Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở có hợp lý?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tiến hành thí điểm tổ chức lại giao thông khu vực đường Nguyễn Trãi và Ngã Tư Sở, nhiều giải pháp đã được đưa ra tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm vẫn chưa được cải thiện nhiều.Trong khi đó, việc tổ chức lại giao thông, cắm biển báo giao thông đã mang đến nhiều phiền toái cho người dân trong khu vực.
Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt Đường Nguyễn Trãi tiếp tục thí điểm phân làn đến ngày 31/12 Đường Nguyễn Trãi xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách

Ghi nhận 1 tháng sau khi tổ chức lại giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, tình trạng ùn tắc giao thông đã được cải thiện, tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục xảy ra tại các nút giao. Đặc biệt tại các điểm quay đầu trên đường Trường Chinh và Đường Láng.

Nguyên nhân được chỉ rõ là lưu lượng phương tiện quá đông lại phải "gồng" thêm hàng loạt phương tiện di chuyển từ đường Nguyễn Trãi qua đường Láng do việc tổ chức lại giao thông trong khu vực.

Theo đó, khi có nhu cầu di chuyển theo hướng Nguyễn Trãi - Láng, thay vì chờ đèn đỏ dưới gầm cầu vượt như trước, các phương tiện bắt buộc phải di chuyển qua đường Trường Chinh, hoặc di chuyển sang phía Tây Sơn rồi quay đầu tại đây.

Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở có hợp lý?
Biển cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở gây "phiền toái" cho người dân trong khu vực.

Phương án này rõ ràng không khả thi khi mà lưu lượng phương tiện có trên các tuyến đường này vốn đã rất đông đúc, tình trạng phải chờ 3,4 nhịp đèn đỏ mới qua được khu vực Ngã Tư Sở là không hiếm gặp.

Để tránh tuyến đường này, nhiều phương tiện đã tìm cách quay đầu dưới chân cầu vượt Ngã Tư Sở để rẽ sang đường Láng theo hướng đường Giáp Nhất. Việc làm này vô tình khiến nhiều phương tiện bị ùn ứ một phần tại điểm giao nhau giữa đường Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở và đường Nguyễn Trãi - Giáp Nhất.

Ghi nhận thực tế, khi chưa tổ chức lại giao thông tình trạng này cũng không quá nghiêm trọng, không gây ùn tắc giao thông vì các phương tiện được di chuyển liên tục, không gây xung đột giao thông quá nhiều.

“Đoạn đường dưới chỉ bị ùn lại khi nhiều xe máy di chuyển từ hướng đường Láng tìm cách đi ngược chiều để tránh phải chờ đèn đỏ tại Ngã Tư Sở”, anh Nguyễn Sinh, một cư dân tại đây cho biết.

Tuy nhiên, thay vì xử lý các phương tiện vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, 3 ngày trở lại đây, người dân trong khu vực không khỏi ngỡ ngàng khi một tấm biển cấm ô tô quay đầu được cắm ở hai bên đường trong khu vực.

Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở có hợp lý?
Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt, gián tiếp đẩy hàng nghìn phương tiện phải đi vào những điểm ùn tắc như nút giao Trường Chinh, cầu vượt Ngã Tư Sở.

“Tôi thấy rất khó hiểu khi Sở Giao thông Vận tải cắm biển cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở, nơi vốn không có nhiều xung đột giao thông. Thay vì xử lý các phương tiện đi ngược chiều gây ùn tắc giao thông thì họ lại cấm các phương tiện vốn đi đúng làn đường", anh Quân, một người hay di chuyển trong khu vực cho biết.

Việc tổ chức lại giao thông không những gây bất ngờ với người tham gia giao thông mà còn gây nhiều phiền toái cho người dân trong khu vực. "Trước đó đã cấm ô tô ở đường Giáp Nhất, giờ thêm chỗ này, hiện người dân chúng tôi muốn di chuyển về nhà thì lại phải đi vòng thêm gần 2km đường mà toàn đoạn đường ùn tắc giao thông như nút giao Trường Chinh hay cầu vượt Ngã Tư Sở... Hàng nghìn ô tô của khu đô thị Royal, khu dân cư làng Nhân Chính, Giáp Nhất… sẽ phải di chuyển thêm chừng đó quãng đường. Điều này không những gây lãng phí mà còn gián tiếp gây thêm ùn tắc giao thông , chị Nguyễn Quỳnh, cư dân Khu đô thị Royal City cho hay.

Nhìn lại thời gian thí điểm vừa qua, mặc dù đã có những biển báo phân làn nhưng tình trạng giao thông hỗn hợp vẫn chưa được cải thiện nhiều. Việc gia hạn thời gian thí điểm chính là để cơ quan quản lý Nhà nước tìm ra phương án tối ưu. Đề nghị đơn vị chức năng sớm khắc phục những bất cập và có phương án điều chỉnh hợp lý để công tác phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi đạt hiệu quả.

Box: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025 là hết sức cần thiết.

Thời điểm này, Hà Nội đang thí điểm tổ chức phân làn phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân). Đây là chủ trương đúng của Thành phố, nhận được sự đồng thuận cao từ dư luận bởi việc tách làn đường đi riêng cho ôtô, xe máy và xe thô sơ là cần thiết nhằm duy trì trật tự lưu thông, hạn chế xung đột, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn. Do vẫn trong thời gian thí điểm, những hạn chế là khó tránh khỏi và cần có sự điều chỉnh linh hoạt để tìm ra giải pháp tối ưu, khắc phục ùn tắc.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của đất Thăng Long, người Hà Nội đã kết tinh bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, phẩm chất thanh lịch tinh tế. Đó chính là những giá trị văn hóa góp phần xây dựng nên một Hà Nội trở thành niềm tự hào của cả nước. Thành ủy Hà Nội cũng luôn nhận thức sâu sắc phát triển văn hóa là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài. Văn hóa trở thành trọng tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động