Thương mại điện tử xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu

(LĐTĐ) Nhằm đáp ứng nhu cầu xuất khẩu online ngày một tăng của doanh nghiệp Việt và thúc đẩy việc nắm bắt cơ hội từ thương mại điện tử xuyên biên giới, sáng ngày 7/6, tại Hà Nội, Amazon Global Selling phối hợp với Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam với chủ đề “Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu”.
Thời của tiêu dùng trực tuyến Bộ Công Thương đồng hành với các doanh nghiệp Sơn La phát triển thương mại điện tử Phát hiện 1.300 thùng bánh Trung Quốc nhập lậu kinh doanh trên thương mại điện tử

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh, hơn 1 năm gần đây khó khăn của nền kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của doanh nghiệp cũng như xuất nhập khẩu của Việt Nam. 4 tháng năm 2023, mặc dù cả nước vẫn xuất siêu 6 tỉ USD nhưng kim ngạch xuất khẩu của cả nước giảm khoảng 1,8% so với cùng kỳ. Những thách thức này đặt doanh nghiệp vào tình thế buộc phải chuyển đổi mô hình kinh doanh để duy trì sản xuất, xuất khẩu, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu (ảnh Đ.Đ)

Xét ở góc độ thương mại điện tử, bên cạnh xu hướng thương mại điện tử trên di động, mạng xã hội thì thương mại điện tử xuyên biên giới rất nổi bật. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 2 lần thương mại điện tử nói chung.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, dù đã tiếp cận với thương mại điện tử xuyên biên giới tuy nhiên, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam vẫn gặp nhiều rào cản. Đầu tiên là quy định khắt khe của thị trường nhập khẩu; năng lực của nhân lực trong phát triển sản phẩm và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh thị trường toàn cầu. Cùng đó là rào cản về chi phí và rào cản về thông tin. “Những rào cản này là chung cho hoạt động xuất nhập khẩu chứ không chỉ riêng cho xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử”, bà Lại Việt Anh nhấn mạnh.

Nhận thức được khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp, Bộ Công Thương, cụ thể là Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số đã phối hợp với các nền tảng thương mại điện tử, trong đó có Amazon Global Selling thực hiện Chương trình thương mại điện tử bứt phá toàn cầu. Hoạt động này nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, đồng thời trang bị kỹ năng bán hàng hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử toàn cầu. Từ đó, có thể đưa được sản phẩm của mình tiếp cận thị trường tiềm năng, kể cả những thị trường chưa được khai thác.

Cụ thể, Chương trình thương mại điện tử xuyên biên giới bứt phá toàn cầu đặt ra mục tiêu đến hết năm 2026 có thể đào tạo 10.000 lượt doanh nghiệp về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới cũng như khai thác tính năng sẵn có của các nền tảng thương mại điện tử toàn cầu trong việc đưa sản phẩm của mình tiếp cận người tiêu dùng quốc tế. Chỉ riêng năm 2022, đã có 1.300 lượt doanh nghiệp được đào tạo.

Chia sẻ tại buổi họp báo bên lề hội nghị, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho hay, năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đạt trên 80.000 tỉ đồng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn, ứng dụng thương mại điện tử vào xuất khẩu, trong 5 năm tới con số này có thể đạt 300.000 tỷ đồng. Riêng với Amazon Global Selling, năm 2022 số doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng tăng 80% so với cùng kỳ, kim ngạch tăng 45%.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu
Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ những lợi ích với doanh nghiệp khi tham gia xuất khẩu online (ảnh Đ.Đ)

Thương mại điện tử xuyên biên giới mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đầu tiên là giúp doanh nghiệp nhanh chóng nắm bắt được thông tin của khách hàng, cải tiến về sản phẩm đáp ứng nhu cầu nhanh hơn. Thứ hai, chuyển đổi số và toàn cầu hoá cùng cộng hưởng không chỉ giúp toàn cầu hoá sản phẩm mà còn toàn cầu hóa thương hiệu sản phẩm.

“Amazon Global Selling khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi tư duy, không chỉ gia công mà còn xây dựng thương hiệu để nâng cao giá trị sản phẩm và kinh doanh bền vững hơn trên thị trường thế giới”, ông Gijae Seong thông tin.

Amazon đặt ra và nỗ lực thực hiện 5 mục tiêu nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, gồm: Tăng nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới; đào tạo cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon Global Selling và cuối cùng là kết nối cộng đồng nhà bán hàng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Amazon Global Selling cũng cho hay, Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do vậy vẫn còn nhiều khoảng hở về chính sách cần khắc phục. Amazon Global Selling cũng đang tích cực tham chiếu môi trường kinh doanh của các quốc gia có thương mại điện tử xuyên biên giới phát triển, lắng nghe ý kiến của các nhà bán hàng tại Việt Nam và truyền tải tới các cơ quan Chính phủ của Việt Nam để nghiên cứu là xây dựng chính sách cho thương mại điện tử phù hợp và hoàn thiện, từ đó tạo thuận lợi và thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chế độ mới về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025

Chế độ mới về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025

Từ đầu năm 2025, người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện nếu suy giảm 5% khả năng lao động, sẽ được hưởng trợ cấp bằng 3 lần mức lương tối thiểu tháng vùng IV.
Nâng cao năng lực cho cán bộ tuyên giáo Công đoàn

Nâng cao năng lực cho cán bộ tuyên giáo Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng 8/11, tại TP. Vinh, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho các Trưởng ban Tuyên giáo công đoàn.
Hà Nội tổ chức tiêm vắc xin phòng uốn ván - bạch hầu cho trẻ 7 tuổi

Hà Nội tổ chức tiêm vắc xin phòng uốn ván - bạch hầu cho trẻ 7 tuổi

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Công văn số 5509/SYT-NVY gửi Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thành phố về việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng uốn ván - bạch hầu trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR).
Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn Thủ đô

Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 8/11, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố quy định việc sử dụng tài sản công tại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của Thành phố vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
Rõ nhiệm vụ của các bộ, cơ quan, địa phương với hoạt động quảng cáo

Rõ nhiệm vụ của các bộ, cơ quan, địa phương với hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 8/11, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Công đoàn Y tế Việt Nam ký 2 thỏa thuận hợp tác nâng cao phúc lợi đoàn viên

Công đoàn Y tế Việt Nam ký 2 thỏa thuận hợp tác nâng cao phúc lợi đoàn viên

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11), Công đoàn Y tế Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác phúc lợi cho đoàn viên, người lao động ngành Y tế với Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và Hợp tác xã Hương Vân Trà.
Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

Ford Việt Nam triển khai “Đại tiệc sale” với nhiều ưu đãi hấp dẫn trong tháng 11

(LĐTĐ) Nhằm tối ưu trải nghiệm mua sắm cho khách hàng, Ford Việt Nam và hệ thống đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình “Đại tiệc sale” từ ngày 11/11 đến 22/11, với nhiều quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11/2024), sau ngày rớt thảm, giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại vượt ngưỡng 2.700/ounce
Giá xăng dầu hôm nay (8/11): Giá xăng dầu thế giới và trong nước đồng loạt tăng

Giá xăng dầu hôm nay (8/11): Giá xăng dầu thế giới và trong nước đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11), giá dầu thế giới tăng gần 1% khi các nhà đầu tư cân nhắc các chính sách của Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 72,05 USD/thùng, tăng 0,47%. Giá dầu Brent ở mốc 75,42 USD/thùng, tăng 0,65% (tương đương tăng 0,49 USD/thùng). Trong nước, giá xăng RON95-III tăng nhẹ với mức 351 đồng/lít.
Tỷ giá USD hôm nay (8/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (8/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 8/11/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.283 VND/USD, tăng 25 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 104,33 điểm, giảm 0,76%.
Giá vàng nhẫn 9999 bốc hơi hơn 4 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn 9999 bốc hơi hơn 4 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Sáng nay, giá vàng nhẫn 9999 bốc hơi hơn 4 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng miếng giảm 2 triệu đồng/lượng. Đây là mức giảm sốc nhất trong nhiều tháng trở lại.
Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2024 đạt 15,5 tỷ USD

Hà Nội: Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2024 đạt 15,5 tỷ USD

(LĐTĐ) Trong 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Hà Nội ước tính đạt 15,5 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xăng dầu hôm nay (7/11): Giá dầu thô thế giới giảm do sự tăng giá của đồng USD

Giá xăng dầu hôm nay (7/11): Giá dầu thô thế giới giảm do sự tăng giá của đồng USD

(LĐTĐ) Sáng nay (7/11), trên thị trường thế giới, giá dầu giảm khi các nhà đầu tư cân nhắc đồng USD mạnh so với khả năng các kế hoạch chính sách đối ngoại của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể làm giảm nguồn cung dầu toàn cầu. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,81 USD/thùng, giảm 0,24%. Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 75,08 USD/thùng, giảm 0,58%.
Tỷ giá USD hôm nay (7/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (7/11): Đồng USD thị trường tự do quay đầu tăng mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay (7/11/2024), tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.258 VND/USD, tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 105,15 điểm, tăng 1,72%.
Giá vàng hôm nay (7/11): Giá vàng lao dốc sau khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Giá vàng hôm nay (7/11): Giá vàng lao dốc sau khi ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (7/11): Giá vàng thế giới giảm mạnh, trượt ngưỡng 2.700 USD/ounce sau khi ông Donald Trump tuyên bố tái đắc cử Tổng thống Mỹ.
Thị trường vàng châu Á chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ

Thị trường vàng châu Á chờ đợi kết quả bầu cử Mỹ

(LĐTĐ) Giá vàng châu Á giữ ổn định trong phiên giao dịch ngày 6/11 khi các nhà đầu tư thận trọng và không đưa ra quyết định đầu tư lớn trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra ngày 5/11 (theo giờ địa phương) và cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào cuối tuần này.
Tỷ giá USD hôm nay (6/11): Đồng USD thị trường tự do tiếp đà giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (6/11): Đồng USD thị trường tự do tiếp đà giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 6/11, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.248 VND/USD, giảm 5 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) hiện ở mức 103,42 điểm, giảm 0,46%.
Xem thêm
Phiên bản di động