Xe dù, bến cóc vẫn tung hoành: Phần nào do ý thức hành khách

(LĐTĐ) Xe dù, bến cóc làm thất thu cho nhà nước hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chính là do thói quen tiện đường đón xe của  người dân.
xe du ben coc van tung hoanh phan nao do y thuc hanh khach Kiên quyết dẹp "xe dù, bến cóc"
xe du ben coc van tung hoanh phan nao do y thuc hanh khach Xóa các tụ điểm “xe dù, bến cóc”

Theo ghi nhận của phóng viên tại khu vực bến xe Mỹ Đình và dọc đường Phạm Văn Đồng, hoạt động đón trả khách tại 2 khu vực này vẫn diễn ra thường xuyên do có khá nhiều người dân không vào bến đón xe. Những hành khách chờ xe có đủ mọi lứa tuổi, từ người lớn tuổi cho đến các cô cậu sinh viên chạc tầm hơn 20 tuổi đang đứng dọc vỉa hè chờ nhà xe tới đón. Nhiều người dân thay vì chở những bao hàng vào trong bến gửi thì lại chọn dừng dưới lòng đường gửi hàng cho tiện xe.

Tại khu vực bến xe Mỹ Đình, nhiều nhà xe sau khi xuất bến, cố tình đi chậm để đón khách đang chờ bên đường đối diện hoặc bốc hàng lên xe. Điều đáng nói, không chỉ một vài nhà xe vi phạm mà các nhà xe nối đuôi nhau mở cửa đón khách gây ra ùn tắc đối với khu vực đường Phạm Hùng. Trên đường Phạm Văn Đồng, trước cổng Trường Đại học Ngoại ngữ cũng đang diễn ra tình trạng tương tự trên.

xe du ben coc van tung hoanh phan nao do y thuc hanh khach
Nhiều nhà xe cố tình đi chậm để đón khách đang chờ bên đường.

Nhiều nhà xe coi đây là “nút vàng” để đón khách vì khu vực này các cơ quan chức năng không kiểm tra gắt gao bằng khu vực trước cổng bến. Nhiều nhà xe còn tùy tiện dừng đón khách dọc đường tiềm ẩn nguy mất an toàn giao thông cho các phương tiện đang lưu thông cùng chiều. Thêm vào đó, nhiều nhà xe còn ngang nhiên trả khách ngay tại số 1 Phạm Văn Đồng tạo ra khung cảnh nhốn nháo, mất trật tự cho khu vực này.

Nói về tình trạng xe khách liên tỉnh thường xuyên đón khách dọc đường, người bán hàng rong tại khu vực đối diện bến xe Mỹ Đình cho biết: “Những xe khách chỉ dừng lại bắt khách khi không có mặt của các cơ quan chức năng, còn khi nào cơ quan chức năng tuần tra xử lý thì họ sẽ chạy thẳng. Đợt này cơ quan chức năng thường xuyên tuần tra xử lý đến hàng nước cũng không dám bán, nhưng một số nhà xe vẫn lợi dụng sự vắng mặt của các cơ quan chức năng để vi phạm.”

Một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe dù bến cóc vẫn còn đất sống là do vẫn có một bộ phận không nhỏ người dân có thói quen “tiện đường”. Trong vai một hành khách đang muốn gửi đồ về tỉnh Lào Cai, phóng viên dò hỏi một bạn sinh viên đang đứng chờ xe với khá nhiều hành lý xếp chồng lên nhau, đứng đợi chờ xe Tuyên Quang để về quê, cô gái này cho biết: “Mình học xong rồi nên giờ đang chuẩn bị đón xe về quê, thường thì nếu không có đồ nhiều thì mình sẽ vào bến bắt xe, còn khi có nhiều đồ thì mình sẽ chờ ở bên đối diện đường này để xe tới đón cho tiện”. Cô gái này còn cho biết thêm, không chỉ có xe khách tỉnh cô đón khách dọc đường mà có khá nhiều các nhà xe ở các tỉnh khách như Thái Nguyên, Phú Thọ, Yên Bái cũng thường xuyên đón khách, đón hàng.”

Trước những tình trạng trên, thiết nghĩ, để giải quyết tình trạng xe dù bến cóc, các cơ quan chức năng không chỉ cần xử phạt quyết liệt đối với các nhà xe có hành vi vi phạm mà cần có biện pháp tuyên truyền đến người dân. Nếu như người dân không chấp hành quy định vào bến đón xe thì cũng không có cơ hội cho các nhà xe “tung hoành” ngang nhiên đón khách đón hàng tại các giao lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động