Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp: Cần có sự phối hợp giữa ngành giao thông vận tải với địa phương

(LĐTĐ) Trong quá trình xây dựng Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe, cần quy định thêm nội dung về công tác phối hợp giữa Sở Giao thông vận tải (GTVT) và Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện trong quá trình kiểm tra, cấp phép hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe.
Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp: Xử lý cán bộ và công trình vi phạm Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 1: Tầng tầng lớp lớp vi phạm Xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp - Bài 2: Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã chỉ đạo, nhưng…

Liên quan đến tuyến bài “Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp” mà Báo Lao động Thủ đô đã phản ánh, trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, đại diện Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết: Nghị định 65/2016/NĐ-CP của Chính phủ trong phần quy định nội dung sân tập lái xác định, cơ sở đào tạo chỉ báo cáo về diện tích sân, việc tạo lập các tình huống để tập lái trên bãi tập. Thủ tục hành chính hiện hành không yêu cầu cơ sở đào tạo lái xe phải cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc xin phép xây dựng, sử dụng đất làm sân tập lái xe nhằm làm thủ tục cấp Giấy phép đào tạo lái xe.

Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp: Cần có sự phối hợp giữa ngành giao thông vận tải với địa phương
Sân tập lái xe của Trường Cao đẳng GTVT Trung ương VI xây dựng trên đất nông nghiệp và là nơi tập kết máy móc hư hỏng.

Từ năm 2018 đến nay, Sở GTVT không cấp mới Giấy phép đào tạo lái xe mà chỉ cấp lại, có trường hợp cấp lại trên giấy phép cũ mà Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp như trường hợp Trung tâm dạy nghề tư thục Hoàng Gia.

Sau khi UBND huyện Bình Chánh ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với biện pháp khắc phục hậu quả là buộc khôi phục lại hiện trạng đất trước vi phạm, Sở GTVT đã thực hiện các biện pháp xử lý đối với các cơ sở đào tạo không còn đủ sân tập lái theo quy định. Cụ thể là thu hồi Giấy phép đào tạo lái xe ô tô đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp Hùng Vương; yêu cầu Trường Trung cấp Quốc tế Khôi Việt dừng toàn bộ hoạt động đào tạo lái xe cho đến khi có sân tập lại đảm bảo quy định.

Đối với các cơ sơ đào tạo còn lại được nêu tại Văn bản 11991/SXDTT ngày 7/8/2023 của Sở Xây dựng, Sở GTVT chưa nhận được ý kiến của UBND huyện Bình Chánh về việc xử lý vi phạm của các đơn vị này. Trong thời gian tới, trường hợp UBND huyện Bình Chánh rà soát và ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế buộc khôi phục lại hiện trạng đất trước khi vi phạm đối với các sân tập lái, Sở GTVT sẽ thực hiện các biện pháp xử lý theo đúng thẩm quyền và báo cáo UBND Thành phố.

“Vấn đề sử dụng đất làm sân tập lái đã được Sở GTVT rà soát, kiến nghị UBND TP.HCM từ năm 2018. Hiện nay Sở GTVT tiếp tục đề xuất việc bổ sung vào quy định nội dung việc xây dựng sân tập lái xe phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương vì thực tế đã xảy ra nhiều trường hợp sân tập lái được xây dựng trên các loại đất chưa phù hợp”, đại diện Sở GTVT trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô.

Theo Sở GTVT TP.HCM: Trong thời gian qua có nhiều trường hợp cơ sở đào tạo xây dựng sân tập lái xe trên các khu vực không phù hợp theo quy hoạch sử dụng đất tại địa phương hoặc không phù hợp theo quy định pháp luật về xây dựng. Do đó mặc dù đảm bảo các điều kiện về chuyên môn nghiệp vụ của cơ sơ đào tạo lái xe và được cấp Giấy phép đào tạo lái xe nhưng khi cơ quan chức năng về quản lý đất đai và xây dựng kiểm tra thì các cơ sở đào tạo này vẫn có vi phạm và buộc phải cưỡng chế thu hồi Giấy phép đào tạo lái xe. Việc này sẽ không xảy ra nếu ngay từ khâu cấp phép ban đầu có sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý Nhà nước.

Để tháo gỡ vướng mắc nói trên, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TP.HCM có ý kiến với Bộ GTVT về việc trong quá trình xây dựng Nghị định quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và sát hạch lái xe, cần quy định thêm nội dung về công tác phối hợp giữa Sở GTVT và UBND các quận, huyện trong quá trình kiểm tra, cấp phép hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe.

Xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp: Cần có sự phối hợp giữa ngành giao thông vận tải với địa phương
UBND huyện Bình Chánh đã xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm liên quan đến việc xây dựng các sân tập lái xe trên đất nông nghiệp.

Trong khi đó, trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô, Luật sư Trương Hồng Điền, Trưởng Văn phòng Luật sư Xuân Phú (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: Căn cứ Điều 5 đến Điều 16 Nghị định 65 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 138) có thể thấy, đối với Trung tâm đào tạo lái xe ô tô, Sở GTVT chỉ quản lý công tác chuyên môn, kiểm tra hồ sơ, điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật (hệ thống phòng học chuyên môn, xe tập lái, sân tập lái xe…), điều kiện về giáo viên dạy xe ô tô và các điều kiện khác. Không có quy định về việc Sở GTVT phải có trách nhiệm kiểm tra Trung tâm giáo dục nghề nghiệp có thực hiện các thủ tục về sử dụng đất làm sân tập lái theo đúng quy định về luật đất đai hay không.

Riêng với Trung tâm sát hạch lái xe, Điều 22 Nghị định 65 (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 138) quy định Trung tâm sát hạch lái xe loại 3 đủ điều kiện hoạt động thì phải có Giấy phép xây dựng (bản sao kèm bản chính để đối chiếu hoặc bản sao có chứng thực). Trong đó, Sở GTVT có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thì cấp phép hoạt động theo quy định.

Theo thông tin mà Báo Lao động Thủ đô phản ánh, có thể thấy, việc xây dựng sân tập lái xe trên đất nông nghiệp chủ yếu đều do Trung tâm giáo dục nghề nghiệp thực hiện. Trong trường hợp này, để phù hợp với quy định pháp luật, Sở GTVT cần thiết phối hợp với cơ quan quản lý trật tự xây dựng tại địa phương có thẩm quyền, để tiến hành kiểm tra, rà soát, đảm bảo việc các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp thực hiện các thủ tục về sử dụng đất làm sân tập lái xe theo đúng quy định.

Trước đó Báo Lao động Thủ đô có tuyến bài xây sân tập lái xe trên đất nông nghiệp, phản ánh tình trạng xây sân tập lái xe và các công trình phụ trợ không phép trên đất nông nghiệp tại huyện Bình Chánh. Trong đó có nhiều trung tâm hoạt động đã lâu, đào tạo hàng nghìn học viên nhưng chưa bị xử lý hoặc xử lý không dứt điểm, gây bức xúc trong dư luận.

Trong văn bản phản hồi Báo Lao động Thủ đô, đại diện UBND huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết: Huyện đã tổ chức kiểm điểm các nhân, tổ chức có liên quan đến việc xây dựng sân tập lái xe vi phạm về đất đai, xây dựng theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

UBND huyện đã nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan đã không kiểm tra, xử lý kịp thời. Đối với các công trình chưa khắc phục hoàn toàn, trên cơ sở tiến độ khắc phục của các nhóm công trình nêu trên, UBND huyện Bình Chánh tiếp tục giao UBND các xã, thị trấn giám sát việc khắc phục hậu quả của các cơ sở theo lộ trình đã cam kết. Đồng thời nhằm xử lý đồng bộ và thống nhất các lĩnh vực có liên quan trong quá trình xử lý, UBND huyện Bình Chánh sẽ chủ trì, làm việc với Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường để phối hợp xử lý", đại diện UBND huyện Bình Chánh cho biết.

Xuân Tình - Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

(LĐTĐ) Người có công sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới, theo Quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ...
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động