Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về nông thôn mới cần đảm bảo công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị, quá trình triển khai thực hiện lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới phải đảm bảo nghiêm túc, công khai, khách quan, toàn diện trong lựa chọn khu vực, hộ gia đình, địa bàn về lấy phiếu.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay Chuyển biến tích cực qua chương trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao 30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức thành công Đại hội Mặt trận nhiệm kỳ 2024 - 2029

Chiều nay (9/7), Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về đề nghị công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về nông thôn mới cần đảm bảo công khai, minh bạch
Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Triển khai lấy ý kiến 136.277 hộ dân trên địa bàn Thủ đô

Tại Hội nghị, bà Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết: Căn cứ Hướng dẫn số 90/HD-MTTW-BTT ngày 20/9/2022 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nội dung lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024 được thực hiện với 9 câu hỏi. Địa bàn lấy ý kiến là các hộ gia đình ở khu dân cư trên địa bàn các xã.

Về phương thức lấy ý kiến, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội chủ trì phối hợp với Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã và các xã tiến hành lấy ý kiến người dân trên địa bàn huyện, thị xã. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, các xã căn cứ vào tình hình thực tế, hướng dẫn Ban Công tác Mặt trận các thôn chủ trì, phối hợp với các Chi hội, Chi đoàn tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân trong thôn về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông hôn mới năm 2024 bằng 2 hình thức: Phân công cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phát phiếu cho các hộ gia đình, hướng dẫn các hộ gia đình ghi phiếu trả lời các câu hỏi và thu phiếu trực tiếp tại các hộ gia đình; tổ chức họp Khu dân cư, phát phiếu và xin ý kiến đại diện các hộ gia đình.

Thời gian lấy ý kiến: Thực hiện xong trước ngày 25/7/2024 kể từ khi lấy ý kiến đến khi tổng hợp hoàn thiện kết quả lấy ý kiến.

Về tỷ lệ lấy phiếu, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố yêu cầu: Đối với cấp huyện, mỗi huyện chọn 30% số xã, mỗi xã chọn 50% số khu dân cư; mỗi khu dân cư chọn 70% số hộ gia đình để lấy ý kiến. Đối với thị xã, lấy 100% các xã trên địa bàn, mỗi xã chọn 50% số khu dân cư; mỗi khu dân cư chọn 70% số hộ gia đình để lấy ý kiến. Theo đó, Thành phố triển khai lấy ý kiến tổng số 136.277 hộ trên địa bàn 401 khu dân cư của 121 xã thuộc 18 huyện, thị xã.

Bảng tổng hợp kết quả lấy ý kiến sau khi hoàn thiện phải được niêm yết tại bảng tin của các khu dân cư, Nhà văn hóa thôn, trụ sở UBND các xã, các huyện, thị xã; công bố kết quả trên hệ thống các cơ quan thông tin đại chúng của xã, huyện, thị xã và Thành phố. Thời gian niêm yết và công khai kết quả là 10 ngày.

Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về nông thôn mới cần đảm bảo công khai, minh bạch
Ông Nguyễn Trung Thuận - Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, thông tin về kết quả xây dựng huyện nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao trên địa bàn Thủ đô, ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hà Nội cho biết: Thành phố có 18/18 huyện, thị xã (100%) đạt chuẩn nông thôn mới. Trong đó có 4 huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Hoài Đức đã trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt nông thôn mới nâng cao, phấn đấu trong tháng 7/2024 được Thủ tướng Chính phủ công nhận.

Cùng đó, các huyện Đan Phượng, Thanh Oai và Thường Tín đã được Đoàn thẩm tra đánh giá đủ điều kiện, hiện nay đang phối hợp với sở ngành Thành phố hoàn thiện báo cáo thẩm tra, phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố để lấy ý kiến hài lòng của người dân. Phấn đấu báo cáo Thành phố trong tháng 8/2024.

Về xây dựng xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao và xã nông thôn mới kiểu mẫu, ông Hoa cho biết: Thành phố có 382/382 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 186 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 68 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình Thành phố thêm 8 xã kiểu mẫu và 2 xã nâng cao, phấn đấu công nhận trong tháng 7/2024.

Để hoàn thiện hồ sơ xây dựng nông thôn mới, báo cáo UBND Thành phố trong tháng 8/2024, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố sớm tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân. Đặc biệt, sớm triển khai lấy ý kiến người dân trên địa bàn các huyện Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín để hoàn thiện hồ sơ huyện nông thôn mới nâng cao.

Việc lấy ý kiến phải đảm bảo nghiêm túc, công khai, khách quan

Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, quyết tâm cao của các địa phương, qua đó góp phần cùng Thành phố hoàn thành trước 1 năm nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Điều này thể hiện sự đồng hành của cấp ủy, Mặt trận cùng hướng tới phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về nông thôn mới cần đảm bảo công khai, minh bạch
Nguyễn Thị Kim Oanh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Vì đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

Nhấn mạnh thời gian triển khai và hoàn thành việc lấy ý kiến rất gấp rút (25/7 phải hoàn thành), Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đề nghị các đơn vị phải tham mưu với cấp ủy, chính quyền ban hành lãnh đạo, chỉ đạo phân công rõ người, rõ việc, sớm thực hiện lấy ý kiến sự hài lòng của người dân; trong đó Mặt trận cần quan tâm hướng dẫn kỹ, đầy đủ, đảm bảo đúng quy trình, yêu cầu đề ra. Đồng thời, phải đôn đốc thường xuyên, giám sát việc thực hiện.

Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận cần tăng cường công tác tuyên truyền về kết quả xây dựng nông thôn mới cũng như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh". Tuyên truyền để nhân dân tự hào, phấn khởi khi được thụ hưởng các giá trị từ nông thôn mới, từ đó, thôi thúc khát vọng cống hiến của mỗi người dân, mỗi gia đình, mỗi địa phương, đơn vị để tiếp tục đóng góp ý tưởng, mô hình cho công tác xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cũng đề nghị, trong quá trình triển khai thực hiện lấy ý kiến phải đảm bảo nghiêm túc, công khai, khách quan, toàn diện trong trong lựa chọn khu vực, hộ gia đình, địa bàn về lấy phiếu; phải đặt người dân là trung tâm trong xây dựng nông thôn mới và người dân phải được thụ hưởng thành quả, giá trị thật của xây dựng nông thôn mới, tránh tình trạng nợ tiêu chí, không thực chất và bệnh thành tích.

Theo hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, việc đánh giá sự hài lòng của người dân sẽ được tiến hành 4 bước:

Bước 1: Sau khi có kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân trên địa bàn các huyện, thị xã.

Bước 2: Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, huyện, thị xã phối hợp với Ban Chỉ đạo cùng cấp thống nhất cách thức, thời gian thực hiện; phân bổ phiếu cho các thôn và triển khai cho Ban Công tác Mặt trận ở các thôn tiến hành lấy ý kiến các hộ gia đình.

Bước 3: Ban Công tác Mặt trận chủ trì cùng các đoàn thể tổ chức lấy ý kiến thông qua tổ chức họp dân hoặc phát phiếu cho các hộ gia đình, hướng dẫn hộ gia đình ghi phiếu trả lời câu hỏi và nhận phiếu từ các hộ gia đình.

Bước 4: Tổng hợp kết quả về đề nghị thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024.

B.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

(LĐTĐ) Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã từng bước nâng cao nhận thức, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ.
Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Với mong muốn mang lại cho đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động nhiều sản phẩm với giá ưu đãi, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp Công ty TNHH MTV Vườn Thú Hà nội tổ chức ra mắt Điểm phúc lợi đoàn viên đầu tiên. Đây là hoạt động thuộc Chương trình phúc lợi đoàn viên do Công đoàn ngành phối hợp đơn vị cung cấp các sản phẩm chăm sóc cuộc sống và phúc lợi cho đoàn viên, người lao động thực hiện.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.
Lamborghini Temerario thể thao PHEV đại diện cho Huracán

Lamborghini Temerario thể thao PHEV đại diện cho Huracán

(LĐTĐ) Lamborghini ra mắt mẫu xe thể thao mới, Lamborghini Temerario (Temerario), mẫu xe thay thế cho Lamborghini Huracán. Mẫu xe này là mẫu xe thứ hai trong dòng xe được Lamborghini gọi là “HPEV” hay Xe điện khí hóa hiệu suất cao, kế thừa của mẫu xe này. Lamborghini Revuelto , là mẫu xe sử dụng hệ dẫn động plug-in hybrid. Buổi ra mắt chính thức diễn ra tại Tuần lễ xe hơi Monterey 2024 vào ngày 17/8 vừa qua.
Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh

(LĐTĐ) Xây dựng Đảng, chính quyền, phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam. Nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ Việt Nam các cấp thành phố Hà Nội đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác giám sát phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, qua đó khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.
Vietjet và hành trình 10 năm kết nối Buôn Ma Thuột - Vinh với hơn 5.000 chuyến bay

Vietjet và hành trình 10 năm kết nối Buôn Ma Thuột - Vinh với hơn 5.000 chuyến bay

(LĐTĐ) Hãng hàng không Vietjet kỷ niệm hành trình 10 năm bay Buôn Ma Thuột - Vinh, kết nối hai thành phố trung tâm của khu vực Tây Nguyên và Bắc Trung Bộ trong sự chào đón và chúc mừng của lãnh đạo hai tỉnh Đắk Lắk, Nghệ An, các sân bay, người dân và du khách.

Tin khác

Phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong xây dựng khối đại đoàn kết

Phát huy vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên trong xây dựng khối đại đoàn kết

(LĐTĐ) Sáng 22/8, trong khuôn Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, tại quận Hoàn Kiếm đã diễn ra Diễn đàn “Phát huy vai trò của tổ chức thành viên, đội ngũ nhân sĩ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, chức sắc tôn giáo, dân tộc thiểu số trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.
Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của Mặt trận

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền của Mặt trận

(LĐTĐ) Sáng 22/8, tại quận Bắc Từ Liêm, trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, các đại biểu đã tham gia thảo luận Diễn đàn với chủ đề "Ứng dụng Công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động; nắm bắt, định hướng tình hình dư luận nhân dân, tạo sự đồng thuận, khơi dậy khát vọng và trách nhiệm phát triển Thủ đô”.
Huyện Mỹ Đức thăm, tặng quà các gia đình có công với cách mạng

Huyện Mỹ Đức thăm, tặng quà các gia đình có công với cách mạng

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024), chiều 21/8, ông Nguyễn Quang Đường - Trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Mỹ Đức (Hà Nội) cùng các đồng chí trong đoàn đã đến thăm, tặng quà và trao tiền hỗ trợ xây nhà cho các gia đình có công với cách mạng.
Chung sức giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Ba Vì

Chung sức giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Ba Vì

(LĐTĐ) Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp huyện Ba Vì cùng các tổ chức thành viên đã và đang triển khai hiệu quả phong trào “Giảm nghèo bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau”, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Đảng bộ Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội kết nạp 2 đảng viên mới

Đảng bộ Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội kết nạp 2 đảng viên mới

(LĐTĐ) Trong không khí tưng bừng toàn Đảng, toàn dân thi đua chào mừng 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm thành lập Đảng bộ Khối các Cơ quan thành phố Hà Nội (10/10/1954 - 10/10/2024), ngày 21/8, Chi bộ Báo Lao động Thủ đô và Chi bộ Công ty TNHH MTV Kinh đô thuộc Đảng bộ Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới.
Hôm nay (21/8), chính thức diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Hôm nay (21/8), chính thức diễn ra Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 sẽ chính thức diễn ra từ chiều nay (21/8), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, với sự tham dự của 363 đại biểu chính thức.
Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

Trang sử mới, sức sống mới trên miền trầm tích lịch sử, văn hóa xứ Đoài

(LĐTĐ) Sơn Tây là vùng đất lịch sử với bề dày truyền thống văn hóa. Dấu ấn lịch sử 555 năm danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024), 100 năm thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024) là cơ hội mới, sức sống mới để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Sơn Tây phát huy hơn nữa truyền thống quê hương, nắm bắt thời cơ, lợi thế, khai thác tiềm năng, chung sức, chung lòng xây dựng thị xã ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Huyện Thanh Trì: Tổ chức sinh hoạt chính trị học tập và làm theo Bác

Huyện Thanh Trì: Tổ chức sinh hoạt chính trị học tập và làm theo Bác

(LĐTĐ) Sáng 20/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức sinh hoạt chính trị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thực hiện Di chúc của Người và Quy định 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Hiệu quả từ công tác dân vận xây dựng chợ An toàn - Văn minh - Hiệu quả

Hiệu quả từ công tác dân vận xây dựng chợ An toàn - Văn minh - Hiệu quả

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Công ty cổ phần Đồng Xuân luôn chú trọng đến việc đẩy mạnh công tác dân vận và triển khai nhiều mô hình dân vận khéo trong hoạt động quản lý kinh doanh; tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh tập thể; nỗ lực xây dựng chợ “An toàn - Văn minh - Hiệu quả”.
Chuyện người phụ nữ đưa người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng

Chuyện người phụ nữ đưa người cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến Câu lạc bộ Đồng Cảm B93 (CLB B93) phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều người dân ở đây đều tin tưởng ủng hộ, nhất là những gia đình có con em trót sa vào tệ nạn ma túy. Trong đó, phải kể đến bà Nguyễn Thị Hà (Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ 22) với trách nhiệm là thành viên CLB B93, thành viên Tổ tư vấn sau cai nghiện phường Mai Dịch đã từng bước giúp người nghiện tránh xa ma túy, an cư, xây dựng gia đình hạnh phúc, trong suốt hơn 30 năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động