Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó có vấn đề phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp Hà Nội: Từng bước thiết lập lại trật tự đô thị

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, Thường trực Ủy ban Pháp luật và các cơ quan thống nhất cần có quy định trong Luật Thủ đô để phân định rõ phạm vi không gian ngầm được phép sử dụng của người có quyền sử dụng đất, phạm vi không gian ngầm thuộc quyền quản lý, khai thác của Nhà nước.

Xác định giới hạn sử dụng không gian ngầm
Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3. Ảnh minh họa: VGP/Thành Nam.

Hiện tại, dự thảo Luật hiện đang thiết kế 2 phương án về nội dung này. Phương án 1 quy định ngay trong Luật người sử dụng đất được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng trong phạm vi ranh giới thửa đất tính từ mặt đất đến 15m vào lòng đất. Ngoài giới hạn độ sâu này, người sử dụng đất vẫn được sử dụng nếu phù hợp quy hoạch nhưng phải xin phép cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và phải trả tiền theo quy định của Chính phủ.

Việc xác định giới hạn độ sâu 15m là căn cứ vào phạm vi phân vùng chức năng được xác định tại Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phương án này sẽ tạo cơ sở pháp lý cho thành phố Hà Nội trong việc chủ động quản lý, khai thác, sử dụng không gian ngầm một cách hiệu quả, xác định rõ giới hạn được sử dụng không gian ngầm của người sử dụng đất, minh bạch hóa quyền và trách nhiệm của người sử dụng đất, tạo thuận lợi cho việc khai thác giá trị gia tăng từ đất và triển khai xây dựng hệ thống đường sắt đô thị.

Phương án 2 giao Chính phủ quy định mức giới hạn độ sâu mà người sử dụng đất được sử dụng; các nội dung khác quy định tương tự như Phương án 1.

Phương án này có ưu điểm là có thể quy định giới hạn độ sâu người sử dụng đất được toàn quyền sử dụng một cách linh hoạt hơn, phù hợp với đặc điểm địa chất và tiềm năng khai thác, sử dụng không gian ngầm của từng khu vực. Do đây cũng là nội dung mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm, nên nếu giao Chính phủ quy định chi tiết thì trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, bất cập Chính phủ sẽ kịp thời sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, việc xác định quyền của người sử dụng đất bề mặt trong việc sử dụng không gian ngầm thực chất là việc hạn chế quyền của người sử dụng đất, vì vậy, theo quy định của Hiến pháp năm 2013 thì nội dung này cần được quy định trong luật của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban và các cơ quan tán thành phương án 1.

Cho ý kiến về nội dung này, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho rằng, đây là nội dung khó, phức tạp và là mối quan tâm của nhiều thành phố lớn trên thế giới chứ không chỉ riêng chúng ta. Thực tế nhiều nước đang triển khai rất tốt việc quản lý, sử dụng không gian ngầm.

Tổng Thư ký Quốc hội tán thành với phương án 2 là giao Chính phủ quy định giới hạn độ sâu người sử dụng đất thuộc địa bàn thành phố Hà Nội được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng để tạo sự chủ động, linh hoạt cho Chính phủ và thành phố Hà Nội, tránh khó khăn trong việc thực hiện đối với từng trường hợp cụ thể.

“Bởi lẽ, nếu theo phương án 1, các cơ quan đề xuất xác định cụ thể quyền của người sử dụng đất thuộc địa bàn thành phố Hà Nội được sử dụng lòng đất theo chiều thẳng đứng trong phạm vi ranh giới thửa đất tính từ mặt đất đến 15m vào lòng đất, việc sử dụng lòng đất ngoài giới hạn độ sâu 15m phải được xem xét cấp phép.

Việc xác định phạm vi sử dụng không gian ngầm cụ thể là rất cần thiết, vì hiện nay pháp luật chưa có quy định cụ thể về vấn đề này, gây khó khăn trong quá trình thực hiện và khai thác. Tuy nhiên, nếu đề xuất con số nào thì cũng cần có đánh giá một cách khoa học, toàn diện hơn, phù hợp với từng vị trí, từng khu vực và phải đảm bảo phù hợp với địa chất của từng nơi. Nếu ghi ngay vào trong Luật thì có mặt tích cực là rõ ràng, nhưng nếu quy định đó không phù hợp với thực tiễn thì phải tiến hành sửa luật”, Tổng Thư ký Quốc hội nói.

Tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động, kinh nghiệm một số nước để quy định cho phù hợp là quan điểm của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương. Theo ông, ngay trong thành phố Hà Nội thì mỗi quận, huyện, thậm chí mỗi phường, xã địa chất cũng khác nhau, không nơi nào giống nơi nào. Luật nên đưa ra một khung chung, có thể từ 15 đến 30m, với những công trình đặc thù về quốc phòng, an ninh... thì giao cho Chính phủ quy định chi tiết.

Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy cho rằng, quy định giới hạn độ sâu 15m căn cứ vào quy hoạch của Hà Nội ban hành về quản lý không gian ngầm từ năm 2022. Thực tiễn trên thế giới đã có các quy định khác nhau, có nước thì 6m, có nước thì 25m, Hà Nội theo quy hoạch thì có thể phân ra là 3 cấp, nông là khoảng 5m, trung bình thì khoảng 15m, còn sâu hơn để làm tuy-nen... thì có thể từ 15m đến 30m, phụ thuộc vào các điều kiện, hoàn cảnh khác nhau.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, thực tế khi giám sát về pháp luật xây dựng ở Thủ đô thì thấy việc sử dụng không gian ngầm cũng có rất nhiều độ sâu khác nhau. Vì vậy, có lẽ cần phải nghiên cứu, tham vấn thêm để đưa ra một phương án linh hoạt nhất, thuyết phục nhất.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, ông nghiêng về phương án 2. Theo Chủ tịch Quốc hội, trong Luật nói rằng không gian ngầm là có giới hạn, còn giới hạn cụ thể như thế nào trong khi chưa có pháp luật chuyên ngành thì giao cho Chính phủ là phù hợp.

“Một cao ốc trên 100 tầng thì người ta đóng cọc móng có khi phải đến mấy chục mét. Nếu nói rằng trường hợp quá 15m phải phù hợp với quy hoạch, phải xin phép, thì lại đẻ ra giấy phép con, lại đi xin, đi cho. Không biết thế nào mà dừng ở chỗ này, lại tạo ra cơ chế tiêu cực ở đây”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất chuyển nhiệm vụ sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an

Đề xuất chuyển nhiệm vụ sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an

(LĐTĐ) Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có đề xuất chuyển nhiệm vụ quản lý, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sang Bộ Công an.
Đưa tuyến phố Tống Duy Tân quận Hoàn Kiếm thành "trung tâm" ẩm thực của Thủ đô

Đưa tuyến phố Tống Duy Tân quận Hoàn Kiếm thành "trung tâm" ẩm thực của Thủ đô

(LĐTĐ) Tối 10/1, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức lễ khánh thành Dự án chỉnh trang tuyến phố ẩm thực Tống Duy Tân - ngõ Hàng Bông. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình mới của quận Hoàn Kiếm trong việc phát triển không gian kinh tế - văn hóa, du lịch, góp phần nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa và xã hội của nhân dân.
TRỰC TUYẾN: Công nhân, viên chức, lao động Thủ đô vui đón "Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng"

TRỰC TUYẾN: Công nhân, viên chức, lao động Thủ đô vui đón "Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng"

(LĐTĐ) Trong không khí tưng bừng, rộn rã chào đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần, sáng nay (11/1, tức 12 tháng Chạp năm Giáp Thìn), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Tết sum vầy - Xuân ơn Đảng” năm 2025 và khai mạc Chợ Tết Công đoàn.
Giá vàng hôm nay (11/1): Giá vàng thế giới tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (11/1): Giá vàng thế giới tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (11/1), giá vàng thế giới tiếp tục tăng đạt mức cao nhất trong 4 tuần qua. Trong nước, giá kim loại quý này cũng được điều chỉnh tăng.
Tỷ giá USD hôm nay (11/1): Đồng USD tiếp tục tăng mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (11/1): Đồng USD tiếp tục tăng mạnh

(LĐTĐ) Hôm nay (11/1), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 3 đồng, hiện ở mức 24.341 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,46%, hiện ở mức 109,64.
Quận Hai Bà Trưng: Cấp miễn phí 24.950 chữ ký số

Quận Hai Bà Trưng: Cấp miễn phí 24.950 chữ ký số

(LĐTĐ) UBND quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ khối văn hóa - xã hội năm 2025.
Hà Nội: Phát hiện trên 13 tấn thực phẩm bán cho trẻ em không rõ nguồn gốc

Hà Nội: Phát hiện trên 13 tấn thực phẩm bán cho trẻ em không rõ nguồn gốc

(LĐTĐ) Thực hiện cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 17, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa phối hợp với Đội 7 - Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an Hà Nội phát hiện và thu giữ trên 13 tấn thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm tại xã Đồng Tháp, huyện Đan Phượng.

Tin khác

Đề xuất chuyển nhiệm vụ sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an

Đề xuất chuyển nhiệm vụ sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an

(LĐTĐ) Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có đề xuất chuyển nhiệm vụ quản lý, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ sang Bộ Công an.
Bộ Giao thông vận tải cam kết không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu

Bộ Giao thông vận tải cam kết không để xảy ra trường hợp tương tự như cầu Phong Châu

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có trả lời gửi đến cử tri thành phố Hà Nội và cử tri tỉnh Ninh Bình thể hiện cam kết không để xảy ra trường hợp sập cầu tương tự như cầu Phong Châu thuộc tỉnh Phú Thọ. Đối với dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn sẽ mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe, thời gian khởi công trong quý I/2025.
Xe khách bị mắc kẹt trên cầu vượt Tây Sơn, tài xế bị xử phạt

Xe khách bị mắc kẹt trên cầu vượt Tây Sơn, tài xế bị xử phạt

(LĐTĐ) Xe khách 29 chỗ mang BKS: 35E-005.XX di chuyển lên cầu vượt Tây Sơn - Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) đã gây ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm sáng nay (10/1/2025).
Hàng loạt dự án giao thông tại TP.HCM sẽ khánh thành trước Tết Nguyên đán 2025

Hàng loạt dự án giao thông tại TP.HCM sẽ khánh thành trước Tết Nguyên đán 2025

(LĐTĐ) Hàng lọat dự án giao thông trọng điểm tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khánh thành và đưa vào phục vụ người dân trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Transerco sắp thí điểm vận hành xe buýt điện

Transerco sắp thí điểm vận hành xe buýt điện

(LĐTĐ) Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, đến nay công tác đầu tư phương tiện và hạ tầng phục vụ xe buýt điện đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo sẵn sàng cho việc khai trương.
Đồng Nai: Đầu tư gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp đường kết nối Nhơn Trạch và sân bay Long Thành

Đồng Nai: Đầu tư gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp đường kết nối Nhơn Trạch và sân bay Long Thành

(LĐTĐ) Dự án nâng cấp đường tỉnh 25B có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến dự án hoàn thành trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2026.
Hà Nội: Hai ngày liên tiếp không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng

Hà Nội: Hai ngày liên tiếp không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng

(LĐTĐ) Theo thống kê từ của Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội và Công an 30 quận, huyện, từ 7h ngày 7/1 đến 7h ngày 9/1, Hà Nội không ghi nhận bất kỳ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào, không có người chết vì tai nạn giao thông. Đây là kết quả tích cực, phản ánh nỗ lực của lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.
Phạt đến 3 triệu đồng đối với tài xế xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

Phạt đến 3 triệu đồng đối với tài xế xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao

(LĐTĐ) Với mức phạt mới theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi vào đường Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) sẽ bị xử phạt đến 3 triệu đồng và bị trừ 2 điểm giấy phép lái xe.
Hà Nội ký kết hợp tác nghiên cứu đường sắt đô thị với Vương quốc Anh

Hà Nội ký kết hợp tác nghiên cứu đường sắt đô thị với Vương quốc Anh

(LĐTĐ) Ngày 8/1, Đại sứ quán Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam phối hợp cùng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội tổ chức Hội thảo “Phát triển đô thị theo mô hình TOD: kinh nghiệm quốc tế và giải pháp khuyến nghị cho Hà Nội”.
Transerco: Chú trọng ổn định sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng xe buýt

Transerco: Chú trọng ổn định sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng xe buýt

(LĐTĐ) Ngày 8/1, Tổng Công ty vận tải Hà Nội (Transerco) tổ chức Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2024 và triển khai kế hoạch công tác năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động