Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế với xăng dầu
Ảnh minh họa. |
Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, trong khi nhu cầu mặt hàng này đang ngày càng tăng do việc triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế của các nước trên thế giới. Giá xăng dầu trên thị trường thế giới liên tục tăng cao và diễn biến khó lường.
So với nhiều nước trên thế giới, tỷ trọng thuế trong giá xăng dầu bán ra của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân chung. Tỷ trọng thuế trong giá bán xăng dầu ở nhiều nước chủ yếu trong khoảng 45%-60% (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỷ trọng thấp hơn), trong khi đó, đối với nước ta, tỷ trọng thuế đối với xăng khoảng 38% và đối với dầu khoảng 20%.
Ngoài ra, trong giá bán xăng dầu còn có khoản chi phí vận chuyển, lợi nhuận định mức nhưng các khoản này cũng chỉ chiếm khoảng từ 5% đến 8% mức giá cơ sở của mặt hàng xăng dầu.
Xăng dầu vừa là mặt hàng chiến lược, quan trọng, vừa là mặt hàng thiết yếu có tác động mạnh đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân, tác động trực tiếp đến ổn định kinh tế vĩ mô.
Việc giá xăng dầu tăng cao sẽ gây áp lực lớn đến chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu tiêu dùng của người dân; trong bối cảnh nền kinh tế - xã hội cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống của người dân đang chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 thì cần có giải pháp điều hành để ổn định thị trường xăng dầu trong nước, từ cơ cấu các chính sách thuế đối với xăng dầu như nêu trên thì giải pháp nghiên cứu điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn là giải pháp phù hợp và cần thiết.
Để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia trước bối cảnh của dịch bệnh và xung đột chính trị trên thế giới đang diễn ra, Bộ Tài chính thấy cần thiết phải có phương án điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng để đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu, tránh bị động bởi phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Hàn Quốc và ASEAN, đồng thời đảm bảo mức chênh lệch phù hợp với mức thuế suất theo các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết.
Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì từ mức 20% hiện nay xuống 12% (chênh 4% so với thuế suất FTA từ Hàn Quốc và ASEAN).
Bộ Tài chính đánh giá, phương án trên mặc dù có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước do hiện nay xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc, nhưng sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác trong trường hợp nguồn cung trên thị trường thế giới biến động.
P.T
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng
Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội
Khai mạc Festival Thu Hà Nội 2024: Tôn vinh mùa thu lịch sử
Tin khác
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm
Thị trường 21/09/2024 06:57
Vàng nhẫn khan hiếm, nhiều cửa hàng không còn để bán
Thị trường 21/09/2024 06:40
Sau bão Yagi, rau xanh khan hiếm, giá cả đắt đỏ
Thị trường 21/09/2024 06:35
Các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động
Thị trường 21/09/2024 06:23
Giá vàng hôm nay (21/9): Vàng nhẫn tiếp tục xác lập đỉnh mới, cao nhất lịch sử
Thị trường 21/09/2024 06:15
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng
Thị trường 20/09/2024 18:51
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm
Thị trường 20/09/2024 07:42
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh
Thị trường 20/09/2024 07:31
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít
Thị trường 19/09/2024 15:09
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch
Thị trường 19/09/2024 13:01