TP.HCM xin gỡ vướng liên quan việc thu phí sử dụng vỉa hè
TP.HCM: Cả năm không có dự án nhà ở xã hội nào hoàn thành Vụ buôn lậu 1.200 container: Bắt thêm cán bộ hải quan TP.HCM TP.HCM: Bắt nhóm đối tượng cho vay lãi nặng, ép viết giấy nhận nợ thay |
Ngày 17/1, UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính về việc đề nghị hướng dẫn về phương thức và lập đề án khai thác khi thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
UBND TP.HCM cho biết, Nghị định số 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, trong đó có quy định phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Các địa phương tại TP.HCM vẫn chưa thể thực hiện việc thu phí vỉa hè. |
Tuy nhiên, đối với các phương thức khai thác nêu trên, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định số 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ đều quy định đơn vị được giao quản lý tài sản công lập đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện khai thác.
Hiện nay, TP.HCM đang triển khai việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của HĐND TP.HCM (có hiệu lực từ ngày 1/1/2024). Tuy nhiên, trong quá trình triển khai và nghiên cứu các quy định liên quan, TP.HCM gặp một số vướng mắc về quy định pháp luật.
Cụ thể, lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, tuy nhiên phương thức khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chưa được quy định tại Luật Quản lý tài sản công và Nghị định số 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ.
Ngoài ra, đối tượng đề nghị cấp phép khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chủ yếu là cá nhân và hộ gia đình. Như vậy đơn vị được giao quản lý lòng đường và hè phố có phải lập đề án khai thác trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện cấp phép và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.
Trước đó, tháng 9/2023, tại kỳ 11 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP.HCM khóa X đã thông qua Nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố. Thời gian thu phí từ ngày 1/1/2024. Theo đó, mức phí quy định cho hoạt động trông giữ xe từ 20.000 - 350.000 đồng/m2/tháng, và mức thu phí cho các hoạt động khác từ 20.000 - 100.000 đồng. Mức phí được đề xuất tùy theo giá đất bình quân tại 5 khu vực.
Trong đó, khu vực một gồm quận 1, 3, 4, 5, 10, Phú Nhuận, khu A khu đô thị mới Nam TP.HCM, khu đô thị mới Thủ Thiêm, sẽ có mức thu phí cao nhất. Ngược lại, khu vực năm là huyện Cần Giờ sẽ có mức thu thấp nhất. Tổng cộng, có 9 trường hợp phải nộp phí sử dụng, trong đó có 6 trường hợp sử dụng hè phố, 3 trường hợp sử dụng lòng đường.
6 trường hợp phải nộp phí sử dụng hè phố gồm điểm tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa; điểm bố trí các công trình, tiện ích phục vụ giao thông công cộng, lắp đặt các công trình tạm, các công trình phục vụ tổ chức giao thông trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông; tổ chức các hoạt động văn hóa, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa; điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình; điểm trông, giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.
3 trường hợp phải nộp phí sử dụng lòng đường gồm tổ chức các hoạt động văn hóa và điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa; điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; điểm trông, giữ xe có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.
Tuy nhiên, đến nay nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.HCM vẫn chưa thể bắt đầu việc thu phí vỉa hè. Đa số các địa phương vẫn đang thực hiện quá trình rà soát việc thu phí vỉa hè.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội
Tin khác
Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông
Giao thông 22/11/2024 18:44
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng
Giao thông 22/11/2024 12:55
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô
Giao thông 22/11/2024 12:50
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông
Giao thông 22/11/2024 10:41
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt
Giao thông 21/11/2024 21:02
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh
Đề án Hà Nội 21/11/2024 08:42
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A
Giao thông 21/11/2024 07:18
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Giao thông 21/11/2024 07:17
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi
Giao thông 20/11/2024 11:22
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao
Giao thông 20/11/2024 09:34