Xe buýt Thủ đô vẫn cần trợ lực

(LĐTĐ) Những năm qua, vận tải hành khách công cộng, trong đó có xe buýt đã hoạt động nền nếp hơn, từ số lượng tuyến, phương tiện, người sử dụng, tần suất hoạt động đến dịch vụ mà các doanh nghiệp xe buýt cung cấp… Tuy vậy, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vẫn đang đứng trước hàng loạt khó khăn, kìm hãm sự phát triển.
Hà Nội: Nỗ lực xây dựng văn hóa ứng xử trên xe buýt Hiến kế nâng cao chất lượng xe buýt Thủ đô
Xe buýt Thủ đô vẫn cần trợ lực
Vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vẫn đang đứng trước hàng loạt khó khăn, kìm hãm sự phát triển.

Vẫn chưa là ưu tiên

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, mạng lưới vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện tại là 154 tuyến. Trong đó, có 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến buýt kế cận và 3 tuyến City Tour. Mạng lưới xe buýt đã “phủ sóng” đến 30/30 quận, huyện, thị xã đạt 100%; 512/579 số xã, phường, thị trấn đạt 88,4%, 65/75 bệnh viện đạt 87%, 192/286 các trường đại học, cao đẳng, trung học phổ thông đạt 67%, 27/27 các khu công nghiệp lớn đạt 100%, 33/37 các khu đô thị đạt 89,2%, 23/24 làng nghề đạt 95,8%, 23/25 khu di tích lịch sử văn hóa khu du lịch đạt 92%, kết nối với 7 tỉnh thành lân cận gồm Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình và Vĩnh Phúc.

Hệ thống hạ tầng xe buýt gồm 4.400 điểm dừng, 351 nhà chờ, 5 điểm trung chuyển, 127 điểm đầu cuối và 12,9km đường dành riêng cho xe buýt (12,6km làn đường dành riêng cho xe BRT và 0,3km làn đường dành riêng cho xe buýt trên đường Yên Phụ). Đoàn phương tiện có gần 2.300 xe, tổng số xe buýt sử dụng năng lượng sạch là 276 xe (chiếm 13,6%). Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng VTHKCC đạt 228,9 triệu lượt, tăng 75,7% so với cùng kỳ (trong đó: Buýt đạt 223,8 triệu, đường sắt đạt 5 triệu).

Hiện, xe buýt là loại hình phương tiện đi lại chính của nhiều người dân Hà Nội nhất là học sinh, sinh viên, người cao tuổi và nhân viên văn phòng. Không chỉ có độ phủ sóng cao, xe buýt còn thu hút hành khách bởi giá vé rẻ.

Ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cho biết, các đơn vị đảm trách cung cấp dịch vụ xe buýt của Thành phố đã có nhiều nỗ lực đầu tư đổi mới phương tiện. Hiện nay, Hà Nội có trên 2.000 xe buýt, có thời gian sử dụng trung bình khoảng 3,5 năm/ 20 năm. Trong đó, 13% phương tiện sử dụng nhiên liệu “xanh”.

“Hà Nội là một trong những thành phố đầu tiên của Đông Nam Á sử dụng phương tiện “xanh” (buýt điện), sử dụng nền tảng ứng dụng miễn phí hỗ trợ cho người đi xe buýt (busmap), camera... Chất lượng VTHKCC nói chung và xe buýt nói riêng của Hà Nội đứng đầu cả nước”, ông Thái Hồ Phương nhấn mạnh.

Đánh giá về VTHKCC bằng xe buýt, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Trọng Thông cho rằng, xe buýt Hà Nội đang ngày càng phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức hơn. Theo đó, mặc dù xe buýt ngày càng hiện đại hơn, phủ sóng rộng hơn với năng lực đáp ứng đến 34% nhu cầu đi lại của người dân nhưng trên thực tế mới chỉ đảm nhiệm khoảng 18% nhu cầu. Thực trạng này có rất nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan, từ tính hợp lý của mạng lưới, chất lượng phục vụ đến chất lượng công tác vận hành.

“Ngoài việc di chuyển chậm do ùn tắc giao thông xe buýt cũng đang bị hạn chế bởi việc tiếp cận khó, chưa an toàn, mạng lưới xe buýt cũng còn nhiều bất cập. Có những khu vực muốn đi từ trung tâm thành phố Hà Nội tới phải chuyển tuyến tới 4 lần nhưng có nơi lại trùng nhiều tuyến, sự thiếu hợp lý khiến tâm lý nhiều người chưa lựa chọn xe buýt làm phương tiện ưu tiên”, Chủ tịch Hiệp hội VTHKCC Hà Nội nhận định.

Cần nhiều hơn “trợ giá”

Nhiều ý kiến cho rằng, VTHKCC bằng xe buýt chưa đáp ứng được kỳ vọng với nhiều nhược điểm như: Chậm chạp, chất lượng dịch vụ không cao… dù được Thành phố chi hàng ngàn tỷ đồng ngân sách mỗi năm để trợ giá. Tuy vậy, nhìn từ góc độ khác sẽ thấy, tiền không phải là tất cả, không phải yếu tố duy nhất quyết định khi mà loại hình vận tải này vẫn chưa được đặt ở mức “ưu tiên” tối thiểu.

Từ trước đến nay, toàn bộ quy hoạch tuyến xe buýt bị buộc phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, hầu như không một tuyến đường nào được vận hành đúng như công suất ban đầu. Xe buýt bị buộc đi chung làn hỗn hợp với các phương tiện khác, phải chịu cảnh ùn tắc y hệt các phương tiện khác nếu không muốn nói là bị kỳ thị hơn. Hàng chục năm qua, hầu như không một tuyến đường nào khi quy hoạch, thiết kế có tính đến làn đường riêng, vị trí lắp đặt điểm dừng, nhà chờ cho xe buýt. Tuyến buýt duy nhất có làn đường riêng là BRT01 Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa thì bị xem là phản cảm, tổ chức hoạt động nửa vời, đơn độc trước sự chèn ép của phương tiện cá nhân.

Đó là chưa kể, ngay trong nội thành Hà Nội, hệ thống điểm dừng, nhà chờ xe buýt rất nghèo nàn, thậm chí còn không có cả vỉa hè để lắp đặt điểm dừng. Hạ tầng xe buýt bị xâm phạm, biến thành điểm bán hàng rong, dừng đỗ xe... trước sự thờ ơ của chính quyền và lực lượng chức năng địa phương. Đội ngũ lái xe, nhân sự thì bị “chảy máu” quá nhiều sau hơn 2 năm dịch Covid-19… không thể phủ nhận những hạn chế nhưng cũng cần công bằng nhìn nhận xe buýt Hà Nội đang đứng trước hàng loạt khó khăn, kìm hãm sự phát triển.

Thành phố Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025, VTHKCC đáp ứng 30 - 35% nhu cầu đi lại của người dân. Đây là một mục tiêu đầy thách thức nhưng lý thuyết mà nói vẫn khá rõ ràng và cụ thể.

Theo Phó giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội Thái Hồ Phương, đơn vị đang trình Thành phố đề án sắp xếp các điểm dừng đỗ; tái cấu trúc mạng lưới, đưa thêm các loại hình vận tải công cộng khác như xe buýt nhỏ vào hoạt động; thí điểm xe đạp công cộng và ứng dụng công nghệ tạo tiện dụng trong chuyển tuyến; chính sách vé liên thông, vé điện tử…Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội đã có lên các cơ quan chức năng của Thành phố để điều chỉnh 71 tuyến, nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ hành khách, nâng cao hiệu quả trợ giá. Về thẻ vé, dự kiến từ ngày 24/11, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội thí điểm thẻ vé liên thông, thẻ vé liên tuyến với 24 tuyến, từ đó cơ quan quản lý sẽ nắm được sản lượng chính xác từng tuyến và có biện pháp can thiệp chính sách tốt hơn.

“Chúng tôi đang rà soát tổng thể mạng lưới tuyến, sắp tới sẽ điều chỉnh dịch vụ, lộ trình, tần suất biểu đồ 71 tuyến để nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, ở thái độ phục vụ của lái xe, nhân viên bán vé hiện đơn vị chưa có đủ nguồn lực, thông tin hàng ngày. Do đó, rất cần sự giám sát của người dân, báo chí để làm thước đo xử phạt vi phạm hợp đồng, thước đo cho sự hài lòng của hành khách”, ông Thái Hồ Phương chia sẻ.

Đề cập tới các giải pháp thu hút người dân sử dụng vận tải công cộng, nhiều chuyên gia cho rằng, muốn xe buýt đi nhanh hơn, dịch vụ hấp dẫn hơn cần những ưu tiên về cơ chế chính sách, từ trợ giá, ưu tiên về hạ tầng... và đặc biệt là sự đồng hành của cộng đồng.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Việt Nam tiếp tục có hãng hàng không 5 sao xuất sắc

Việt Nam tiếp tục có hãng hàng không 5 sao xuất sắc

(LĐTĐ) Vietnam Airlines được tổ chức The Airline Passenger Experience Association (APEX) vinh danh là “Hãng hàng không 5 sao xuất sắc” (Five Star Major Airline). Đây là năm thứ hai liên tiếp Vietnam Airlines nhận được danh hiệu uy tín quốc tế này.
Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn tiếp Đoàn đại biểu Tổng Công hội Bắc Kinh

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn tiếp Đoàn đại biểu Tổng Công hội Bắc Kinh

(LĐTĐ) Chiều 25/11, đồng chí Đỗ Anh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã thay mặt Thành ủy chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Tổng Công hội Bắc Kinh (Trung Quốc), do đồng chí Tôn Lập Đông - Thành viên Đảng đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kinh phí Tổng Công hội Bắc Kinh dẫn đầu.
Hà Nội triển khai mô hình tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn

Hà Nội triển khai mô hình tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng dân số, Chi cục Dân số Hà Nội đã lựa chọn quận Bắc Từ Liêm thực hiện thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn.
Ấn tượng “Người con hiếu thảo” Thủ đô

Ấn tượng “Người con hiếu thảo” Thủ đô

(LĐTĐ) Được tuyên dương “Người con hiếu thảo” Thủ đô năm 2024, Chử Tuấn Ninh, một người con của thôn Cổ Điển A, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì (Hà Nội) đã góp phần tôn vinh đạo hiếu - một nền tảng đạo đức quan trọng để xây dựng một xã hội nhân văn, gắn kết và đầy yêu thương.
Nâng cao thể lực, sẵn sàng cho mùa giải đấu lớn

Nâng cao thể lực, sẵn sàng cho mùa giải đấu lớn

(LĐTĐ) Chế độ dinh dưỡng khoa học đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì năng lượng, nâng cao thể lực và tối ưu hóa hiệu suất thi đấu trong bóng đá. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp các cầu thủ chống lại sự mệt mỏi, duy trì sự tập trung và hiệu quả trong mỗi trận đấu, đặc biệt khi gặp phải những đối thủ mạnh tại giải đấu quan trọng vào cuối năm 2024.
Vietjet khai trương đường bay Hà Nội - Kuala Lumpur, tăng cường kết nối khu vực ASEAN

Vietjet khai trương đường bay Hà Nội - Kuala Lumpur, tăng cường kết nối khu vực ASEAN

(LĐTĐ) Vietjet chính thức khai trương đường bay mới kết nối Hà Nội và Kuala Lumpur, thúc đẩy quan hệ kinh tế, văn hóa và du lịch giữa Việt Nam - Malaysia, cũng như toàn Đông Nam Á. Sự kiện diễn ra với sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm nhân chuyến thăm chính thức Malaysia.
Hà Nội tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng dân số

Hà Nội tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Để nâng cao chất lượng dân số, Hà Nội tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân số từ Thành phố đến cơ sở; tăng cường thanh tra các hoạt động can thiệp lựa chọn giới tính thai nhi theo quy định nhằm hạn chế tối đa chênh lệch giới tính khi sinh,…

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động