TP.HCM: Lên phương án kéo dài hơn 53km tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Theo phương án đề xuất, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ được kéo dài thêm 3 đoạn với tổng chiều dài 53,3km
TP.HCM: Đề xuất chạy trình diễn toàn tuyến metro số 1 trước lễ 2/9 TP.HCM: Chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 Dự kiến đưa tuyến metro số 1 vào khai thác thương mại trong tháng 7/2024

Sở Giao thông vận tải (GTVT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang lấy ý kiến Sở GTVT Bình Dương và Đồng Nai để hoàn thiện phương án đầu tư kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Trên cơ sở đó, Sở GTVT TP.HCM sẽ báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM, Bình Dương và tỉnh Đồng Nai xem xét, thống nhất phương án đầu tư để xin ý kiến Bộ GTVT trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

TP.HCM: Lên phương án kéo dài hơn 53km tuyến metro số 1
Sơ đồ hướng tuyến metro số 1 kéo dài đoạn trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: TEDISOUTH

Nội dung lấy ý kiến tập trung về quy hoạch, hướng tuyến, vị trí các nhà ga trên tuyến, phương án phân chia các dự án thành phần, đề xuất nguồn vốn đầu tư cho các dự án thành phần, cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, kế hoạch thực hiện và các nội dung khác có liên quan.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM phối hợp với đơn vị Tư vấn (Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam - TEDISOUTH) rà soát, cập nhật các quy hoạch liên quan của các địa phương và hoàn thiện Báo cáo phương án đầu tư kéo dài tuyến đường sắt đô thị số 1 kết nối với tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai.

Về phương án hướng tuyến, điểm đầu tuyến metro số 1 được kết nối từ sau ga Bến Xe Suối Tiên, điểm cuối theo hướng về Đồng Nai, kết thúc ở km20+120 tại depot dự kiến thuộc xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom. Đối với địa bàn Bình Dương, điểm cuối sẽ kết thúc tại km31+350 tại depot dự kiến thuộc phường Phú Chánh, thành phố Tân Uyên.

TP.HCM: Lên phương án kéo dài hơn 53km tuyến metro số 1
Nhà ga hành khách tuyến metro số 1 trên đường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thủ Đức.

Theo phương án này sẽ có 3 đoạn tuyến kéo dài tuyến metro số 1. Cụ thể, đoạn 1 từ nhà ga Bến xe Suối Tiên (thành phố Thủ Đức, TP.HCM) đến ga S0 (tổng chi phí dự kiến là 2.973 tỷ đồng, do TP.HCM chủ trì), đoạn 2 từ ga S0 nối dài lên tỉnh Bình Dương (51.764 tỷ đồng, do Bình Dương chủ trì), đoạn 3 từ ga S0 nối dài lên Đồng Nai (31.413 tỷ đồng, do Đồng Nai chủ trì). Dự kiến chiều dài toàn tuyến kéo dài là 53,3km.

Theo quy hoạch phát triển GTVT TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến metro số 1 được nghiên cứu kéo dài từ ga Suối Tiên (TP.HCM) đi dọc theo Quốc lộ 1 đến Ngã 3 Chợ Sặt, thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) và từ ga Suối tiên - Mỹ Phước - Tân Vạn - đường XT1 - ga trung tâm (khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ Bình Dương) Bình Dương.

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7 km gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao với 14 nhà ga, 3 ga ngầm, 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỉ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và Dĩ An (Bình Dương). Dự kiến dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại toàn tuyến trong quý 2/2024. Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý đường sắt đô thị (chủ đầu tư), tính đến ngày 31/11/2023 tổng khối lượng thực hiện đạt 96,84%, đã giải ngân được 27.028 tỷ đồng (61,77%).
Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.

Tin khác

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

Đường sắt tốc độ cao: Cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt

(LĐTĐ) Theo phương án được đề xuất, Dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc - Nam có tổng chiều dài chính tuyến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD. Điểm đầu tại Thành phố Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và điểm cuối tại Thành phố Hồ Chí Minh (ga Thủ Thiêm).
Xem thêm
Phiên bản di động