Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa" lớp học

(LĐTĐ) Nhắc đến cô giáo, thạc sĩ âm nhạc Thu Trang, giáo viên trường Tiểu học Cao Bá Quát (Gia Lâm, Hà Nội), nhiều người nhớ đến gương mặt trẻ trung luôn tươi cười của cô. Bằng phương pháp giảng dạy khoa học, cô Thu Trang đã khiến các em nhỏ say mê hơn môn âm nhạc - một môn học được coi là “môn phụ”.
Hà Nội trao giải cho 39 tác giả, tác phẩm viết về người tốt, việc tốt Người kiến tạo môi trường cho “nơi ươm mầm những nhân cách tốt”

Phương pháp “sân khấu hóa" lớp học

Cô giáo Thu Trang cho rằng, âm nhạc là bộ môn nghệ thuật của trình diễn. Bởi vậy, cô luôn khuyến khích các học sinh lên biểu diễn, sân khấu hoá lớp học cũng như giúp học sinh thi đua học thuộc bài. Vì vậy, cô đã trang trí lớp học của mình giống như một sân khấu nhỏ, có rèm, có bục biểu diễn, có ánh đèn,… để các em nhỏ quen dần với việc đứng trước đám đông. Sau mỗi tiết học việc biểu diễn báo cáo không chỉ giúp các em củng cố bài mà còn giúp cả lớp rèn kỹ năng nghe nhạc, thói quen nghe nhạc văn minh, biết trật tự lắng nghe và vỗ tay hưởng ứng sau mỗi tiết mục.

Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa
Mặc dù đã là bà mẹ 2 con, nhưng cô Thu Trang vẫn mang gương mặt và phong cách trẻ trung, nhiệt huyết, truyền cảm hứng âm nhạc cho học sinh

“Phần thưởng cho các con đôi khi đơn giản là những tràng pháo tay, những lời khen ngợi động viên khi con làm tốt, góp ý cho con cách xử lý câu nhạc, hơi thở sao cho gọn gàng, hoặc thi xem bạn nào trình bày tốt nhất sẽ được biểu diễn cùng cô giáo!”, cô Thu Trang chia sẻ.

Mỗi lần nhắc đến những học sinh bé nhỏ của mình, ánh mắt của cô luôn lấp lánh hạnh phúc và chứa đựng trong đó cả những niềm tự hào khó dấu. Không chỉ dạy học, cô còn có nhiều sáng kiến thúc đẩy niềm đam mê của học sinh. Theo cô chia sẻ, sắp tới đây sẽ có “Cuộc thi thử thách 30 phút chinh phục bộ môn Piano” do cô và ban giám hiệu nhà trường tổ chức. Tại Cuộc thi này, các em sẽ được làm quen với cây đàn và được biểu diễn một tiểu phẩm nho nhỏ, được quay video và up lên website của nhà trường và fanpage của lớp. Video của bạn nào được nhiều lượt like, share sẽ được nhận quà tặng giá trị từ Trung tâm âm nhạc T’music.

“Đây là chuỗi chương trình giúp các con có các trải nghiệm thực tế và là giải pháp đẩy mạnh hiệu quả hoạt động ngoại khoá cho các con, cũng cách để nâng tầm bộ môn Âm nhạc trong nhà trường; góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh”, cô nói.

Dành nhiều tâm huyết cho học sinh, nên trong mắt các em và các phụ huynh, đồng nghiệp, cô Thu Trang là giáo viên có chuyên môn vững vàng. Nhiều phụ huynh có con đã tốt nghiệp tiểu học, nhưng vẫn tin tưởng nhờ cô tư vấn và hỗ trợ con hoàn thành bài tập.

Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa
Để truyền cảm hứng cho học sinh, cô Thu Trang đã đổi mới phương pháp dạy học, từ cách dẫn nhập vào bài đến việc sáng tạo những câu chuyện phù hợp với từng nội dung tiết học.

Để truyền cảm hứng cho học sinh, để các em chú trọng học âm nhạc như môn học chính, cô Thu Trang đã lồng ghép với mục tiêu tiết học, đổi mới phương pháp dạy học, từ cách dẫn nhập vào bài đến việc sáng tạo những câu chuyện phù hợp với từng nội dung tiết học.

“Có thể sắp xếp nội dung tiết học như một chuyến phiêu lưu cùng những nhân vật đáng yêu mà trong đó học sinh chính là những người dẫn chuyện, cũng là những người giải quyết các tình huống trong kịch bản của giáo viên. Hay hướng dẫn học sinh sáng tạo từ bài học. Ví dụ khi dạy bài hát Chú voi con ở Bản Đôn, sau khi học sinh học thuộc bài, giáo viên có thể gợi ý cho các con viết rap về Chú voi con. Vừa giúp con khắc sâu bài học, vừa phát triển ngôn ngữ, lồng ghép tích hợp liên môn. Giáo viên nên làm bạn cùng học trò, hoà đồng với con trong mọi khoảnh khắc để có thể đưa âm nhạc đến gần các con từ những trò chơi trong giờ ra chơi, những câu vè, câu đồng dao cần được vận dụng triệt để, có thể sáng tác thêm những câu thơ cho phù hợp với thời đại hiện tại”, cô Thu Trang chia sẻ.

Định hình phong cách, thẩm mỹ âm nhạc cho trẻ

Để âm nhạc ảnh hưởng tích cực đến đời sống tinh thần và tâm hồn trẻ trong quá trình trưởng thành, cô giáo Thu Trang cho rằng, giáo viên có vai trò hết sức quan trọng trong việc định hình phong cách, thẩm mỹ âm nhạc. Tuy nhiên, phụ huynh mới là những người thầy tốt nhất cho con.

Theo đánh giá của cô Thu Trang, hiện nay nhiều phụ huynh cho con học âm nhạc vô cùng văn minh, có rất nhiều người sẵn sàng thu xếp thời gian để học cùng con, để hiểu con học gì, cần luyện tập gì và những chia sẻ đều đặn với cô giáo để giúp con học hiệu quả nhất.

Truyền cảm hứng cho học sinh từ “sân khấu hóa
"Tôi tự hào vì được cùng các phụ huynh thắp lại lửa thanh xuân thật rực rỡ bởi nhờ có âm nhạc kết nối những tâm hồn yêu trẻ".

Cô luôn dành thời gian trao đổi, gợi ý cũng như nhờ các bố mẹ hãy cùng con tìm hiểu về thần tượng âm nhạc, các xu hướng âm nhạc hiện nay, cùng nhau trao đổi và dự đoán những phong cách/trào lưu âm nhạc sắp tới theo dòng chảy lịch sử âm nhạc thế giới và Việt Nam. Từ đó, bố mẹ có thể chia sẻ những điều tích cực từ những ngôi sao để con có thể học tập, hướng các con đến những nghệ sĩ chân chính, những xu hướng âm nhạc tích cực.

Phụ huynh cũng hưởng ứng những hoạt động của cô Thu Trang dành cho lớp từ việc chuẩn bị, sắp xếp đến lên lịch luyện tập, tổng duyệt, biểu diễn, thu âm, ghi hình. Trân trọng những giây phút con được hoạt động là động lực để cô cố gắng cho những hoạt động liên tiếp cho các con.

“Tuổi thơ của các con rồi sẽ qua nhanh, chỉ có những hình ảnh đẹp trong ký ức là còn mãi theo năm tháng. Tôi tự hào vì được cùng các phụ huynh thắp lại lửa thanh xuân thật rực rỡ bởi nhờ có âm nhạc kết nối những tâm hồn yêu trẻ. Tôi luôn nhắc nhở mình hãy thật cố gắng để đem lại những khoảnh khắc đẹp nhất cho các con, làm sao để đến khi con lớn rồi vẫn luôn nhớ đến ngôi trường này, nhớ tới lớp Piano cô Trang như một nơi hội ngộ những tâm hồn thuần khiết”, cô Thu Trang chia sẻ.

Và ngược lại, chính các học sinh cũng đã tạo cho cô Thu Trang “nguồn sống”. Những ánh mắt lấp lánh, nghe những thanh âm trong trẻo ngây thơ của các con tiến bộ từng ngày, đọc và đón nhận những tình cảm cùng những chia sẻ của phụ huynh đã cho cô rất nhiều cảm hứng dạy học và gắn bó với nghề.

Với phương pháp dạy âm nhạc khoa học, truyền cảm hứng và tấm lòng yêu trẻ, cô Thu Trang không chỉ được các em nhỏ yêu quý, được phụ huynh tin tưởng, mà cô còn được sự đánh giá cao của đồng nghiêp và Ban Giám hiệu nhà trường. Nhiều năm liền, cô là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 2 lần được trao danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp Thành phố với các sáng kiến kinh nghiệm có tính ứng dụng cao. Cô đã biên soạn bộ sách Piano cơ bản theo phương pháp dạy học đa giác quan phù hợp với người học từ 4 tuổi trở lên. Biên đạo và tham gia nhiều chương trình văn nghệ của trường, phòng Giáo dục huyện Gia Lâm, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Giáo dục Thủ đô.

Bảo Thoa

Ảnh do nhân vật cung cấp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).

Tin khác

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

(LĐTĐ) Làm doanh nghiệp đã khó, tham gia công đoàn lại đảm đương chức Chủ tịch công việc còn bộn bề và khó hơn nhiều. Song vượt qua tất cả, anh Mã Chí Linh Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Minh chứng sinh động nhất, anh là một trong những Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh.
Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

(LĐTĐ) Mới đây, tại vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hoài Đức tâm huyết, sáng tạo” năm 2024, thầy Phùng Chí Tân - giáo viên Trường THCS Vân Canh đã xuất sắc giành giải Nhất. Đây là hội thi do Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức.
Cô Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non hết mình với nghề

Cô Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non hết mình với nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Quyên - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Nam Tiến B, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành giáo dục huyện, nhà trường phát động…
Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì người lao động

Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì người lao động

(LĐTĐ) Anh Ngô Minh Khôi, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Tô Hiệu (Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn năm học 2023-2024”.
Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

(LĐTĐ) Bác sĩ Dương Thị Trà Giang (bác sĩ nội trú tại Khoa Đẻ thường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến khi mang trong mình sự nhiệt huyết với nghề y và lòng đam mê nghiên cứu khoa học. Với nhiều sáng kiến y khoa xuất sắc, chị đã góp phần chăm sóc sức khỏe sản phụ và thai nhi, được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Chuyện về một giáo viên giàu lòng nhân ái

Chuyện về một giáo viên giàu lòng nhân ái

(LĐTĐ) Cô Trịnh Thị Vinh - giáo viên Trường Mầm non Hương Sơn B (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) là một người luôn năng nổ, nhiệt tình và chủ động trong công việc, hết lòng với học sinh thân yêu. Cô cũng là người tích cực với hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.
Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã hết mình với công việc

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã hết mình với công việc

(LĐTĐ) Với 64 tuổi đời, 41 năm tuổi Đảng, hơn 30 năm trải nghiệm qua nhiều cương vị công tác; ông Nguyễn Trung Tuyến - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn phát huy tốt vai trò, cùng tập thể vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Con đường nối liền thôn xóm được bê tông hóa, rộng, sạch, đẹp mang đến niềm vui không nhỏ cho người dân thôn Chân Chim (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Để có được con đường này, anh Nguyễn Văn Hanh (chủ trang trại Minh Phú, thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm) cùng gia đình đã người tiên phong hiến đất mở rộng đường xây dựng nông thôn mới.
Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Mạnh dạn phát triển mô hình kinh doanh tổng hợp, anh Bùi Quang Nam (xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động và giúp đỡ nhiều hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm. Anh được vinh danh “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động