Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài

(LĐTĐ) Hàng loạt vấn đề như điều chỉnh thời gian thi công, đội vốn, khiếu nại của nhà thầu… đang khiến dự án đường sắt đô thị tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chưa thể hoàn thành dù khối lượng tổng thể hiện đã đạt tới 98,31%.
TP.HCM: Những hình ảnh nơi "đại bản doanh" điều khiển 17 đoàn tàu metro số 1 Kiến nghị Chính phủ tháo gỡ hàng loạt vướng mắc cho tuyến metro số 1 TP.HCM: Bị kiện đòi 4.000 tỷ đồng, tiến độ metro số 1 có bị ảnh hưởng?

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM, chủ đầu tư) cho biết: Đối với tuyến metro số 1, việc khiếu nại xảy ở tất cả các gói thầu trong suốt quá trình triển khai thực hiện từ trước đến nay.

Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), đoạn trên cao.

Theo trình tự được quy định trong hợp đồng, Tư vấn chung với vai trò đại diện chủ đầu tư và kỹ sư sẽ đánh giá các khiếu nại của nhà thầu về tính hợp lý và chi phí. Hiện nay, đa phần các khiếu nại của nhà thầu đã được Tư vấn chung bác bỏ do không có đủ căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, trong trường hợp không hài lòng, theo hợp đồng thì nhà thầu có quyền đề nghị thành lập Ban xử lý tranh chấp hoặc đề nghị Trọng tài thương mại xem xét theo đúng các điều khoản đã ký trong hợp đồng cho các nội dung khiếu nại.

Đối với những khiếu nại mà nội dung chưa thống nhất được, các bên vẫn đang giải quyết theo quy định hợp đồng thông qua Trung tâm trọng tài để xem xét. Gần đây, Ban quản lý đường sắt đô thị và nhà thầu đang bàn bạc thêm một giải pháp giải quyết thông qua Ban xử lý tranh chấp (DAB).

“Việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình thực hiện dự án. Do đó công tác thi công vẫn được thực hiện theo tiến độ thống nhất với phía các nhà thầu và tư vấn của Nhật Bản”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định.

Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC) được thành lập vào ngày 28/4/1993 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (trên cơ sở hợp nhất Hội đồng Trọng tài Ngoại thương thành lập năm 1963 và Hội đồng Trọng tài Hàng hải thành lập năm 1964), hoạt động theo quy định của Pháp lệnh Trọng tài thương mại năm 2003, Luật Trọng tài thương mại năm 2010. Đây cũng chính là Trung tâm trọng tài được quy định trong các hợp đồng của dự án metro số 1 để giải quyết các vấn đề không thống nhất giữa các bên tham gia hợp đồng. (Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM)

Trước đó ngày 27/5/2024 Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM có Văn bản số 1476 gửi Sở Nội vụ TP.HCM, cho biết trong giai đoạn cuối của dự án vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu liên quan đến đào tạo, chạy thử, vận hành; đề xuất dự thảo và tiến đến hoàn thiện, ký kết hợp đồng 5 năm cho công tác vận hành và bảo dưỡng; những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi; điều chỉnh thời gian thực hiện dự án; thỏa thuận vay VN22-P1…

Đáng chú ý là khó khăn trong việc giải quyết tranh chấp của các nhà thầu khi có 3 vụ kiện tranh chấp giữa chủ đầu tư với các nhà thầu chính với 300 khiếu nại có tổng giá trị khiếu nại hơn 30.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 70% giá trị tổng mức đầu tư điều chỉnh (hơn 43.757 tỷ đồng). Trong đó, riêng nhà thầu Hitachi đã đơn phương yêu cầu các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án với chi phí gần 4.000 tỷ đồng.

Dự án metro số 1 do Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm chủ đầu tư, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là nhà tài trợ, Hitachi là nhà thầu chính. Năm 2006 dự án được phê duyệt vốn đầu tư ban đầu là 17.000 tỷ đồng, về sau duyệt điều chỉnh hơn 43.757 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA từ JICA là hơn 38.265 tỷ đồng còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM.

Về quy mô, tuyến metro số 1 dài 19,7 km (trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6 km, đoạn đi trên cao dài 17,1 km); gồm 11 ga trên cao, 3 ga ngầm và 1 depot; đầu máy, toa xe, các hệ thống cơ điện, thông tin, tín hiệu, kiểm soát, bán vé tự động... Về lộ trình, tuyến mero số 1 đi qua địa bàn các quận 1, Bình Thạnh, thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và thành phố Dĩ An (Bình Dương).

Về thời gian thi công, tuyến metro số 1 được thực hiện từ tháng 3/2007, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2018. Sau đó lần lượt dự án được điều chỉnh thời gian hoàn thành vào quý 4/2021, quý 4/2022, quý 4/2023. Lần gần nhất, dự án được lùi thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại vào tháng 7/2024. Sau đó, dự án lại được thông báo sẽ hoàn thành thi công và đưa vào vận hành trong năm 2024.

Tuyến metro số 1: Giải quyết khiếu nại của nhà thầu bằng Trung tâm trọng tài
Tuyến metro số 1 hiện đang đối mặt với nhiều khiếu nại của nhà thầu Hitachi.

Trong khi đó, về tiến độ thực hiện, theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM: Tổng khối lượng toàn dự án hiện đạt 98,31%. Trong đó gói thầu CP 1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 99,99%, gói thầu CP 1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,96%, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 99,27%, gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe đường ra và bảo dưỡng) đạt 96,53%.

Trong tháng 6/2024 này, chủ đầu tư và các nhà thầu sẽ bàn giao trước 2 đoàn tàu và thiết bị cho Tư vấn chung NJPT; hoàn thành các gói thầu thi công kết cấu hạ tầng (CPla, CP1b, CP2 – trừ cầu bộ hành), tiếp tục tiến hành hoàn thành gói thầu CP3; tiếp tục tiến hành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, đánh giá an toàn hệ thống, chuần bị nghiệm thu hoàn thành dự án.

Từ tháng 6 - 8/2024 sẽ tiếp tục công tác thi công hoàn thiện cầu bộ hành; tháng 7/2024 hoàn thành công tác thứ nghiệm tích hợp; tháng 6 - 11/2024 tiếp tục thực hiện và hoàn thành công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy; tiếp tục hoàn thành cấp chứng chỉ và thẩm định dự án.

Từ tháng 7/2024 - 11/2024 sẽ tiếp tục phối hợp với Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, tiến hành kiểm tra nghiệm thu các hạng mục công việc; từ tháng 8 - 9/2024 sẽ rà soát kết quả đánh giá toàn hệ thống đối với dự án. Trong tháng 10/2024 sẽ rà soát kết quá đánh giá an toàn hệ thống dự án; tháng 10 - 11/2024 sẽ tiến hành vận hành thử nghiệm; trong quý IV/2024 sẽ thực hiện công tác nghiệm thu và tiến hành vận hành thương mại toàn tuyến.

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng phê bình 29 bộ, cơ quan Trung ương và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp

Thủ tướng phê bình 29 bộ, cơ quan Trung ương và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công cao; đồng thời phê bình 29 bộ, cơ quan Trung ương và 21 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp dưới mức trung bình cả nước.
Quán triệt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”

Quán triệt cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”

(LĐTĐ) Ngày 8/11, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cho hơn 300 nhà báo, phóng viên, biên tập viên khối báo chí xuất bản Thành phố.
Mbappe vắng mặt ở tuyển Pháp: HLV Deschamps quyết định loại bất chấp nguyện vọng

Mbappe vắng mặt ở tuyển Pháp: HLV Deschamps quyết định loại bất chấp nguyện vọng

(LĐTĐ) Tiền đạo Kylian Mbappe tiếp tục vắng mặt trong đợt tập trung của tuyển Pháp chuẩn bị cho hai trận đấu thuộc UEFA Nations League vào giữa tháng 11. HLV Didier Deschamps cho biết dù Mbappe muốn được triệu tập, ông quyết định không đưa anh vào danh sách lần này. Đây là lần thứ hai liên tiếp Mbappe vắng mặt trong đội hình tuyển Pháp, sau khi cũng không có mặt trong đợt tập trung hồi tháng 10 vì lý do “thể lực”​.
Từng bước nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

Từng bước nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sau hơn 12 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội “về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội”, chất lượng công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước được nâng lên rõ rệt; vai trò, vị trí của tổ chức Đảng từng bước được nâng cao. Các cấp ủy, tổ chức Đảng đã chủ động phối hợp cùng lãnh đạo doanh nghiệp đề ra các giải pháp, chiến lược sản xuất, kinh doanh; lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và phát triển doanh nghiệp.
Tin bão mới nhất: Bão YINXING đã đi vào Biển Đông, cường độ cấp 14 giật 17

Tin bão mới nhất: Bão YINXING đã đi vào Biển Đông, cường độ cấp 14 giật 17

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (8/11), bão YINXING đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông; trở thành cơn bão số 7 trong năm 2024. Bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây trong 48 giờ tới, duy trì cường độ cấp 13-14, giật 16-17.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Trời chuyển rét, không mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 8/11: Trời chuyển rét, không mưa

(LĐTĐ) Dự báo ngày 8/11, khu vực Hà Nội trời có mây, đêm không mưa, ngày nắng, đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ từ: 19-30 độ C.
Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (8/11): Vàng thế giới tăng mạnh trở lại

(LĐTĐ) Hôm nay (8/11/2024), sau ngày rớt thảm, giá vàng thế giới tăng mạnh trở lại vượt ngưỡng 2.700/ounce

Tin khác

Tìm giải pháp quản lý giao thông tĩnh trong "không gian" hẹp

Tìm giải pháp quản lý giao thông tĩnh trong "không gian" hẹp

(LĐTĐ) Là một quận nội đô có mật độ dân cư lớn, số dân khoảng 317.000 người cư trú và 100.000 người đến làm việc học tập, gần đây, tại quận Hai Bà Trưng, sự phát triển kinh tế và gia tăng dân số đã dẫn đến phát triển bùng nổ số lượng các phương tiện giao thông cá nhân.
Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm

Tài xế xe ôm công nghệ che biển kiểm soát sẽ bị xử lý nghiêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, hiện tượng tài xế xe ôm công nghệ cố tình che biển kiểm soát, hoặc dùng băng dính dán đè lên để làm sai con số trên biển kiểm soát, nhằm với nhiều mục đích khác nhau, đã vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Hành vi này không chỉ gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm mà còn ảnh hưởng chung đến trật tự an toàn xã hội.
Tạm dừng vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội trongngày 9/11

Tạm dừng vận hành metro Nhổn - Ga Hà Nội trongngày 9/11

(LĐTĐ) Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) thông tin, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ tạm dừng khai thác, vận hành trong ngày 9/11.
"Quả đấm thép" 141 sẽ phủ kín địa bàn Hà Nội

"Quả đấm thép" 141 sẽ phủ kín địa bàn Hà Nội

(LĐTĐ) Để đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm, nhất là "tội phạm đường phố" trong giai đoạn hiện nay, Công an thành phố Hà Nội sẽ triển khai lực lượng 141 phủ khắp các quận, huyện, thị xã, nhằm tạo sự chuyển biến về chất và lượng của mô hình 141 trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm.
Tai nạn trên đường Vành đai 2: Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin

Tai nạn trên đường Vành đai 2: Giải cứu tài xế mắc kẹt trong cabin

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường Vành đai 2 trên cao chiều 7/11, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã kịp thời giải cứu người đàn ông mắc kẹt trong cabin.
Thành phố Hồ Chí Minh: Trao bằng khen cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1

Thành phố Hồ Chí Minh: Trao bằng khen cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ dự án metro số 1

(LĐTĐ) Ban Quản lý Đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (MAUR) và Công ty HURC1 đã phối hợp với tư vấn, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, xử lý các khó khăn, vướng mắc, tập trung cho mục tiêu cao nhất để đưa tuyến Metro số 1 vận hành chính thức trong năm 2024.
Bộ Công an yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép tại Hà Nội

Bộ Công an yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe trái phép tại Hà Nội

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang yêu cầu Công an thành phố Hà Nội tập trung lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý dứt điểm tình trạng thanh thiếu niên tụ tập đua xe, lạng lách gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông; nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, điều tra, xử lý nghiêm mọi hành vi tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép tại Hà Nội.
“Xanh hóa” xe buýt Thủ đô: Biến quyết tâm thành hiện thực

“Xanh hóa” xe buýt Thủ đô: Biến quyết tâm thành hiện thực

(LĐTĐ) Với tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số ngày một lớn dẫn đến áp lực môi trường; đồng thời phù hợp với cam kết của Việt Nam đến năm 2050 đưa khí phát thải ròng bằng không, “xanh hóa” xe cơ giới nói chung, xe buýt nói riêng là việc phải thực thi.
Kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

Kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) kêu gọi các nhà đầu tư đăng ký quan tâm thực hiện dự án thành phần 1 đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo hợp đồng BOT. Thời điểm hết hạn nộp hồ sơ quan tâm thực hiện dự án tính từ nay đến ngày 31/12/2024.
Xử phạt nhóm thanh niên “kẹp ba”, “đầu trần” đi xe máy trên cao tốc

Xử phạt nhóm thanh niên “kẹp ba”, “đầu trần” đi xe máy trên cao tốc

(LĐTĐ) Ngày 6/11, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an cho biết, Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 2 đã hoàn tất hồ sơ xử phạt đối với nhóm thanh niên “kẹp ba”, “đầu trần” điều khiển xe máy đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Xem thêm
Phiên bản di động