Kỳ vọng bức tranh đường sắt đô thị Thủ đô

Việc đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành đã và sẽ từng bước định hình bức tranh tổng thể về mạng lưới đường sắt đô thị - “xương sống” của hệ thống vận tải hành khách công cộng Thủ đô trong tương lai.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức bàn giao, mở cửa đón khách Khởi đầu cho loại hình vận tải công cộng mới

Thu hút người dân

Những ngày này, rất đông người dân Hà Nội đã có mặt tại các nhà ga dọc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông để được trải nghiệm đi tàu miễn phí. Hầu hết mọi người ai nấy đều phấn khởi, vui mừng khi được đi tàu sau nhiều năm mong ngóng.

Kỳ vọng bức tranh đường sắt đô thị Thủ đô
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông góp phần từng bước đồng bộ giao thông Thủ đô, giúp giảm phương tiện cá nhân và ùn tắc giao thông. Ảnh: Phương Ngân

Trong dòng người xếp hàng ở ga Yên Nghĩa, ông Đào Văn Khương, sinh năm 1934, trú tại huyện Phú Xuyên nổi bật với cặp kính lão và chiếc khẩu trang y tế nghiêm trang trên khuôn mặt. Chiếc mũ nồi đội ngay ngắn trên đầu không che hết được mái tóc bạc phơ của ông. Hỏi chuyện mới biết, để đi tàu Cát Linh – Hà Đông ông đã thức dậy từ 5 giờ sáng để sẵn sàng cho hành trình vượt qua gần 30 cây số từ nhà lên ga Yên Nghĩa. “Tôi thức dậy từ 5 giờ sáng để nhờ cháu chở ra bến xe buýt để đi ra ga Yên Nghĩa, trải nghiệm tàu” – ông Khương chia sẻ. Sau trải nghiệm đáng nhớ, người đàn ông ở độ tuổi xưa nay hiếm này vẫn không quên đưa ra đánh giá về hành trình mình vừa được trải nghiệm. Theo ông, tàu điện của đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là loại hình vận tải công cộng hiện đại, nhanh chóng và rất an toàn. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên phục vụ và hướng dẫn đều rất chuyên nghiệp.

Giống như ông Khương, chị Nguyễn Thị Thảo, nhà ở phố Đê La Thành, quận Đống Đa kể, mấy hôm nay nghe tin tuyến đường sắt trên cao vận hành và tham gia chở khách, chị vừa háo hức vừa thấp thỏm. “Cả đêm qua tôi không ngủ, sáng nay tôi đến ga từ rất sớm, bây giờ được ngồi trên chuyến tàu này, tôi rất vui và xúc động. Sau thời gian dài chờ đợi thì cuối cùng người dân Thủ đô cũng đã được chứng kiến đoàn tàu này đi vào hoạt động” – chị Thảo chia sẻ. Chị Thảo cho biết, tàu Cát Linh – Hà Đông di chuyển rất êm và nhanh, rất tiết kiệm thời gian, không bị ùn tắc như đi ô tô, xe máy. Với nhiều ưu điểm như vậy, chị Thảo rất kỳ vọng Thành phố sẽ có thêm nhiều tuyến đường sắt đô thị, mở rộng và kết nối với các khu vực ngoại thành để việc đi lại được thuận tiện, đỡ ùn tắc hơn.

Đánh giá cao ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt đô thị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030 thì sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và Vành đai. Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho biết, Cát Linh – Hà Đông được xác định đây là dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, là khởi đầu cho việc triển khai thực hiện quy hoạch đường sắt đô thị đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chia sẻ về tuyến đường sắt đô thị này, ông Vũ Hồng Phương - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đã được Bộ GTVT nghiệm thu hoàn thành, đảm bảo tuân thủ đúng quy định và Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu, đủ điều kiện bàn giao dự án đưa vào khai thác. Vào thời điểm bàn giao, toàn tuyến đã hoàn thành vận hành thử 70.000km đạt kết quả an toàn tuyệt đối.

Khẳng định tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông là một trong những dự án đặc biệt quan trọng trong kết cấu hạ tầng giao thông đô thị của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, việc dự án được đưa vào khai thác góp phần giảm ùn tắc giao thông và đẩy mạnh đầu tư vận tải hành khách công cộng cho thành phố Hà Nội. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, để dự án phát huy hiệu quả tối đa thì cần phải có sự kết nối đồng bộ giữa các loại hình giao thông khác cũng như sớm hoàn thiện hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch phát triển giao đã được thông qua.

Sẵn sàng mở rộng mạng lưới

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có thể được xem như dấu mốc đầu tiên cho xu thế phát triển vận tải công cộng hiện đại của Hà Nội. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, tuyến đường sắt này trong tương lai gần sẽ mang lại hiệu quả đột phá từ tính chất vận tải khối lượng lớn của mình, chuyên chở cả nghìn hành khách trên mỗi chuyến, góp phần tăng cường năng lực của tất cả các loại hình vận tải hành khách công cộng khác.

Chẳng hạn, trên dọc hành lang đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, có 55 tuyến buýt có trợ giá kết nối ngang và dọc. Nhà ga ít nhất có 7 tuyến xe buýt kết nối. Tại điểm đầu cuối là ga Cát Linh và Yên Nghĩa là 16 tuyến. Các nhà ga có bố trí điểm gửi xe máy, xe đạp. Giá vé của tuyến đường sắt cũng được xây dựng trên cơ sở khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng. Giá vé chặng 8.000 - 15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1km cộng thêm 600 đồng; giá vé ngày là 30.000 đồng. Giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người, với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Các đối tượng được miễn phí xe buýt cũng sẽ được miễn phí sử dụng đường sắt đô thị.

Chia sẻ về kế hoạch vận hành tuyến Cát Linh – Hà Đông thời gian tới, ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, kế hoạch vận hành giai đoạn đầu tính tối thiểu 1 năm từ thời điểm bàn giao. Trong đó, 6 tháng đầu sau tiếp nhận sẽ vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân và điều hành một cách linh hoạt. Chẳng hạn, giờ mở tuyến 5h và đóng tuyến 23h, 1 tuần đầu 15 phút/chuyến, tuần sau 10 phút chuyến, nhưng nếu khách đông sẽ điều chỉnh tần suất giờ tàu chạy nhằm tiết kiệm và hiệu quả. Trong vòng 15 ngày đầu, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ miễn phí hành khách đi tàu, sau đó mới bắt đầu thu tiền. 6 tháng sau, sẽ mở tuyến từ 5h30 và đóng tuyến 23h30, tần suất 6 phút/chuyến.

Đánh giá cao ý nghĩa quan trọng trong giao thông công cộng và khởi đầu cho quy hoạch đường sắt đô thị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội đến năm 2030 thì sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị kết nối xuyên tâm và Vành đai. Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho biết, Cát Linh – Hà Đông được xác định đây là dự án đầu tư có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của Thủ đô, là khởi đầu cho việc triển khai thực hiện quy hoạch đường sắt đô thị đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thành ủy, Hội đồng nhân dân, UBND thành phố Hà Nội đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan chủ động phối hợp với chủ đầu tư và các cơ quan liên quan của Bộ GTVT, Tổng thầu… để triển khai thực hiện dự án; khẩn trương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức giao thông góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa dự án đầu tư vào khai thác, vận hành. Trong tương lai gần, ngoài kết nối giữa khu vực nội đô lịch sử là Đống Đa ra khu vực có nhịp đô thị hóa mới là Hà Đông thì dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được kéo dài đến khu vực đô thị vệ tinh Xuân Mai.

Khách quan nhìn nhận, thời gian qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, thành phố Hà Nội đã dành nhiều nguồn lực lớn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến đường Vành đai, đường hướng tâm và đường trục chính đô thị. Các công trình lớn này từng bước thay đổi diện mạo Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc giao thông. Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 cũng xác định, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ đóng vai trò tạo nên bộ khung xương sống hoàn chỉnh cho hệ thống giao thông của Thủ đô, tạo cơ hội phát triển toàn diện kinh tế - xã hội, văn hóa, chính trị.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cũng khẳng định, ngoài đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, trong tương lai giao thông Thủ đô sẽ ngày một đồng bộ. “Tương lai các tuyến sẽ được phát triển đầy đủ với tuyến Vành đai, tuyến xuyên tâm, tuyến lên Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài, tuyến trùng Vành đai 2,5, Vành đai 3, Vành đai 4… góp phần đồng bộ hóa giao thông, giảm ùn tắc” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh./.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Trận đấu giữa Leicester vs Liverpool diễn ra vào lúc 22h30 ngày 20/4 trong khuôn khổ vòng 33 giải Premier League 2024/25. Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng tại vòng 33 Premier League 2024/25 mang ý nghĩa trái ngược nhau. Một chiến thắng thuyết phục cho Liverpool không chỉ giúp họ tiến gần hơn đến chức vô địch, mà còn có thể là “bản án tử” cho số phận của Leicester tại Premier League.
Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuẩn bị các hồ sơ sửa đổi Hiến pháp

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuẩn bị các hồ sơ sửa đổi Hiến pháp

Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến Phiên họp thứ 44.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong người lao động

Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong người lao động

Các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp Công đoàn huyện Thường Tín phát động mang lại nhiều kết quả thiết thực. Từ các phong trào thi đua yêu nước xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực.
Hiệu quả từ góc sách xanh, sạch, đẹp, an toàn

Hiệu quả từ góc sách xanh, sạch, đẹp, an toàn

Từ nhiều năm nay, Công đoàn Trường Mầm non Bình Yên A (huyện Thạch Thất) đã chú trọng xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, góp phần tạo dựng môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.

Tin khác

Đêm 19/4, huy động hàng trăm người dập tắt đám cháy lớn tại Vườn quốc gia Ba Vì

Đêm 19/4, huy động hàng trăm người dập tắt đám cháy lớn tại Vườn quốc gia Ba Vì

Đêm 19/4, một đám cháy lớn bất ngờ bùng phát tại khu vực núi Chàng Rể - Vườn quốc gia Ba Vì. Vị trí cháy thuộc địa bàn xã Minh Quang.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/4: Ngày nắng nóng, đêm không mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/4: Ngày nắng nóng, đêm không mưa

Dự báo ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng, có nơi nắng nóng; đêm không mưa. Gió đông nam đến nam cấp 2-3.
Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà cấm xe 16 chỗ

Từ ngày mai (20/4), Hà Nội cấm xe ô tô khách từ 16 chỗ trở lên hoạt động trên một đoạn phố Hoàng Hoa Thám và phố Ngọc Hà.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/4: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/4: Sáng sớm có sương mù, ngày nắng

Dự báo ngày 19/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Cháy lớn ở Tòa nhà Việt Tower số 1 Thái Hà

Cháy lớn ở Tòa nhà Việt Tower số 1 Thái Hà

Chiều 18/4, một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Tòa nhà Việt Tower (số 1 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội), khiến hàng trăm người đang sống và làm việc trong Tòa nhà hốt hoảng bỏ chạy ra ngoài.
Hà Nội đủ điều kiện xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Hà Nội đủ điều kiện xét công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024

Sáng 18/4, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì Hội nghị bỏ phiếu đề nghị xét, công nhận thành phố Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2024.
“Bát nháo” xe khách: Kỳ 5: “Xe dù bến cóc” bủa vây Bến xe Mỹ Đình

“Bát nháo” xe khách: Kỳ 5: “Xe dù bến cóc” bủa vây Bến xe Mỹ Đình

Tình trạng xe khách hoạt động lộn xộn quanh khu vực Bến xe Mỹ Đình, đặc biệt trên tuyến đường Phạm Hùng lên tới khu vực cổng Đại học Ngoại ngữ, đã gây ra nhiều vấn đề về trật tự và an toàn giao thông. Mặc dù đã có những quy định pháp luật rất cụ thể về vấn đề dừng đỗ, đón trả khách, nhưng tình trạng này cứ lặp đi lặp lại không có hồi kết.
Xem thêm
Phiên bản di động