Thu phí vỉa hè dễ phát sinh tiêu cực

Trong dự thảo Luật Phí và lệ phí mà Quốc hội đang thảo luận để thông qua có quy định khoản thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè nhằm tăng nguồn thu phí ngân sách, việc quy định này đã nhận được nhiều ý từ các đại biểu  cũng như dư luận.
Bộ Giao thông chấp thuận giảm phí trạm BOT Hòa Bình
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ”
Đề xuất xử phạt việc thu phí gây ùn tắc giao thông

Nên hay không nên thu phí?

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ tại các thành phố lớn, thì vấn đề quỹ đất dành cho phát triển đô thị lại vô cùng hạn hẹp, trong khi đó nhu cầu sử dụng diện tích để kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe…đang ngày một tăng lên. Nhằm hạn chế vấn đề này, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách, văn bản, thậm chí là quy định cụ thể những tuyến phố được phép kinh doanh vỉa hè, một mặt để hạn chế việc lấn chiếm bừa bãi, mặt khác cũng giải quyết nhu cầu thực tế của người dân.

Trong khi người dân đang rất mong cơ quan chức năng có những chính sách cứng rắn, hợp lý nhằm trả lại vỉa hè, lòng đường cho người đi bộ tại các thành phố lớn, thì mới đây tại phiên họp thường kỳ của Quốc hội, dự thảo về Luật Phí và lệ phí, trong đó có quy định việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè khiến dư luận không đồng tình. Nhiều người cho rằng, vỉa hè là tài sản chung và để dành riêng cho người đi bộ, vậy tại sao lại sử dụng để kinh doanh, trông giữ xe và thu phí?

Thu phí vỉa hè dễ phát sinh tiêu cực
Thu phí vỉa hè, lòng đường sẽ khiến cho tình trạng lấn chiếm tràn lan gây cản trở giao thông

Anh Kiều Dũng (ở đường Nguyễn Xiển, Hoàng Mai, HN) cho biết, nếu như nhà nước cho phép thu phí lòng đường, vỉa hè, vô hình chung sẽ biến không gian công cộng thành “sở hữu” riêng, phục vụ cho lợi ích cá nhân mà không mang tính cộng đồng. Đặc biệt với thực trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan ở Hà Nội, TP.HCM…như hiện nay, nếu cho phép kinh doanh sẽ dẫn đến sự hỗn loạn, tạo nên một bức tranh đô thị lộn xộn. “Vỉa hè là tài sản chung, thậm chí nó không thuộc quyền sở hữu của những nhà mặt tiền, tuy nhiên hiện nay rất nhiều gia đình đã cho người khác thuê lại vỉa hè trước nhà để kinh doanh. Vì thế, nếu hợp thức hóa vấn đề này sẽ làm cho việc quản lý càng chồng chéo, cản trở giao thông…”, anh Dũng bày tỏ.

Cùng chung quan điểm với anh Dũng, chị Thu Hương (Mai Dịch, Cầu Giấy, HN) cho biết, lâu nay, việc cơ quan chức năng quản lý gắt gao diện tích lòng đường, vỉa hè. Thế nhưng, diện tích công này vẫn bị xâm hại một cách nghiêm trọng. Thậm chí trên nhiều tuyến phố, con đường nội đô, người kinh doanh lấn chiếm vỉa hè khiến người đi bộ phải xuống lòng đường để đi. Nếu Luật Phí và lệ phí thông qua quy định cho phép thu phí lòng đường, vỉa hè, người dân sẽ đi bộ ở đâu? Nếu xuống lòng đường đi bộ mà gặp tai nạn, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Trong khi rất nhiều ý kiến không đồng tình với dự thảo trên, thì cũng không ít ý kiến cho rằng, vỉa hè nên được sử dụng vào nhiều mục đích khách nhau. Bởi lẽ, trên thực tế tại các thành phố lớn, vỉa hè có diện tích lớn, nhỏ khác nhau và mật độ người lưu thông khác nhau. Vì thế, nên quy định rõ ràng, khu vực nào, tỉnh thành nào thì được kinh doanh, buôn bán và thu phí, vỉa hè nào chỉ để dành riêng cho người đi bộ và các hoạt động công cộng khác và vỉa hè nào tuyệt đối không cho buôn bán, kinh doanh.

“Nếu không quản lý được thì tiến hành thu phí để tận dụng nguồn “tài nguyên” vỉa hè, tránh tình trạng sử dụng, lấn chiếm tự phát. Tuy nhiên, trước khi thu nhà nước cần phải có những quy hoạch, quy định cụ thể về diện tích cho phép sử dụng, diện tích dành cho người đi bộ. Ngoài ra cần quy định theo tuyến đường, tuyến phố. Nếu siết chặt quản lý, ban hành những quy định hợp lý, cụ thể và chi tiết thì việc thu phí sẽ tránh thất thu một khoản tiền lớn cho ngân sách nhà nước. Hiện nay ở một số khu phố cổ của Hà Nội, nhà nước đã cho phép thu phí tại một số vỉa hè và đang có dấu hiệu tích cực”, ông Nguyễn Quốc Hùng (ở phố Huế, Hoàn Kiếm, HN) chia sẻ.

Dễ phát sinh tiêu cực

Vậy, nên hay không nên “thương mại hóa” vỉa hè, nếu đồng ý thì phải triển khai như thế nào, đó là câu hỏi được rất nhiều các đại biểu Quốc hội đưa ra. Trong khi đó xét về vấn đề quản lý đô thị, dù trong một thành phố nhưng vỉa hè ở mỗi khu vực sẽ khác nhau. Nếu được phép tiến hành thu phí thì nhà nước phải tiến hành khảo sát, kiểm tra, lập biểu giá cho từng khu vực nên rất khó thực hiện, đặc biệt là dễ dẫn đến tiêu cực, lạm phát khi thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, để hạn chế việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đáng lý ra nhà nước phải có những biện pháp quản lý triệt để và cứng rắn hơn, nhằm trả lại đúng chức năng của nó thì lại thay bằng việc hợp thức hóa, như thế là đi ngược lại với chính sách từ trước đến nay. Ở nước ta mạng lưới giao thông còn rất nhiều bất cập, vì thế, không nên cho phép thu phí loại hình này mà hãy trả nó về đúng chức năng và hiện trạng của nó.

Còn bà Nguyễn Thị Hải Yến giảng viên trường Đại học Mỏ địa chất, lại tỏ ra băn khoăn, vỉa hè ở nước ta đã đạt chuẩn hay chưa, giao thông ở Việt Nam đã thực sự thông thoáng chưa?. Chưa thu phí vỉa hè đã lộn xộn, vậy thu phí vỉa hè sẽ ra sao?.

“Theo tôi, chỉ trừ những tuyến phố đi bộ, những tuyến đường kinh doanh nhưng không phục vụ vào mục đích giao thông như các tuyến đường du lịch…thì có thể xem xét thu phí. Còn tất cả những tuyến đường phục vụ giao thông đi lại của người dân, thì tuyệt đối không thể cho phép kinh doanh, buôn bán và thu phí tràn lan”, bà Yến cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

(LĐTĐ) Người có công sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới, theo Quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ...
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin khác

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

Thành phố Hồ Chí Minh: Công bố 31 điểm sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm

(LĐTĐ) Những vị trí sạt lở gây ảnh hưởng trực tiếp đến 427 hộ dân. Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu các sở ban ngành và địa phương thực hiện hiện các công trình chống sạt lở cũng như các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua ghi nhận sự phân quyền mạnh mẽ, bổ sung kịp thời cơ chế, chính sách nhằm thu hút nguồn lực xã hội trong đầu tư, phát triển nhà ở xã hội tại Hà Nội. Vệc triển khai các nội dung có liên quan tại Luật Thủ đô năm 2024 sẽ kỳ vọng thêm những giải pháp đột phá, tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án.
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

(LĐTĐ) Quy hoạch sẽ cho thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai hình thành phân khu đô thị phía Tây, tăng diện tích công viên cây xanh - không gian mở, đất khu trung tâm công cộng - thương mại dịch vụ đô thị, đất giao thông.
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ

(LĐTĐ) Những tháng cuối năm, lượng khách du lịch trong và ngoài nước tham quan gia tăng tại khu vực phố cổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cùng với đó là tình trạng xe khách, xe du lịch… đón, trả khách tại các cơ sở lưu trú, điểm tham quan chưa tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật; tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị diễn biến phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ giao thông…
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục

(LĐTĐ) Qua kiểm tra hiện trường nhiều tuyến phố trên địa bàn Thủ đô, vẫn còn nhiều cây xanh nghiêng, đổ sau bão số 3 chưa được chống dựng lại, Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu khắc phục ngay tình trạng này, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan.
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã thực hiện nhiều biện pháp xử lý vi phạm về trật tự đô thị, trật tự công cộng, phòng ngừa ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại khu vực chợ đầu mối Nhổn, quận Bắc Từ Liêm, qua Quốc lộ 32 vẫn còn tình trạng các tiểu thương, hộ kinh doanh sử dụng phương tiện ô tô, xe máy chở hàng, người bán hàng lấn chiếm lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán…
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước

(LĐTĐ) Tham gia phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội quy định việc áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước trên địa bàn Thành phố (thực hiện khoản 2, khoản 3 Điều 33 Luật Thủ đô), một số ý kiến cho rằng, cơ quan soạn thảo cần làm rõ thế nào là “trường hợp cần thiết”; đồng thời xem xét kỹ về “thẩm quyền áp dụng”.
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo

(LĐTĐ) Những phát hiện, thông tin phản ánh hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo của người dân chính là "cánh tay nối dài" giúp lực lượng Cảnh sát giao thông có được thông tin vi phạm, làm căn cứ để kiểm tra, xác minh, xử lý.
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh

(LĐTĐ) Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tính đến cuối tháng 10, trên địa bàn Hà Nội có thêm 14 dự án nhà ở, với 12.260 căn hộ cao tầng và thấp tầng đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động