Qui định về môi giới Bất động sản:

Vẫn giậm chân tại chỗ nếu không có chế tài xử phạt

Thông tư số 11/2015/TT-BXD của Bộ Xây dựng qui định rõ, từ 16/2/2016, cá nhân tham gia môi giới bất động sản (BĐS) phải có chứng chỉ hành nghề, thế nhưng sau gần 1 tháng có hiệu lực, việc triển khai qui định vẫn rối và gần như giậm chân tại chỗ.
Hạ tầng khu Đông TP.HCM “kích cầu” nhà đầu tư miền Bắc
Công bố 26 dự án BĐS hình thành trong tương lai đủ điều kiện kinh doanh
Bất động sản 2016 “nóng” từ những ngày đầu xuân

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi môi giới bất động sản Việt Nam, trong những năm trước đây đã có khoảng 30.000 chứng chỉ môi giới BĐS được cấp theo Luật Kinh doanh bất động sản 2006.

Tuy nhiên, trong những năm thị trường BĐS đóng băng, số môi giới còn “bám trụ” lại với nghề chỉ còn gần một nửa con số trên. Với những người này, hiện tại chưa có gì ảnh hưởng, vì theo Thông tư số 11/2015/TT-BXD, chứng chỉ môi giới BĐS trước đây tiếp tục có giá trị trong vòng 5 năm, kể từ ngày Luật Kinh doanh bất động sản 2015 có hiệu lực (1/7/2015).

Hiện, chỉ có những người bước vào nghề môi giới BĐS ở thời điểm này mới phải tham gia sát hạch để có chứng chỉ. Việc sát hạch theo quy định hiện nay tương đối kỹ lưỡng để đảm bảo những người được cấp chứng chỉ có đủ khả năng hành nghề trong thực tế và hạn chế những rủi ro cho các bên tham gia giao dịch.

“Trước mắt, chúng tôi đã tổ chức các khóa đào tạo cho các hội viên. Hiện tại, Bộ Xây dựng cũng chưa có bộ đề thi cụ thể, mà trong Thông tư số 11/2015/TT-BXD giao Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ.”- ông Đính cho biết.

Vẫn giậm chân tại chỗ nếu không có chế tài xử phạt

Hiện, hoạt động môi giới BĐS vẫn bình thường dù trong số họ, không biết có bao người có chứng chỉ hành nghề. (ảnh minh họa).

Chia sẻ với LĐTĐ về vấn đề này, ông Thành, Phó trưởng Phòng Quản lý nhà và kinh doanh BĐS, Sở Xây dựng Hà Nội, cho biết, trước khi Thông tư 11 có hiệu lực, Sở Xây dựng cũng đã thực hiện cấp chứng chỉ môi giới BĐS theo Luật Nhà ở mới, nhưng khi đó, học viên đủ tiêu chuẩn tham gia khóa đào tạo là được cấp chứng chỉ, tuy nhiên Thông tư 11 của Bộ Xây dựng yêu cầu phải thi sát hạch nên việc cấp chứng chỉ chặt chẽ hơn. Hiện Sở Xây dựng HN đã hoàn thiện bộ thủ tục hành chính và đang chờ thẩm định. Từ ngày Thông tư có hiệu lực đến nay, mới có một Trung tâm đào tạo hỏi tư vấn, Sở chưa nhận được yêu cầu tham gia đào tạo, cấp chứng chỉ của cá nhân, đơn vị nào.

Mặc dù Thông tư 11/2015/TT-BXD khẳng định tính minh bạch, chuyên nghiệp của nghề môi giới BĐS đối với sự phát triển chung của thị trường. Thế nhưng nhiều người vẫn tỏ hoài nghi về tính khả thi và tính hiệu quả của Thông tư. Phó Tổng Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực cho hay, chưa có cơ sở để khẳng định rằng quy định tại Thông tư 11 sẽ quản lý được tình trạng bát nháo hiện nay của các sàn giao dịch; xử lý được các nhân viên môi giới không có kiến thức, đạo đức bởi thời gian qua, tình trạng một căn hộ bán cho nhiều khách hàng vẫn diễn ra thường xuyên mà đơn vị môi giới hầu như không đứng ra chịu trách nhiệm.

Nhận định này hoàn toàn có lý, bởi thực tế, không phải ai cũng muốn làm nghề một cách nghiêm túc từ việc đi học, thi để lấy chứng chỉ. Bà Nguyễn Thị Bình, đường Hoàng Công Chất, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội nổi tiếng ở con phố này là làm "cò" nhà đất có duyên. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi về việc đi học để thi lấy chứng chỉ hành nghề môi giới một cách hợp pháp, bà vội xua tay: “Tôi làm môi giới nhà đất mấy chục năm, không giấy tờ gì vẫn rất có duyên với khách hàng. Có nhiều người từng nhờ tôi mua được một căn nhà sau đó có nhu cầu đổi nhà rộng hơn lại tìm đến. Làm nghề này cái chính là uy tín”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi nói rõ về quy định bắt buộc phải có chứng chỉ mới được hành nghề môi giới một cách hợp pháp thì bà Bình miễn cưỡng: “Đến thời điểm hiện tại tôi vẫn chưa có mà cũng chưa thấy cần thiết, khi nào có người đến “gõ cửa” yêu cầu làm, tôi mới làm chắc cũng chẳng sao”.

Theo khảo sát của chúng tôi, không chỉ riêng bà Bình mà rất nhiều người làm cò nhà đất tự phát cũng có suy nghĩ như vậy. Điều này cũng không có gì ngạc nhiên, vì trước đây ai thích làm môi giới BĐS chỉ cần thuê một mặt bằng nhỏ, sau đó trưng bảng hiệu là đã có văn phòng môi giới BĐS. Công việc đơn giản là thỏa thuận mua bán và ăn phần trăm hoa hồng. Để bán được hàng, người hành nghề môi giới chỉ cần thuộc dự án để trình bày, dự án có bao nhiêu tòa, bao nhiêu tầng, giá cả thế nào,… Chính vì lẽ đó, không ít người hoạt động môi giới BĐS vẫn giữ lối tư duy và cách làm cũ. Hơn nữa, thực tế hiện nay, khi xét xử các vụ án liên quan đến BĐS, chỉ xử lý đến chủ đầu tư, người môi giới thì chưa có chế tài xử lý.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường Bất động sản cho rằng: “Vấn đề cốt lỗi trong việc thực hiện cấp chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS là chưa có quy định việc môi giới bất động sản phải thông qua một đơn vị nào đó mà hiện tại vẫn đang theo cách làm việc giữa các cá nhân với nhau. Theo đó, tình trạng thất thoát thuế, thỏa thuận ngầm vẫn tồn tại. Hơn nữa, việc chưa có chế tài xử phạt đối với những môi giới bất động sản không có chứng chỉ nên việc có chứng chỉ chưa thật sự có giá trị”.

Thông tư 11/2015/TT-BXD cũng hướng dẫn Sàn giao dịch bất động sản phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Người quản lý điều hành sàn giao dịch bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Chứng chỉ có giá trị sử dụng trên phạm vi cả nước, trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp.
T.Huế- M.Hạnh

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

55 lô đất trúng đấu giá ở huyện Thanh Oai đã bỏ cọc

(LĐTĐ) Tính đến hôm nay (16/9), chỉ có 13 lô đất trong phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thần, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai ngày 10/8 hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Tuy nhiên, toàn bộ lô có giá trúng từ 80 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng đều bị bỏ cọc.
Nhà chung cư sẽ dẫn dắt thị trường

Nhà chung cư sẽ dẫn dắt thị trường

(LĐTĐ) Các luật về kinh doanh bất động sản, đất đai và luật đầu tư bất động sản chính thức có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, rất khó để có thể có sự tăng trưởng đột biến về giá cũng như nguồn cung trong thị trường, do cần có một khoảng thời gian để các luật này đưa vào thực tiễn đời sống. Trong bối cảnh thị trường còn khó đoán định, phân khúc nhà ở chung cư vừa túi tiền vẫn sẽ giữ đà phục hồi và dẫn dắt thị trường trong 6 tháng cuối năm.
Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

Thông tin mới về việc kiểm tra 2 vụ đấu giá đất ở huyện Thanh Oai và Hoài Đức, Hà Nội

(LĐTĐ) Sau khi tiến hành kiểm tra đột xuất, Đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã thông tin kết quả ban đầu về quá trình đấu giá đất tại huyện Thanh Oai và Hoài Đức (Hà Nội) diễn ra trong tháng 8/2024.
Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

Tiếp tục dừng đấu giá đất ở huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Theo dự kiến, buổi đấu giá 57 thửa đất (đợt 1) tại xã Cao Dương, huyện Thanh Oai, Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 8/9. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã bị huỷ bỏ. Hiện thời gian tổ chức lại vẫn chưa được xác định.
Khoảng 70% số căn hộ mở bán rơi vào phân khúc trung và cao cấp

Khoảng 70% số căn hộ mở bán rơi vào phân khúc trung và cao cấp

(LĐTĐ) Trong hơn nửa tháng đầu năm, có thể nhận thấy khoảng 70% số căn hộ mở bán tập trung ở phân khúc cao cấp, giá 60-120 triệu đồng/m2. Với giá này chỉ phù hợp với những người có thu nhập khá và cao, thu nhập trung bình vẫn rơi vào tình trạng khó mua nổi căn hộ để ở.
Bất động sản Quảng Ninh: Giá trị của dòng sản phẩm hiện hữu

Bất động sản Quảng Ninh: Giá trị của dòng sản phẩm hiện hữu

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thị trường siết chặt hành lang pháp lý và hạn chế nguồn cung chất lượng, những sản phẩm minh bạch, mang lại khả năng sinh lời vẫn chiếm thế “thượng phong”, được khách hàng săn lùng.
Bất động sản Đông Anh sẽ là khu vực "nóng" tiếp theo của Hà Nội

Bất động sản Đông Anh sẽ là khu vực "nóng" tiếp theo của Hà Nội

(LĐTĐ) Được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội quy hoạch thành quận vào năm 2025, huyện Đông Anh đang trở thành tâm điểm đầu tư bất động sản của Hà Nội và được dự đoán sẽ là khu vực nóng tiếp theo của Thủ đô cho đầu tư bất động sản. Với giao thông ngày càng hoàn thiện, Đông Anh là nơi “hạ cánh” của hàng loạt cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực này.
Vì sao giá căn hộ ở Hà Nội tăng nhanh?

Vì sao giá căn hộ ở Hà Nội tăng nhanh?

(LĐTĐ) Sau đà tăng “phi mã” hồi đầu năm, căn hộ chung cư ở Hà Nội đã thiết lập mặt bằng giá mới trung bình trên 40 triệu đồng/m2. Những tưởng giá chung cư sẽ đứng yên một thời gian, nhưng từ đầu tháng 8 đến nay tiếp tục nhích lên, trung bình 60 triệu đồng/m2.
Dừng đấu giá đất ngày 26/8 và 9/9 tại huyện Hoài Đức

Dừng đấu giá đất ngày 26/8 và 9/9 tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Hai phiên đấu giá với tổng 52 thửa đất vào ngày 26/8 và 9/9 tại huyện Hoài Đức đã bị tạm dừng.
Kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định

Kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định

(LĐTĐ) Từ ngày 1/8/2024, Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực. Khi các luật có hiệu lực, các doanh nghiệp sẽ không thể "tay không bắt giặc", nhà đầu tư cũng phải là người làm thật, chơi thật. Việc đón sóng, lướt sóng ảo sẽ hạn chế khi các quy định pháp luật mới có hiệu lực.
Xem thêm
Phiên bản di động