” một cách triệt để nhằm chấn chỉnh tình trạng “hỗn loạn” khi tham gia giao thông.
Quyết liệt xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa Tăng cường công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Với phương châm hướng đến thành phố thông minh, giao thông thông minh, Thành phố đã và đang triển khai hệ thống camera để điều tiết, quản lý Nhà nước về giao thông. Vì vậy, hơn lúc nào hết, phải sử dụng những “mắt thần” này một cách triệt để nhằm chấn chỉnh tình trạng “hỗn loạn” khi tham gia giao thông.

Vi phạm tái diễn

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 23.439,61km đường bộ (Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội quản lý 2.331,72km và Ủy ban nhân dân (UBND) cấp huyện quản lý 21.107,891km); 537 cầu các loại, tổng chiều dài 61km; 115 hầm, tổng chiều dài 8,75 km.

Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!
Giờ cao điểm xe máy, xe ô tô lấn làn nhau đã tắc càng thêm tắc

Kết cấu hạ tầng giao thông khung đã và đang được hình thành theo quy hoạch, bao gồm: 7 tuyến vành đai; 19 tuyến hướng tâm (7 tuyến cao tốc hướng tâm, 8 tuyến quốc lộ, 4 tuyến hướng tâm kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh); mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch có 10 tuyến (tương ứng 417km), hiện nay mới hình thành và đưa vào khai thác được 12,5/417km theo quy hoạch (tuyến số 2A Cát Linh - Hà Đông). Tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị tăng trung bình 0,25 - 0,3%/năm, tính đến tháng 6/2023 đạt 10,35%.

Với hệ thống hạ tầng như vậy, việc phát triển, đồng bộ giao thông có sử dụng khoa học công nghệ là hết sức cần thiết. Theo đó, nền móng thực sự cho việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông thông minh tại thành phố Hà Nội được bắt đầu năm 2014, thông qua việc Sở GTVT Hà Nội (được UBND Thành phố giao làm chủ đầu tư) triển khai dự án Cải tạo, nâng cấp trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi (Giai đoạn 1). Trong đó đầu tư trung tâm điều khiển tập trung đáp ứng yêu cầu cho điều khiển ngoại vi ở vùng giao thông trọng điểm từ Vành đai 2 trở vào và các nút trên tuyến quan trọng đến Vành đai 3, bao gồm: hạ tầng Trung tâm điều khiển tập trung, hệ thống phần mềm, lắp đặt thiết bị ngoại vi cho 235 nút giao thông. Tổng mức đầu tư khoảng 231 tỷ đồng và dự án đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2015.

Hiện nay Trung tâm điều khiển giao thông thuộc Công an Thành phố quản lý với trên 600 camera tại 137 nút giao và vị trí. Hệ thống này truyền thông tin về Trung tâm phục vụ công tác giám sát và phạt nguội. Trung tâm cũng được kết nối đến tủ điều khiển tín hiệu đèn tại 487/550 nút trong tổng số khoảng 2.310 nút giao thông của Thành phố.

Thực tế cho thấy, hiện hệ thống camera giám sát đã phát huy hiệu quả tích cực và từng bước được nhân rộng tại các nút giao thông phức tạp. Theo quan sát, tại các nút giao thông có gắn camera, việc tuân thủ hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông được người điều khiển phương tiện thực hiện khá nghiêm túc. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành nghiêm. Tuyến đường Nguyễn Trãi là ví dụ. Theo đó, đoạn từ Vũ Trọng Phụng tới Nguyễn Tuân vẫn xuất hiện tình trạng dòng xe đi ngược chiều từ khu vực cổng Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Khoa học Tự nhiên (336 Nguyễn Trãi) để nhập vào đường Vũ Trọng Phụng.

Tương tự, trên Đại lộ Thăng Long, khu vực được trang bị hệ thống camera giám sát tương đối đồng bộ thì vẫn xuất hiện hiện tượng người điều khiển xe máy cố tình đi vào làn đường dành cho ô tô. Đáng chú ý, Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc nối trung tâm Hà Nội với Quốc lộ 21A cũ, dài hơn 30km, đi qua 2 quận và 3 huyện của Thủ đô. Tuyến đường được thiết kế với làn dành riêng cho ô tô có vận tốc 80-100 km/h. Dọc tuyến có rất nhiều điểm ra vào, giao cắt, hầm chui kết nối với các quận, huyện… Tại các điểm giao tuyến đường nhánh với đại lộ đều đặt biển cấm xe máy lưu thông vào làn đường dành cho ô tô, tuy nhiên, một bộ phận nhỏ người tham gia giao thông vẫn “phớt lờ” các quy định và vi phạm.

Ở góc độ Sở GTVT Hà Nội, Sở cũng quản lý các phương tiện qua hệ thống thiết bị giám sát hành trình được lắp đặt trên các phương tiện kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, qua rà soát, kiểm tra dữ liệu vi phạm về thời gian làm việc của lái xe, truyền dữ liệu giám sát hành trình, vi phạm tốc độ do Sở GTVT Hà Nội khai thác từ Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam thì tháng nào cũng có phương tiện vi phạm. Đáng chú ý, qua danh sách của Sở GTVT Hà Nội, tính riêng tháng 12/2023 có 1.149 phương tiện vi phạm tốc độ. Phương tiện vi phạm tốc độ ít nhất là 6 lần và nhiều nhất là 1.063 lần. Trong đó, có xe đầu kéo thuộc quản lý của Hợp tác xã Thương mại Dịch vụ B.C vi phạm tới 1.063 lần/90,58472km. Dĩ nhiên, những trường hợp vi phạm được trích xuất từ camera giám sát hay thiết bị giám sát hành trình sẽ bị xử lý. Đó có thể là phạt nguội hoặc không cấp mới, cấp lại phù hiệu, biển hiệu đối với đơn vị kinh doanh vận tải.

Tuy nhiên, băn khoăn dư luận đặt ra là việc có camera giám sát, có thiết bị giám sát hành trình nhưng phương tiện vẫn vi phạm. Vậy phải chăng hệ thống “mắt thần” không có nhiều tác dụng răn đe?

Cần xử lý như đo nồng độ cồn

Luật Giao thông đường bộ và các văn bản hướng dẫn cũng như chế tài xử phạt đã khá đầy đủ, câu hỏi đặt ra tại sao vi phạm về giao thông vẫn cứ diễn ra? Trên cao tốc, cứ có khoảng trống là vượt; trong nội đô cứ khoảng trống các phương tiện “thi nhau” điều khiển xe đi vào. Xe máy đi vào làn ô tô, ô tô dàn hàng ngang trên đường dành cho xe máy, đường phố vào giờ cao điểm đã tắc càng tắc thêm.

Thiết lập trật tự an toàn giao thông: Để “mắt thần” không "ngủ yên"!
Có hệ thống “mắt thần” giám sát nhưng những hành vi vi phạm giao thông trên địa bàn Thủ đô vẫn tái diễn. Ảnh: Đinh Luyện

Bàn về câu chuyện thực thi pháp luật, một số người nói rằng, giá lĩnh vực nào cũng thực thi nghiêm như quy định đã uống rượu, bia thì không lái xe (đo nồng độ cồn) thì không xảy ra những hệ lụy đáng tiếc. Trên tinh thần đó, khi trao đổi với phóng viên về chủ đề giao thông, một số người hiến kế: Từ bài học về đo nồng đồ cồn, trong lĩnh vực giao thông, khi Thành phố đã và đang tiến hành lắp đặt hệ thống Camera giám sát để hướng tới thành phố thông minh, giao thông thông minh thì bên cạnh “chế tài” phạt nguội như hiện nay, Thành phố cần tiếp tục xin cơ chế “đặc thù” xử phạt ở mức nặng cao hơn.

Ví dụ, trong hàng ngàn, hàng trăm ngàn phương tiện giao thông cùng tham gia vào giờ cao điểm, cơ quan chức năng không thể xử phạt nhiều phương tiện cùng một lúc, mà qua hệ thống camera giám sát được gửi về trung tâm điều hành, tiến hành xử lý điểm, xử lý thật nghiêm các phương tiện vi phạm (xe đạp, xe máy, xe ô tô). Nhẹ thì phạt tiền, tái phạm 2 lần trở lên tước bằng lái. Tuy nhiên, khi các phương tiện trên đã bị xử phạt, được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin như xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn… chắc chắn mỗi người dân khi tham gia giao thông sẽ tuân thủ luật hơn. Làm được điều này dần dần hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời là “tấm gương” để du khách đến Thủ đô Hà Nội công tác, du lịch thấy rằng người Hà Nội văn minh, thực sự “có văn hóa giao thông”.

Ông Trần Nghiêm, ở phường Ngã Tư Sở quận Đống Đa, người từng có nhiều năm công tác trong lĩnh vực giao thông cũng đồng ý với quan điểm trên. Bác Nghiêm cho rằng tái cơ cấu hạ tầng với tốc độ phát triển kinh tế, tốc độ tăng dân số là câu chuyện dài vì liên quan đến vấn đề quy hoạch, tài chính… song trong thời buổi cách mạng 4.0, chúng ta cũng cần áp dụng triệt để yếu tố công nghệ vào quản lý. Chẳng cần phải ra hiện trường, cứ “giám sát” qua hệ thống camera rồi tiến hành xử phạt thật nghiêm chẳng ai giám vi phạm. “Ngay đoạn đường Láng, hay Nguyễn Trãi… các tuyến phố đến hẹn là tắc. Nếu chúng ta xử lý nghiêm, tôi tin kể cả giờ cao điểm làn nào phương tiện ấy, không có chuyện “lấn sân” nhau để xảy ra nạn tắc kinh niên, cũng như xấu đi hình ảnh đẹp của văn hóa giao thông” ông Nghiêm nói.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VII, ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Diễn đàn “Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ”. Diễn đàn là nơi kết nối những ý tưởng, khát vọng và tinh thần nhiệt huyết của thế hệ trẻ, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Giải pháp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ các hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm”.
Chi tiết dự kiến tên gọi, số lượng phường, xã mới ở Hà Nội

Chi tiết dự kiến tên gọi, số lượng phường, xã mới ở Hà Nội

Thành phố Hà Nội hiện có 526 xã, phường, sau sắp xếp Hà Nội còn 126 xã, phường. Trong đó, 12 quận sau khi sắp xếp lại còn 47 phường; 17 huyện và thị xã Sơn Tây còn 79 xã.
Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp

Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành văn bản về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố để thực hiện lấy ý kiến nhân dân và tổ chức kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp. UBND Thành phố sẽ hoàn thiện hồ sơ Đề án báo cáo Chính phủ, thời gian hoàn thành trước ngày 1/5.
Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho 450 cán bộ Công đoàn

Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội tập huấn nghiệp vụ cho 450 cán bộ Công đoàn

Ngày 19/4, Công đoàn các Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phối hợp với Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cho 450 cán bộ Công đoàn cơ sở năm 2025.

Tin khác

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe phục vụ người dân.
Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Huyện Ba Vì thông tin, nhằm phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 - Giai đoạn 1 (đoạn qua thị trấn Tây Đằng), đơn vị sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Đáng chú ý, nhiều phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 32 sẽ phải thay đổi lộ trình.
Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong quý I/2025, công tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự được triển khai đồng bộ với 69 khóa và 1.405 lượt học viên.
Điều chỉnh giao thông khu vực đường Nguyễn Ngọc Vũ để giảm ùn tắc

Điều chỉnh giao thông khu vực đường Nguyễn Ngọc Vũ để giảm ùn tắc

Sở Xây dựng Hà Nội thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Ngọc Vũ đoạn từ cầu Cống Mọc đến ngõ 53 Nguyễn Ngọc Vũ thuộc địa bàn quận Cầu Giấy.
"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

Sau hơn 4 tháng triển khai Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông, tình trạng xe máy đi ngược chiều, leo vỉa hè tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; trong đó, có nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) liên tục ra quân xử lý, tuy nhiên, dường như một bộ phận người dân vẫn cố tình vi phạm, cho thấy dấu hiệu "nhờn" luật đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động