Tìm giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông:

Tăng cường tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông

Thời gian qua, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số tồn tại, trong đó điển hình là hiện còn tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội. Việc sớm bịt các “lỗ hổng” trong ý thức người tham gia giao thông và tăng cường công tác tuần tra để giảm tai nạn là hết sức cần thiết.
Trao thẻ BHYT và sổ BHXH cho đoàn viên Nghiệp đoàn Lái xe ô tô công nghệ Hà Nội Nhiều hành vi nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông Sản lượng hành khách đi xe buýt tăng nhờ nâng cao chất lượng phục vụ

Vẫn diễn biến phức tạp

Theo thống kê từ Ủy ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022 số vụ giảm 90 vụ (giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%).

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia chia sẻ, nhìn vào con số này có thể thấy tình hình tai nạn giao thông tiếp tục được kiềm chế và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2022 về số vụ và số người chết. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Tăng cường tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông
Ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, điều đáng lo ngại là hiện còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (22 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn giao thông ở huyện Núi Thành làm 10 người chết.

Tại Nghệ An xảy ra 1 vụ làm 3 người chết và 1 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 1 vụ làm chết 3 người và 1 người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Điện Biên làm 4 người chết, 1 người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Gia Lai làm 2 người chết và nhiều người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Phú Yên làm 4 người chết nhiều người bị thương; vụ tai nạn giao thông tại Lào Cai làm 3 người chết; vụ tai nạn giao thông tại Khánh Hòa làm 4 người chết…

Mới đây, Văn phòng Ban ATGT thành phố Hà Nội tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho hơn 1.000 học sinh, giáo viên, đại diện phụ huynh Trường THCS Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm. Tại buổi tuyên truyền, các em học sinh đã được thông tin về tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố; giới thiệu những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tai nạn giao thông và hậu quả do tai nạn giao thông gây ra đối với người bị nạn, gia đình và xã hội; một số hành vi vi phạm giao thông phổ biến ở lứa tuổi học sinh như: Không đội mũ bảo hiểm, điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe theo quy định, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, chỉ dẫn của biển báo hiệu, người chỉ huy điều khiển giao thông, đi ngược chiều...; giới thiệu về hệ thống các biển báo hiệu đường bộ thường gặp và ý nghĩa của việc tuân thủ báo hiệu đường bộ, các quy tắc khi tham gia giao thông; kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đúng pháp luật. Qua đó, các em học sinh hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phòng ngừa vi phạm và tai nạn giao thông.

Nguyên nhân của những tồn tại này được Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ ra là do hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, coi việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chỉ là trách nhiệm của ngành Giao thông vận tải (GTVT) và Công an.

Cùng đó, ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.

Theo khảo sát trên địa bàn Hà Nội, TS. Lê Thu Huyền, Bộ môn Quy hoạch và Quản lý GTVT, Trường Đại học GTVT cho biết, hiện xe máy vẫn là phương tiện giao thông phục vụ di chuyển chính của đại bộ phận dân cư. Hệ lụy nhãn tiền là tắc nghẽn giao thông trở nên nghiêm trọng. Cùng đó là ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông trở nên nhức nhối.

Về lý do người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ, qua nghiên cứu có thể chia ra 3 nhóm là: Chủ định vi phạm Luật Giao thông đường bộ; thiếu hiểu biết về giao thông và Luật Giao thông đường bộ và nhóm cuối cùng là bắt buộc phải vi phạm Luật giao thông. Nguyên nhân thì có thể phụ thuộc chủ yếu vào 2 nhóm là ý thức và nhận thức.

Kéo giảm tai nạn giao thông bằng cách nào?

Thông tin về tình hình giao thông trên địa bàn Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố 9 tháng giảm sâu cả 3 tiêu chí (đã xảy ra 419 vụ, làm 212 người chết, 337 người bị thương, giảm 211 vụ (33,5%), 100 người chết (32,05%) và 96 người bị thương (22,17%) so với cùng kỳ).

Đáng chú ý, lực lượng chức năng xử lý được 10/37 điểm ùn tắc giao thông, điều chỉnh tổ chức giao thông 37 nút giao, 6 tuyến trục chính nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm ATGT; giải quyết được 201 kiến nghị về bất cập tổ chức giao thông; xử lý được 6/7 điểm đen tai nạn giao thông.

Để kéo giảm tai nạn giao thông, theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, thời gian tới sẽ tập trung triển khai các chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học. Theo rà soát, trên địa bàn thành phố có tổng cộng 152 vị trí cổng trường học có tình trạng ùn tắc giao thông và nguy cơ mất ATGT. Sở đã đề xuất các giải pháp xử lý như bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ, cải tạo hạ tầng giao thông, huy động lực lượng hướng dẫn giao thông trong giờ cao điểm..

Tăng cường tuyên truyền và xây dựng văn hóa giao thông
Ông Tạ Đức Giang, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT Thành phố tham gia phổ biến pháp luật giao thông tới học sinh.

Ngoài ra, trong tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường, Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố đã tuyên truyền trực tiếp 138 buổi tại trường học với 133.446 học sinh, 9.701 giáo viên tham gia; tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định về an toàn giao thông cho 79.030 lượt học sinh, sinh viên; tổ chức ký cam kết không giao xe cho học sinh, sinh viên chưa đủ điều kiện điều khiển cho 27.354 lượt phụ huynh; tổ chức 48 đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại các cổng trường học; trao 682 mũ bảo hiểm, 50 áo phao cho học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, TS. Lê Thu Huyền khuyến nghị các ngành chức năng cần sớm hoàn thiện hệ thống quy định pháp luật về kiểm soát các hành vi có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Đặc biệt là các chế tài, chế định với hành vi sử dụng rượu bia, ma túy khi lái xe, lái xe vượt quá tốc độ, sử dụng điện thoại khi lái xe… Đồng thời, cần có quy định trách nhiệm cụ thể của tổ chức, cá nhân trong tuyên truyền, giáo dục, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm của hành vi vi phạm. Đặc biệt cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền và xử lý vi phạm.

Rõ ràng, bên cạnh công tác răn đe, xử phạt, việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức về ATGT cũng vô cùng quan trọng. Khi văn hóa giao thông được xây dựng, số vụ tai nạn sẽ được giảm bền vững.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy, chương trình công tác năm của Liên đoàn Lao động huyện, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn. Qua đó, đồng hành cùng người lao động trong lao động, sản xuất; góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp lễ 30/4 và Quốc khánh 2/9

Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp lễ 30/4 và Quốc khánh 2/9

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký Tờ trình số 440/TTr-TTg trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng, nhân dịp đặc biệt kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 80 năm Ngày thành lập nước (2/9/1945 - 2/9/2025).
Nhiều tồn tại, hạn chế 3 Chi nhánh PVcomBank tại TP.HCM

Nhiều tồn tại, hạn chế 3 Chi nhánh PVcomBank tại TP.HCM

Mới đây, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Khu vực 2 đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra 3 Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) gồm Chi nhánh TP.HCM (PVcomBank HCM), Chi nhánh Sài Gòn (PVcomBank Sài Gòn) và Chi nhánh Phú Nhuận (PVcom Bank Phú Nhuận).
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội biểu dương nhiều gương điển hình

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội biểu dương nhiều gương điển hình

Mới đây, tại Hải Phòng, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã tổ chức hội nghị phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025; biểu dương điển hình tiên tiến, giai đoạn (2020 - 2025); biểu dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” ngành Dệt - May Hà Nội năm 2025.
Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Trận đấu giữa Leicester vs Liverpool diễn ra vào lúc 22h30 ngày 20/4 trong khuôn khổ vòng 33 giải Premier League 2024/25. Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng tại vòng 33 Premier League 2024/25 mang ý nghĩa trái ngược nhau. Một chiến thắng thuyết phục cho Liverpool không chỉ giúp họ tiến gần hơn đến chức vô địch, mà còn có thể là “bản án tử” cho số phận của Leicester tại Premier League.

Tin khác

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến xe buýt, đường sắt đô thị sẽ tăng cường hoạt động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Chính thức thông xe tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài

Tuyến đường Lê Quang Đạo kéo dài do Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm làm chủ đầu tư, chính thức khởi công từ tháng 2/2023. Tuyến đường có tổng chiều dài 2,67km, tổng mức đầu tư khoảng 705 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng là trục giao thông huyết mạch kết nối quận Nam Từ Liêm với Hà Đông và nhiều khu đô thị phía Tây Thủ đô.
Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Xử lý mạnh tay vi phạm giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Ngày 19/4, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an cho biết, nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc các phương án, kế hoạch, biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.
Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 17/4, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất thử nghiệm chuyến bay thực tế và khai thác chuyến bay đầu tiên tại nhà ga hành khách T3, được thực hiện bởi Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines với hành trình Thành phố Hồ Chí Minh - Vân Đồn (chở 105 hành khách) và ngược lại (SGN-VDO-SGN).
Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Trước áp lực ùn tắc kéo dài tại các nút giao trọng điểm, Sở Xây dựng Hà Nội đang triển khai hàng loạt biện pháp mạnh: xén vỉa hè, thu hẹp dải phân cách và dỡ bỏ đảo giao thông để mở rộng mặt đường.
Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Hà Nội: Dự kiến tăng cường hơn 600 lượt xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, dự kiến sẽ tăng cường hơn 600 lượt xe phục vụ người dân.
Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Mở rộng Quốc lộ 32: Nhiều phương tiện phải thay đổi lộ trình lưu thông

Huyện Ba Vì thông tin, nhằm phục vụ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 32 - Giai đoạn 1 (đoạn qua thị trấn Tây Đằng), đơn vị sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông. Đáng chú ý, nhiều phương tiện lưu thông qua Quốc lộ 32 sẽ phải thay đổi lộ trình.
Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tập huấn an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe buýt

Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, trong quý I/2025, công tác đào tạo nâng cao chất lượng nhân sự được triển khai đồng bộ với 69 khóa và 1.405 lượt học viên.
"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

"Nhờn" luật, hàng loạt tài xế xe ôm công nghệ đi ngược chiều, leo vỉa hè bị xử phạt

Sau hơn 4 tháng triển khai Nghị định 168 về xử phạt vi phạm giao thông, tình trạng xe máy đi ngược chiều, leo vỉa hè tại Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp; trong đó, có nhiều tài xế xe ôm công nghệ. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) liên tục ra quân xử lý, tuy nhiên, dường như một bộ phận người dân vẫn cố tình vi phạm, cho thấy dấu hiệu "nhờn" luật đáng lo ngại.
Xem thêm
Phiên bản di động