Phù phép xe "hết date" - Kỳ 2: Trách nhiệm thuộc về ai?

(LĐTĐ) Không những bị thu hồi, những chiếc xe đã hết hạn sử dụng vẫn mặc sức "trôi nổi", được "hoán cải" thành "xe ngon" và "phù phép" giấy tờ để được lưu thông hoặc sử dụng ở nhưng nơi, những khu vực mà cơ quan chức năng ít kiểm tra.
Phù phép xe "hết date" - Kỳ 1: Chạy bất chấp Điều khiển ô tô hết hạn đăng kiểm, tài xế và chủ xe bị xử phạt nặng Tránh nguy cơ “đứt, gãy” hệ thống đăng kiểm

Theo Cục Đăng Kiểm Việt Nam (VR), tính đến ngày 1/1/2023 cả nước có 21.040 ô tô hết hạn sử dụng (HNHSD), trong đó có 6.143 xe chở người và 14.897 xe chở hàng. Căn cứ danh sách của VR thì thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có số lượng phương tiện HNHSD nhiều nhất với 4.898 xe, tiếp đến là thành phố Hà Nội với 2.687 xe, Đồng Nai với 1.387 xe và Hải Phòng với 839 xe…

"Tuồn" về vùng sâu, vùng xa

Theo VR, xe HNHSD thường được đưa về các vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa đặc biệt là các khu vực, tuyến đường mà lực lượng tuần tra kiểm soát còn mỏng, chưa thực hiện kiểm tra thường xuyên như đường Hồ Chí Minh, một số tuyến đường thuộc khu vực các tỉnh Tây Nguyên, Thanh Hóa,… Xe ô tô HNHSD tham gia giao thông là vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông và gây ô nhiễm môi trường.

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe hết niên hạn sử dụng
Theo VR, nếu xe HNHSD được tái sử dụng lưu thông ngoài đường sẽ tiềm ẩn về tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trong ảnh: Lực lượng Cảnh sát giao thông TP.HCM kiểm tra phương tiện vi phạm về quá tải trọng cho phép.

Theo quy định của pháp luật, tất cả các phương tiện khi đã HNHSD, chủ phương tiện không được phép sử dụng đưa vào lưu thông. Nhằm ngăn chặn tình trạng này, VR thường xuyên cập nhật biển số các phương tiện HNHSD vào chương trình cảnh báo và không cho phép kiểm định. Hầu hết các phương tiện HNHSD khi đến các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc đều được báo về cho các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định của pháp luật.

“Các xe này đời rất cũ, công nghệ lạc hậu, phụ tùng, vật tư chính hãng hầu như không còn nên việc sửa chữa cũng chỉ dựa vào nguồn vật tư trôi nổi, không rõ nguồn gốc, chất lượng thấp. Hơn nữa những xe này thường hoạt động trốn tránh nên tâm lý lái xe sẽ không tốt, dễ xảy ra tai nạn. Do đó, chủ xe, lái xe cần chấp hành quy định, không đưa xe HNHSD tham gia giao thông”, một lãnh đạo VR cho biết.

Nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông từ xe hết niên hạn sử dụng
Một phương tiện đã hết niên hạn sử dụng được một chủ cơ sở kinh doanh xe cũ rao bán trên địa bàn TP.HCM.

Trong khi đó, Thanh tra Giao thông TP.HCM (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) cho biết, trong quá trình tuần tra, kiểm soát từ trước đến nay đơn vị này chưa phát hiện phương tiện HNHSD nào. Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng thông thường những phương tiện HNHSD sau khi sửa chữa lại, chủ phương tiện sẽ sử dụng tại các công trường để tránh bị xử phạt. Do đó, không loại trừ có trường hợp hoạt động lén lút mà cơ quan này chưa phát hiện được (!).

Sử dụng giấy tờ giả để lưu thông

Trước đó VR nhận được công văn của Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an thành phố Đà Nẵng đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến việc cấp giấy kiểm định số KC2966708 ghi ngày 30/8/2017 cho xe ôtô mang BKS 56P-4545, nhãn hiệu Toyota Camry số khung 4T1BE46KX70172416, số máy 2AZ-8890000. Qua kiểm tra, VR cho biết không hề cấp giấy chứng nhận kiểm định này cho xe mang BKS trên. Thay vào đó, VR chỉ cấp giấy kiểm định cho xe BKS 56p-4545 nhưng không phải số khung và số máy này. Từ đó VR cho biết, chủ phương tiện này đã sử dụng BKS của một phương tiện khác để gắn vào phương tiện trên và làm giấy kiểm định giả nhằm qua mặt các cơ quan chức năng.

Trước đó Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an tỉnh Bến Tre phát hiện xe cơ giới BKS 63L-1247 có dấu hiệu là xe HNHSD, dùng giấy tờ giả nhằm tránh bị các lực lượng chức năng xử lý khi tham gia giao thông. Tuy nhiên sau khi kiểm tra, VR phát hiện xe cơ giới BKS 63L-1247 không có trong dữ liệu và hồ sơ lưu.

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao động Thủ đô về việc số lượng xe cơ giới HNHSD chưa được thu hồi hiện nay quá lớn, trách nhiệm thuộc về đơn vị nào, đại diện VR cho biết: Cục Đăng kiểm Việt Nam không có thẩm quyền trong việc tuần tra kiểm soát và thu hồi xe ô tô HNHSD. Đồng thời không có quy định việc thu hồi những phương tiện này thông qua công tác kiểm định.

Cũng trong thời gian này Công an tỉnh Bình Định, phát hiện xe cơ giới BKS 52U-6854 có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả để lưu thông. Cụ thể, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện này không đúng với tiêu chuẩn quy định. Ngay sau đó, công an tỉnh Bình Định đã gửi văn bản tới VR đề nghị xác minh.

Sau khi kiểm tra VR đã phát hiện số xê ri giấy chứng nhận kiểm định, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường không phải do VR cấp, tất cả con tem, chữ ký đều bị làm giả. Đặc biệt xe mang BKS 52U-6854 cũng không tồn tại trên lịch sử kiểm định.

Bùa phép xe "hết date" - Kỳ 2: Ai đã cố tình làm ngơ?
Xe mang BKS 61H-98... sản xuất năm 1994, dù đã HNHSD nhưng vẫn được phù phép để đưa vào lưu thông, sử dụng.

Trong khi đó tại TP.HCM, vừa qua trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã phát hiện nhiều xe biển số đỏ giả, sau đó đã bàn giao lại cho Kiểm soát Quân sự xử lý theo thẩm quyền.

Rõ ràng, pháp luật Việt Nam đã nghiêm cấm việc đưa ô tô đã HNHSD vào lưu thông, sử dụng vì không đảm bảo an toàn, dễ gây tai nạn giao thông. Thế nhưng không hiểu vì lí do gì mà nhiều phương tiện ở TP.HCM nói riêng và một số tỉnh, thành phía Nam nói chung, dù đã "hết date" vẫn chưa bị thu hồi, còn trôi nổi và được đưa vào lưu thông, sử dụng, như một sự xem thường pháp luật và thách thức dư luận.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin vấn nạn này sau khi có ý kiến của các cơ quan chức năng.

Bộ Công an có trách nhiệm thu hồi giấy tờ xe HNHSD

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 5/10/2016 về xử lý phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục thông báo danh sách phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định cho Bộ Công an, Công an các địa phương và công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; đồng thời, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm trên cả nước tăng cường phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương trong công tác thống kê, kiểm soát, xử lý đối với tất cả các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên địa bàn.

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm xe ô tô hết niên hạn sử dụng, xe quá hạn kiểm định vẫn tham gia giao thông; đồng thời rà soát, kiểm tra, đôn đốc, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký, biển kiểm soát theo quy định đối với phương tiện hết niên hạn sử dụng do cơ quan đăng kiểm cung cấp.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổng kiểm tra, rà soát, thống kê danh sách các phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; có phương án cụ thể xử lý theo đúng quy định pháp luật; tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông của địa phương, chú trọng khu vực ngoại thành, nông thôn; công khai số lượng, biển kiểm soát xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc xử lý tình trạng xe hết niên hạn sử dụng trên địa bàn; xử lý trách nhiệm, của người đứng đầu nếu để xảy ra tình trạng phương tiện hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định tham gia giao thông gây tai nạn.

Thành Đồng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

Sập cầu Ngòi Móng trên ĐT445, tỉnh Hoà Bình

(LĐTĐ) Vào 4h sáng nay, cầu Ngòi Móng trên ĐT445 tỉnh Hoà Bình đã bị sập, rất may không có thiệt hại về người.
Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

Hà Nội: Sắp triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội thông tin, từ ngày 20/9, đơn vị sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

Nhanh chóng khắc phục sự cố tàu điện Cát Linh - Hà Đông hoạt động trở lại bình thường

(LĐTĐ) Khoảng 19h ngày 17/9, đoàn tàu điện chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo tìm hiểu, tàu không thể tiếp tục khởi hành là do lỗi kỹ thuật, bởi vậy, đoạn từ Phùng Khoang đến Yên Nghĩa tạm đóng để xử lý sự cố.
Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

Ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong những ngày qua, ngành Giao thông vận tải (GTVT) đã huy động mọi nguồn lực bảo đảm giao thông, khắc phục hậu quả của bão số 3. Đáng chú ý, ước tính thiệt hại đường bộ do bão gây ra khoảng 2.000 tỷ đồng.
“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

“Phép thử” cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Bão số 3 (Yagi) quét qua Hà Nội, làm ảnh hưởng không nhỏ đến kết cấu, hạ tầng giao thông. Minh chứng dễ thấy nhất là hàng loạt các trục giao thông xảy ra ngập úng, hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông… Cơn bão số 3 là “phép thử” với năng lực ứng phó bão của ngành Giao thông Thủ đô trong việc khắc phục và giảm thiểu thiệt hại, tránh bị động trong mọi tình huống.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gặp vướng về giải phóng mặt bằng và vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu hiện đang gặp khó và có nguy cơ chậm tiến độ do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu vật liệu xây dựng.
Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

Ngày 16/9: Thông luồng đường thủy qua cầu Long Biên - Chương Dương

(LĐTĐ) Từ 11h ngày 16/9, các phương tiện tham gia giao thông đường thuỷ nội địa khu vực luồng qua khoang thông thuyền cụm cầu Long Biên - Chương Dương, có lý trình đường thủy nội địa từ Km181+000 đến Km184+500 sông Hồng, sẽ được phép lưu thông.
Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

Người Hà Nội vất vả đi làm vì ngập và ùn tắc

(LĐTĐ) Sáng nay 16/9, mưa lớn kéo dài khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội bị ngập úng, giao thông đi lại khó khăn.
Xem thêm
Phiên bản di động