“Thần tốc” giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4

(LĐTĐ) Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô đi qua 7 quận, huyện của thành phố Hà Nội gồm: Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông có khối lượng giải phóng mặt bằng lớn. Để hoàn thành đúng tiến độ được giao, các địa phương đã thành lập Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4 cấp huyện, từ đó lên kế hoạch kiểm đếm tài sản, cắm mốc giới phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.
Thống nhất giao vốn kế hoạch cho dự án đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô Việc giải phóng mặt bằng quyết định tiến độ Dự án đường Vành đai 4

Khẩn trương vào cuộc

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112,8km đi qua 3 tỉnh, thành Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh. Riêng trên địa bàn Hà Nội, đường Vành đai 4 sẽ có khoảng 58,2km đi qua địa bàn 7 quận, huyện gồm Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông.

Để khẩn trương triển khai dự án, các quận, huyện, sở, ngành của Hà Nội đang tập trung cao độ thực hiện các công việc liên quan. Đến thời điểm này, thành phố Hà Nội đã tiến hành bàn giao chỉ giới đường đỏ của 2 trong số 4 đoạn tuyến. Đây chính là cơ sở quan trọng để những đơn vị và chính quyền các địa phương tiến hành cắm mốc giới trên thực địa và triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

“Thần tốc” giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4
Hướng tuyến đường Vành đai 4 đi qua các tỉnh và thành phố Hà Nội.

Là 1 trong 7 quận, huyện của Hà Nội có đường Vành đai 4 đi qua với chiều dài 17,1km, báo cáo tại hội nghị Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô của huyện Hoài Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Anh cho biết: Qua bước đầu rà soát tại hiện trường, đối chiếu sổ sách, bản đồ các thời kỳ xác định tuyến đường đi qua địa phận 13 xã trên địa bàn gồm: Đức Thượng, Đức Giang, Minh Khai, Dương Liễu, Cát Quế, Yên Sở, Tiền Yên, Song Phương, An Thượng, Đông La…

Dự án có điểm đầu tại xã Đức Thượng (giáp với huyện Đan Phượng), điểm cuối tại xã Đông La (giáp với quận Hà Đông). Tuyến đường có 5 điểm cắt giao với các tuyến giao thông chính trên địa bàn huyện và 4 điểm giao với đường trục xã. Tại 13 xã, tổng diện tích thu hồi đất để thực hiện dự án là 243,88ha, trong đó đất ở 2,65ha; đất phi nông nghiệp 32,41ha; đất trồng lúa 172,65ha và các loại đất nông nghiệp khác 36,17ha.

Theo kết quả rà soát sơ bộ ban đầu, có tổng số 9.730 hộ bị thu hồi đất và 292 gia đình, cá nhân bị thu hồi đất cần bố trí tái định cư. Dự kiến, huyện bố trí 2 khu tái định cư có quy mô khoảng 7ha tại xã Đức Thượng và Đức Giang. Cùng với đó, UBND huyện xây dựng các phương án chi tiết di chuyển đối khoảng 7.000 mộ chí để phục vụ dự án. Tuyến đường đi qua địa bàn huyện Hoài Đức có tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 3.327,4 tỷ đồng.

Được biết, để hoàn thành đúng tiến độ dự án, huyện Hoài Đức đã thành lập Ban chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án. Cùng với đó, thành lập tổ giúp việc, phân công nhiệm vụ ban chỉ đạo. Qua đó, làm cơ sở để UBND 13 xã có dự án đi qua ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo và tổ công tác của xã. Đồng thời, những ngày qua UBND huyện tổ chức tập huấn thực hiện công tác điều tra, xác định tính pháp lý về đất đai, công trình, tài sản, lập hồ sơ thu hồi đất, giải phóng mặt bằng dự án. Đến nay, các xã có tuyến đường đi qua cũng đã quan hành Nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến dự án nhằm đảm bảo tiến độ theo yêu cầu.

Tương tự như huyện Hoài Đức, đến thời điểm này, các huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Thanh Oai, Thường Tín và quận Hà Đông đều đã tiếp nhận bàn giao hồ sơ chỉ giới đường đỏ của đường Vành đai 4 từ Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội. Các địa phương đang cùng đơn vị liên quan khẩn trương tiến hành cắm mốc giới trên thực địa, đồng thời tăng cường công tác quản lý đất đai, song song với việc tuyên truyền về dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng, lên phương án tái định cư và ổn định cuộc sống của người dân.

Tại huyện Mê Linh, ngay sau khi hoàn thành cắm mốc giới, Trung tâm phát triển Quỹ đất và Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện tổ chức ghi hình toàn bộ hiện trạng các khu đất bị thu hồi để phục vụ cho công tác chi trả, bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo đó, ước tính tổng diện tích thực hiện đất giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Mê Linh là 192,86 ha nằm trên địa bàn 5 xã là Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm và Kim Hoa. Trong đó, diện tích đất ở 8,69 ha, đất nông nghiệp 179,52 ha, đất trường học 2,10 ha, đất khác 2,55 ha. Dự kiến chi phí giải phóng mặt bằng 3.056,5 tỷ đồng.

Nhiệm vụ chính trị quan trọng

Để sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án đường Vành đai 4 của huyện Mê Linh do Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát cụ thể, chi tiết từng hộ dân phải di dời, diện tích đất thổ cư, bao nhiêu ngôi mộ ở từng thôn để đề xuất Thành phố cấp kinh phí đền bù, hỗ trợ. Huyện ủy, UBND huyện Mê Linh cũng đang đôn đốc các thủ tục về quy hoạch địa điểm, đầu tư xây dựng 4 khu tái định cư, báo cáo trình UBND Thành phố và các sở ngành liên quan để làm căn cứ di dời, giải phóng mặt bằng.

Còn tại huyện Thường Tín, theo thống kê, dự án phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng với 2001 hộ, cá nhân; 14 cơ quan, tổ chức; tái định cư cho 236 hộ; di chuyển 4.224 ngôi mộ tại 5 xã. Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Nguyễn Xuân Minh cho biết, huyện đang tiến hành công tác kiểm tra, thu thập hồ sơ, tài liệu pháp lý về quản lý, sử dụng đất đai, xác định tính pháp lý về đất đai, nguồn gốc, đối tượng, diện tích, loại đất, quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản để phục vụ công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, làm cơ sở pháp lý để ban hành thông báo thu hồi đất và thực hiện các thủ tục về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…

Đối với huyện Thanh Oai, mặc dù còn nhiều khó khăn, song Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng khẳng định, việc thực hiện dự án Vành đai 4 là nhiệm vụ chính trị quan trọng đối với quốc gia, vùng Thủ đô và các tỉnh lân cận. Do đó, từ khi có chủ trương đầu tư, sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, huyện Thanh Oai đã tích cực triển khai các nhiệm vụ để chuẩn bị cho công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Đến nay, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng của huyện và Ban chỉ đạo tại các xã có Vành đai 4 đi qua nhằm vận động, tuyên truyền nhân dân đồng tình ủng hộ. Đồng thời thành lập các tổ công tác kiểm đếm tài sản, hoa màu… trong phạm vi dự án.

Đặc biệt, bám sát các chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, huyện Thanh Oai đã có kiến nghị các sở, ngành của Thành phố nghiên cứu định hướng phát triển đô thị, thương mại dịch vụ phía Tây Nam tuyến đường Vành đai 4 đoạn qua địa phận huyện và dọc tuyến đường trục phát triển phía Nam Cienco5 làm tiền đề định hướng để Thanh Oai phát triển lên quận giai đoạn sau năm 2026, đồng thời làm cơ sở để UBND huyện lập quy hoạch xây dựng vùng huyện hiện đang triển khai. Mục tiêu đến năm 2050 toàn huyện sẽ là một đô thị sinh thái hiện đại và vùng nông nghiệp công nghệ cao; là vùng kinh tế phát triển phía Tây Nam của Thành phố theo hướng xanh, hiện đại và thông minh./.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 với quy mô 112,8km và sơ bộ tổng mức đầu tư 85.813 tỷ đồng. Việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027. Dự án góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công

(LĐTĐ) Người có công sẽ được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, mức 60 triệu đồng/hộ nếu xây mới, theo Quyết định mới ban hành của Thủ tướng Chính phủ...
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới

(LĐTĐ) Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã chú trọng công tác tuyên truyền, thực hiện các giải pháp cụ thể, quan tâm, chăm lo hỗ trợ trẻ em gái, đặc biệt là trường hợp có hoàn cảnh khó khăn để nâng cao vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả

(LĐTĐ) Trong quá trình điều tra, cơ quan Công an đã tiến hành trưng cầu giám định 5 túi mật thu giữ của 2 đối tượng. Kết quả xác định, số túi mật thu giữ từ các đối tượng và các bị hại đều là mật của lợn.
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái

(LĐTĐ) Từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông sẽ chù trì kiểm tra lý thuyết, thực hành với tài xế bị trừ hết điểm bằng lái.
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”

(LĐTĐ) Ngày 24/11, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá, bóc gỡ đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O (khí cười) từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động