Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!

(LĐTĐ) Những ngày này, Hà Nội đang ra quân xử lý phương tiện dừng, đỗ trái phép dịp cao điểm cuối năm bằng hình thức dán thông báo phạt nguội. Động thái này góp phần cải thiện đáng kể tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn, một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Thủ đô. Tuy nhiên, nếu ở góc độ tổng quan, việc xử phạt dễ làm nảy sinh tình cảnh “mạnh tay” chỗ này, “phình” chỗ khác, đặc biệt là trong bối cảnh thiếu hụt hạ tầng giao thông tĩnh như hiện tại.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng, đỗ sai quy định Quận Hoàng Mai: Cần thêm nhiều thời gian để giải quyết dứt điểm vấn đề dân sinh bức xúc

Tràn lan xe đỗ sai quy định

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, thành phố hiện đang có khoảng 6,9 triệu phương tiện giao thông và 1,2 triệu phương tiện ngoại tỉnh thường xuyên ra vào. Lưu lượng xe không ngừng tăng nhanh không chỉ dẫn đến tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông mà còn gây áp lực rất lớn lên hạ tầng giao thông tĩnh như điểm đỗ vốn mới chỉ đáp ứng được 8 - 10% nhu cầu.

Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!
Phương tiện dừng đỗ ngay trước biển cấm tại đoạn đường Giáp Nhất, gây cản trở giao thông. Ảnh: Giang Nam

Đáng chú ý, theo tính toán của các nhà chuyên môn, công suất của các điểm đỗ tại Thủ đô mới chỉ đáp ứng được gần 10% nhu cầu giao thông tĩnh, ngoài ra các điểm trông xe tại các trung tâm thương mại, tầng hầm của các tòa nhà cao tầng cũng chỉ đáp ứng được từ 3 - 4% nhu cầu. Như vậy, còn lượng lớn phương tiện còn lại tại Hà Nội chủ yếu đang đỗ tự do. Hệ lụy nhãn tiền là, không ít phương tiện phải đỗ dưới lòng đường, vỉa hè trực tiếp vi phạm trật tự giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Theo ghi nhận, nhiều tuyến đường tại Thủ đô Hà Nội như: Phố Giáp Nhất (quận Thanh Xuân), đường Nguyễn Khuyến (quận Hà Đông)… xuất hiện tình trạng ô tô dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường, trên vỉa hè. Đáng chú ý, tại những trục giao thông này, dù lượng người và phương tiện lưu thông qua đây cao, các ngành chức năng đã cắm biển cấm. Tuy nhiên, tình trạng đậu, đỗ xe vô tội vạ ngay dưới lòng đường khiến giao thông trên tuyến phố bị cản trở, thu hẹp. Tại khu vực chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai); khu đô thị Văn Quán (Hà Đông)… trên nhiều trục đường giao thông quanh khu vực, tình trạng phương tiện dừng đỗ lộn xộn tương đối phổ biến.

Đáng chú ý, các khu vực này từ lâu được xem là “điểm nóng” quá tải về hạ tầng. Với đặc thù tập trung nhiều tòa chung cư, thiết kế mỗi tòa chỉ có một tầng hầm để xe. Hệ lụy nhãn tiền là, nhiều chủ phương tiện đỗ xe vào cả các ngõ, ngách, gây bất tiện cho người tham gia giao thông khác. Tương tự, khu vực cổng Bệnh viện trung ương Quân đội 108, đường Trần Hưng Đạo (quận Hai Bà Trưng) chỉ vài phút vắng bóng lực lượng chức năng, hơn chục chiếc xe taxi đã nối đuôi nhau dừng, đỗ ở lòng đường. Dù lực lượng chức năng có nhắc nhở các chủ phương tiện dừng đỗ đúng quy định nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì các xe lại thản nhiên vi phạm.

Theo tìm hiểu, tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP, những hành vi ô tô dừng, đỗ không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt từ 100.000 – 1.200.000 đồng, với lỗi nghiêm trọng hơn thì mức phạt có thể lên đến 6.000.000 đồng. Nguyên nhân chính của việc phương tiện dừng, đỗ tràn lan bất chấp biển cấm chủ yếu xuất phát từ ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, tiện đâu đỗ đó, khiến che khuất tầm nhìn của người và các phương tiện khác. Bên cạnh đó, trong điều kiện phương tiện ô tô ngày càng tăng, Thành phố vẫn chưa quy hoạch đủ những điểm đỗ xe khiến tình trạng này tồn tại dai dẳng.

Giải pháp trước mắt và lâu dài

Giao thông tĩnh không chỉ là nhu cầu rất lớn mà nó còn là tác nhân ảnh hưởng đến sự phát triển chung của đô thị. Không khó để nhận ra, các tuyến phố nội thành vốn rất sầm uất, thu hút người dân đến mua bán, tham quan, du lịch... nếu không có chỗ đỗ xe sẽ hạn chế khả năng phát triển thương mại, du lịch của Hà Nội. Tầm quan trọng là không thể phủ nhận song Thành phố đang gặp nhiều khó khăn về hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng giao thông tĩnh nói riêng. Nói cách khác, khi lượng phương tiện gia tăng chóng mặt, thì bến, bãi đỗ xe công cộng theo quy hoạch vẫn trong quá trình đầu tư xây dựng, chưa hoàn chỉnh. Các điểm trông giữ phương tiện dưới lòng đường còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu trông giữ phương tiện của nhân dân, các cơ quan, đơn vị.

Nhiều chuyên gia cho rằng, để giải quyết dứt điểm tình trạng này là bài toán khó và không thể xử lý trong “sớm, chiều”, song hoàn toàn có thể hạn chế bằng việc việc tăng cường kiểm tra, giám sát… Chẳng hạn, tại khu vực Bệnh viện trung ương Quân đội 108, để giữ vững an ninh trật tự trong khu vực, liên ngành Thanh tra Giao thông vận tải, Cảnh sát Giao thông, Công an quận Hai Bà Trưng đã thống nhất phương án chốt trực nhắc nhở, xử phạt. Cụ thể, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải sẽ phụ trách chốt trực nhắc nhở, xử phạt từ 7 - 9 giờ hàng ngày; Đội Cảnh sát Giao thông số 1 phụ trách từ 10 - 12 giờ; Công an quận Hai Bà Trưng từ 16 - 18 giờ.

Thiếu bãi đỗ xe… bài toán vẫn chờ lời giải!
Phương tiện dừng đỗ ngay trước biển cấm tại đoạn đường Giáp Nhất, gây cản trở giao thông. Ảnh: Giang Nam

Ngoài ra, các lực lượng sẽ thường xuyên tuần tra cả ngày, kể cả ngày nghỉ, xử phạt ngay những trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, liên ngành cũng thống nhất đề xuất Sở Giao thông Vận tải Hà Nội lắp camera trên tuyến phố Trần Hưng Đạo để phục vụ công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh đối với người điều khiển phương tiện dừng, đỗ sai quy định. Ngoài ra, một số phương án như xén một phần vỉa hè phố Trần Hưng Đạo làm điểm dừng, đỗ xe taxi (thời gian không quá 5 phút); dịch chuyển hai điểm chờ xe buýt nhằm tránh ảnh hưởng giao thông trong khu vực; nghiên cứu cấm taxi lưu thông trong giờ cao điểm buổi sáng, bố trí thêm điểm trông giữ xe máy nhằm giảm tải cho bãi đỗ tại cổng 1A Trần Hưng Đạo... cũng được nghiên cứu, đề xuất triển khai.

Rõ ràng, sự vào cuộc trên là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, về lâu dài việc sớm bố trí hạ tầng phục vụ giao thông tĩnh là đặc biệt quan trọng. Cùng với việc “mạnh tay” với vi phạm liên quan, để chặn tận gốc vấn nạn này công tác quy hoạch giao thông cần phải được chú trọng hơn. Công tác này muốn đạt hiệu quả cao không những phải giải quyết tốt về cấu trúc, lựa chọn loại phương tiện, phân bố vận tải… mà còn phải giải quyết hợp lý và đầy đủ về bố trí một hệ thống giao thông tĩnh, thuận tiện, thuận lợi và an toàn. /.

Thời gian qua Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc phát triển giao thông tĩnh. Cụ thể, Thành phố dự kiến quy hoạch 1.480 vị trí bãi đỗ xe công cộng tập trung, trong đó có 74 vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm; 450 bãi đỗ xe cao tầng, còn lại là các bãi đỗ xe mặt đất. Theo đánh giá của Thành phố, mạng lưới bãi đỗ xe công cộng như quy hoạch sẽ đáp ứng khoảng 66% tổng nhu cầu đỗ xe của thành phố, nhu cầu đỗ xe còn lại được phân bổ vào công trình xây dựng (công cộng, dịch vụ, hỗn hợp, trụ sở, trường đào tạo, nhà ở cao tầng...) theo hướng tăng tầng hầm, tăng diện tích đỗ xe đảm bảo đáp ứng nhu cầu bản thân và một phần nhu cầu công cộng của khu vực xung quanh. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây là quy hoạch được trông đợi rất lâu, bởi cả cơ quan của Thành phố và nhân dân đều mong đợi một quy hoạch được triển khai trên thực tế, đáp ứng nhu cầu, khắc phục những hạn chế của quy hoạch trước đây về bến bãi đỗ xe.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

Chung cư và “phép thử” trong cơn bão

(LĐTĐ) Căn hộ chung cư là một phần không thể thiếu của các khu đô thị lớn, tuy nhiên đi đôi với sự bùng nổ của loại hình nhà ở này là câu chuyện về kiểm soát chất lượng. Những hình ảnh được chia sẻ rộng rãi sau cơn bão số 3 vừa qua cho thấy rõ việc thi công không đảm bảo quy trình, làm việc thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư một số dự án trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

Gỡ vướng cấp phép xây dựng phần hầm tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trong quá trình lập quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đã xuất hiện nhiều bất cập, khó khăn, vướng mắc về không gian ngầm và việc cấp giấy phép xây dựng đối với công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

Hà Nội: Tập trung giải tỏa ngay cây gãy, đổ do bão số 3

(LĐTĐ) Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản về việc phối hợp triển khai các biện pháp khắc phục, giải toả cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn Thành phố.
Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

Toàn hệ thống chính trị huyện Thanh Trì chung sức khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Do có sự chỉ đạo và triển khai bài bản về ứng phó với cơn bão số 3 từ Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Thanh Trì, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc; các xã, thị trấn, đoàn thể, các lực lượng chủ chốt trực 24/24 giờ để ứng phó bão. Đến nay, công tác khắc phục sau cơn bão đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

Quận Hà Đông chủ động khắc phục hậu quả của cơn bão số 3

(LĐTĐ) Ngay sau khi bão số 3 đi qua, quận Hà Đông đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, địa phương, tổ dân phố tập trung lực lượng ứng trực và hỗ trợ người dân kịp thời khắc phục các hậu quả sau bão.
Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

Hà Nội: Khẩn trương khắc phục 14.660 cây đổ và cành gãy trên toàn địa bàn

(LĐTĐ) Bão số 3 với hình thái thời tiết và thiên tai bất lợi đã gây nhiều hư hại đến hệ thống cây xanh của Thành phố, ngay sau khi bão tan, trong sáng ngày 8/9, lực lượng chức năng các địa phương đã khẩn trương xử lý tình trạng cây xanh gãy đổ, đảm bảo an toàn giao thông.
Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

Đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, ngành Công an đã giải quyết hơn 4,5 triệu hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó 8 tháng năm 2024 đã giải quyết 476.993 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, đạt tỷ lệ 99,01%.
Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

Hà Nội: Khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ, ứng trực sớm tại các điểm ngập úng trước khi bão số 3 đổ bộ

(LĐTĐ) Tính đến trưa 7/9, các sự cố cây gãy đổ do bão số 3 gây ra đã được địa phương của Hà Nội xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Các xí nghiệp thoát nước cũng đã triển khai lực lượng ứng trực tại các điểm tiềm ẩn úng ngập trên địa bàn.
Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

Xử lý nhiều trường hợp trông xe trái phép khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, từ 31/8 đến 2/9, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã phát hiện và xử lý 94 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó có 15 trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh buôn bán, 12 trường hợp chiếm dụng vỉa hè trông giữ xe trái phép...
Xem thêm
Phiên bản di động