Xây dựng bản đồ du lịch ẩm thực Hà Nội

Mới đây, trang du lịch nổi tiếng Tripadvisor công bố bình chọn Hà Nội là một trong 25 điểm đến ẩm thực hàng đầu thế giới năm 2022. Trước đó, báo Telegraph của Anh cũng vinh danh Hà Nội là một trong những thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới.
Du lịch ẩm thực Đông Nam Á: Linh hồn của những vùng đất Phát triển du lịch bằng ẩm thực
Xây dựng bản đồ du lịch ẩm thực Hà Nội
Ảnh minh họa.

Những bình chọn này chẳng phải ngẫu nhiên bởi nếu Việt Nam được nhiều khách du lịch quốc tế ví như bếp ăn của thế giới thì Hà Nội chính là đại diện tiêu biểu với không ít món ăn đặc sắc đã được các kênh truyền thông quốc tế nổi tiếng điểm danh như: phở, bún chả, bún riêu cua, bánh tôm, chả rươi…

Là trung tâm văn hóa lớn của đất nước, cho nên Hà Nội cũng là nơi hội tụ của những món ăn ngon gói trọn tinh hoa xứ Kinh kỳ. Tinh hoa ấy được làm nên bởi sự độc đáo trong nguyên liệu ở từng địa điểm và nghệ thuật chế biến riêng có ở từng nơi đã được đúc rút qua nhiều thế hệ. Đó là lý do nhiều món ăn nức tiếng của Hà Nội thường được gọi tên theo cách gắn liền với địa danh như: Bánh tôm hồ Tây, bánh dày Quán Gánh, cốm Vòng, giò chả Ước Lễ, phở xào Bát Đàn, nem Phùng, phở cuốn Ngũ Xã, kem Tràng Tiền, bánh cuốn Thanh Trì, bún chả Hàng Mành…

Và nếu là khách sành ăn, sẽ phải tìm đúng những địa chỉ gia truyền uy tín mới có thể cảm nhận được hết cái tinh túy của từng món ngon Hà thành. Đây cũng là gợi ý khiến nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần trở thành thành phố đi đầu xây dựng bản đồ du lịch ẩm thực Thủ đô, tiến tới hình thành bản đồ du lịch ẩm thực toàn quốc.

Bản đồ du lịch ẩm thực cần đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn cụ thể về những món ăn đặc sắc của Thủ đô gắn với những địa danh, điểm đến du lịch cụ thể, có thể là những làng nghề truyền thống, những cơ sở chế biến món ăn hoặc những nhà hàng uy tín. Đây không chỉ là những gợi ý thiết thực cho du khách trong nước, quốc tế khi tới tham quan Thủ đô, góp phần mang đến những trải nghiệm ẩm thực thú vị cho du khách, mà còn là cách "khoe" ra những tiềm năng ẩm thực dồi dào của Hà Nội.

Theo nghiên cứu của Tổ chức du lịch ẩm thực thế giới (World Food Tourism Association-WFTA), có tới 81% du khách quốc tế có nhu cầu tìm hiểu ẩm thực địa phương tại điểm đến. Họ sẵn sàng dành trung bình 25% chi phí du lịch để chi tiêu cho ẩm thực. Điều này có nghĩa sức hấp dẫn của ẩm thực tại điểm đến là yếu tố vô cùng quan trọng thu hút khách tới du lịch và kích thích khả năng chi tiêu của khách. Bản đồ du lịch ẩm thực nếu làm bật được sự phong phú, hấp dẫn của ẩm thực Thủ đô sẽ trở thành kênh quảng bá hiệu quả, thu hút du khách đến với Hà Nội, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đã gỡ bỏ các rào cản hạn chế đi lại để mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3.

Theo các chuyên gia, bản đồ du lịch ẩm thực Thủ đô cần được xây dựng trên cơ sở tham vấn các hiệp hội đầu bếp, nghệ nhân ẩm thực, nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực để có thể có những gợi ý chính xác, cụ thể và chi tiết nhất. Bản đồ nên được thể hiện bằng nhiều thứ tiếng để hướng tới phục vụ nhiều đối tượng khách ở các thị trường khác nhau. Đây cũng là cơ sở để các doanh nghiệp lữ hành có thể khai thác, liên kết hình thành các tuyến, điểm du lịch ẩm thực Hà Nội hấp dẫn.

Gần đây, du lịch ẩm thực đã được đề cập và quan tâm nhiều hơn, nhưng phần lớn vẫn chỉ dừng ở hoạt động tham quan điểm đến kết hợp khám phá các lễ hội, chương trình giao lưu ẩm thực. Chưa có những sản phẩm du lịch thật sự làm nổi bật giá trị của ẩm thực. Trong khi đó, nếu xây dựng được thành những tuyến du lịch đưa khách qua nhiều điểm đến, vừa thưởng thức, vừa khám phá, thực hành để hiểu về những nét khác biệt trong cách chọn nguyên liệu, sự kỳ công trong quy trình chế biến cũng như nguồn gốc, lịch sử hình thành, ý nghĩa văn hóa của từng món ăn sẽ thật sự để lại ấn tượng khó quên cho khách du lịch.

Có thể nói, văn hóa ẩm thực chính là địa hạt giàu tiềm năng để du lịch Thủ đô khai thác. Bên cạnh bản đồ in ấn rút gọn, nên tiến tới xây dựng bản đồ du lịch ẩm thực số giúp du khách có thể tương tác trực tiếp, chụp, đăng tải ảnh, nêu cảm nhận, đánh giá sau khi đến và thưởng thức các món ăn. Đây cũng là cách hữu hiệu để đưa du khách trở thành những đại sứ văn hóa quảng bá cho ẩm thực Hà Nội, từ đó thu hút ngày càng nhiều du khách trong, ngoài nước đến với mảnh đất nghìn năm văn hiến.

Theo Đắc Linh/nhandan.vn

https://nhandan.vn/tin-tuc-du-lich/xay-dung-ban-do-du-lich-am-thuc-ha-noi-689893/

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

(LĐTĐ) Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam - đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024.
Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

(LĐTĐ) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) vừa thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Festival Thu Hà Nội 2024 do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 15/9 sẽ được dời sang ngày 19 - 22/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Thủ đô Manila, Philippines, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 đã diễn ra trong sự chú ý của cộng đồng du lịch quốc tế. Tại sự kiện này, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam - một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch khu vực với ba giải thưởng danh giá.
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 được nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, nên lượng hành khách đổ về điểm du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cao. Trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9, doanh thu du lịch của địa phương này đạt gần 65 tỷ đồng.
Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp Quốc khánh 2/9, khu du lịch Sun World Ba Na Hills không chỉ phủ kín Cầu Vàng bằng những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm, mà còn tạo hình nhiều món ăn.
Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

(LĐTĐ) Ngày 2/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà cho du khách đến thăm Lăng Bác nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024).
4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là sự kiện "Star Club" do Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - tổ chức tại Hà Nội vừa qua, với sự tham gia của 4.500 nhân viên xuất sắc.
Trong 8 tháng, Hà Nội đón gần 19 triệu lượt khách du lịch

Trong 8 tháng, Hà Nội đón gần 19 triệu lượt khách du lịch

(LĐTĐ) Sở Du lịch Hà Nội cho biết, 8 tháng qua, ngành Du lịch Thủ đô đã đón được gần 19 triệu lượt khách, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu ước đạt 73.261 tỷ đồng, tăng 19,2%.
Xem thêm
Phiên bản di động