Xóa “điểm đen” giao thông phải mang tính đồng bộ

Thời gian qua, bằng sự vào cuộc tích cực, các lực lượng chức năng Hà Nội đã xử lý được 10 “điểm đen” thường xuyên ùn tắc, đảm bảo trật tự an toàn giao thông thông thoáng. Tuy nhiên, qua khảo sát, hiện Hà Nội lại phát sinh thêm những tuyến điểm ùn ứ mới. Điều này cho thấy, để xóa các "điểm đen" ùn tắc trên địa bàn cần áp dụng thêm nhiều giải pháp mang tính đồng bộ và hiệu quả hơn. 
xoa diem den giao thong phai mang tinh dong bo Quyết liệt nhưng phải đồng bộ
xoa diem den giao thong phai mang tinh dong bo Nên đồng bộ nhiều giải pháp phòng cháy, chữa cháy
xoa diem den giao thong phai mang tinh dong bo Đồng bộ các giải pháp để cải thiện chất lượng môi trường
xoa diem den giao thong phai mang tinh dong bo
Giảm ùn tắc thì phát triển hệ thống giao thông công cộng là tất yếu. Ảnh: Giang Nam

Điểm ùn tắc mới phát sinh

Tại Hà Nội, đã và đang tồn tại thực tế là hệ thống hạ tầng giao thông phải “gồng mình” phục vụ cho khoảng 6 triệu phương tiện đăng ký trực tiếp và hàng triệu phương tiện giao thông vãng lai. Trong khi đó, mỗi năm quỹ đất dành cho giao thông chỉ tăng tương đối ít ỏi. Chính vì vậy, ùn tắc giao thông đang khiến nhiều người dân sợ hãi và trở thành vấn đề đau đầu với các nhà quản lý.

Ghi nhận thực tế cho thấy, năm 2019 toàn thành phố tồn tại 33 điểm ùn tắc. Với nhiều giải pháp như cải tạo hạ tầng, điều chỉnh đèn tín hiệu và tăng cường lực lượng chốt trực điều tiết giao thông, đã xóa được 10 điểm. Trong đó có các nút giao có lượng phương tiện lưu thông cao như Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng, Vành đai 3 - Pháp Vân - Giải Phóng, ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ…

Đây là nỗ lực đáng ghi nhận của các ngành chức năng Hà Nội. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, qua ghi nhận cũng phát sinh mới 10 điểm ùn tắc khác gồm nút giao Kim Mã - Liễu Giai, Liễu Giai - Đào Tấn, Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ, Nguyễn Khang, cầu 361, Ngã Tư Sở, Nguyễn Khoái đoạn Vĩnh Tuy - Vành đai 1, cầu Mai Động, Lê Quang Đạo - Châu Văn Liêm, đường dẫn lên Vành đai 3 trên cao đoạn thuộc địa phận quận Thanh Xuân.

Khách quan nhìn nhận, ùn tắc giao thông gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế - xã hội, gây áp lực cho mỗi người dân, mỗi gia đình. Nguyên nhân phát sinh các điểm ùn tắc nêu trên được xác định bởi nhiều yếu tố. Về khách quan, phương tiện giao thông tăng cao trong khi tốc độ phát triển hạ tầng giao thông không theo kịp; ý thức chấp hành luật lệ của người tham gia giao thông còn hạn chế. Về nguyên nhân chủ quan, công trường thi công chiếm dụng mặt đường là nguyên nhân cơ bản; trong đó, có các công trình trọng điểm như Vành đai 2, Vành đai 3… Có đến 8/10 số điểm ùn tắc là do công trường thi công.

Cách nào khả thi?

Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, ngoài các giải pháp lâu dài, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp như: Tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông; kết hợp với đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị. Tổ chức giao thông kết hợp với quản lý, duy trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khoa học, hợp lý; phát triển vận tải hành khách công cộng, tập trung hoàn thành hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn - đường sắt đô thị, đồng thời có biện pháp phù hợp để quản lý sự gia tăng của phương tiện cá nhân… Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, mọi giải pháp sẽ chỉ là tình thế nếu ý thức của người tham gia giao thông không được cải thiện. Nếu mỗi người dân đều nêu cao ý thức tuân thủ quy tắc, chấp hành hiệu lệnh giao thông, nhường nhịn nhau để cùng đi lại thuận tiện, thì sẽ góp phần giảm thiểu những điểm ùn tắc trong thành phố.

Trong những năm qua, thành phố Hà Nội đã và đang tập trung phát triển nhiều công trình kết cấu hạ tầng giao thông để từng bước hoàn thiện theo quy hoạch như: Xây dựng các cầu vượt tại các nút giao, xây dựng các hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa, Cầu Nhật Tân, đường vành đai 2, cầu vượt nút giao trung tâm quận Long Biên, tổ chức lại các nút giao cầu Thanh Trì, Vĩnh Tuy, đường vành đai 3...

Các công trình này đã phát huy được hiệu quả, góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông hiện nay trên địa bàn thành phố. Ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, năm 2019 Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã triển khai hoàn thành 58 công trình sửa chữa cải tạo chống xuống cấp và công trình thuộc chương trình mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã áp dụng nhiều giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và tai nạn tại các "điểm đen" trên toàn thành phố Hà Nội. Có 10/33 điểm ùn tắc giao thông được xử lý, gồm khu vực Vành đai 3 - Pháp Vân - Giải Phóng (nút Hoàng Liệt - Giải Phóng); ngã tư Hồ Tùng Mậu - Lê Đức Thọ; khu vực ngõ 80,82,84 Chùa Láng; cầu Mọc; Ngã tư Láng - Nguyễn Chí Thanh; Nguyễn Khang - Cầu 361; ga số 6 (Cổng trường đại học Quốc Gia); ga số 7 (gần nút giao Chùa Hà); khu vực ngõ 10 Tôn Thất Tùng; nút giao Hoàng Quốc Việt - Phạm Văn Đồng. Về mục tiêu năm 2020, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết sẽ thường xuyên phối hợp với Công an thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân các quận huyện rà soát và có giải pháp khắc phục các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông. Mục tiêu tiếp tục giảm 5%-10% điểm ùn tắc giao thông năm 2019 chuyển sang.

Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải thành phố Hà Nội, giảm ùn tắc và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân không chỉ riêng trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Nói cách khác, để làm và giải quyết “bài toán” này cần toàn xã hội vào cuộc. Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên đề xuất, bên cạnh việc đầu tư kết cấu giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng, Hà Nội cần kiên quyết thu hồi những diện tích các cơ quan, trụ sở nằm trong diện di dời để xây dựng các công trình công cộng hồ nước, công viên, cây xanh; thu hồi các dự án bỏ hoang để làm bãi đỗ xe. Dứt khoát chỉ cho xây dựng nhà cao tầng khi những công trình bảo đảm hạ tầng giao thông như vỉa hè, bãi đỗ xe, nhà để xe và các dịch vụ khác. Bên cạnh đó phải có lộ trình giảm dần, kiểm soát, cấp đăng ký mới ô tô, xe máy cá nhân phù hợp…

Để phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân Thủ đô, trong năm 2020 doanh nghiệp vận tải tại Hà Nội sẽ tiếp tục mở thêm 17 tuyến buýt. Ngoài tuyến buýt trục chính sẽ mở thêm các mini buýt, qua đó phát huy hiệu quả vai trò chủ đạo trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Theo kế hoạch, đến năm 2030 Thành phố có thể đưa vào hoạt động 8 đoạn tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến buýt, 35.000 xe taxi, 50.000 - 55.000 xe hợp đồng, 15 - 20 tuyến minibus, 8.000 - 10.000 xe đạp công cộng… Quanh vấn đề phát triển giao thông công cộng, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội, ông Lê Ðỗ Mười - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải cho rằng, việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị, đặc biệt là đô thị lớn như Hà Nội, kinh nghiệm thực tế tại các thành phố lớn trong khu vực và trên thế giới đã chứng minh rằng cần dựa trên phát triển giao thông cộng với nòng cốt là hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và xe buýt.
Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Tottenham vs Nottingham Forest: Khi kẻ rối ren gặp người khát vọng

Nhận định Tottenham vs Nottingham Forest: Khi kẻ rối ren gặp người khát vọng

Nhận định bóng đá trận Tottenham vs Nottingham Forest trong khuôn khổ vòng 33 Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 22/4. Trận đấu này nhiều khả năng sẽ có thế trận cởi mở, nhưng đội khách với khát khao và phong độ ổn định hơn có thể là những người nở nụ cười sau cùng.
Nhận định Parma vs Juventus: Chướng ngại không dễ vượt qua của “Bà đầm già”

Nhận định Parma vs Juventus: Chướng ngại không dễ vượt qua của “Bà đầm già”

Trận đấu giữa Parma vs Juventus diễn ra vào lúc 01h45 ngày 22/4 trong khuôn khổ vòng 33 Serie A 2024/25. Cuộc đối đầu diễn ra trong bối cảnh Juventus đang phải dàn trải lực lượng để chuẩn bị cho FIFA Club World Cup sắp tới, còn Parma lại ở thế chẳng còn gì để mất, cuộc so tài này hứa hẹn sẽ là một thử thách không hề dễ dàng cho đội khách.
Giá vàng hôm nay (21/4): Vàng trong nước không còn tăng sốc

Giá vàng hôm nay (21/4): Vàng trong nước không còn tăng sốc

Giá vàng hôm nay (21/4): Sau một tuần tăng giá mạnh liên tục rồi lao dốc tới 6 triệu đồng/lượng, giá vàng trong nước đã dần ổn định.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/4: Nắng nóng 37 độ, tối có mưa dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/4: Nắng nóng 37 độ, tối có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông.
Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…

Tin khác

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe phục vụ người dân.
Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Huyện Ba Vì thông tin, nhằm phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 - Giai đoạn 1 (đoạn qua thị trấn Tây Đằng), đơn vị sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Đáng chú ý, nhiều phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 32 sẽ phải thay đổi lộ trình.
Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong quý I/2025, công tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự được triển khai đồng bộ với 69 khóa và 1.405 lượt học viên.
Xem thêm
Phiên bản di động