Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Hiệu quả từ thực hiện chương trình OCOP thời gian qua được đánh giá tạo ra “làn gió mới” trong sản xuất và phát triển nông nghiệp Thủ đô. Trong đó, việc thúc đẩy phát triển thương mại điện tử (TMĐT) cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn TMĐT, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream)… mở ra hướng đi mới và đang được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã chú trọng thực hiện.
Hà Nội đánh giá, phân hạng 2.758 sản phẩm OCOP Quận Tây Hồ: Lan tỏa phong trào thi đua yêu nước tới từng tập thể, cá nhân Nỗ lực đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Nhiều khó khăn khi đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, có 29/30 quận, huyện, thị xã của Hà Nội đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Có được kết quả này là nhờ thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan đã rất quan tâm, thúc đẩy các chương trình xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP đi muôn nơi với những hình thức ngày càng hiệu quả và bền vững.

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP
Nhiều sản phẩm OCOP vẫn gặp khó khi đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị hiện đại.

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, các đơn vị, doanh nghiệp tại tọa đàm “Thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng qua hệ thống siêu thị”, việc tiêu thụ các sản phẩm này cũng còn những khó khăn nhất định. Một trong những nguyên nhân của vấn đề này là bởi sản phẩm chế biến còn ít, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ dẫn tới sức cạnh tranh của sản phẩm còn hạn chế.

Bên cạnh đó, khâu quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP chưa được như mong muốn. Không ít doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh chia sẻ rằng, việc tiếp cận và đưa sản phẩm vào hệ thống siêu thị hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các cơ sở có quy mô nhỏ lẻ, dẫn tới sức cạnh tranh giảm sút…

Bà Phạm Thị Lý, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương cho biết, đơn vị là thành viên của Liên hiệp Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, là đơn vị đầu tiên có được những công trình nghiên cứu khoa học được cấp bằng sáng chế cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ, cũng là hợp tác xã đầu tiên của Hà Nội đề xuất về giải pháp hữu cơ vi sinh. Hiện nay, Hợp tác xã Tiên Dương có 4 sản phẩm được công nhận OCOP, chủ yếu là sản phẩm rau má, cùng các sản phẩm dược liệu như trà hoa vàng và một số dược liệu bảo hộ được bản quyền giống.

Là hợp tác xã nhỏ, sản phẩm của Hợp tác xã được chọn gắn với giá trị bản địa. Với Tiên Dương, Đông Anh là xã sản xuất rau an toàn của Thành phố trong nhiều năm qua, việc lựa chọn gắn với sự phát triển của địa phương chính là rau ăn lá. Tuy nhiên, Đông Anh đang trong quá trình lên quận, Hợp tác xã Tiên Dương phải đối mặt với toàn bộ vùng trồng rau đều trong quy hoạch. “Hiện lượng sản phẩm của chúng tôi được sản xuất theo kế hoạch và đáp ứng đủ cho người tiêu dùng tại địa bàn, không còn đủ số lượng để đưa vào siêu thị. Đó chính là cái khó khăn trong phát triển mở rộng diện tích và vướng quy hoạch đô thị”, bà Lý cho biết thêm.

Tương tự, ông Đàm Văn Đua, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Đông Cao cho biết, hiện Hợp tác xã dịch vụ Đông Cao (Mê Linh) có diên tích 200ha với sản lượng rau 60.000 tấn/năm. Mặc dù thành phố Hà Nội đã có hệ thống siêu thị hiện đại nhưng hiện việc tiêu thụ rau của Hợp tác xã chủ yếu thông qua các thương lái của hệ thống chợ truyền thống Hà Nội và các tỉnh. Trung bình từ 40 tấn/ngày, riêng vào thời kỳ tiêu thụ cao điểm vào các kỳ nghỉ lễ, tết có thể lên đến 400 tấn/ngày.

Quá trình đưa sản phẩm rau xanh đạt tiêu chuẩn OCOP vào hệ thống siêu thị tiêu thụ gặp nhiều khó khăn trong công tác bảo quản, vận chuyển. Để tiêu thụ sản phẩm, Hợp tác xã đang phối hợp với doanh nghiệp Hàn quốc chế biến sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, vì vậy rất mong cơ quan quản lý hỗ trợ Hợp tác xã trong việc tiếp cận đối tác chế biến quốc tế.

Đồng thời đề nghị Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp dán tem nhãn sản phẩm OCOP khi đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ tiêu thụ, qua đó Hợp tác xã có thể chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; mong muốn các cơ quan truyền thông hỗ trợ Hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất sản phẩm OCOP trong công tác quảng bá…

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP

Trước những phản ánh của các doanh nghiệp, chủ thể sản phẩm OCOP về việc gặp khó trong việc tiêu thụ sản phẩm, ông Nguyễn Thế Hiệp - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, bám sát tình hình thực tế, đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công Thương đã và đang thực hiện nhóm giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị. Đó là tuyên truyền quảng bá sâu rộng các vùng sản xuất, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên tiến hành rà soát danh mục sản phẩm OCOP cần kết nối vào các kênh phân phối (siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu của Hà Nội) gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối để tổ chức kết nối, tiêu thụ theo nhu cầu.

Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP
Thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP Thủ đô.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Hà Nội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, trưng bày, kết nối trên các sàn giao dịch TMĐT... cho các sản phẩm OCOP. Đặc biệt, Sở Công Thương Hà Nội cũng khuyến nghị các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi thực phẩm cần ký kết hợp đồng lâu dài về hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP cho các đơn vị sản xuất để yên tâm sản xuất đảm bảo số lượng, chất lượng...

Đề cập đến việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP, ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội nhấn mạnh, xác định chương trình OCOP là một chính sách trọng tâm, giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới, thời gian tới, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục duy trì và phát triển các kênh phân phối đã được xây dựng và thúc đẩy bán hàng đa kênh đối với các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP đã có sẵn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác kết nối, xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm OCOP gắn với du lịch, ẩm thực, văn hóa, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, TMĐT trong công tác giới thiệu, quảng bá, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm.

Đây là yếu tố cần thiết để kết nối và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng nhằm kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao thu nhập của người dân.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá cho sản phẩm OCOP và các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tăng cường chuyển đổi số như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong truyền thông; số hóa sản phẩm và xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP;

Thúc đẩy phát triển TMĐT cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn TMĐT, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), đặc biệt cho các sản phẩm có quy mô nhỏ, sản phẩm đặc sản vùng miền, địa phương…

Ngoài ra, chính chủ thể sản phẩm OCOP cần đầu tư sản phẩm chất lượng đến dịch vụ tốt để tích lũy uy tín nhà bán hàng, xây dựng được lượng khách hàng trung thành. Cần đầu tư xây dựng các kênh bán hàng, thiết bị công nghệ, hệ thống quản trị phần mềm, đội ngũ bán hàng và xây dựng hình ảnh, video… một cách bài bản. Danh mục các sản phẩm cần đa dạng, phong phú, có chất lượng tốt và truy xuất được nguồn gốc, thành thạo các kỹ năng TMĐT để tăng cường tương tác trực tiếp giữa người sản xuất và tiêu dùng, từng bước khẳng định giá trị và uy tín trên thị trường…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mbappe vắng mặt ở tuyển Pháp: HLV Deschamps quyết định loại bất chấp nguyện vọng

Mbappe vắng mặt ở tuyển Pháp: HLV Deschamps quyết định loại bất chấp nguyện vọng

(LĐTĐ) Tiền đạo Kylian Mbappe tiếp tục vắng mặt trong đợt tập trung của tuyển Pháp chuẩn bị cho hai trận đấu thuộc UEFA Nations League vào giữa tháng 11. HLV Didier Deschamps cho biết dù Mbappe muốn được triệu tập, ông quyết định không đưa anh vào danh sách lần này. Đây là lần thứ hai liên tiếp Mbappe vắng mặt trong đội hình tuyển Pháp, sau khi cũng không có mặt trong đợt tập trung hồi tháng 10 vì lý do “thể lực”​.
Từng bước nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Từng bước nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sau hơn 12 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội”, chất lượng công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước được nâng lên rõ rệt; vai trò, vị trí của tổ chức Đảng từng bước được nâng cao. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã chủ động phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp đề ra các giải pháp, chiến lược sản xuất, kinh doanh; lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
Tin bão mới nhất: Bão YINXING đã đi vào Biển Đông, cường độ cấp 14 giật 17

Tin bão mới nhất: Bão YINXING đã đi vào Biển Đông, cường độ cấp 14 giật 17

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (8/11), bão YINXING đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông; trở thành cơn bão số 7 trong năm 2024. Bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây trong 48 giờ tới, duy trì cường độ cấp 13-14, giật 16-17.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Trời chuyển rét, không mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Trời chuyển rét, không mưa

(LĐTĐ) Dự báo ngày 8/11, khu vực Hà Nội trời có mây, đêm không mưa, ngày nắng, đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ từ: 19-30 độ C.
Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11/2024), sau ngày rớt thảm, giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại vượt ngưỡng 2.700/ounce
Giá xăng dầu hôm nay (8/11): Giá xăng dầu thế giới và trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu hôm nay (8/11): Giá xăng dầu thế giới và trong nước đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11), giá dầu thế giới tăng gần 1% khi các nhà đầu tư cân nhắc các chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 72,05 USD/thùng, tăng 0,47%. Giá dầu Brent ở mốc 75,42 USD/thùng, tăng 0,65% (tương đương tăng 0,49 USD/thùng). Trong nước, giá xăng RON95-III tăng nhẹ với mức 351 đồng/lít.
Amad Diallo tỏa sáng, Man Utd thắng trận đầu tại Europa League

Amad Diallo tỏa sáng, Man Utd thắng trận đầu tại Europa League

(LĐTĐ) Rạng sáng 8/11/2024, Manchester United đã vượt qua PAOK với tỷ số 2-0 trong lượt trận thứ 4 của vòng bảng UEFA Europa League. Dưới sự dẫn dắt của HLV tạm quyền Ruud van Nistelrooy, đội chủ sân Old Trafford đã có chuỗi trận đáng khích lệ, nhưng các vấn đề trong đội hình vẫn khiến người hâm mộ lo lắng.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11/2024), sau ngày rớt thảm, giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại vượt ngưỡng 2.700/ounce
Giá xăng dầu hôm nay (8/11): Giá xăng dầu thế giới và trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu hôm nay (8/11): Giá xăng dầu thế giới và trong nước đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11), giá dầu thế giới tăng gần 1% khi các nhà đầu tư cân nhắc các chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 72,05 USD/thùng, tăng 0,47%. Giá dầu Brent ở mốc 75,42 USD/thùng, tăng 0,65% (tương đương tăng 0,49 USD/thùng). Trong nước, giá xăng RON95-III tăng nhẹ với mức 351 đồng/lít.
Tỷ giá USD hôm nay (8/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (8/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 8/11/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.283 VND/USD, tăng 25 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,33 điểm, giảm 0,76%.
Giá vàng nhẫn 9999 bốc hơi hơn 4 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 9999 bốc hơi hơn 4 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Sáng nay, giá vàng nhẫn 9999 bốc hơi hơn 4 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng miếng giảm 2 triệu đồng/lượng. Đây là mức giảm sốc nhất trong nhiều tháng trở lại.
Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2024 đạt 15,5 tỷ USD

Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2024 đạt 15,5 tỷ USD

(LĐTĐ) Trong 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Hà Nội ước tính đạt 15,5 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng dầu hôm nay (7/11): Giá dầu thô thế giới giảm do sự tăng giá của đồng USD

Giá xăng dầu hôm nay (7/11): Giá dầu thô thế giới giảm do sự tăng giá của đồng USD

(LĐTĐ) Sáng nay (7/11), trên thị trường thế giới, giá dầu giảm khi các nhà đầu tư cân nhắc đồng USD mạnh so với khả năng các kế hoạch chính sách đối ngoại của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể làm giảm nguồn cung dầu toàn cầu. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,81 USD/thùng, giảm 0,24%. Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 75,08 USD/thùng, giảm 0,58%.
Tỷ giá USD hôm nay (7/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (7/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (7/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.258 VND/USD, tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 105,15 điểm, tăng 1,72%.
Giá vàng hôm nay (7/11): Giá vàng lao dốc sau khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Giá vàng hôm nay (7/11): Giá vàng lao dốc sau khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (7/11): Giá vàng thế giới giảm mạnh, trượt ngưỡng 2.700 USD/ounce sau khi ông Donald Trump tuyên bố tái đắc cử Tổng thống Mỹ.
Thị trường vàng châu Á chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ

Thị trường vàng châu Á chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ

(LĐTĐ) Giá vàng châu Á giữ ổn định trong phiên giao dịch ngày 6/11 khi các nhà đầu tư thận trọng và không đưa ra quyết định đầu tư lớn trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra ngày 5/11 (theo giờ địa phương) và cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào cuối tuần này.
Tỷ giá USD hôm nay (6/11): Đồng USD thị trường tự do tiếp đà giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/11): Đồng USD thị trường tự do tiếp đà giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 6/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.248 VND/USD, giảm 5 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 103,42 điểm, giảm 0,46%.
Xem thêm
Phiên bản di động