Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện

Phát triển hệ thống giao thông công cộng từ lâu được xem là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Tại Hà Nội, xe buýt ngày càng hiện đại và đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân, tạo nên bộ mặt giao thông đô thị văn minh.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

Phục vụ tốt nhu cầu người dân

Hà Nội là một đại đô thị với quy mô dân số lên tới hơn 8,3 triệu dân. Mật độ dân số cao, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân nhanh khiến ùn tắc giao thông trở thành một trong những vấn đề nan giải mà Hà Nội phải đối mặt. Đặc biệt, ùn tắc xảy ra trên nhiều tuyến phố nội đô và có xu hướng ngày càng trầm trọng. Trong bối cảnh đó, phát triển hệ thống giao thông công cộng được coi là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông.

Để xe buýt Thủ đô ngày càng thuận tiện
Xe buýt Thủ đô ngày càng tiện lợi và hấp dẫn hành khách. Ảnh: Đinh Luyện

Thực tế, thời gian qua Hà Nội đã có nhiều chính sách ưu đãi, thúc đẩy xe buýt phát triển. Về phía các đơn vị vận hành cũng không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt cả về phương tiện lẫn thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe, nhân viên bán vé. Những việc làm tốt, những hành động đẹp trên xe buýt được lan tỏa trên các phương tiện truyền thông là minh chứng rõ nét cho chất lượng xe buýt. Từ đó, góp phần xây dựng văn hóa xe buýt thân thiện, chuyên nghiệp.

Theo tìm hiểu, về phía Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco, một trong những đơn vị đi đầu trong công tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, tính riêng trong năm 2023, Transerco đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, tập huấn tăng cường chất lượng phục vụ, đã tổ chức các đợt đào tạo chuyên đề về ý thức vận hành phương tiện, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, chăm sóc khách hàng, khắc phục các lỗi vi phạm cho hơn 4.000 lượt công nhân lái xe và nhân viên phục vụ. Với quyết tâm không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền văn hóa ứng xử trên xe buýt hướng tới xây dựng văn hóa xe buýt Transerco “An toàn - Văn minh - Thân thiện”, Transerco đã triển khai tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt thông qua việc dán Poster hai Bộ quy tắc ứng xử dành cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách đi xe trên tất cả các phương tiện của 7 đơn vị hoạt động buýt trực thuộc Transerco.

Để nâng cao trách nhiệm của công nhân lái xe và nhân viên phục vụ gắn với chất lượng dịch vụ, Transerco cũng áp dụng triển khai chương trình nâng cao chất lượng dịch vụ gắn với thu nhập cho đội ngũ lao động trực tiếp. Tăng cường hoạt động kiểm soát chất lượng dịch vụ, xử lý nghiêm các vi phạm. Qua ghi nhận, lực lượng kiểm tra - giám sát của Transerco trong năm 2023 đã thực hiện kiểm tra trực tiếp trên 130.000 lượt xe, phát hiện và lập biên bản xử lý nghiêm khắc các trường hợp vi phạm. Transerco cũng xác định rõ việc đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý vi phạm về thái độ phục vụ, vi phạm doanh thu, chất lượng phương tiện đã và sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ buýt.

Cùng đó, việc tiếp nhận thông tin của khách hàng cũng được Transerco triển khai đa dạng qua các kênh như: Tổng đài 19001296, phần mềm Tìm Buýt và các trang Fanpage chính thức của Transerco. Bên cạnh đó, từ 1/12/2023 hoạt động chăm sóc khách hàng của Transerco còn được mở rộng thêm kênh Zalo OA “Xe buýt Hà Nội Transerco” với mục đích hỗ trợ, tư vấn, tiếp nhận và xử lý thông tin khách hàng của HaNoiBus, tạo thuận lợi hơn cho khách hàng và người dân trong việc đóng góp ý kiến về chất lượng dịch vụ xe buýt của Transerco. Kết quả, tính riêng trong năm 2023, Tổng đài chăm sóc khách hàng tiếp nhận 141.514 thông tin, trong đó hơn 98% là thông tin nhờ tư vấn, giải đáp về lộ trình, dịch vụ, thẻ vé… Với việc đa dạng kênh chăm sóc khách hàng qua ứng dụng ZALO OA của Transerco, khẳng định Transerco luôn đặt “Khách hàng là trung tâm” trong các hoạt động dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, góp phần xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô thân thiện trong lòng hành khách và người dân.

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

Thực tế, theo đánh giá của nhiều hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt của Transerco nói riêng và xe buýt Thủ đô nói chung, trong những năm gần đây, xe buýt ở Hà Nội đã có sự chuyển biến rõ rệt cả về hạ tầng, chất lượng phương tiện, chất lượng dịch vụ... Mạng lưới xe buýt của Thành phố đã bao phủ toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, kết nối các bệnh viện, trường học, các khu công nghiệp và khu dân cư. Nếu như trước, trong ý niệm của mỗi người dân, xe buýt là một điều gì đó ngột ngạt, dễ bị trộm cắp tài sản... thì nay chuyển dần sang ý niệm sạch sẽ, nhanh, an toàn và văn minh.

Những cải thiện ở xe buýt Thủ đô là không thể phủ nhận. Đây là điều tiên quyết giúp thu hút hành khách quan tâm và sử dụng loại hình dịch vụ vận tải hành khách công cộng này. Trong khi chờ đợi các ngành chức năng tiếp tục tháo gỡ khó khăn để xe buýt phát triển, mỗi người dân và cả đơn vị vận hành xe buýt cần tiếp tục vun bồi, nâng cao và xây dựng môi trường văn hóa xe buýt ngày một lành mạnh, phát triển.

Ông Nguyễn Tiến Trường (62 tuổi) trú tại huyện Phú Xuyên cho biết, bản thân đã sử dụng loại hình phương tiện công cộng là xe buýt được hơn 20 năm. Trước đây, ông Trường dùng xe buýt làm phương tiện chính để đi làm, giờ khi về hưu, hàng tuần cá nhân ông vẫn sử dụng xe buýt để lên thăm con, thăm cháu… Theo cảm quan của một hành khách sử dụng dịch vụ lâu năm, ông Trường chia sẻ, hiện chất lượng phục vụ cũng như phương tiện của loại hình xe buýt đã thay đổi rõ rệt, mang lại sự thuận tiện, thoải mái. Nhiều tuyến xe buýt có chất lượng phục vụ tốt; tài xế dừng đỗ đúng điểm dừng, chờ khách ổn định vị trí mới di chuyển. Phụ xe ân cần giúp đỡ người dân, tạo sự yên tâm cho hành khách, nhất là người già và trẻ em.

Ở góc độ quản lý, theo đánh giá từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội, chất lượng đoàn xe trên địa bàn Thủ đô được nâng cao, chủng loại xe hoạt động đa dạng phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực; thông tin về mạng lưới phục vụ người dân được kịp thời (ứng dụng tìm buýt, busmap,…). Việc lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ được tuân thủ theo đúng quy định; hệ thống định mức đơn giá từng bước đã được cải thiện cập nhật hoàn thiện. Ngoài ra, hình thức vé xe buýt tại Hà Nội đa dạng với nhiều đối tượng khác nhau; xe buýt xanh, sạch thân thiện với môi trường bước đầu đã được triển khai.

Một điểm nhấn đáng chú ý nữa là thời gian qua việc điều chỉnh lộ trình, tần suất, hợp lý hóa mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn Thủ đô đã đem lại những kết quả tích cực trong việc kéo người dân lại gần hơn với phương tiện vận tải hành khách công cộng. Thêm nữa, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội cũng tiếp tục mở rộng thí điểm hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên 10 tuyến buýt do Transerco khai thác, với 140 phương tiện bao gồm các tuyến: 04, 05, 17, 22 (A, B,C), 23, 33, 50, 90, 105, 106… Nâng tổng số tuyến thí điểm hệ thống vé điện tử là 25 tuyến (24 tuyến xe buýt thường và tuyến buýt nhanh BRT).

Với việc thí điểm thẻ vé điện tử góp phần quan trọng nhằm hướng tới thành phố thông minh, đem lại nhiều lợi ích cho thành phố và người tham gia giao thông công cộng. Qua Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức, ngoài việc thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.

Theo các chuyên gia giao thông, bên cạnh những thuận lợi, những nỗ lực chủ quan và khách quan hiện xe buýt vẫn đang phải đối mặt với thách thức không hề nhỏ. Dễ thấy, hiện xe buýt vẫn đang phải chen chân cùng với các phương tiện khác trên đường, hành khách phân bổ không đều nơi đông, nơi vắng… khiến các đơn vị vận hành không thể tập trung vào việc mở mới, kéo dài tuyến... Do vậy, cần phải sắp xếp, tính toán cụ thể với từng tuyến buýt để có sự điều chỉnh sao cho phù hợp. Ngoài ra, quy định về tiêu chuẩn diện tích, các tiện ích tối thiểu cho bố trí điểm đầu cuối, trung chuyển… Chính sách về ưu tiên quỹ đất cho xây dựng điểm trung chuyển, dừng đỗ phương tiện công cộng, trong đó có xe buýt vẫn đang là vấn đề cần phải tháo gỡ.

Đinh Luyện

Nên xem

Thời tiết thay đổi, xương khớp "lên tiếng": Bí quyết đánh bay đau khớp khi giao mùa

Thời tiết thay đổi, xương khớp "lên tiếng": Bí quyết đánh bay đau khớp khi giao mùa

Thời tiết thay đổi thất thường, đặc biệt trong giai đoạn giao mùa, thường khiến nhiều người phải đối mặt với tình trạng đau nhức xương khớp. Hiện tượng này không chỉ ảnh hưởng đến người cao tuổi mà còn tác động đến những người trẻ tuổi, đặc biệt là những ai có tiền sử bệnh lý về xương khớp. Vậy, tại sao sự biến đổi của thời tiết lại gây ra những cơn đau nhức này?
Thủ tướng quyết định điều động, bổ nhiệm các Thứ trưởng tại 7 Bộ

Thủ tướng quyết định điều động, bổ nhiệm các Thứ trưởng tại 7 Bộ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có quyết định điều động, bổ nhiệm các Thứ trưởng tại 7 Bộ: Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Văn hóa Thể thao và Du lịch, Nội vụ, Nông nghiệp và Môi trường, Dân tộc và Tôn giáo.
Quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện

Quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng được củng cố và phát triển toàn diện

Ngày 25/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thân mật tiếp Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Prak Sokhonn nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN lần thứ hai (AFF2).
Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Hải Trung giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Hải Trung giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo

Tại Quyết định số 397/QĐ-TTg ngày 25/2/2025, Thủ tướng điều động, bổ nhiệm Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an thành phố Hà Nội giữ chức Thứ trưởng Bộ Dân tộc và Tôn giáo.
Đợt mưa rét đang diễn ra ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Đợt mưa rét đang diễn ra ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Đợt rét hại cuối mùa ở miền Bắc đã khiến nhiệt độ giảm sâu và gây mưa kéo dài. Dự báo từ ngày 27/2, trời sẽ chuyển nắng, nhiệt độ tăng dần lên khoảng 28 độ C. Tuy nhiên, đến ngày 4/3, không khí lạnh tăng cường sẽ làm nhiệt độ giảm xuống, đưa thời tiết trở lại trạng thái rét.
Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền từ chối tiếp xúc cử tri

Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân có quyền từ chối tiếp xúc cử tri

Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ chức Việt Nam vừa ban hành Nghị quyết liên tịch quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.
Quận Hoàng Mai: Làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

Quận Hoàng Mai: Làm tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025), chiều 25/2, quận Hoàng Mai tổ chức gặp mặt cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế.

Tin khác

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Trưa 25/2, nhiều hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông bất ngờ vì tàu dừng đột ngột. Đơn vị vận hành đã thông báo trên loa và nhanh chóng khắc phục sự cố.
Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức

Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức

Tại Hà Nội những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2022, việc phát triển giao thông xanh được xem là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững. Đặc biệt, Thành phố đã đề ra chương trình và lộ trình cụ thể cho việc phát triển giao thông xanh trong giai đoạn 2025 - 2030, với việc sẽ đầu tư mới toàn bộ xe buýt công cộng, hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh.
Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt

Nỗi lo mất an toàn giao thông đường sắt

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giữa tàu hỏa và các phương tiện khác được ghi nhận trên địa bàn thành phố Hà Nội. Điều đáng lo ngại là các vụ tai nạn chủ yếu tại các lối ngang tự mở, thiếu an toàn.
Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Ngày 24/2, tại Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký Biên bản ghi nhớ, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa Transerco và BIDV, sự đồng hành của BIDV trong hành trình xanh hóa xe buýt của Transerco nói riêng và Thành phố nói chung, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Thí điểm rào chắn tại ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp

Thí điểm rào chắn tại ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) cho biết, qua phối hợp đánh giá tình hình giao thông thực tế, từ hôm nay (24/2), Hà Nội sẽ thí điểm rào chắn ngã tư Trần Hữu Dực - Nguyễn Văn Giáp để giảm xung đột. Đồng thời, các lực lượng cũng tổ chức tắt đèn tín hiệu giao thông tại nút giao này.
Hơn 100 Cảnh sát giao thông Hà Nội tập huấn nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Hơn 100 Cảnh sát giao thông Hà Nội tập huấn nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe

Ngày 24/2, Công an thành phố Hà Nội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe cho hơn 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) . Đây là hoạt động nhằm chuẩn bị cho việc tiếp nhận nhiệm vụ sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải.
Sự cố bùn rò rỉ khi thi công hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được khắc phục

Sự cố bùn rò rỉ khi thi công hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được khắc phục

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) vừa thông tin, sự cố bùn rò rỉ khi thi công hầm Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được khắc phục xong; cuộc sống người dân trong khu vực đã trở lại bình thường.
Xóa điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông: Cách làm hay cần nhân rộng

Xóa điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông: Cách làm hay cần nhân rộng

Trục giao thông thuộc khu vực ngã tư Lê Lợi - đường ven đê sông Hồng thường xuyên có lượng lớn phương tiện tải trọng cao chạy qua; bề mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều “ổ trâu, ổ voi”, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trước thực trạng này, UBND phường Ngô Quyền (thị xã Sơn Tây) đã báo cáo và được UBND thị xã Sơn Tây chấp thuận phương án cải tạo điểm tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhờ sự quyết tâm xử lý dứt điểm “điểm đen” của chính quyền địa phương, nguy cơ mất an toàn giao thông tại khu vực đã được giảm thiểu.
Hà Nội giao hơn 5ha đất tại Đan Phượng để làm đường Hoàng Quốc Việt kéo dài

Hà Nội giao hơn 5ha đất tại Đan Phượng để làm đường Hoàng Quốc Việt kéo dài

Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa giao hơn 5ha đất tại huyện Đan Phượng cho Công ty cổ phần Đầu tư DIA để thực hiện dự án xây dựng tuyến đường Hoàng Quốc Việt kéo dài.
Tai nạn xe khách trên QL6 qua Sơn La khiến nhiều người thương vong

Tai nạn xe khách trên QL6 qua Sơn La khiến nhiều người thương vong

Tại Km 235+100, Quốc lộ 6, địa phận xã Sặp Vạt, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong.
Xem thêm
Phiên bản di động