Vẫn gian nan tìm lời giải với xe ba bánh!

(LĐTĐ) Hà Nội đang tiến hàng rà soát, bổ sung một số quy định trong quản lý phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố. Trong đó, một trong số những chính sách thu hút sự quan tâm lớn của dư luận xã hội có thể kế đến đó là sắp tới Thành phố sẽ tiến hành cấm toàn bộ xe ba bánh kinh doanh chở hàng, chở người trên địa bàn. Cần phải khẳng định, dù đã có nhiều nỗ lực triển khai hạn chế, từng bước thay thế phương tiện song xe ba bánh lưu thông trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn rất phức tạp, tiềm ẩn mất trật tự an toàn giao thông.
van gian nan tim loi giai voi xe ba banh Hà Nội: Sẽ dừng hoạt động xe ba bánh
van gian nan tim loi giai voi xe ba banh Đồng bộ nhưng cần quyết liệt
van gian nan tim loi giai voi xe ba banh Hạn chế xe ba bánh tại Hà Nội: Vẫn còn nhiều bất cập
van gian nan tim loi giai voi xe ba banh
Dừng hoạt động của xe ba bánh là xu thế tất yếu khi phát triển đô thị. Ảnh: Giang Nam

Nhiều hệ lụy

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã báo cáo về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng Nhân dân thành phố về đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017- 2020, tầm nhìn 2030”. Một lần nữa báo cáo đề cập đến vấn đề dừng hoạt động xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn thành phố.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đề xuất quy định về tiêu chuẩn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Hà Nội cũng cho biết, đang triển khai việc xây dựng cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động.

Thành phố cho biết đã giao cho Sở Giao thông vận tải Hà Nội triển khai, Sở đã có báo cáo về việc khảo sát thống kê số lượng xe ba bánh của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật và chế độ chính sách ưu đãi, hỗ trợ, gửi các đơn vị liên quan để hoàn thiện báo cáo. Đồng thời, Thành phố đã có văn bản giao cho Sở Tư pháp thẩm định, hiện nay Sở Tư pháp đang lấy ý kiến liên ngành để hoàn chỉnh việc thẩm định trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Đáng chú ý, hiện Hà Nội cũng đang nghiên cứu, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước trong việc chuyển đổi phương tiện, việc làm đối với thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng xe cơ giới ba bánh tự sản xuất, lắp ráp để kinh doanh vận chuyển hàng hóa trên địa bàn thành phố. Thống kê của ngành chức năng cho thấy, trên địa bàn Thành phố có gần 6.000 xe ba bánh đang hoạt động.

Trong đó có 1.316 xe của thương bệnh binh dùng để đi lại, vận chuyển hàng hóa, và rất ít trong số đó được đăng ký, lưu hành hoạt động. Từ số liệu thống kê có thể thấy, số lượng xe ba bánh của thương binh thật chiếm không nhiều. Và đa phần đều là đối tượng giả thương binh để nhằm mục đích vận chuyển hàng hóa thuê. Các xe này hoạt động bát nháo, gây mất trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông trên đường.

Thực tế, với vi phạm chủ yếu là chở hàng cồng kềnh, lạng lách đánh võng, gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, xe ba bánh là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn. Cụ thể, nhắc đến tai nạn liên quan tới xe ba bánh, nhiều người vẫn còn nhớ đến việc xảy ra vào ngày 23/9/2016, khi chiếc xích lô chở tôn sắt di chuyển trên phố Tân Mai đã gây ra tai nạn thương tâm cho cháu bé 9 tuổi, khiến cháu bé bị tử vong. Sau đó 2 ngày, một vụ việc tương tự cũng xảy ra trên địa bàn huyện Chương Mỹ, khi một xe ba gác chở tôn đi đến, bất ngờ dây chun buộc tôn bị tuột nên miếng tôn trên xe rơi xuống quẹt ngang cổ một người phụ nữ 66 tuổi đang đi đường. Vụ việc khiến nữ nạn nhân bị tử vong ngay sau đó. Mới đây nhất, khoảng tháng 5/2019, xe ba bánh đi từ hướng đê Nguyễn Khoái xuống dốc Đoàn Kết (phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai). Khi đi đến trước số nhà 493 Vĩnh Hưng, chiếc xe lật nghiêng, đè trúng một người đi xe máy BKS 30F9 - 6224 chạy ngược chiều khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Tuyên truyền gắn với kiểm tra, xử lý

Dạo một vòng quanh các tuyến phố như Giải Phóng, Nguyễn Trãi, Phương Liệt, Phạm Hùng, Đê La Thành, Ngã Tư Sở, Nguyễn Chí Thanh… người đi đường không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, đi nghênh ngang trên đường phố. Những chiếc xe này chủ yếu do người giả danh thương binh tận dụng để chở hàng hóa, bàn ghế, nhôm kính, vật liệu xây dựng.

van gian nan tim loi giai voi xe ba banh
Ảnh minh họa: Giang Nam

Được biết, lý do xe ba bánh được nhiều người ưa chuộng chủ yếu xuất phát từ nhu cầu vận chuyển của người dân trên địa bàn nội thành rất cao. Đặc biệt là việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, vật liệu xây dựng trong các tuyến đường nhỏ, ngõ, ngách… dẫn đến nhiều người có nhu cầu đã thuê xe ba bánh để phục vụ việc vận chuyển.

Quanh vấn đề hạn chế xe ba bánh, Hà Nội đã nhiều lần chỉ đạo giải quyết tình trạng xe ba bánh giả danh thương binh bằng việc chỉ đạo triển khai nhiều đợt ra quân xử lý mạnh tình trạng này và nhiều xe vi phạm đã bị tịch thu, bán đấu giá, sung công quỹ. Tuy nhiên, những đợt ra quân này chỉ khiến tình hình tạm lắng xuống một thời gian và sau đó bùng phát trở lại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông gây bức xúc trong dư luận. Trên khía cạnh pháp lý, theo tìm hiểu tại khoản 4, 5 Điều 17 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì hành vi: “Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông” sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng”. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung theo quy định tại điểm d khoản 5 Điều 17 Nghị định 46, cụ thể: “...bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng”.

Hành lang pháp lý để xử lý vấn đề đã có song theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên, vẫn cần thêm lộ trình để từng bước giải quyết vấn đề. Ông Bùi Danh Liên cho rằng, việc Hà Nội xây dựng lộ trình cấm sử dụng xe ba bánh là hết sức cần thiết. Song để xử lý tình trạng xe ba bánh không bảo đảm an toàn kỹ thuật, xe không giấy tờ lưu thông trên đường cần rất nhiều thời gian.

Trước mắt loại xe này cần được sự quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, cần tính toán các phương tiện thay thế để giải quyết nhu cầu mưu sinh, vận chuyển, đi lại của người dân, từ đó giải quyết dứt điểm tình trạng xe ba bánh không bảo đảm an toàn giao thông lưu thông trên đường.

Có thể thấy, tuy còn nhiều vấn đề cần phải cân nhắc khi cho dừng hoạt động kinh doanh dịch vụ đối với loại hình xe này. Thế nhưng, đây là xu thế tất yếu khi phát triển đô thị, đặc biệt là sau nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra, cũng như tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng tại Hà Nội như hiện nay. Việc phương tiện này lưu thông cùng dòng phương tiện mật độ cao đang tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khó lường.

Năm 2017, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 – 2020 tầm nhìn 2030”. Ngay sau đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã xây dựng quy định quản lý xe ba bánh phục vụ đi lại của thương binh và người khuyết tật khi tham gia giao thông phải được đăng ký, đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; dừng hoạt động của xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người trên địa bàn Thành phố và có cơ chế hỗ trợ chuyển việc làm đảm bảo đời sống đối với thương binh có xe ba bánh kinh doanh dịch vụ chở hàng, chở người đang hoạt động. Thành phố cũng đã chỉ đạo Sở, ngành xây dựng lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe ba bánh vận tải hàng hóa trên địa bàn; rà soát số lượng xe ba bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật; tuyên truyền, đối thoại với các doanh nghiệp có sử dụng xe ba bánh của thương binh tham gia kinh doanh vận tải và dự kiến chính sách ưu đãi, hỗ trợ... Ngoài ra, các cơ quan chức năng của Thành phố cũng tăng cường kiểm tra, xử lý người điều khiển xe ba bánh vi phạm chở người, chở hàng cồng kềnh khi tham gia giao thông… Những việc làm này đã hạn chế sự bát nháo của loại xe này.
Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cuối năm, tăng cường xử lý vi phạm về giao thông

Cuối năm, tăng cường xử lý vi phạm về giao thông

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và Công an các địa phương trên địa bàn thành phố đã đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo tăng trưởng bền vững

Điều hành chính sách tiền tệ đảm bảo tăng trưởng bền vững

(LĐTĐ) Trong năm 2024, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều hành tăng trưởng tín dụng linh hoạt, hiệu quả, kịp thời, đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế; Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm kịp thời đáp ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh.
Thủ tục báo tăng đóng bảo hiểm xã hội

Thủ tục báo tăng đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Chị Trần Thanh Hòa (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội) hỏi: Công ty tôi có nhân viên mới ký hợp đồng làm việc chính thức từ tháng 11/2024 nhưng do sơ suất chưa được báo tăng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Bây giờ đơn vị muốn báo tăng BHXH, cần làm những thủ tục gì và có bị phạt không?
Tin vui: Người dân được nhận 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH trước Tết

Tin vui: Người dân được nhận 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH trước Tết

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sẽ cấp kinh phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, 2/2025 cho BHXH các tỉnh, thành phố vào cùng kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1/2025, bao gồm cả người hưởng nhận bằng tiền mặt và nhận qua tài khoản cá nhân.
Doanh nghiệp cần hỗ trợ trong chuyển đổi “xanh”

Doanh nghiệp cần hỗ trợ trong chuyển đổi “xanh”

(LĐTĐ) Việc chuyển đổi sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch không chỉ giúp giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính mà còn thúc đẩy tiến bộ công nghệ, phát triển vận tải hành khách công cộng. Thông qua đó, sẽ thúc đẩy chuyển đổi xanh trong giao thông đô thị, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Tuy nhiên, chỉ có định hướng là chưa đủ, doanh nghiệp vẫn cần thêm những chính sách hỗ trợ để hiện thực hóa những mục tiêu đề ra.
Đánh giá tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt

Đánh giá tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đang được xem xét sửa đổi nhằm khắc phục các vướng mắc phát sinh, hoàn thiện quy định về chính sách thuế để mở rộng cơ sở thu, bảo đảm tính minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, môi trường và điều tiết tiêu dùng của xã hội phù hợp xu hướng cải cách thuế của các nước cũng như thực hiện cam kết quốc tế...
Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới

(LĐTĐ) Các phong trào thi đua yêu nước do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì phát động năm 2024 đã thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, người lao động (NLĐ) tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là nhờ việc triển khai tốt Chương trình hành động thực hiện đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn trong tình hình mới và phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) của các cấp Công đoàn huyện.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, sẽ cấm tất cả các phương tiện và người tham gia giao thông lưu thông trên tuyến đường Văn Khê (trước tòa nhà V3 Victoria Văn Phú, Hà Đông) trong khung giờ từ 23h ngày 22/12.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa có thông tin về dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, cùng với sự gia tăng các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng lên đáng kể. Trước tình hình này, lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã tăng cường ứng trực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động