Quan trọng là quyền lợi được đảm bảo
Ảnh minh họa. |
Theo dự kiến, ngày 24/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về mức nới trần làm thêm giờ được Chính phủ đề xuất. Theo tờ trình của Ban soạn thảo, quy định mới về thời gian làm thêm là nâng số giờ làm thêm trong một tháng từ không quá 40 giờ lên không quá 72 giờ và tổng số giờ làm thêm của người lao động không quá 300 giờ/năm mà không bị giới hạn nhóm ngành, nghề, công việc theo Bộ luật Lao động.
Nhiều ý kiến cho rằng, việc nâng số giờ làm thêm như dự thảo là quá cao, cần phải xem xét. Song trên thực tế, chưa tính đến lĩnh vực doanh nghiệp, trong suốt 2 năm qua xảy ra đại dịch Covid-19, nhiều lao động trong các lĩnh vực y tế, chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang (gọi tắt là tuyến đầu chống dịch) đã phải làm thêm vượt rất nhiều thời gian quy định.
Thậm chí, một số cơ quan quản lý Nhà nước, để kịp tiến độ công việc, không ít người lao động phải làm thêm giờ với thời gian cao hơn nhiều lần so với quy định của các văn bản quy phạm pháp luật. Đề cập nội dung này, tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các báo đã trích dẫn công khai dẫn chứng mà Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đưa ra.
Đấy là chưa kể, khi toàn xã hội bước vào trạng thái bình thường mới để thích ứng an toàn với đại dịch, các doanh nghiệp đã xốc lại sản xuất- kinh doanh, bù đắp đơn hàng cho đối tác, nên hầu hết lao động phải tăng ca sản xuất. Chính vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng quy định tăng trần về thời gian làm thêm để quản lý là đúng đắn, song để đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng cho người lao động còn quan trọng hơn nhiều.
Ví dụ, do đặc thù công việc, một cơ quan, xí nghiệp phải huy động cán bộ, nhân viên làm thêm để đạt tiến độ công việc. Để hoàn thành, người lao động phải làm thêm số giờ vượt trần, thậm chí vượt rất xa quy định về khung giờ làm thêm. Vậy chế tài nào đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động? Từ tiền công, tiền lương, chế độ đảm bảo sức khỏe. Vì nếu tuân theo đúng quy định thì công việc không kịp tiến độ.
Nhưng nếu làm thêm quá quy định lại vi phạm luật, hoặc nếu người lao động đồng ý thì cơ quan chủ quản, chủ sử dụng lao động không biết căn cứ vào đâu để tính tiền công, tiền lương làm thêm?
Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động bằng cách nâng tối đa số giờ làm thêm trong tháng, cơ quan soạn thảo cũng cần bổ sung phụ lục về cách tính tiền công, tiền lương khi người lao động làm thêm quá khung giờ quy định trong thời gian đặc thù cụ thể để người lao động không bị thiệt.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây
Tin khác
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động
Bình luận 20/09/2024 21:22
“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”
Bình luận 19/09/2024 08:34
Sức mạnh đại đoàn kết
Bình luận 17/09/2024 09:19
Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt
Đề án Hà Nội 12/09/2024 11:23
Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị
Bình luận 10/09/2024 07:34
Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây
Bình luận 08/09/2024 17:25
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Bình luận 05/09/2024 10:48
Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp
Bình luận 02/09/2024 06:15
Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?
Bình luận 27/08/2024 10:14
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công
Đề án Hà Nội 22/08/2024 13:52