Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở có hợp lý?

Thời gian gần đây, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã tiến hành thí điểm tổ chức lại giao thông khu vực đường Nguyễn Trãi và Ngã Tư Sở, nhiều giải pháp đã được đưa ra tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm vẫn chưa được cải thiện nhiều.Trong khi đó, việc tổ chức lại giao thông, cắm biển báo giao thông đã mang đến nhiều phiền toái cho người dân trong khu vực.
Thí điểm phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi: Cần làm triệt để, linh hoạt Đường Nguyễn Trãi tiếp tục thí điểm phân làn đến ngày 31/12 Đường Nguyễn Trãi xảy ra nhiều vụ tai nạn, va quệt vào dải phân cách

Ghi nhận 1 tháng sau khi tổ chức lại giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi, tình trạng ùn tắc giao thông đã được cải thiện, tuy nhiên tình trạng ùn tắc giao thông vẫn tiếp tục xảy ra tại các nút giao. Đặc biệt tại các điểm quay đầu trên đường Trường Chinh và Đường Láng.

Nguyên nhân được chỉ rõ là lưu lượng phương tiện quá đông lại phải "gồng" thêm hàng loạt phương tiện di chuyển từ đường Nguyễn Trãi qua đường Láng do việc tổ chức lại giao thông trong khu vực.

Theo đó, khi có nhu cầu di chuyển theo hướng Nguyễn Trãi - Láng, thay vì chờ đèn đỏ dưới gầm cầu vượt như trước, các phương tiện bắt buộc phải di chuyển qua đường Trường Chinh, hoặc di chuyển sang phía Tây Sơn rồi quay đầu tại đây.

Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở có hợp lý?
Biển cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở gây "phiền toái" cho người dân trong khu vực.

Phương án này rõ ràng không khả thi khi mà lưu lượng phương tiện có trên các tuyến đường này vốn đã rất đông đúc, tình trạng phải chờ 3,4 nhịp đèn đỏ mới qua được khu vực Ngã Tư Sở là không hiếm gặp.

Để tránh tuyến đường này, nhiều phương tiện đã tìm cách quay đầu dưới chân cầu vượt Ngã Tư Sở để rẽ sang đường Láng theo hướng đường Giáp Nhất. Việc làm này vô tình khiến nhiều phương tiện bị ùn ứ một phần tại điểm giao nhau giữa đường Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở và đường Nguyễn Trãi - Giáp Nhất.

Ghi nhận thực tế, khi chưa tổ chức lại giao thông tình trạng này cũng không quá nghiêm trọng, không gây ùn tắc giao thông vì các phương tiện được di chuyển liên tục, không gây xung đột giao thông quá nhiều.

“Đoạn đường dưới chỉ bị ùn lại khi nhiều xe máy di chuyển từ hướng đường Láng tìm cách đi ngược chiều để tránh phải chờ đèn đỏ tại Ngã Tư Sở”, anh Nguyễn Sinh, một cư dân tại đây cho biết.

Tuy nhiên, thay vì xử lý các phương tiện vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, 3 ngày trở lại đây, người dân trong khu vực không khỏi ngỡ ngàng khi một tấm biển cấm ô tô quay đầu được cắm ở hai bên đường trong khu vực.

Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở có hợp lý?
Cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt, gián tiếp đẩy hàng nghìn phương tiện phải đi vào những điểm ùn tắc như nút giao Trường Chinh, cầu vượt Ngã Tư Sở.

“Tôi thấy rất khó hiểu khi Sở Giao thông Vận tải cắm biển cấm ô tô quay đầu dưới gầm cầu vượt Ngã Tư Sở, nơi vốn không có nhiều xung đột giao thông. Thay vì xử lý các phương tiện đi ngược chiều gây ùn tắc giao thông thì họ lại cấm các phương tiện vốn đi đúng làn đường", anh Quân, một người hay di chuyển trong khu vực cho biết.

Việc tổ chức lại giao thông không những gây bất ngờ với người tham gia giao thông mà còn gây nhiều phiền toái cho người dân trong khu vực. "Trước đó đã cấm ô tô ở đường Giáp Nhất, giờ thêm chỗ này, hiện người dân chúng tôi muốn di chuyển về nhà thì lại phải đi vòng thêm gần 2km đường mà toàn đoạn đường ùn tắc giao thông như nút giao Trường Chinh hay cầu vượt Ngã Tư Sở... Hàng nghìn ô tô của khu đô thị Royal, khu dân cư làng Nhân Chính, Giáp Nhất… sẽ phải di chuyển thêm chừng đó quãng đường. Điều này không những gây lãng phí mà còn gián tiếp gây thêm ùn tắc giao thông , chị Nguyễn Quỳnh, cư dân Khu đô thị Royal City cho hay.

Nhìn lại thời gian thí điểm vừa qua, mặc dù đã có những biển báo phân làn nhưng tình trạng giao thông hỗn hợp vẫn chưa được cải thiện nhiều. Việc gia hạn thời gian thí điểm chính là để cơ quan quản lý Nhà nước tìm ra phương án tối ưu. Đề nghị đơn vị chức năng sớm khắc phục những bất cập và có phương án điều chỉnh hợp lý để công tác phân làn trên trục đường Nguyễn Trãi đạt hiệu quả.

Box: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định, tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới. Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025 là hết sức cần thiết.

Thời điểm này, Hà Nội đang thí điểm tổ chức phân làn phương tiện trên trục đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân). Đây là chủ trương đúng của Thành phố, nhận được sự đồng thuận cao từ dư luận bởi việc tách làn đường đi riêng cho ôtô, xe máy và xe thô sơ là cần thiết nhằm duy trì trật tự lưu thông, hạn chế xung đột, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn. Do vẫn trong thời gian thí điểm, những hạn chế là khó tránh khỏi và cần có sự điều chỉnh linh hoạt để tìm ra giải pháp tối ưu, khắc phục ùn tắc.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe phục vụ người dân.
Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Huyện Ba Vì thông tin, nhằm phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 - Giai đoạn 1 (đoạn qua thị trấn Tây Đằng), đơn vị sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Đáng chú ý, nhiều phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 32 sẽ phải thay đổi lộ trình.
Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong quý I/2025, công tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự được triển khai đồng bộ với 69 khóa và 1.405 lượt học viên.
Xem thêm
Phiên bản di động