Thu phí vỉa hè dễ phát sinh tiêu cực

Trong dự thảo Luật Phí và lệ phí mà Quốc hội đang thảo luận để thông qua có quy định khoản thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè nhằm tăng nguồn thu phí ngân sách, việc quy định này đã nhận được nhiều ý từ các đại biểu  cũng như dư luận.
Bộ Giao thông chấp thuận giảm phí trạm BOT Hòa Bình
Dân chặn xe phản đối trạm thu phí vì những “khoảng tối mù mờ”
Đề xuất xử phạt việc thu phí gây ùn tắc giao thông

Nên hay không nên thu phí?

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ tại các thành phố lớn, thì vấn đề quỹ đất dành cho phát triển đô thị lại vô cùng hạn hẹp, trong khi đó nhu cầu sử dụng diện tích để kinh doanh, buôn bán, trông giữ xe…đang ngày một tăng lên. Nhằm hạn chế vấn đề này, Chính phủ đã ban hành rất nhiều chính sách, văn bản, thậm chí là quy định cụ thể những tuyến phố được phép kinh doanh vỉa hè, một mặt để hạn chế việc lấn chiếm bừa bãi, mặt khác cũng giải quyết nhu cầu thực tế của người dân.

Trong khi người dân đang rất mong cơ quan chức năng có những chính sách cứng rắn, hợp lý nhằm trả lại vỉa hè, lòng đường cho người đi bộ tại các thành phố lớn, thì mới đây tại phiên họp thường kỳ của Quốc hội, dự thảo về Luật Phí và lệ phí, trong đó có quy định việc thu phí sử dụng lòng đường, vỉa hè khiến dư luận không đồng tình. Nhiều người cho rằng, vỉa hè là tài sản chung và để dành riêng cho người đi bộ, vậy tại sao lại sử dụng để kinh doanh, trông giữ xe và thu phí?

Thu phí vỉa hè dễ phát sinh tiêu cực
Thu phí vỉa hè, lòng đường sẽ khiến cho tình trạng lấn chiếm tràn lan gây cản trở giao thông

Anh Kiều Dũng (ở đường Nguyễn Xiển, Hoàng Mai, HN) cho biết, nếu như nhà nước cho phép thu phí lòng đường, vỉa hè, vô hình chung sẽ biến không gian công cộng thành “sở hữu” riêng, phục vụ cho lợi ích cá nhân mà không mang tính cộng đồng. Đặc biệt với thực trạng lấn chiếm vỉa hè tràn lan ở Hà Nội, TP.HCM…như hiện nay, nếu cho phép kinh doanh sẽ dẫn đến sự hỗn loạn, tạo nên một bức tranh đô thị lộn xộn. “Vỉa hè là tài sản chung, thậm chí nó không thuộc quyền sở hữu của những nhà mặt tiền, tuy nhiên hiện nay rất nhiều gia đình đã cho người khác thuê lại vỉa hè trước nhà để kinh doanh. Vì thế, nếu hợp thức hóa vấn đề này sẽ làm cho việc quản lý càng chồng chéo, cản trở giao thông…”, anh Dũng bày tỏ.

Cùng chung quan điểm với anh Dũng, chị Thu Hương (Mai Dịch, Cầu Giấy, HN) cho biết, lâu nay, việc cơ quan chức năng quản lý gắt gao diện tích lòng đường, vỉa hè. Thế nhưng, diện tích công này vẫn bị xâm hại một cách nghiêm trọng. Thậm chí trên nhiều tuyến phố, con đường nội đô, người kinh doanh lấn chiếm vỉa hè khiến người đi bộ phải xuống lòng đường để đi. Nếu Luật Phí và lệ phí thông qua quy định cho phép thu phí lòng đường, vỉa hè, người dân sẽ đi bộ ở đâu? Nếu xuống lòng đường đi bộ mà gặp tai nạn, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Trong khi rất nhiều ý kiến không đồng tình với dự thảo trên, thì cũng không ít ý kiến cho rằng, vỉa hè nên được sử dụng vào nhiều mục đích khách nhau. Bởi lẽ, trên thực tế tại các thành phố lớn, vỉa hè có diện tích lớn, nhỏ khác nhau và mật độ người lưu thông khác nhau. Vì thế, nên quy định rõ ràng, khu vực nào, tỉnh thành nào thì được kinh doanh, buôn bán và thu phí, vỉa hè nào chỉ để dành riêng cho người đi bộ và các hoạt động công cộng khác và vỉa hè nào tuyệt đối không cho buôn bán, kinh doanh.

“Nếu không quản lý được thì tiến hành thu phí để tận dụng nguồn “tài nguyên” vỉa hè, tránh tình trạng sử dụng, lấn chiếm tự phát. Tuy nhiên, trước khi thu nhà nước cần phải có những quy hoạch, quy định cụ thể về diện tích cho phép sử dụng, diện tích dành cho người đi bộ. Ngoài ra cần quy định theo tuyến đường, tuyến phố. Nếu siết chặt quản lý, ban hành những quy định hợp lý, cụ thể và chi tiết thì việc thu phí sẽ tránh thất thu một khoản tiền lớn cho ngân sách nhà nước. Hiện nay ở một số khu phố cổ của Hà Nội, nhà nước đã cho phép thu phí tại một số vỉa hè và đang có dấu hiệu tích cực”, ông Nguyễn Quốc Hùng (ở phố Huế, Hoàn Kiếm, HN) chia sẻ.

Dễ phát sinh tiêu cực

Vậy, nên hay không nên “thương mại hóa” vỉa hè, nếu đồng ý thì phải triển khai như thế nào, đó là câu hỏi được rất nhiều các đại biểu Quốc hội đưa ra. Trong khi đó xét về vấn đề quản lý đô thị, dù trong một thành phố nhưng vỉa hè ở mỗi khu vực sẽ khác nhau. Nếu được phép tiến hành thu phí thì nhà nước phải tiến hành khảo sát, kiểm tra, lập biểu giá cho từng khu vực nên rất khó thực hiện, đặc biệt là dễ dẫn đến tiêu cực, lạm phát khi thực hiện.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Đặng Đình Tiền cho rằng, để hạn chế việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, đáng lý ra nhà nước phải có những biện pháp quản lý triệt để và cứng rắn hơn, nhằm trả lại đúng chức năng của nó thì lại thay bằng việc hợp thức hóa, như thế là đi ngược lại với chính sách từ trước đến nay. Ở nước ta mạng lưới giao thông còn rất nhiều bất cập, vì thế, không nên cho phép thu phí loại hình này mà hãy trả nó về đúng chức năng và hiện trạng của nó.

Còn bà Nguyễn Thị Hải Yến giảng viên trường Đại học Mỏ địa chất, lại tỏ ra băn khoăn, vỉa hè ở nước ta đã đạt chuẩn hay chưa, giao thông ở Việt Nam đã thực sự thông thoáng chưa?. Chưa thu phí vỉa hè đã lộn xộn, vậy thu phí vỉa hè sẽ ra sao?.

“Theo tôi, chỉ trừ những tuyến phố đi bộ, những tuyến đường kinh doanh nhưng không phục vụ vào mục đích giao thông như các tuyến đường du lịch…thì có thể xem xét thu phí. Còn tất cả những tuyến đường phục vụ giao thông đi lại của người dân, thì tuyệt đối không thể cho phép kinh doanh, buôn bán và thu phí tràn lan”, bà Yến cho hay.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

(LĐTĐ) Căn hộ chung cư là một phần không thể thiếu của các khu đô thị lớn, tuy nhiên đi đôi với sự bùng nổ của loại hình nhà ở này là câu chuyện về kiểm soát chất lượng. Những hình ảnh được chia sẻ rộng rãi sau cơn bão số 3 vừa qua cho thấy rõ việc thi công không đảm bảo quy trình, làm việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...
Xem thêm
Phiên bản di động