Cận Tết xe khách liên tỉnh vẫn... ế

Lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường vé Tết của cả 3 loại hình dịch vụ vận tải hành khách là đường sắt, đường bộ và đường hàng không cùng “rủ nhau” ế ẩm. Trong đó, thê thảm nhất có lẽ là xe khách liên tỉnh.
Dịch bệnh diễn biến phức tạp, các bến xe vắng khách dịp Tết Dương lịch Vận tải hành khách vẫn thưa thớt
Bến xe khách Mỹ Đình vắng khách trong ngày cuối năm. Ảnh: Trần Vương  
Bến xe khách Mỹ Đình vắng khách trong ngày cuối năm. Ảnh: Trần Vương

Hành khách như... bốc hơi

Còn đúng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Những năm trước, đây là thời điểm các nhà xe chở khách liên tỉnh đang bận tối mặt khi phải liên tục chạy tăng cường mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của hành khách. Thế nhưng năm nay mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. “Tầm này mà xe xuất bến vẫn vắng hoe. Đường dây nóng đặt vé xe Tết cũng... nguội ngắt. Đại lý bán vé cũng chẳng có người.

Chưa bao giờ xe khách lại ế ẩm đến vậy” – anh Lê Văn Nam, lái xe khách đường dài tuyến Hà Nội – Nghệ An than thở. Trước khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, tuyến Hà Nội – Nghệ An luôn là tuyến xe khách liên tỉnh có lượng hành khách đông đảo vào loại bậc nhất của khu vực phía Bắc. Đặc biệt vào những ngàycao điểm lễ, Tết các nhà xe hầu như chạy bở hơi tai mới theo kịp được nhu cầu đi lại của các “thượng đế”. Tuy nhiên, chỉ sau 2 năm Covid-19 hoành hành, mọi thứ đã thay đổi chóng mặt.

“Tôi là lái xe tuyến này gần chục năm nay mà chưa bao giờ thấy cảnh này. Ban đầu cứ tưởng do giãn cách xã hội mọi người không thể đi lại nên mới ít. Song hết giãn cách mà cũng chẳng thấy ai đi xe. Đến giờ là cao điểm Tết, đúng ra mọi người phải đi lại nhiều lắm mà cũng chẳng có khách nốt. Người đi xe khách cứ như đã bốc hơi hết vậy” – anh Lê Văn Nam nói.

Công ty CP Bến xe Hà Nội nhận định, dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 dự báo lượng hành khách sẽ thấp hơn hẳn so với mọi năm. Theo tính tính toán của DN này, trong các ngày 21, 22 và các ngày 26, 27, 28, 29 tháng Chạp (tức ngày 28, 29, 30, 31/12/2022), lượng khách trên các bến xe sẽ tăng khoảng 300% so với ngày thường song do thường ngày lượng khách thấp nên số khách tăng lên sẽ không vượt năng lực vận chuyển theo biểu đồ vận hành tại các bến xe, và bình quân lượt khách trên xe sẽ chỉ đạt 50% tải trọng thiết kế.

Cụ thể, tại Bến xe Mỹ Đình, lượng khách qua bến khoảng 4.000 lượt khách/ngày và lượt xe là 380 lượt/ngày; tại Bến xe Giáp Bát là 4.200 lượt khách/ngày và 400 lượt xe/ngày; Bến xe Gia Lâm là 1.600 lượt khách/ngày và 220 lượt xe/ngày.

Lượng khách chưa được phân nửa mọi năm

Tại thành phố Hồ Chí Minh tình hình cũng không khá khẩm hơn là mấy. Lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho biết, Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 ượng khách giảm sâu so với các năm trước. Đến thời điểm hiện tại khách đến bến đạt 12% so với cùng kỳ, lượng xe xuất bến là 30%. Cao điểm Tết dự kiến bán được 19.000 vé (đạt 22% so với cùng kỳ).

Hiện, Bến xe Miền Đông đã chuẩn bị đủ xe, các điều kiện an toàn để đảm bảo phục vụ hành khách. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19, hành khách đi lại ít, trong khi đó một lượng lớn hành khách đã về quê thời điểm thành phố Hồ Chí Minh hết giãn cách xã hội và sinh viên cũng còn ở quê chưa trở lại thành phố. Về giá vé, lãnh đạo Bến xe Miền Đông cho hay, giá vé năm nay cũng như mọi năm, các nhà xe dự kiến tăng giá vé không quá 60% để bù vào chiều chạy rỗng.

Tương tự, tại Bến xe Miền Tây, lượng khách năm nay cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến ngày cao điểm Tết có khoảng 27.000 hành khách, đạt khoảng 30% so với thời điểm Tết mọi năm, hành khách đến bến trên 60.000 khách.

Ông Trần Văn Phương - Phó Giám đốc Bến xe Miền Tây cho hay, do số lượng khách đi ít, bến xe dự kiến không tăng giá vé Tết như những năm trước. “Đến thời điểm này, Bến đã kết nối với 13 tỉnh ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đối với các tỉnh Tây Nguyên, các tuyến đã mở lại hết, song tần suất đi lại rất thấp do không có khách” – ông Phương nói.

Hạn chế đi lại là lựa chọn hàng đầu

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên – nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội nhận định, việc xe khách liên tỉnh vắng khách vào cao điểm Tết Nguyên đán năm nay là điều đã được dự báo từ trước. “Tết năm ngoái (năm Tân Sửu 2021 – PV) lượng người đi xe khách liên tỉnh đã sụt giảm mạnh rồi. Năm nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hơn rất nhiều nên lượng khách sụt giảm thêm là điều dễ hiểu” – ông Bùi Danh Liên phân tích.

Theo chuyên gia giao thông này, có hai nguyên nhân chính làm sụt giảm lượng hành khách đi xe khách liên tỉnh. Thứ nhất là người dân hạn chế đi lại do dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. Thứ hai là lượng người tỉnh lẻ ở các thành phố lớn hiện còn rất ít do phần lớn đã về quê tránh dịch từ nhiều tháng trước.

“Hành khách chủ yếu của xe khách liên tỉnh là người dân các tỉnh lẻ làm việc, sinh sống ở các thành phố lớn. Nhưng số này đã dịch chuyển về quê tránh dịch từ nhiều tháng trước rồi. Hơn nữa, nhiều người cũng hạn chế đi lại do ngại các địa phương yêu cầu cách ly để phòng, chống dịch” – ông Bùi Danh Liên cho hay.

Trong khi đó, PGS.TS Ngô Trí Long – chuyên gia kinh tế đánh giá, sau 2 năm hoành hành, dịch bệnh Covid-19 đã thật sự thay đổi thói quen đi lại của người dân Việt Nam. Nếu như trước đây, dịp lễ, Tết là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng cao nhất thì bây giờ các hoạt động đi lại đều được hạn chế tối đa.

“Hạn chế đi lại để đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân đang là sự lựa chọn của mọi người. Trong khi đó, dịch bệnh khiến nhiều người sụt giảm thu nhập, nhu cầu mua sắm dịp Tết cũng giảm hẳn khiến các hoạt động mua bán giảm” – chuyên gia Ngô Trí Long phân tích.

Thông tin từ Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, so với năm ngoái, số lượng tàu chạy dịp Tết giảm 10 đôi tàu. Tính đến ngày 5/1, số lượng vé tàu Tết bán được gần 18.000 vé, bằng 8% so với Tết năm ngoái. Nguyên nhân là do tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, cùng với việc mỗi địa phương lại có quy định phòng dịch khác nhau nên hành khách có tâm lý e dè và cân nhắc kế hoạch đi lại, về quê vui Tết.
Đại diện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, những ngày qua, lượng khách đi, đến sân bay có tăng nhẹ nhưng không đáng kể và chưa bằng số lượng khách của năm ngoái. Theo đó, mỗi ngày, Cảng có khoảng 25.000-30.000 lượt khách đi, đến với hơn 300 chuyến bay/ngày và dao động tăng giảm khoảng 3.000 lượt khách/ngày.

Theo Quý Nguyễn/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/can-tet-xe-khach-lien-tinh-van-e.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp

(LĐTĐ) Chương trình tổng duyệt cho Lễ khai mạc Festival Ninh Bình lần thứ III năm 2024 vừa diễn ra, hé lộ sân khấu hoành tráng gây choáng ngợp, gợi mở những điều bất ngờ hấp dẫn trong sự kiện đáng chờ đợi nhất tại vùng đất Cố đô Hoa Lư.
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội

(LĐTĐ) Trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm văn hiến của đất Thăng Long, người Hà Nội đã kết tinh bản lĩnh, trí tuệ, sức sáng tạo, phẩm chất thanh lịch tinh tế. Đó chính là những giá trị văn hóa góp phần xây dựng nên một Hà Nội trở thành niềm tự hào của cả nước. Thành ủy Hà Nội cũng luôn nhận thức sâu sắc phát triển văn hóa là nội dung trọng tâm, xuyên suốt, vừa là nhiệm vụ trước mắt, vừa là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài. Văn hóa trở thành trọng tâm trong chính sách phát triển của Hà Nội. Đây cũng chính là nguồn sức mạnh nội sinh, động lực tinh thần to lớn để phát triển Thủ đô trong thời gian tới.
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City

(LĐTĐ) Trận đại chiến Man City vs Tottenham tại vòng 12 Premier League 2024/25 đã có kết thúc đầy bất ngờ khi đội chủ nhà để thua với tỷ số 0-4.
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49

(LĐTĐ) Tỷ giá USD hôm nay 24/11, giá bán USD ở một số ngân hàng thương mại lớn, giao dịch chủ yếu ở mức 25.509 đồng/USD.
Arsenal 3-0 Nottingham: Chấm dứt chuỗi 4 trận không biết mùi chiến thắng

Arsenal 3-0 Nottingham: Chấm dứt chuỗi 4 trận không biết mùi chiến thắng

(LĐTĐ) Arsenal đã giành chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Nottingham Forest trên sân nhà Emirates, cầu thủ 17 tuổi Nwaneri có bàn đầu tiên tại Premier League, Arsenal đã chấm dứt chuỗi 4 trận không biết mùi chiến thắng.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động