Đánh thức ước mơ, sáng tạo trong mỗi học sinh

(LĐTĐ) Qua những năm tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo Thủ đô ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động rèn luyện, tu dưỡng đạo đức về cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong việc dạy và học…
Xây dựng nếp sống văn hóa, bản sắc riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến từ phong trào “Người tốt, việc tốt” Lan tỏa rộng khắp phong trào “Người tốt, việc tốt” Hà Nội phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2024

Cô giáo của những dự án học tập

Không chỉ lên lớp với những bài giảng trong sách giáo khoa, cô giáo Trần Thị Mai Trang, Trường Tiểu học Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) còn giúp các em học sinh tiếp cận nhiều điều mới mẻ. Cô đã hướng dẫn các em biết bảo vệ môi trường qua việc làm các đồ tái chế, làm phim hoạt hình…, “đánh thức” ước mơ, sáng tạo trong các em.

Từ thời trẻ đã mơ ước được đứng trên bục giảng, cô giáo Trần Thị Mai Trang quyết định thi vào Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Được làm công việc mình yêu thích, cho nên mỗi ngày đến trường giảng dạy, tiếp xúc với những em nhỏ, cô giáo Mai Trang luôn tìm thấy niềm vui.

Đánh thức ước mơ, sáng tạo trong mỗi học sinh
Cô giáo Trần Thị Mai Trang.

Từ những trải nghiệm của mình, cộng với việc tìm hiểu, nghiên cứu những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới, cô Trang không chỉ giảng dạy những kiến thức trong sách giáo khoa, mà còn mở rộng phạm vi tìm hiểu cho các em trong các lĩnh vực khác.

Cô chia sẻ: “Bản thân tôi luôn tâm đắc với câu nói của nhà giáo dục - nhà diễn giả nổi tiếng William A. Ward: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”. Do đó, tôi luôn nghĩ mình phải cố gắng làm sao để không chỉ cung cấp kiến thức, mà còn định hướng cho các em có ham mê học tập, khám phá”.

Ở bậc tiểu học, việc tạo cho các em niềm say mê học hỏi, tìm tòi không phải đơn giản vì các em đang ở lứa tuổi mải chơi. Trong khi giáo viên tiểu học cùng lúc phải dạy nhiều môn, cô giáo Trang đã suy nghĩ rất nhiều về việc làm sao tạo cho các em tiếp cận với những “chân trời mới” một cách hợp lý nhất.

Với sự hỗ trợ của Ban Giám hiệu, cô giáo Trần Thị Mai Trang đã triển khai Dự án “Chúng em tái chế”, dự án “Đèn lồng trong mắt em - Làm đèn lồng bằng vật liệu tái chế” hay dự án “Khám phá Khoa học - Làm thí nghiệm không khó”… Trong đó, các dự án “Chúng em tái chế”, “Làm đèn lồng bằng vật liệu tái chế” nhằm nâng cao nhận thức của các em về bảo vệ môi trường và tác hại của rác thải khó phân hủy.

Để phù hợp lứa tuổi học mà chơi, cô Trang đã biến dự án “Chúng em tái chế” thành một show diễn thời trang tái chế tại trường. Trong khi đó, dự án đèn lồng giúp các em học sinh tự hào với cha mẹ, bạn bè vì có thể tự tay làm được những chiếc đèn lồng để chơi Trung thu, để thắp sáng nhân dịp Tết Nguyên đán.

Đánh thức ước mơ, sáng tạo trong mỗi học sinh
Cô giáo Trần Thị Mai Trang luôn truyền cảm hứng tích cực cho các em học sinh say mê học tập, khám phá.

Nhiều phụ huynh gọi cô giáo Trần Thị Mai Trang bằng cái tên thân mật “Cô Trang dự án”, vì vừa kết thúc hoạt động này, cô lại nghĩ ra dự án khác. Trong đó, dự án Học Tiếng Việt qua nghệ thuật làm kịch rối của cô Trang đã giúp học sinh thêm yêu thích tiếng Việt và say mê tìm hiểu nghệ thuật dân gian. Đặc biệt dự án “Làm phim hoạt hình không khó” do cô khởi xướng, xây dựng đã tích hợp liên môn: Tiếng Việt, Mỹ thuật, Âm nhạc, Tin học - Công nghệ.

Dự án này giúp các em thực hành và sáng tạo cùng lúc nhiều môn học cho nên khi triển khai, các bậc cha mẹ hết sức ủng hộ và còn hỗ trợ các con thực hiện các đoạn phim của mình. Nhiều dự án của cô Trang ban đầu chỉ dừng ở lớp cô chủ nhiệm, nhưng sau đó đã lan tỏa sang nhiều lớp học khác do hàm chứa nhiều tác dụng thực tế, kích thích sáng tạo. Điển hình như dự án “Làm phim hoạt hình không khó”, “Học Tiếng Việt qua nghệ thuật”…

Cô Trang chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm là mình cần đem đến cái gì mới mẻ cho các em, chân trời tri thức rất rộng lớn, mình chỉ có thể đem đến cho các em kiến thức giới hạn, nhưng khi đánh thức niềm say mê, thì các em sẽ tự chủ trong khám phá. Do đó, tôi luôn thấy vui mỗi khi tìm ra được cách để giúp các em say mê, khám phá”.

Với những đóng góp trên, năm 2022, cô giáo Trần Thị Mai Trang đã vinh dự được nhận danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VI của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Vừa mới đây, cô đã được trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp Thành phố năm 2023.

Nữ giáo viên thể dục có tấm lòng thiện nguyện

Cùng được trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp Thành phố năm 2023 là cô giáo Mai Lan Anh. Cô Mai Lan Anh là giáo viên thể dục của Trường Tiểu học Tô Hoàng. Cô luôn nhiệt tình và tận tụy trong công việc. Những tiết học thể dục của cô luôn khiến cho học sinh hứng thú, yêu thích, mong chờ được lên lớp.

Đánh thức ước mơ, sáng tạo trong mỗi học sinh
Cô giáo Mai Lan Anh chỉ về tấm hình cô tham gia hiến máu tình nguyện.

Không chỉ là một cô giáo trẻ say mê, yêu nghề, cô Mai Lan Anh còn có tài năng thổi hồn vào những tiết học thể dục khiến cho môn học không còn nhàm chán với những động tác đơn điệu, khô khan vốn có. Những bài học khởi động, những động tác kỹ thuật tưởng chừng như gây khó khăn cho học sinh thì đối với cô lại trở nên dễ dàng khi cuốn học sinh vào các hoạt động học tập học mà như chơi, chơi mà lại là học.

Bởi thế, những bài thể dục giữa giờ, những bài tập vận động học sinh như được tham gia một chương trình đồng diễn vừa vui vừa khỏe vừa được giải phóng những năng lượng tích tụ sau những bài học trên lớp.

Cô Mai Lan Anh thường đi đầu trong các hoạt động và phong trào thể dục thể thao của Trường Tiểu học Tô Hoàng. Bản thân là một giáo viên thể dục, cô luôn có ý thức rèn luyện sức khỏe và tích cực tham gia các hoạt động thể dục thể thao của ngành, của quận phát động. Khác với bề ngoài rắn rỏi thường thấy ở một giáo viên thể chất, cô Lan Anh có một sức khỏe dẻo dai, linh hoạt, nhanh nhẹn.

Từ dáng vẻ “khô cứng” vốn có ban đầu của một giáo viên dạy môn đặc thù, cô đã tự rèn luyện để bản thân “mềm mại” hơn, xứng đáng với sự tin tưởng và kì vọng của tập thể nhà trường khi được lựa chọn tham gia cuộc thi Giáo viên tài năng duyên dáng cấp trường và cấp quận. Cô đã đem về niềm tự hào cho tập thể Nhà trường với giải Ba chung khảo hội thi giáo viên tài năng duyên dáng cấp cụm.

Dù cuộc sống của một giáo viên dạy môn thể chất như cô khá vất vả nhưng cô vẫn sắp xếp thời gian cùng tham gia hoạt động thiện nguyện như: Nấu cơm 5K, hiến máu nhân đạo, tham gia tặng quà cho bệnh nhân xóm chạy thận Lê Thanh Nghị,… Năng lượng tích cực và tấm gương của cô đã góp phần lan tỏa những giá trị cao đẹp trong tập thể giáo viên nhà trường và cho mọi người.

Phúc Chương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khành thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.

Tin khác

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

(LĐTĐ) Làm doanh nghiệp đã khó, tham gia công đoàn lại đảm đương chức Chủ tịch công việc còn bộn bề và khó hơn nhiều. Song vượt qua tất cả, anh Mã Chí Linh Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Minh chứng sinh động nhất, anh là một trong những Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh.
Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

(LĐTĐ) Mới đây, tại vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hoài Đức tâm huyết, sáng tạo” năm 2024, thầy Phùng Chí Tân - giáo viên Trường THCS Vân Canh đã xuất sắc giành giải Nhất. Đây là hội thi do Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức.
Cô Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non hết mình với nghề

Cô Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non hết mình với nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Quyên - Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn Trường Mầm non Nam Tiến B, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, luôn nhiệt tình và đi đầu trong công việc, thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động do ngành giáo dục huyện, nhà trường phát động…
Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì người lao động

Chủ tịch Công đoàn hết lòng vì người lao động

(LĐTĐ) Anh Ngô Minh Khôi, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Tô Hiệu (Liên đoàn Lao động huyện Thường Tín) đã được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng Bằng khen “Thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động Công đoàn năm học 2023-2024”.
Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

Nữ bác sĩ 9X nhiệt huyết, đam mê nghiên cứu khoa học

(LĐTĐ) Bác sĩ Dương Thị Trà Giang (bác sĩ nội trú tại Khoa Đẻ thường, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội), luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến khi mang trong mình sự nhiệt huyết với nghề y và lòng đam mê nghiên cứu khoa học. Với nhiều sáng kiến y khoa xuất sắc, chị đã góp phần chăm sóc sức khỏe sản phụ và thai nhi, được vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Chuyện về một giáo viên giàu lòng nhân ái

Chuyện về một giáo viên giàu lòng nhân ái

(LĐTĐ) Cô Trịnh Thị Vinh - giáo viên Trường Mầm non Hương Sơn B (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) là một người luôn năng nổ, nhiệt tình và chủ động trong công việc, hết lòng với học sinh thân yêu. Cô cũng là người tích cực với hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn.
Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã hết mình với công việc

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã hết mình với công việc

(LĐTĐ) Với 64 tuổi đời, 41 năm tuổi Đảng, hơn 30 năm trải nghiệm qua nhiều cương vị công tác; ông Nguyễn Trung Tuyến - Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, luôn phát huy tốt vai trò, cùng tập thể vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

Người hiến đất mở đường, xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Con đường nối liền thôn xóm được bê tông hóa, rộng, sạch, đẹp mang đến niềm vui không nhỏ cho người dân thôn Chân Chim (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Để có được con đường này, anh Nguyễn Văn Hanh (chủ trang trại Minh Phú, thôn Chân Chim, xã Phúc Lâm) cùng gia đình đã người tiên phong hiến đất mở rộng đường xây dựng nông thôn mới.
Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

Người nông dân tâm huyết "giữ lửa" nghề truyền thống ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Mạnh dạn phát triển mô hình kinh doanh tổng hợp, anh Bùi Quang Nam (xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội) không chỉ làm giàu cho gia đình mà còn tạo việc làm cho hàng chục lao động và giúp đỡ nhiều hộ khó khăn về vốn, vật tư, kỹ thuật, kinh nghiệm. Anh được vinh danh “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2019 - 2023.
Xem thêm
Phiên bản di động